ลุยไหนต่อดี : ส่อง 5 สถานีต่อไปของซีดานหลังอำลาราชัน

ซีดาน
ซีดาน

หลังจากมีกระแสบนโลกโซเชี่ยลมาพักใหญ่ ในที่สุด ซีเนอดีน ซีดาน ก็ก้าวลงจากตำแหน่งกุนซือของเรอัล มาดริดอย่างเป็นทางการ (อีกครั้ง) และแน่นอนว่าคำถามที่ตามมาก็คือ เทรนเนอร์ผู้พาราชันชุดขาวคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีกได้ 3 สมัยจะออกไปผจญภัยที่ไหนต่อในฤดูกาลหน้า

 

อันที่จริง ซีดาน ถือเป็นเต็งจ๋าที่จะเข้าไปเสียบตำแหน่งของ อันเดรีย ปิร์โล่ ที่ ยูเวนตุส ทว่าด้วยความชักช้าของ มาดริด ที่ไม่ยอมปิดดีล มัสซิมิเลียโน่ อัลเลกรี สักที ทำให้ท้ายที่สุดกุนซือชาวอิตาเลี่ยนเปลี่ยนสถานะตัวเองจากคนที่จะมา “สานงานต่อ” เป็นคนที่มา “แย่งงาน” ซิซู ซะอย่างนั้น

 

เมื่อตั๋วไปตูรินถูกแคนเซิ่ล… แล้วอนาคตของ ซีดาน จะเป็นยังไงต่อ? วันนี้เราจะพาไปดู 5 จุดหมายที่มีโอกาสเป็นไปได้มากที่สุดสำหรับนายใหญ่เฟรนช์แมนในช่วงซัมเมอร์นี้กัน

 

ปารีส แซงต์แชร์กแมง

 

จริงอยู่ที่ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ เพิ่งเข้ามากุมบังเหียน ปารีส แซงต์-แชร์กแมง แทนที่ โธมัส ทูเคิ่ล เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา รวมถึงสามารถพาทีมคว้าแชมป์เฟรนช์คัพได้สำเร็จ แต่การที่ เปแอสเช ต้องเสียแชมป์ลีกเอิงไปให้กับ ลีลล์ ทำให้กุนซือชาวอาร์เจนไตน์เริ่มตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับการโยกย้ายอีกครั้ง แม้ว่าจะยังเหลือสัญญาอีกถึง 18 เดือนก็ตาม

 

ทั้งสำหรับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง และสำหรับตัว ซีดาน เอง ต่างฝ่ายต่างก็ดูเหมือนจะเป็นตัวเลือกที่ใช่ของกันและกัน เปแอสเช ได้โค้ชที่อาจทำให้ฝันบนเวทียุโรปของพวกเขาเป็นจริง ทั้งยังได้ออปชั่นเสริมที่จะช่วยรั้ง คีเลียน เอ็มบัปเป้ ให้อยู่กับทีมต่อ ขณะที่ ซิซู ก็ได้กลับมาทำงานที่บ้านเกิด รวมถึงได้คุมทีมที่มีศักยภาพไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าต้นสังกัดเก่า ดังนั้น หากเก้าอี้นายใหญ่บนถิ่นปาร์ค เดอ แปรงส์เกิดว่างลงจริงๆ นี่คือสโมสรที่มีโอกาสจะเป็นสถานีต่อไปของเทรนเนอร์เลือดน้ำหอมมากที่สุด

 

 

ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์

 

ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เป็นหนึ่งในสโมสรที่ยังไงก็ต้องมีกุนซือคนใหม่เข้ามาแน่ๆในช่วงหน้าร้อนนี้ เพราะ ไรอัน เมสัน ที่ถูกดันขึ้นมาขัดตาทัพไม่ได้พาทีมทำผลงานได้ว้าวจนต้องปาสัญญาถาวรใส่ โดยเทรนเนอร์ที่มีข่าวพัวพันกับคลับไก่มากที่สุดในเวลานี้คือเด็กเก่าของพวกเขาเองอย่าง เจอร์เก้น คลิ้นส์มันน์ และ โปเช็ตติโน่

 

แม้ สเปอร์ส จะยังไม่ได้ถูกจัดให้อยู่ในระดับบิ๊กทีมของยุโรป แต่พวกเขาก็ถือเป็นสโมสรที่มีโครงสร้างที่ดี รวมถึงมีศักยภาพที่จะเติบโตขึ้นไปได้อีกมาก ซึ่งนี่จะเป็นความท้าทายที่น่าสนุกของ ซีดาน และสำหรับไก่เดือยทอง การมาถึงของ ซิซู นอกจากจะทำให้ได้โค้ชระดับโลกที่ไม่ใช่สายเกมรับแบบ โชเซ่ มูรินโญ่ แล้ว มันยังอาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ แฮร์รี่ เคน เก็บโปรเจ็กต์ย้ายทีมเข้าลิ้นชักด้วย

 

 

อาร์เซน่อล

 

คำว่า “น่าผิดหวัง” อาจจะฟังดูเบาเกินไปด้วยซ้ำสำหรับผลงานของ มิเกล อาร์เตต้า ในการคุมทีมแบบฟูลซีซั่นเป็นปีแรก หลังจากเขานำ อาร์เซน่อล จบอันดับ 8 ในพรีเมียร์ลีก , จบฤดูกาลแบบไม่ได้ใกล้เคียงกับการเป็นแชมป์รายการไหน และที่สำคัญคือเดอะกันเนอร์สชุดนี้ดูไม่มีวี่แววว่าจะไปได้ไกล เหมือนอย่างปีแรกของ เจอร์เก้น คล็อปป์ กับ ลิเวอร์พูล หรือปีแรกของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งเท่านี้ก็น่าจะเพียงพอให้สโมสรมองหาทางเลือกอื่นแล้ว

 

งานนี้ อาร์เซน่อล ไม่ปฏิเสธอยู่แล้วถ้าได้โค้ชระดับ ซีดาน มานำทัพ แต่อีกด้าน… ซิซู ล่ะอยากจะมารับงานนี้ขนาดไหน? เพราะดูเหมือนว่าจะมีปัญหาให้ต้องตามแก้เยอะเหลือเกิน แรงจูงใจที่จะทำให้กุนซือวัย 48 ปีตอบรับอาจมีแค่ 2 อย่าง หนึ่งคือความท้าทายในการนำสโมสรแห่งนี้กลับไปยืนอยู่บนจุดเดิมอีกครั้ง สองคือการได้ปลุกปั้นกลุ่มดาวรุ่งคุณภาพสูงที่พร้อมจะก้าวขึ้นมาเป็นอนาคตให้กับสโมสรต่อไป

 

 

ทีมชาติฝรั่งเศส

 

ไม่ช้าก็เร็ว วันหนึ่ง ซีดาน คงได้มาลงเอยกับทีมชาติฝรั่งเศสแน่นอน เพียงแต่จะเป็นช่วงซัมเมอร์นี้เลยไหม? บางทีอาจขึ้นอยู่กับผลงานของทัพตราไก่ในศึกยูโร 2020 เพราะถ้า ดิดิเย่ร์ เดส์ชองส์ สามารถพาทีมคว้าแชมป์ได้ บอกเลยว่ามีโอกาสสูงที่ เดเด้ จะลงจากตำแหน่งแบบหล่อๆทันทีหลังจบทัวร์นาเมนต์ หรือถ้าผลงานออกมาน่าผิดหวังมากๆ ก็มีโอกาสเหมือนกันที่จะเกิดความเปลี่ยนแปลงในทัพเลอ เบลอส์

 

โดย โนแอล เลอ กราท ประมุขลูกหนังแดนน้ำหอม เพิ่งบอกกับ RTL เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า “เรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับ ซีดาน ถ้า ดิดิเย่ร์ ตัดสินใจที่จะหยุด และถ้าผมยังอยู่ในตำแหน่ง คนแรกที่ผมจะนึกถึงคือ ซีดาน”

 

หลังจากนั้นไม่ถึง 24 ชั่วโมง ซีดาน ได้ตอบกลับ เลอ กราท ไปว่า “เราจะได้เห็นกัน ใจของผมอยู่ที่นี่ ผมอยู่ที่มาดริด และผมสนุกกับทุกๆวัน ผมหลงใหลเรื่องฟุตบอล คุณไม่มีทางรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต”

 

“ความสัมพันธ์ระหว่างผมกับ เลอ กราท มีมาอย่างยาวนานนับตั้งแต่ปี 1998 ทีมชาติคือเป้าหมายของผม อย่างที่ผมเคยพูดไว้ในตอนที่ผมเริ่มจับงานโค้ชเมื่อ 10 ปีก่อน แต่ตอนนี้ผมอยู่ที่นี่”

 

 

ชายหาดที่ไหนสักแห่ง

 

กุนซือหลายคนเลือกที่จะปลีกตัวออกจากวงการก่อนสักพักแล้วค่อยกลับมารับงานใหม่ เช่นเดียวกับตัว ซีดาน เองที่หยุดพักสมองไปประมาณ 9 เดือน ก่อนที่จะหวนคืนถิ่นซานติอาโก้ เบร์นาบิวเป็นหนที่สอง ฉะนั้น เป็นไปได้เหมือนกันที่เราจะยังไม่ได้เห็น ซิซู ยืนสั่งการที่ข้างสนามในฤดูกาลหน้า โดยระหว่างนี้เจ้าตัวอาจเลือกไปนอนอาบแดดอยู่ที่ชายหาดสักแห่ง , อยู่บ้านดู Netflix , ตระเวนเที่ยวคาเฟ่ , ….. จากนั้นค่อยกลับมาคุมทีมอีกครั้งหลังจากชาร์ตแบตเต็มที่แล้ว

 

ซีดาน