ดีๆทั้งนั้น : 10 แข้งเนื้ออ่อนน่าจับตาในยูโรหญิง 2022

ดีๆทั้งนั้น : 10 แข้งเนื้ออ่อนน่าจับตาในยูโรหญิง 2022

ศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปของฟุตบอลหญิง หรือ ยูโร 2022 จะเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการในคืนวันพุธนี้แล้ว โดย อังกฤษ ทีมเจ้าภาพจะประเดิมเกมนัดเปิดสนามพบ ออสเตรีย ที่สนาม โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

นี่ถือเป็นทัวร์นาเม้นต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่รายการฟุตบอลหญิงระดับทวีปเคยมีมา กับหนที่ 13 ของยูโร ซึ่งมี ฮอลแลนด์ แชมป์เก่าเข้าร่วมป้องกันถ้วยนี้ แต่พวกเขาไม่ใช่ทีมเต็งโดด เพราะหลายชาติที่เข้าร่วมฟาดแข้งในครั้งนี้ก็แข็งแกร่งมากกไม่แพ้กัน

ด้วยเหตุนี้ UFA ARENA จึงพาไปพบกับ 10 แข้งหญิงที่น่าจับตามองในศึกยูโรหญิง ประจำซัมเมอร์ปีนี้ 

 

ลอเรน แฮมป์ | ทีมชาติอังกฤษ

Lauren Hemp: Who is the Lionesses' star set to shine at Euro 2022?

ลอเรน แฮมป์ อาจเป็นนักเตะอังกฤษในชุดนี้ที่มีประสบการณ์น้อยที่สุด แต่เธอก็เป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์มากที่สุด เห็นได้จากการคว้ารางวัลนักเตะดาวรุ่งหญิงยอดเยี่ยมของ PFA ในฤดูกาลที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นหนที่ 4 ที่เจ้าตัวทำได้ด้วย

ปีกสาววัย 21 ปี ทำไป 21 ประตู กับ 10 แอสซิสต์จาก 31 นัดในทุกรายการ ประสานงานกับ เอเลน ไวท์ กองหน้าของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้อย่างเข้าขารู้ใจ และแน่นอนว่าพวกเธอทั้งคู่ก็จะทำแบบเดียวกันในทัพ ‘สิงโตสาว’ เพื่อคว้าแชมป์ในศึกยูโรหญิงในบ้านเกิดมาครองเป็นหนแรกให้ได้

 

เอด้า เฮเกอร์เบิร์ก | ทีมชาตินอร์เวย์

หากใครติดตามฟุตบอลหญิงมาบ้าง ต้องได้ยินชื่อของ เอด้า เฮเกอร์เบิร์ก อย่างแน่นอน และหลักฐานความยอดเยี่ยมของเธอก็สามารถเห็นได้ชัดเจนจากถ้วยรางวัลที่เธอทำได้ตลอดอาชีพค้าแข่ง ทั้ง แชมป์ลีก 7 สมัย, ถ้วยแชมเปี้ยนส์ลีก 6 สมัย และ เฟรนช์คัพ 5 สมัย กับ ทีมหญิงของ โอลิมปิก ลียง รวมถึงการคว้าบัลลงดอร์ในปี 2018 ด้วย

ดาวเตะวัย 26 ปี เคยประกาศลาทีมชาตินอร์เวย์ ในปี 2017 เพื่อประท้วงต่อความไม่มีความเคารพและให้เกียรติทีมหญิงในนอร์เวย์ ทว่าหลังลาทีมชาตินาน 5 ปี เธอก็กลับมารับใช้บ้านเกิดอีกครั้ง และนั่นยิ่งทำให้ นอร์เวย์ แข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าในศึกยูโรหญิงครั้งนี้

 

เพอร์นิลล์ ฮาร์เดอร์ | ทีมชาติเดนมาร์ก

Pernille Harder ar Twitter: "Feeling so proud being nominated for the best  footballer of the year in Denmark. It's always a proud moment for me being  acknowledged for the hard work and

เจ้าของแข้งหญิงที่มีค่าตัวสูงที่สุดในโลกอย่าง เพอร์นิลล์ ฮาร์เดอร์ ถึงแม้ดูน้อยนิดหากเทียบกับฟุตบอลชาย หลังย้ายจาก โวล์ฟสบวร์ก ไป เชลซี ในปี 2020 ด้วยค่าตัว 250,000 ปอนด์ แต่ทุกที่ที่เธอไปล้วนประสบความสำเร็จทั้งหมดนับตั้งแต่ปี 2016 ทั้งกับ ลินเชอปิงส์, โวลส์บวร์ก และ เชลซี ด้วยการคว้าแชมป์ลีก 6 ปีติดแล้ว

กองกลางตัวรุกวัย 29 ปี อาจคว้าอันดับ 2 ในบัลลงดอร์ รองจาก เฮเกอร์เบิร์ก ในปี 2018 แต่เธอก็คว้ารางวัลแข้งยอดเยี่ยมของยูฟ่า ถึง 2 สมัย รวมถึงรั้งตำแหน่งดาวซัลโวตลอดกาลของทีมชาติเดนมาร์กที่ 68 ประตูด้วย

 

เลน่า โอเบอร์ดอร์ฟ | ทีมชาติเยอรมัน

Portrait of Lena Oberdorf – Long past talent status - Ruetir

เลน่า โอเบอร์ดอร์ฟ ถูกเรียกติดทีมชาติเยอรมันไปลุยฟุตบอลโลกครั้งล่าสุดเมื่อ 3 ปีก่อน ด้วยวัยเพียง 17 ปี และตอนนี้ในวัย 20 ปี เธอกลายเป็นนักเตะแกนหลักในทัพ ‘อินทรีหญิง’ ไปแล้ว พร้อมความหวังในการพาชาติของเธอคว้าแชมป์ยูโรสมัยที่ 9

ดาวเตะจาก โวล์ฟสบวร์ก ถือเป็นแข้งสารพัดประโยชน์ ที่นอกจากกองกลางตำแหน่งหลักแล้ว ยังเล่นทั้ง เซนเตอร์แบ็ค หรือ แบ็คซ้าย ได้อีกด้วย ซึ่งทำได้ดีไม่แพ้ตอนเล่นเป็นมิดฟิลด์เลย เมื่อบวกกับความสามารถในการจ่ายบอล, การเข้าปะทะที่หนักหน่วงแต่แม่นยำ และภาวะความเป็นผู้นำที่สูงเกินวัย เชื่อว่าจะทำ โอเบอร์ดอร์ฟ มีโอกาสกลายเป็นแข้งหญิงเบอร์หนึ่งของโลกในอนาคตอันใกล้

 

วิเวียนเน่ มีเดม่า | ทีมชาติฮอลแลนด์

Women's Euro 2022 Team Guide: Netherlands Out To Defend Title Under English  Boss - Public News Time

วิเวียนเน่ มีเดม่า ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในแข้งหญิงที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก ณ เวลานี้ เนื่องจากสถิติการทำประตูที่เหลือเชื่อ ทั้งตอนแจ้งเกิดกับ ฮีเรนวีน ทีมในบ้านเกิด (83 ประตูจาก 74 นัด), กับบาเยิร์น มิวนิค (52 ประตูจาก 78 นัด)  และ อาร์เซน่อล ในปัจจุบัน (114 ประตูจาก 132 นัด) 

นอกจากใช้เวลาเพียง 5 ปีในการกลายเป็นดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของ วูเม่น ซูเปอร์ ลีก แล้ว ดาวยิงวัย 25 ปี ยังรั้งตำแหน่งเดียวกันในทีมชาติฮอลแลนด์ ด้วยการซัดไป 94 ประตูจาก 111 นัด และด้วยฟอร์มดังกล่าวยิ่งทำให้ มีเดม่า มีโอกาสพาทัพ ‘ออรันเย่’ ป้องกันแชมป์ได้ในศึกยูโรหญิงหนนี้เช่นกัน

 

ราเชล เฟอร์เนสส์ | ทีมชาติไอร์แลนด์เหนือ

Liverpool FC — Record-breaking Rachel Furness: 'I have to pinch myself at  my crazy journey'

นี่คือหนแรกที่ทีมชาติหญิงของ ไอร์แลนด์เหนือ ได้เข้ามาเล่นในทัวร์นาเม้นต์ระดับเมเจอร์ และหนึ่งในเหตุผลที่ทำแบบนั้นเป็นเพราะฟอร์มการถล่มประตูของ ราเชล เฟอร์เนสส์ ดาวซัลโวตลอดกาลของพวกเขา จนผ่านเข้ามาได้ในฐานะทีมเพลย์ออฟ

กองกลางวัย 34 ปี รับใช้ทีมชาติมานานที่สุด ตั้งแต่ปี 2005 อีกทั้งยังมีโปรไฟล์สูงกว่าทุกคนในทีมชุดปัจจุบันด้วย กับการเล่นให้ ลิเวอร์พูล ตั้งแต่ปี 2019 จนถึงตอนนี้ แม้หลายคนอาจมองว่า ไอร์แลนด์เหนือ อาจเป็นไม้ประดับรายการ แต่ไม่แน่ว่า เฟอร์เนสส์ และพ้องเพื่อนอาจมีเซอร์ไพรส์ให้แฟนบอลได้ตกตะลึงในยูโรหญิงก็เป็นได้

 

เวนดี้ เรนาร์ | ทีมชาติฝรั่งเศส

The Women's Euros 2022 - Who Will Win the Championship This Summer? -  Compare.bet® News

ฝรั่งเศสถือเป็นอีกชาติที่ถูกยกให้เป็นเต็งแชมป์ยูโรหญิงหนนี้เช่นกัน เนื่องจากผู้เล่นชุดนี้อุดมไปด้วยดาวดังฝีเท้าเด่นมากมาย โดยเฉพาะจาก โอลิมปิก ลียง ชุดที่คว้าถ้วยแชมเปี้ยนส์ลีกในฤดูกาลที่ผ่านมา ซึ่งนำทัพมาด้วย เวนดี้ เรนาร์ กองหลังกัปตันทีม ผู้ที่มีประสบการณ์มากที่สุด 

แนวรับวัย 31 ปี คว้าแชมป์ลีกในบ้านเกิดมากถึง 14 สมัย และแชมป์ยุโรปอีก 8 สมัยกับ ลียง ซึ่งตลอดเวลาร่วม 16 ปีที่ผ่านมา เธอก็แสดงให้เห็นว่าเป็นหนึ่งในกองหลังหญิงที่ดีสุดตลอดกาล และการพาทัพ ‘เลอ เบลอส์’ คว้าแชมป์ยุโรป ต้องตอกย้ำเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

 

ซาร่า กาม่า | ทีมชาติอิตาลี

Italy, the 23 blue summons for the European Championships have been made  official

นี่คงเป็นทัวร์นาเม้นต์สุดท้ายของเหล่าแข้งหญิงทีมชาติอิตาลียุคทอง ไม่ต่างจากทีมชาย ซึ่งมีจุดแข็งเหมือนกันก็คือเกมรับที่เหนียวแน่น ยากที่จะทำประตูได้ 

ซึ่งทีมชุดนี้นำทัพมาโดย ซาร่า กาม่า กองหลังหัวใจของทีมหญิง ‘อัซซูรี่’ ที่รับใช้ทีมชาติมากถึง 126 นัด เป็นตำนานของวงการฟุตบอลหญิงของอิตาลีอย่างไม่ต้องสงสัย กับการคว้าแชมป์เซเรียอาได้ 5 สมัยกับ ยูเวนตุส เพราะฉะนั้นการส่งท้ายด้วยการคว้าแชมป์ยุโรปสมัยแรกกับทีมชาติคงเป็นความทรงจำที่ กาม่า ไม่ทางลืมเป็นแน่แท้

 

สติน่า แบล็คสเตนิอุส | ทีมชาติสวีเดน

Stina Blackstenius: Tournament player with speed, robustness and efficiency  - Ruetir

โอกาสที่ทีมชาติสวีเดนจะกลับมาคว้าแชมป์ยูโรอีกครั้งคงไม่มีช่วงไหนดีไปกว่าครั้งนี้อีกครั้ง เพราะผู้เล่นในทีมชุดปัจจุบัน มีพร้อมทั้งความสามารถและประสบการณ์ หลังคว้าเหรียญเงินโอลิมปิกได้ 2 สมัย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ สติน่า แบล็คสเตนิอุส กองหน้าตัวเก่งของชาติกำลังอยู่ในช่วงพีกสุดๆ

ดาวเตะวัย 26 ปี พิสูจน์ตัวเองมาแล้วในช่วงที่เล่นในบ้านเกิด กับ ลินเชอปิงส์ หรือ แฮ็คเก่น ก่อนย้ายมาหาความท้าทายใหม่กับ อาร์เซน่อล ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา และในยูโรครั้งนี้เธอก็ถือว่าเป็นตัวเต็งคว้าดาวซัลโวประจำรายการ ร่วมกับ มีเดม่า เพื่อนซี้จาก อาร์เซน่อล ด้วย

 

ไอตาน่า บอนมาติ | ทีมชาติสเปน

ดูรูปต้นฉบับ

เดิมที ดาวเด่นของทีมชาติสเปน คงหนีไม่พ้น อเล็กเซีย ปูเตลญาส ตัวรุกจาก บาร์เซโลน่า เจ้าของบัลลงดอร์ปี 2021 แต่ทว่าอาการบาดเจ็บหัวเก่าจนหมดสิทธิ์โชว์ฝีเท้าในยูโรซัมเมอร์นี้ ก็ทำให้คุณภาพของทัพ ‘กระทิงดุ’ ลดลงไปเช่นกัน

แต่ถึงอย่างนั้นทีมชาติสเปนหญิงชุดนี้ ก็มีนักเตะหลายคนที่ควรค่าแก่การจับตามอง โดยหนึ่งในนั้นก็คือ ไอตาน่า บอนมาติ กองกลางรุ่นน้องของ ปูเตลญาส ในบาร์ซ่า แถมลีลาการเล่นของเธอก็ละม้ายคล้ายคลึงกับ ชาบี และ อันเดรส อิเนียสต้า ไอดอลที่เธอยกย่อง ตั้งแต่สมัยอยู่ใน ลา มาเซีย อีกด้วย ทั้งการจ่ายบอล, การครองบอลที่เหนียวแน่น หรือแม้กระทั่งวิสัยทัศน์ในการมองเกม

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

รอชมพุธนี้ : ทุกเรื่องที่ควรรู้ก่อนถึงยูโรหญิง 2022
รอชมพุธนี้ : ทุกเรื่องที่ควรรู้ก่อนถึงยูโรหญิง 2022