อีกคนที่ควรจับตา : ทำความรู้จัก ลูอี้ แบร์รี่ ดาวรุ่งวิลล่าผู้กล้ายิงหงส์

 

แม้จะตกรอบเอฟเอ คัพ ด้วยการโดน ลิเวอร์พูล ถล่มยับ 4-1 แต่ดาวรุ่งของ แอสตัน วิลล่า อย่าง ลูอี้ แบร์รี่ กลับประเดิมสนามชุดใหญ่ได้อย่างน่าจดจำใจกับประตูตีเสมอในเกมนั้น

 

ตัวรุกวัย 17 ปี ไม่ได้เป็นญาติหรือ เกี่ยวข้องอะไรกับ แกเร็ธ แบร์รี่ ตำนานของทีม ‘สิงห์ผงาด’ โดยเขาถูกเรียกเข้ามาเล่นให้ทีมชุดใหญ่ หลังนักเตะตัวหลัก ๆ หลายคนสุ่มเสี่ยงติดโควิดจนต้องกักตัว และกลายเป็นว่าดาวรุ่งของวิลล่า กลับโชว์ฟอร์มในเกมดวลกับ หงส์แดง ดีกรีแชมป์พรีเมียร์ลีกซีซั่นก่อนได้เข้าท่าเกินคาด และมีแววเก่งกว่านี้ได้อีก

 

ในฐานะที่ แบร์รี่ กลายเป็นหนึ่งในดาวรุ่งที่น่าจับตามองของวงการฟุตบอลอังกฤษ UFA ARENA จึงขอพาไปรู้จักกับหนุ่มวัย 17 ปีที่มีศักยภาพก้าวไปเป็นยอดนักเตะในอนาคตได้

 

 

จาก เวสต์บรอม สู่ วิลล่า

 

West Brom fans react on Twitter as Louie Barry joins Barcelona – HITC

 

แบร์รี่ เกิดในเมืองเบอร์มิ่งแฮมปี 2003 และเติบโตมาท่ามกลางแฟนบอลวิลล่ามากมาย แต่ถึงอย่างนั้นเขากลับเริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับทีมอริร่วมเมืองอย่าง เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน ก่อน

 

แบร์รี่ เลื่อนขั้นไปเล่นชุด U-18 ขณะมีอายุได้เพียง 15 ปี และเคยมีชื่อเป็นตัวสำรองในเกมชุด U-23 ในศึกอีเอฟแอล โทรฟี่ กับ แบล็คพูล ด้วย

 

แม้ตรวจร่างกายกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง แต่ แบร์รี่ ก็ย้ายไปร่วมทีมบาร์เซโลน่าในปี 2019 และกลายเป็นนักเตะอังกฤษคนแรกที่ได้ร่วมฝึกฝนวิชาใน ลา มาเซีย ศูนย์ฝึกเยาวชนชื่อก้องเบอร์ต้น ๆ ของโลก

 

ทว่าดีลนี้กลายเป็นประเด็นคดีความในเวลาต่อมา ในเดือนกันยายนปี 2019 เวสต์บรอม ประกาศว่า พวกเขาจะร้องเรียน บาร์ซ่า ต่อ ฟีฟ่า เกี่ยวกับการย้ายทีม โดยอ้างว่าพวกเขาไม่ได้รับเงินชดเชยตามที่ตกลงไว้ และเรื่องราวนี้ทำให้ แบร์รี่ พลาดลงเล่นในช่วง 3 เดือนแรกของฤดูกาล

 

แข้งเลือดผู้ดี ประเดิมสนามให้ บาร์ซ่า ชุด U-19 ในเดือนตุลาคม ปี 2019 ซึ่งเขายิงได้ในเกมที่เอาชนะ เอโบร่ 6-0 และลงเล่นอีก 3 นัดในศึก ยูฟ่า ยูธ ลีก

 

หลังโชว์ฝีเท้าในแดนกระทิงได้ไม่นาน สโมสรรักในวัยเด็กอย่าง แอสตัน วิลล่า ก็ตามส่องตามจีบ และคว้าไปร่วมทีมในเดือนมกราคมปี 2020 ด้วยค่าตัว 800,000 ปอนด์

 

ต่อมาในฤดูกาลนั้น แบร์รี่ ได้เริ่มฝึกซ้อมกับทีมชุดใหญ่ และกดไป 7 ประตูจาก 10 นัดแรกกับทีมชุด U-23 ในศึกพรีเมียร์ลีก ทู ก่อนจะลงเล่นชุดใหญ่นัดแรกกับ ลิเวอร์พูล ในเดือนมกราคมปี 2021 พร้อมสร้างความประทับใจให้ใครหลาย ๆ คนในเกมนั้น

 

 

ปีกก็ได้ กองหน้าก็ดี

 

 

แบร์รี่ เล่นในตำแหน่งตัวรุก ที่สามารถโยกไปเป็นกองหน้า หรือปีกได้ ซึ่งพร้อมวิ่งขึ้นลงช่วยทีมตลอดเกม และสามารถกดดันยามที่คู่แข่งครองบอลได้ตลอดเกมที่ลงสนาม

 

อย่างไรก็ตาม ดาวรุ่งวัย 17 ปี ไม่ได้มีดีแค่พละกำลังหรือดีแต่วิ่งเป็นบ้าเป็นหลังตลอด 90  นาทีเท่านั้น เพราะทักษะด้านที่จำเป็นมากมายกับตำแหน่งกองหน้าหรือตัวริมเส้นก็ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน

 

ไม่ว่าจะเป็น การเคลื่อนไหวที่ชาญฉลาด, ความรวดเร็ว, การจบสกอร์ที่เฉียบคมสมกับตำแหน่งกองหน้า อีกทั้งยังมีความสามารถในการลากเลื้อยที่พริ้วใช้เล่นจากตำแหน่งปีกเช่นกัน

 

วาร์ดี้ร่างหนุ่ม

 

Louie Barry steals the show as Liverpool make hard work of makeshift Aston Villa youth team

 

หลังคว้าตัวมาร่วมทีมในเดือนมกราคมปี 2020 ดีน สมิธ กุนซือแอสตัน วิลล่า พูดถึงดาวรุ่งอนาคตไกลว่า “ลูอี้ เป็นการเซ็นสัญญาที่สำคัญกับทีมเยาวชน แต่เขาเป็นหนึ่งในคนมีศักยภาพล้นเหลือเลยล่ะ”

 

“ผมเห็นเขาราว ๆ 20 นาทีในเกมเมือสัปดาห์ก่อนกับเกมชุด U-23 เขาเคลื่อนไหวได้ดีมาก ๆ และเป็นดาวรุ่งที่เปล่งกระกาย ผมมั่นใจว่าเขาจะขึ้นมาเล่นกับ แอสตัน วิลล่า ได้แน่ แต่เราอย่าลืมล่ะว่าเขาเพิ่งเอายุ 16 ปีเท่านั้น”

 

“ผมตื่นเต้นกับศักยภาพที่เขามี นั่นเป็นสิ่งที่เรามั่นใจ เป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงคว้าเขามาร่วมทีม”

 

ทางฝั่ง มาร์ก แฮร์ริสัน ผู้จัดการทีมเยาวชน ‘สิงห์ผงาด’ ก็เป็นอีกคนในสโมสรที่มองว่า แบร์รี่ มีของและพร้อมก้าวขึ้นไปเป็นนักเตะตัวหลักในวิลล่าเช่นกัน

 

“เขายังเด็กมากๆ แต่ก็ยังพัฒนาต่อไปได้ เขาเป็นผู้เล่นคนหนึ่งที่มีลักษณะที่โดดเด่นซึ่งทำให้คุณจดจำได้เสมอ เขามีความคิดที่ยอดเยี่ยม พร้อมที่จะทำเพื่อสโมสรแห่งนี้” แฮร์ริสัน กล่าวกับ วิลล่า ทีวี

 

“เขามีแรงขับเคลื่อน เขาได้รับการสนับสนุนที่ดีจากครอบครัว แต่ในแง่ของสิ่งที่เขาสามารถทำได้ เราเชื่อมั่นอย่างที่่สุดว่าเขาสามารถเป็น หอกเบอร์ 9 ที่โดดเด่นสำหรับสโมสรฟุตบอลแห่งนี้ได้แน่นอน”

 

ด้วยความรวดเร็วที่ แบร์รี่ แสดงให้เห็นในเกมพบ ลิเวอร์พูล ทำให้ เจอร์เก็น คล็อปป์ กุนซือหงส์แดง กล่าวยกย่องดาวรุ่งวัย 17 ปีไว้อย่างน่าสนใจว่า “เจ้า ลูอี้ แบร์รี่ คนนี้ เขาเหมือนกับ เจมี่ วาร์ดี้ ร่างเด็กเลย”

 

ไม่แปลกที่ กุนซือชาวเยอรมันจะพูดเปรียบเทียบ หอกตัวเก๋าของ เลสเตอร์ กับ ดาวรุ่งวิลล่าแบบนั้น  เมื่อเห็น แบร์รี่ ใช้ความเร็วหลุดกับดักล้ำหน้า วิ่งตัดหลังผ่าน รีสส์ วิลเลี่ยมส์ ก่อนเข้าดวลเดี่ยวกับ ควีวีน เคลเลเฮอร์ และแปบอลเข้าไปตุงตาข่าย

 

 

เลือดวิลล่าเต็มร้อย

 

Aston Villa vs Liverpool 1-4 | Louie Barry Post Match Interview - YouTube

 

แบร์รี่ เปิดใจครั้งแรกหลังย้ายกลับมาค้าแข้งในบ้านเกิดว่าไม่ได้เป็นเพราะอยู่สเปนนานจนคิดถึงบ้าน แต่เป็นเพราะอยากกลับมาเล่นในสโมสรที่เขารักมาตั้งแต่เด็กต่างหาก

 

“ผมกลับมา แอสตัน วิลล่า เพื่อร่วมงานกับ มาร์ค แฮร์ริสัน ผมแค่อยากกลับมา ผมสนุกกับช่วงที่อยู่ บาร์เซโลน่า จริงๆ แต่ผมกำลังกลับมาบ้านแล้ว แต่ผมไม่ได้เป็นคิดถึงบ้านนะ ผมเกิดที่ แอสตัน ผมเฝ้าสนับสนุน วิลล่า มาตลอดชีวิตของผม” ดาวรุ่งวัย 16 ปีในตอนนั้นกล่าวกับ เบอร์มิ่งแฮม เมล สื่อท้องถิ่นในบ้านเกิด

 

และในเกมนัดแรกกับทีมชุดใหญ่ แบร์รี่ ก็แสดงให้เห็นว่าเขารักสโมสรนี้แค่นี้ ทั้งการเล่นที่ทุ่มเทเต็มร้อย, วิ่งไล่กดดันแบบไม่มีหมดตลอดเกม อีกทั้งลีลาการประตูที่ยอดเยี่ยมและเยือกเย็นเกินวัย

 

หลังเกมมีประเด็นชวนยิ้มเล็กน้อย เมื่อ ลูอี้ ได้แลกเสื้อกับ ฟาบินโญ่ ดาวดังของลิเวอร์พูล อย่างไรก็ตาม แต่หนึ่งในสต๊าฟฟ์โค้ชของ วิลล่า ได้เข้ามาบอกกับ ลูอี้ ว่า เขาควรจะเก็บเสื้อที่ใส่ในเกมแรกของชีวิตการเล่นเอาไว้ เขาจึงไปขอแลกเสื้อคืน ซึ่ง กองกลางทีมชาติบราซิล ก็ไม่มีปัญหาอะไร แถมยังให้เสื้อของเขากับดาวรุ่งวัย 17 ปีอีกด้วย

 

แม้แฟน ‘สิงห์ผงาด’ จะเสียดายที่ทีมรักตกรอบในบอลถ้วยรายการนี้ แต่ก็เชื่อว่าพวกเขาก็ต้องปลื้มใจไม่น้อยที่สโมสรมีดาวรุ่งอนาคตไกลที่ว่า แบร์รี่ อยู่ในทีมเช่นกัน