ราสมุส ฮอยลุนด์: หอกหัวทองว่าที่ฮาลันด์คนต่อไป?

ราสมุส ฮอยลุนด์: หอกหัวทองว่าที่ฮาลันด์คนต่อไป ?

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าฤดูกาลนี้ หนึ่งในผู้เล่นที่มาเขย่าวงการลูกหนังยุโรปให้สั่นสะท้าน คงหนีไม่พ้น เออร์ลิ่ง เบราท์ ฮาลันด์ ดาวยิงจากสแกนดิเนเวีย ที่ย้ายมาอยู่กับ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และโชว์ฟอร์มได้อย่างสุดสะเด่า กดไปแล้ว 26 ประตู ในลีก ทั้งที่เพิ่งผ่านไปเพียงแค่ 22 เกมเท่านั้น

โดย 26 ประตูที่เขาทำได้มาจากการกดแฮตทริกไปถึง 4 ครั้งด้วยกัน เรียกได้ว่าเปิดตัวได้เหนือมนุษย์สมฉายาหัวหอก “จอมมารบู” อายุของเขาเพียงแค่ 22 ปีเท่านั้น แต่สามารถโชว์ฟอร์มอย่างกับผู้เล่นที่ก้าวถึงจุดพีค ทำให้เขาก็ถูกจัดอยู่ในประเภทหัวหอกแถวหน้าของโลกในเวลานี้

ข้ามไปทางฝั่ง อิตาลี ก็ถือกำเนิดผู้เล่นดาวรุ่งที่น่าจับตามองจากสโมสรอตาลันต้า ที่มีลีลาการเล่นคล้ายกับ ฮาลันด์ มาจากสแกนดิเนเวีย และถนัดเท้าซ้ายเหมือนกัน

หนุ่มน้อยรายนี้คือ ราสมุส ฮอยลุนด์ ดาวยิงทีมชาติเดนมาร์ก ที่บรรดาสื่อต่างประเทศยกย่องว่าเขาจะเป็น เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ คนต่อไป วันนี้ UfaArena จะพาไปทำความรู้จักว่าเขาเป็นใคร?

๐ ฉายแววตั้งแต่เด็ก

เด็กหนุ่มจากโคเปนเฮเก้น เมืองหลวงของประเทศเดนมาร์ก เขาเริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับโบลด์คลับเบน หรือ B.93 สโมสรเก่าแก่ที่ปัจจุบันอยู่ในดิวิชั่น 2 ฉายแววตั้งแต่อยู่ในทีมเยาวชนเมื่อปี 2015 จนได้ย้ายเข้าสู่อคาเดมี่ของ บรอนด์บี้ อีกหนึ่งสโมสรแถวหน้าของลีกเดนมาร์ก

เดิมทีแล้วเขาไม่ได้เล่นในตำแหน่งศูนย์หน้าแบบคุณพ่อของเขา อันเดรียส ฮอยลุนด์ ที่เคยเป็นกองหน้าของเดนมาร์กในยุค 90

“พ่อของผมมีส่วนช่วยในการพัฒนาจริง ๆ เดิมทีแล้วผมไม่ได้เล่นกองหน้านะ ตอนเด็ก ๆ ผมเคยเล่นในตำแหน่งกองกลางมาก่อน ในตอนที่ผมย้ายไป โคเปนเฮเก้น ผมถึงได้เริ่มเล่นในตำแหน่งศูนย์หน้า พ่อของผมได้ช่วยในเรื่องของความดุดันและจิตใจที่แข็งแกร่ง”

ในปี 2017 ในวัย 14 ปี ได้ย้ายมาอยู่ในอคาเดมี่ของ เอฟซี โคเปนเฮเก้น สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งเมืองหลวงยิงไป 15 ประตู จากการลงเล่น 22 เกมกับทีมเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี จนได้รับโอกาสขึ้นมาเล่นชุดใหญ่ในปี 2020

๐ สไตล์การเล่น

ด้วยรูปร่างที่ดูสูงใหญ่บึกบึน มีจังหวะดุดัน ทำให้เขาเลี่ยงไม่ได้กับการถูกนำไปเปรียบเทียบกับ เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ เขามีครบทุกคุณสมบัติที่กองหน้าที่ดีควรจะมี ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนที่ชาญฉลาด และที่สำคัญคือการจบสกอร์ที่เฉียบคม

อีกหนึ่งข้อดีของเขาคือความเข้าใจแท็คติกการเล่นในพื้นที่สุดท้าย การเคลื่อนไหวของเขาทั้งในและนอกกรอบเขตโทษมักจะสร้างปัญหาให้กองหลังคู่แข่งได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งดึงตัวประกบเพื่อเปิดพื้นที่ให้เพื่อนร่วมทีม รวมไปถึงการหาจังหวะจบสกอร์ที่มีสถิติต่อเกมค่อนข้างดี 2.6 ครั้งต่อ 90 นาที และยังเป็นตัวเก็บบอลชั้นดีด้วย

นอกจากนี้ ราสมุส ฮอยลุนด์ ไม่ใช่กองหน้าประเภทที่ชอบยืนรอจบสกอร์ในกรอบ 18 หลา ด้วยการที่รูปร่างใหญ่ และมีความเร็วทำให้เขามักจะถอนตัวเองถอยมาเชื่อมเกมกับเพื่อนร่วมทีม ช่วยดึงกองหลังคู่ต่อสู้ให้ออกจากพื้นที่แนวรับ ทำให้ตัวที่มีความเร็วของอตาลันต้าอย่าง อเดโมล่า ลุคแมน และเฌเรมี่ โบก้า ได้มีพื้นที่หลังไลน์สอดเข้าไปทำประตูอยู่บ่อยครั้ง

เขามีความแตกต่างจากกองหน้ารูปร่างสูงใหญ่ทั่วไป เขามีความว่องไวและเทคนิคสูง มีความกล้าหาญมักจะท้าดวลกับแนวรับของคู่แข่งในสถานการณ์ที่ต้องเจอกันแบบตัวต่อตัว เล่นแบบจังหวะเดียวได้เก่ง ทำให้นึกถึงกองหน้าตัวใหญ่ในแบบของ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

อย่างไรก็ตามเขายังอายุน้อยและดูเหมือนว่าต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปอีกสักระยะ ยังมีหลาย ๆ ด้านที่ต้องเขาต้องปรับปรุง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เหมือนกันว่าเขาอาจจะเป็นผู้เล่นดาวเด่นในอนาคต

๐ ตามรอยฮาลันด์

จากผลงานอันยอดเยี่ยมของเขา ทำให้ สตวร์ม กราซ สโมสรจากประเทศออสเตรียตัดสินใจคว้าตัวเขาไปร่วมทีมด้วยค่าตัว 1.8 ล้านยูโร ในช่วงเดือนมกราคมปี 2022 เจ้าตัวได้พูดถึงการย้ายทีมในครั้งนี้ว่าต้องการพัฒนาฝีเท้าจึงเลือกย้ายออกจากทีมบ้านเกิด

“สตวร์ม กราซ แสดงให้เห็นว่าพวกเขาต้องการผมจริง ๆ ผมอยากลงเล่นให้ โคเปนเฮเก้น มากกว่านี้ แต่ดูเหมือนว่าสโมสรจะยังไม่ไว้วางใจผม ผมตั้งหน้าตั้งตาฝึกซ้อมมาตลอด ดังนั้นการย้ายมาอยู่ในออสเตรีย มันเป็นหนทางที่ยาวไกล”

จุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้เขาแจ้งเกิดในลีกออสเตรียคือการทำสองประตูในเกมใหญ่ช่วยให้ สตวร์ม กราซ เอาชนะทีมแชมป์อย่าง เรดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก 2-1 ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ทำให้เขาถูกมองว่านี่อาจจะเป็นเออร์ลิ่ง ฮาลันด์ คนต่อไป ?

“ผมเห็นความคล้ายคลึงกันระหว่างตัวผมและเออร์ลิ่ง ฮาลันด์ เขามีความรวดเร็ว ถนัดเท้าซ้าย ตัวสูง และมีสัญชาตญาณในการยิงประตู เป็นตัวจบสกอร์ชั้นยอด และมีความกระหายที่บ้าคลั่งสุด ๆ” ฮอยลุนด์ กล่าว ในตอนนี้เขาย้ายมาอยู่ในลีกออสเตรีย

การย้ายมาเล่นในออสเตรียถือว่าเป็นก้าวสำคัญของเขา นักเตะทั่วโลกที่มีแววดีหลายรายก็เติบโตจนก้าวไปเล่นใน 5 ลีกใหญ่ของยุโรป ซึ่งการย้ายทีมในช่วงกลางฤดูกาลเป็นอะไรที่ยากลำบากเสมอ

แต่สำหรับ ราสมุส ฮอยลุนด์ ดูเหมือนจะไม่มีปัญหา เขาสามารถปรับตัวให้เขากับสภาพแวดล้อมและประเทศใหม่ได้อย่างรวดเร็วด้วยการยิงไป 12 ประตู จากการลงเล่น 21 เกมในทุกรายการ

๐ ย้ายสู่อิตาลีมีพี่โด้เป็นไอดอล

เขาใช้เวลาอยู่ในลีกออสเตรียเพียงแค่ 9 เดือนเท่านั้น เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2022 อตาลันต้า ทีมจากศึกกัลโช่ เซเรียอา อิตาลี ตัดสินใจคว้าตัว ราสมุส ฮอยลุนด์ ในวัย 19 ปี เข้ามาร่วมทีม พวกเขายอมควักเงินจำนวน 17 ล้านยูโร ซึ่งถือว่าเป็นนักเตะค่าตัวแพงที่สุดของสโมสรในลำดับที่ 7

การมาของเขาทำให้สื่ออิตาลีพลาดหัวข่าวใหญ่โตว่านี่คือ เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ คนต่อไป!!!

ด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นชาวสแกนดิเนเวียเหมือนกัน แม้ว่าจะคนล่ะประเทศก็ตาม แต่เส้นทางดันคล้ายกันคือไปชุบตัวที่ลีกออสเตรีย

อย่างไรก็ตามไอดอลของเขาไม่ใช่ เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ แต่เป็นคริสติอาโน่ โรนัลโด้ แถมยังเชียร์ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และเรอัล มาดริด ด้วย

“ผมคิดว่า คริสติอาโน่ โรนัลโด้ คือไอดอลของผม ผมมักจะดู แมนฯยูไนเต็ด ลงเล่นเสมอ ผมเป็นแฟนตัวยงของทีมนี้เลยล่ะ และยังเชียร์เรอัล มาดริด ตอนที่ “พี่โด้” อยู่ที่นั่น แน่นอนล่ะต้องเป็นเขาแน่ ๆ ผมชอบทัศนคติของเขา มีความทะเยอทะยานและกระหายต่อชัยชนะ และชื่นชอบการแข่งชันในระดับสูงเสมอ”

ฤดูกาลแรกของเขากับ อตาลันต้า ผลงานโดยรวมถือว่าน่าพอใจกับเด็กหนุ่มที่เพิ่งฉลองวัยเกิดในวัย 20 ปี ไปเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยลงเล่นในเซเรีย อา อิตาลี ไป 18 เกม ตัวจริง 10 สำรอง 8 ยิงได้ 5 ประตู และ 2 แอสซิสต์

ช่วงหลังเขาได้รับความไว้วางใจจาก จาม ปิเอโร่ กาสเปรินี่ ให้ลงเล่นเป็นตัวจริงอยู่เสมอ จับคู่กับ อเดโมล่า ลุคแมน ได้อย่างลงตัว

อีกหนึ่งเหตุผลที่ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าทำไมเขาถึงได้รับโอกาลงเล่นอาจจะเป็นเพราะคู่หัวหอกอย่าง หลุยส์ มูเรียล และดูวาน ซาปาต้า ต่างก็มีปัญหาอาการบาดเจ็บ แม้ว่าหายกลับมาแล้ว แต่ก็ต้องกลายเป็นสำรองของ ฮอยลุนด์ ที่เล่นได้อย่างสม่ำเสมอมากกว่า

๐ สถานีต่อไปของเขาและทีมไหนบ้างที่ให้ความสนใจ

คงจะเร็วเกินไป หากจะพูดถึงการย้ายทีมของเขา แต่ก็ไม่แปลกอะไร เพราะชื่อของ ราสมุส ฮอยลุนด์ ได้รับความสนใจจากหลายสโมสรดังตั้งแต่ในตอนที่เขายังไม่ย้ายมาอยู่กับอตาลันต้าด้วยซ้ำ

ในเวลานี้เขามีข่าวกับทีมใหญ่อย่าง “ราชันชุดขาว” เรอัล มาดริด ที่เริ่มมองหาตัวแทนของคาริม เบนเซม่า ดาวยิงเจ้าของรางวัลบัลลงดอร์สมัยล่าสุดที่ตอนนี้อายุก็ปาเข้าไป 35 ปีแล้ว ด้วยหน่วยก้านความสูงที่เหนือกว่า 191 เซนติเมตร กับอายุเพียง 20 ปี และมีความรูปแบบการจบสกอร์ที่คล้ายกัน

อย่างไรก็ตามทุกอย่างขึ้นอยู่กับฟอร์มการเล่นของเขากับอตาลันต้าในตอนนี้ด้วย เพราะอายุยังน้อยแค่ 20 ปี ยังมีเวลาให้เก็บเกี่ยวประสบการณ์อีกเยอะ โดยสัญญาปัจจุบันของเขาเหลืออยู่ถึงปี 2027 ต้องมารอดูกันว่าเขาจะสามารถรักษามาตรฐานการเล่นที่ยอดเยี่ยมแบบนี้ได้หรือไม่

แต่ที่แน่ ๆ ตอนนี้ชื่อของเขาอยู่ในลิสต์ผู้เล่นเนื้อหอมอายุน้อยที่หลายทีมจะตามไปรุมจีบในช่วงซัมเมอร์กลางปีนี้อย่างแน่นอน