โคตรตึง : 6 สถิติพิสูจน์ว่าวาน-บิสซาก้าเจ๋งเกินใครเรื่องดวลตัวต่อตัว

โคตรตึง : 6 สถิติพิสูจน์ว่าวาน-บิสซาก้าเจ๋งเกินใครเรื่องดวลตัวต่อตัว

อารอน วาน-บิสซาก้า กลายเป็นนักเตะอีกคนของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เกิดใหม่ ในยุคของ เอริค เทน ฮาก และน่าจะช่วงที่เขาทำผลงานได้โดดเด่นที่สุดกับ ปีศาจแดง แล้วก็ว่าได้

แบ็คขวาวัย 25 ปี ย้ายจาก คริสตัล พาเลซ ในปี 2019 ด้วยค่าตัวราวๆ 50 ล้านปอนด์บวกแอดออน ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องเกมรับ เขาทำได้ตามมาตรฐานเป็นปกติ ทว่าปัญหาคือการเติมรุกที่ดูไม่พัฒนาขึ้นเลย ในช่วงที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา หรือ ราล์ฟ รังนิค กุมบังเหียน

นั่นทำให้ กุนซือชาวดัตช์ เลือกใช้งาน ดีเอโก้ ดาโลต์ เป็นแบ็คขวาตัวเลือกแรก ก่อนหน้าเขาช่วงครึ่งซีซั่นนี้ แต่ถึงอย่างนั้น เจ้าตัวก็ไม่ยอมแพ้ พยายามอย่างสุดความสามารถจนกลับมาเป็นตัวจริงให้ทีม พร้อมทำผลงานแจ่มหลังช่วงฟุตบอลโลกเป็นต้นมา

อย่างล่าสุด แบ็คชาวอังกฤษ เชื้อสายคองโก จัดการ คาโอรุ มิโตมะ ปีกจอมพริ้วของ ไบรท์ตัน อยู่หมัด ในเกมเอฟเอ คัพ รอบรองชนะเลิศ หลังปีกชาวญี่ปุ่น ที่เคยเล่นงานแบ็คมาแล้วหลายคน ไม่สามารถเลี้ยงบอล แนวรับเจ้าของฉายา ‘ไอ้แมงมุม’ ได้เลย ตลอด 90 นาที ก่อนที่ ยูไนเต็ด จะเอาชนะไปด้วยการดวลจุดโทษ

ด้วยเหตุนี้เอง UFA ARENA จึงขอพาแฟนๆไปพบกับ 6 สถิติที่พิสูจน์ว่า วาน-บิสซาก้า เป็นนักเตะที่ยากจะผ่านไปได้ ยามดวลตัวต่อตัว

 

โดนเลี้ยงผ่านแค่หนเดียวในลีก

West Ham line up bid for resurgent Man United star - Pulse Sports Nigeria

วาน-บิสซาก้า อาจลงสนามในพรีเมียร์ลีกไปเพียง 13 นัด เนื่องจากอาการบาดเจ็บ แถมหลุดสำรอง เหตุฟอร์มการเล่นยังไม่เข้าตาของ เทน ฮาก เมื่อเทียบกับ ดาโลต์

อย่างไรก็ตาม อดีตดาวรุ่ง คริสตัล พาเลซ ก็ได้ลงเล่นบ่อยขึ้น หลังฟุตบอลโลก ในช่วงที่ ดาโลต์ กำลังบาดเจ็บ และเขาก็ไม่ปล่อยให้โอกาสนั้นหลุดมือ จนเรียกศรัทธาจาก ETH รวมไปถึงแฟน ‘ปีศาจแดง’ กลับมาได้อีกครั้ง

ในฤดูกาลนี้ เขาโดนคู่แข่งเลี้ยงผ่านแค่หนเดียวในพรีเมียร์ลีก เมื่อไปเทียบกับแบ็คคนอื่นๆทั้ง ลุค ชอว์, ไทเรลล์ มาลาเซีย หรือ ดาโลต์ พวกเขาเหล่านี้โดนคู่แข่งเลี้ยงผ่านรวมกันถึง 28 ครั้ง

 

เก็บมิโตมะใส่กระเป๋า

อย่างที่กล่าวไปในช่วงต้นว่า แบ็ควัย 25 ปี ทำผลงานได้โดดเด่นสุดๆในเกมรับ กับเอฟเอ คัพ ที่พบ ไบรท์ตัน รอบตัดเชือกเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในเกมนั้น เขาเอาชนะการดวลกันบนพื้น 6 ครั้ง หรือคิดเป็น 100% เต็ม แย่งบอลอีก 7 ครั้ง เรียกว่าจัดการ คาโอรุ มิโตมะ ที่เคยปั่นป่วนแบ็คเจ๋งๆในลีก ได้อยู่หมัดจนแผลงฤทธิ์ไม่ออกเลย ซึ่งสถิติที่เขาไม่โดนใครเลี้ยงผ่านในเกมนั้น น่าจะบ่งบอกเรื่องนี้ได้ดี

 

คลีนชีทผี อารอนก็มีส่วน

แมนฯยูไนเต็ด เก็บคลีนชีทได้ 11 จาก 21 นัดที่ วาน-บิสซาก้า ลงเล่นเป็นตัวจริงในฤดูกาลนี้ และหากนับเฉพาะในลีก ก็เก็บคลีนชีทได้ 5 นัด ยามที่ ไอ้แมงมุม ออกสตาร์ทเป็น 11 คนแรกในสนาม

 

เข้าปะทะเหนือใครในช่วง 5 ปีหลัง

Aaron Wan-Bissaka epitomises life at Manchester United under directionless  Ole Gunnar Solskjaer

เกมรับคือจุดเด่นของ ดาวเตะวัย 25 ปี มาตั้งแต่เล่นให้กับ พาเลซ แล้ว โดยเฉพาะการเข้าปะทะหรือจังหวะเข้าสกัดที่เด็ดขาดและแม่นยำ กลายเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวของเขาไปแล้วเรียบร้อย

โดยในฤดูกาลนี้ เขาเข้าปะทะคู่แข่งไปแล้ว 25 ครั้ง อาจไม่มากที่สุดในลีก แต่ก็มีเปอร์เซนต์ชนะถึง 68% ซึ่งถือว่าสูงพอสมควรเลย

หากนับตั้งแต่ฤดูกาล 2017-18 มีนักเตะ 2,168 คนที่เข้าปะทะเกิน 100 ครั้งใน 5 ลีกใหญ่ยุโรป

และ ‘ไอ้แมงมุม’ คือคนที่มีเปอร์เซนต์ชนะการเข้าปะทะมากที่สุด ถึง 78.6% จากการเก็บสถิติของ Squawka

 

ลงเล่นแล้วทีมแพ้ยาก แถมชนะบ่อยด้วย

ทีมของ เอริค เทน ฮาก พ่ายแพ้เพียงแค่ 2 จาก 27 นัดที่ แบ็คสายสกัดรายนี้ลงเล่นให้ ปีศาจแดง ฤดูกาลล่าสุด หากคิดเป็นเปอร์เซนต์ชนะยามที่เขาลงเล่นให้ทีมก็สูงถึง 74% เลย

 

มิโตมะยังซูฮก

UtdDistrict on Twitter: "Kaoru Mitoma on Aaron Wan-Bissaka: “He is a strong  opponent. That is what I thought while I was playing. There were a lot of  scenes where his leg stretched

คาโอรุ มิโตมะ, แจ็ค กรีลิช, อัลล็อง แซงต์ แม็กซิแม็ง, วิลฟริด ซาฮา หรือ กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ ล้วนเป็นนักเตะตำแหน่งตัวริมเส้นทาง ที่มีเทคนิคแพรวพราว คาดเดาทิศทางการเลี้ยงได้ยากในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้เลย

ทว่านักเตะที่กล่าวมาเหล่านี้ กลับไม่มีใครเลยที่สามารถเลี้ยงบอลผ่าน เจ้าของเบอร์ 29 ของ แมนฯยูไนเต็ด ได้เลยในซีซั่นปัจจุบัน ซึ่งหลังเกมตัดเชือก ปีกเลือดซามูไร ก็ยอมรับว่านี่เป็นการดวลที่เขาพ่ายแพ้แบบสมบูรณ์เลย

“เขาเป็นคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่ง นั่นคือสิ่งที่ผมคิดในขณะที่ผมเล่นอยู่ แต่ก็มีหลายฉากที่เขาเหยียดขาสุดปลายหรือดักบอลจากด้านหลัง ผมคิดว่ามันเป็นความพ่ายแพ้อย่างสมบูรณ์” มิโตมะ กล่าวกับ Stadium Astro 

ณ เวลานี้ วาน-บิสซาก้า คือแบ็คขวาที่เล่นเกมรับที่ดีที่สุดในยุโรปในสายตาของกูรูลูกหนังต่างประเทศ หากเขาสามารถพัฒนาเรื่องการเปิดบอล และการมีส่วนร่วมในเกมรุก คงไปได้ไกลกว่านี้แน่นอน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

เชียเรอร์ยังเคยพ่าย : เควิน ฟิลลิปส์ หอกม้ามืดผู้คว้าดาวซัลโวยุโรป
เชียเรอร์ยังเคยพ่าย : เควิน ฟิลลิปส์ หอกม้ามืดผู้คว้าดาวซัลโวยุโรป