ยูโร 2020 : ราฮีมฮีโร่! สิงโตเฉือนเช็ก1-0คว้าแชมป์กลุ่มดี

สิงโตคำราม คว้าแชมป์กลุ่มดี หลังเบียดชนะ เช็ก 1-0 ส่วนอีกคู่ โครเอเชีย ชนะ สกอตแลนด์ 3-1 แซงเข้ารอบในฐานะรองแชมป์กลุ่มเฉยเลย

 

ฟุตบอลยูโร 2020 รอบแบ่งกลุ่ม นัดสุดท้าย กลุ่มดี เมื่อวันอังคารที่ 22 มิถุนายน 2564 ทีมชาติอังกฤษ ที่มี 4 คะแนน เปิดสนามเวมบลี่ย์ สเตเดี้ยม รับการมาเยือนของ สาธารณรัฐเช็ก ที่มี 4 แต้มเท่ากัน ซึ่งทั้งสองทีมผ่านเข้ารอบน็อกเอาท์แน่นอนแล้ว

 

เกมนี้ แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือ สิงโตคำราม อดใช้งาน เมสัน เมาท์ และ เบน ชิลเวลล์ ที่ต้องกักตัวหลังใกล้ชิดกับ บิลลี่ กิลมอร์ แข้งสกอตแลนด์ที่ติดโควิด-19 ทำให้ทีมปรับทัพเล็กน้อยส่ง แจ็ค กรีลิช และ บูคาโย่ ซาก้า ออกสตาร์ตตัวจริงนัดแรก เช่นเดียวกับ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ที่ได้ลงเล่นตัวจริงเช่นกันหลังหายเจ็บกลับมาฟิตแล้ว

 

ด้าน ยาโรสลาฟ ชิลฮาวี่ กุนซือของ เช็ก มาทัพใหญ่วาง แพทริค ชิค กองหน้าตัวเก่งที่ยิงไปแล้ว 3 ประตูนำทีมในแนวรุก โดยมี โทมัส ซูเซ็ค และ วลาดิเมียร์ ดารินด้า ช่วยกันปั้นเกมสนับสนุน ส่วนแนวรับหวังพึ่ง โทมัส วัชลิค นายด่านจาก เซบีย่า เฝ้าเสา

 

เกมครึ่งแรกเล่นไปได้ 2 นาที อังกฤษ เกือบได้ประตูขึ้นนำ ลุค ชอว์์ ตักบอลข้ามแนวรับไปให้ ราฮีม สเตอร์ลิ่ง วิ่งไปกระบอลข้าม โทมัส วัชลิค ไปแล้วแต่บอลไม่เป็นใจไปชนเสาอย่างอย่างเสียดาย แต่ถัดมา 10 นาที สิงโต ก็ได้คำรามจนได้ กรีลิช ตักบอลจากซ้ายไปให้ สเตอร์ลิ่ง โขกจ่อๆ เข้าไป

 

นาที 26 อังกฤษ มีลุ้นอีกครั้ง เคน ได้บอลหลุดไปในเขตโทษด้านซ้ายก่อนดึงหลอก คาลาส จนหลังหักแต่จังหวะยิงไม่ผ่านมือ โทมัส วัชลิค ที่เซฟมือเดียวไว้ได้แบบหวุดหวิด หลังจากนั้นนาทีเดียว เช็ก ลุ้้นบ้าง โทมัส โฮเลส ลองยิงไกลบอลพุ่งเหมือนจะเสียบเสาแรกแต่ จอร์แดน พิคฟอร์ด พุ่งสุดตัวปัดไว้ได้ทัน ทำให้จบครึ่งแรก ผู้ดี นำอยู่ 1-0

 

ครึ่งหลังทั้งสองทีมแทบไม่มีโอกาสลุ้นประตูเพิ่มเติมเลย นาที 86 จอร์แดน เฮนเดอร์สัน มาส่งบอลซุกก้นตาข่ายได้แต่ก็เป็นลูกล้ำหน้าไปก่อน ทำให้จบเกม อังกฤษ เบียดชนะ เช็ก 1-0 มีเพิ่ม 7 คะแนน คว้าแชมป์กลุ่มดี ส่วน เช็ก เข้ารอบในฐานะทีมอันดับ 3 ที่ดีที่สุด หลังมี 4 แต้มเท่า โครเอเชีย ที่ชนะ สกอตแลนด์ 3-1 แต่ลูกได้เสียเป็นรอง