ร่วมยินดี! นาโอมิ พักแร็กเก็ตยาวทั้งปี-ลาท้องเตรียมคลอดลูก

นาโอมิ โอซากะ ยอดนักหวดสาวชาวญี่ปุ่น เจ้าของแชมป์แกรนด์สแลม 4 สมัย ประกาศว่า ในปีนี้เธอต้องยุติการแข่งขันทุกรายการแล้ว เนื่องจากเธอกำลังตั้งครรภ์

อดีตมือวางอันดับ 1 ของโลกชาวญี่ปุ่นวัย 25 ปีถอนตัวจากออสเตรเลี่ยน โอเพ่น เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยไม่ได้เล่นตั้งแต่เดือนกันยายน ได้เปิดเผยผ่านทางโซเชี่ยลของเธอว่า ปี 2023 จะเป็นปีที่เต็มไปด้วยบทเรียนสำหรับฉัน สิ่งหนึ่งที่ฉันรอคอยคือการให้ลูกได้ดูการแข่งขันของฉันและบอกคนอื่นว่า นั่นคือแม่ของฉัน”

ในเดือนพฤษภาคม 2021 หลังจากถอนตัวจากเฟรนช์ โอเพ่น เธอเปิดเผยว่าเธอ “มีอาการป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามานาน” นับตั้งแต่คว้าแชมป์รายการใหญ่รายการแรกของเธอ ยูเอส โอเพ่น ในปี 2018 จากนั้นเธอได้พัก ไม่ลงทำการแข่งขันยาวนานถึง 5 เดือนเต็ม ๆ นับตั้งแต่แพ้ให้กับเลย์ลาห์ เฟอร์นานเดซ มือดาวรุ่งจากแคนาดา 1-2 เซตตกรอบยูเอส โอเพ่น 2021 เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2021 หลังจบเกมนั้น โลกเฝ้าจับตามอง เพราะว่า เธอร้องไห้และให้สัมภาษณ์ว่าจะพักเบรกจากกีฬาเทนนิสแบบไม่มีกำหนด เนื่องจากกำลังเผชิญปัญหาเรื่องสภาพจิตใจ

จากนั้นในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2021 เธอได้ถ่ายภาพผ่านทางโซเชียลมีเดีย ว่ากลับมาสู่คอร์ตอีกครั้ง และอยากจะกลับมาเล่น กระทั่งกลับมาลงเล่น“เดอะ เมลเบิร์น ซัมเมอร์ เซต วัน” (2022 Melbourne Summer Set 1) เมื่อต้นเดือนมกราคม 2022 เป็นรายการแรก

ปีที่แล้วในแกรนด์สแลม เธอล้มเหลวทุกรายการ เมื่อแพ้ในรอบที่ 3 ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น 2022 จากนั้นตกรอบแรก เฟรนช์ โอเพ่น, เจ็บต้องถอนตัวจากวิลเบิลดัน และกลับมาแพ้ในรอบแรกของ ยูเอสโอเพ่น ซึ่ง โอซากะ ลงเล่นรายการล่าสุดที่แพน แปซิฟิค โอเพ่น ที่โตเกียวในเดือนกันยายน 2022 และอันดับตกมาอยู่ที่ 47 โลก

“ไม่กี่ปีที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่ควรจะถึงให้พูดน้อยที่สุด แต่ฉันพบว่ามันเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายที่สุดในชีวิตและอาจจะสนุกที่สุด” โอซากะ ระบุ “ห่างหายจากกีฬาไปไม่กี่เดือน ทำให้ฉันได้รับความรักครั้งใหม่ และความชื่นชมต่อเกมที่ฉันทุ่มเททั้งชีวิตให้กับมัน ฉันตระหนักดีว่าชีวิตนั้นแสนสั้น และฉันไม่ถือเอาช่วงเวลาใดเป็นเป้าหมาย ทุก ๆ วันคือพรและการผจญภัยครั้งใหม่ ฉันรู้ว่าฉันมีอะไรมากมายให้ตั้งตารอในอนาคตอันใกล้นี้”

สำหรับครอบครัวของ โอซากะ นั้น บิดาของเธอมาจากประเทศเฮติ มารดาของเธอเป็นคนญี่ปุ่น ซึ่งตัวเธอนั้นไปเติบโตในสหรัฐอเมริกา เริ่มต้นแข่งขันเทนนิสตั้งแต่วัยทีน และเล่นระดับอาชีพเมื่อปี 2013 เวลานั้นเธออายุเพียง 16 ปีเท่านั้น ก่อนจะประสบความสำเร็จแต่มาในปี 2021 ภาพที่ปรากฏต่อสาธารณะชนของเธอเปลี่ยนไปหลังจากถอนตัวไม่แข่งเฟรนช์ โอเพ่น และโดนปรับเพราะไม่แถลงข่าวในศึกวิมเบิลดัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : สุดยิ่งใหญ่! โอซากะทุบเบรดี้ผงาดคว้าแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น สมัย 2