ริโอ ยก ฟานไดค์ ติดท็อปไฟว์กองหลังดีสุดตลอดกาลพรีเมียร์ลีก

ริโอ เฟอร์ดินานด์ ปราการหลังระดับตำนานทีมชาติอังกฤษ ยกย่อง เวอร์กิล ฟานไดค์ กองหลัง ลิเวอร์พูล แชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ทีมล่าสุด คือแนวรับที่ดีที่สุดในโลก และเป็นหนึ่งในห้าของ ยอดเซ็นเตอร์แบ็กที่ดีที่สุดของพรีเมียร์ลีก ตลอดกาล ด้วย

 

 

โดย ฟานไดค์ ที่มีผลงานสุดยอดนับตั้งแต่ย้ายจาก เซาธ์แฮมป์ตัน มาร่วมทัพ “หงส์แดง” ด้วยค่าตัวสถิติโลก ก่อนที่ฤดูกาลนี้จะพาทีมเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี ซึ่ง เฟอร์ดินานด์ ก็ออกมายอมรับเพื่อนร่วมอาชีพรายนี้ว่าเก่งจริง

 

 

“ผมรักเขานะ และคิดว่าเขาดีที่สุดในโลกเวลานี้ เขาเป็นแข้งระดับท็อปอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ผมคิดว่าเขานั้นไม่ได้เจอปราการหลังที่ยอดเยี่ยมเหมือนเช่นยุคของผม เอาจริงๆใช้มือข้างเดียวยังนับไม่ครบเลยในยุคนี้ว่ามีใครที่สุดยอดบ้างในพรีเมียร์ลีก”

 

 

“มันไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการดูถูกกองหลังยุคนี้นะ แต่เรากำลังพูดถึงผู้เล่นระดับต้น ๆ ยุคนี้ รูปแบบเกมมันมีความแตกต่างกันเล็กน้อยในยุคนี้ สิ่งเดียวที่ผมอยากเห็นเขาก็คือการเจอกับกองหน้าทีเดียวสองคนและดวลกัน 1 ต่อ 1 ตลอด 90 นาทีทุกสัปดาห์”

 

 

“ตอนที่ผมเล่นคุณต้องเจอกองหน้าสองคนตลอดเวลา ในขณะเดียวกันตอนนี้มีกองหน้าแค่หนึ่งคนและตัวริมเส้นอีกสองคนที่ปล่อยให้ฟูลแบ็คจัดการ คุณเลยเหลือกองหลังสองคนไว้จัดการกับกองหน้าแค่คนเดียว”

 

 

“ดังนั้นคุณเลยเหลือเวลาพักหายใจนิดหน่อย ปล่อยให้คู่ขาของคุณจัดการเขาสักหน่อย ผมอยากเห็นเขาอยู่ในสถานการณ์อย่างนั้น แต่ผมคิดว่าเขาก็จะยังจัดการได้อยู่หมัด”

 

 

“ถ้าให้ผมลองนึกชื่อกองหลังสัก 5 คน (ในพรีเมียร์ลีก) ผมคิดว่าน่าจะมี วีดิช, กอมปานี, เทอร์รี่, ฟาน ไดจ์ค, แคมป์เบลล์ พวกเขาจะเป็นท็อป 5 ของผม” อดีตปราการหลัง แมนฯยูไนเต็ด กล่าวทิ้งท้าย