ยูโร 2020 : แฟนผู้ดีท้อ! สถิติชี้อังกฤษขึ้นเกมรุกช้าสุดในยูโร

สถิติชี้ให้เห็นว่า ‘สิงโตคำราม’ ลำบากไม่น้อยก่อนเข้าถึงรอบน็อคเอ้าท์ในยูโร

 

อังกฤษ กลายเป็นทีมที่มีสถิติขึ้นเกมรุกช้าที่สุดในการแข่งขันยูโร 2020 แม้ว่าพวกเขาจะคว้าแชมป์ในกลุ่ม ดี และผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายไปได้แล้วก็ตาม

 

ทีมของ แกเร็ธ เซาธ์เกต ฝ่าแดนแรกในยูโรครั้งนี้ ด้วยการเอาชนะ เช็ก 1-0 คว้า 7 คะแนน โดยที่ไม่เสียประตูให้ใคร แต่ในขณะเดียวกัน พวกเขามีปัญหาในการทำเกมรุกไม่น้อยใน 3 นัดที่ผ่านมา หลังยิงคู่แข่งได้เพียง 2 ลูกเท่านั้น

 

และจากสถิติที่บันทึกโดย Opta ก็แสดงให้ว่า ‘สิงโตคำราม’ ชุดนี้ ขึ้นเกมรุกได้ช้าที่สุดจากทั้งหมด 24 ทีมในยูโร 2020 โดยที่พวกเขาพาบอลขึ้นไปข้างเพียง 0.98 เมตรต่อวินาทีในการเล่นแบบโอเพ่นเพลย์ แม้ภาพรวมอาจดูดีขึ้นในเกมล่าสุด แต่สถิติก็ชี้ว่าพวกเขาขึ้นเกมรุกเพียง 0.7 เมตรต่อวินาทีเท่านั้นในเวมบลี่ย์

 

มากไปกว่านั้น การสร้างโอกาสทำประตูของ อังกฤษ ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากกูรู รวมถึงแฟนบอลไม่น้อย ซึ่งมีเพียงแค่ ราฮีม สเตอร์ลิ่งที่ทำประตูได้คนเดียวในทีมรอบแบ่งกลุ่ม (2 ลูก) ขณะที่ แฮร์รี่ เคน ดาวยิงตัวความหวังกลับฝืดสนิท ยิงไม่ได้สักลูกเดียว

 

นอกจากการทำขึ้นเกมบุกที่เชื่องช้าแล้ว อังกฤษ ยังสร้างโอกาสทำประตูได้น้อยสุดเป็นอันดับ 3 ในยูโรครั้งนี้ ด้วยสถิติ 7.3 ลูกต่อเกม ดีกว่าเพียง ฮังการี (5) และ ฟินแลนด์ (6.3) เท่านั้น