วาสนาไม่ถึง! ‘มูรินโญ่’ ชี้ ‘เอโต้’ ควรได้บัลลงดอร์สักครั้งในอาชีพค้าแข้ง

โชเซ่ มูรินโญ่ ออกมามาแสดงความเห็นว่า ซามูเอล เอโต้ สมควรจะได้รับรางวัลบัลลงดอร์ สักครั้งในอาชีพการค้าแข้งของตัวเอง

 

อดีตดาวยิงตัวเก่งของ บาร์เซโลน่า อย่าง ซามูเอล เอโต้ เพิ่งประกาศแขวนสตั๊ดลงในวัย 38 ปี หลังลงสนามค้าแข้งมานานกว่า 22 ปี กวาดความสำเร็จคว้าแชมป์มาได้แล้วอย่างมามายกับทั้ง บาร์เซโลน่า และ ทีมชาติแคเมอรูน รวมไปถึงยังเคยผงาดคว้าตำแหน่งนักเตะยอดเยี่ยมของทวีปแอฟริกา ถึง 4 สมัย อีกด้วย

 

ล่าสุดทางฝั่งของ โชเซ่ มูรินโญ่ อดีตกุนซือ “The Special One” ของทั้ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ เชลซี ได้ออมาแสดงความเห็นว่า ซามูเอล เอโต้ สมควรที่จะได้รับรางวัลบัลลงดอร์ สักครั้ง ในชีวิตอาชีพการค้าแข้งของตัวเอง

 

“มันเป็นเรื่องยากนะที่จะทำความเข้าใจว่าทำไม เอโต้ ถึงไม่เคยคว้ารางวัลบัลลงดอร์ เลยสักครั้ง ด้วยผลงานการค้าแข้งที่น่าประทับใจสุดๆ” โชเซ่ มูรินโญ่ พูดถึง ซามูเอล เอโต้ ผ่านทาง BBC Sports สื่อท้องถิ่นเมืองผู้ดี

 

“ซามูเอล เคยเล่นอยู่กับสโมสรที่ยอดเยี่ยมที่สุดและเล่นอยู่ในลีกที่ดีที่สุดในโลก เขายิ่งประตูได้อย่างน่าเหลือเชื่อ และประสบความสำเร็จมากมายในหลายๆลีก”

 

“เขาเคยลงเล่นในเกม แชมเปี้ยนส์ลีก นัดชิงชนะเลิศถึง 3 ครั้ง ได้แชมป์กับ บาร์เซโลน่า ถึง 2 สมัย และยังยิงประตูได้ทั้งสองเกมอีกด้วย”

 

“นอกจากนี้เขายังเคยคว้าแชมป์อีก 1 สมัย กับ อินเตอร์ และคว้าแชมป์ในหลายๆลีก”

 

“เขาเป็นหนึ่งในกองหน้าที่ดีที่สุดโลกในรอบหลายๆปีเลยนะ และผมคิดว่าเขาสมควรที่จะได้รับรางวัลบัลลงดอร์ แต่ต้องยอมรับว่าหลายสิ่งมันอยู่เหนือการควบคุมของเรา”

 

สำหรับ ซามูเอล เอโต้ เจ้าตัวเคยค้าแข้งและสร้างชื่อสุดๆ สมัยที่ลงสนามให้กับ บาร์เซโลน่า ช่วงปี 2004 – 2009 โดยลงสนามให้ทีมไปทั้งหมด 199 นัด ยิงไป 130 ประตู รวมทุกรายการ พาทีม “ต่างดาว” คว้าแชมป์ ลาลีกา สเปน 3 สมัย, โกปา เดย์ เรย์ 1 สมัย และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 2 สมัย