วิน-วิน(มั้ย) 6 การเเลกตัวในตลาดซื้อขาย ใครดัง ใครดับ?

 

เฮนริค มคิทาร์ยาน กับ อเล็กซิส ซานเชซ กลายเป็นดีลการเเลกตัวที่เเย่ที่สุดในโลกฟุตบอล เเต่ก็มีอีกหลายดีลการเเลกตัวที่คุ้มอยู่

 

กลายเป็นดีลการเเลกตัวที่เเย่ที่สุดของทั้ง อาร์เซน่อล เเละ เเมนฯ ยู ที่เเลกตัว เฮนริค มคิทาร์ยาน กับ อเล็กซิส ซานเชซ เเต่ทั้งคู่กับไปได้ไม่รอดกับทั้ง 2 สโมสร ในที่สุดก็โดนปล่อยตัวออกไป รายเเรกอยู่กับ โรม่า รายสองไป อินเตอร์ มิลาน เเต่! ที่ผ่าน ก็มีหลายดีลที่มีฝ่ายหนึ่งประสบความสำเร็จ หรือ ประสบความสำเร็จหมดทั้งคู่

 

วันนี้ UfaArena จะพาไปดู 6 ดีลการเเลกตัว ใครปัง! ใครแป้ก!

 

 

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช-ซามูเอล เอโต้ (อินเตอร์-บาร์เซโลน่า)

 

ซามูเอล เอโต้ ครั้งหนึ่งเคยถูกยกเป็นกองหน้าที่ดีที่สุดในโลก หลังประสบความสำเร็จมากมายกับ บาร์เซโลน่า เเต่หลังการเปลี่ยนถ่าย เปลี่ยนกุนซือจาก แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด เป็น เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ดาวเตะแคเมอรูนก็เมื่อจะไม่อยู่ในเเผนการทำทีม จึงถูกเเนบเป็นส่วนหนึ่งในข้อเสนอบวกเงิน 40 ล้านปอนด์ ให้ อินเตอร์ มิลาน เเลกกับกองหน้าดาวดังอย่าง ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

 

การย้ายทีมครั้งนี้ เหมือน บาร์เซโลน่า จะได้เปรียบ เพราะทีมงูใหญ่เองก็ไม่ได้อยากปล่อย อิบรา ออกจากทีม เเต่! มันกลับเป็นหนังคนละม่วน เอโต้ ในวัย 28 ปี ที่ใครสบประมาทไว้ว่ากำลังโรยกลับทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ซัดไป 33 ประตู จับคู่กับ ดิเอโก้ มิลิโต้ พาทีมคว้าเเชมป์มากมายทั้ง เเชมป์ลีก 1 สมัย บอลถ้วย 2 สมัย เเละ ยูฟ่า เเชมเปี้ยนส์ ลีก 1 สมัย ภายใต้การคุมทีมของ โชเซ่ มูรินโญ่

 

ส่วน อิบราฮิโมวิช กลับเจอปัญหาในการค้าเเข้งในสเปน มีโอกาสลงสนามเเค่ 1 ฤดูกาลครึ่ง เล่นไป 29 เกม ยิงได้เเค่ 16 ประตู เเละดูไม่เป็นที่ชื่นชอบของเเฟนบอลเท่าไหร่นัก กับสไตล์การเล่นคนเดียว ใช้ความสามารถเฉพาะตัวมากเกิน ไม่เหมาะกับเเผนของ กวาร์ดิโอล่า ในที่สุดก็โดนปล่อยตัวกลับอิตาลีไปอยู่กับ เอซี มิลาน

 

ฟันธง : อินเตอร์ คุ้มกว่า

 

 

คลาเรนซ์ เซดอร์ฟ – ฟรานเชสโก้ โคโค่ (อินเตอร์-มิลาน)

 

ปี 1999 เป็นปีที่อัปยศที่สุดของ อินเตอร์ มิลาน ที่ตอนนั้นตัดสินใจหยิบ คลาเรนซ์ เซดอร์ฟ ไปเเลกตัวกับ ฟรานเชสโก้ โคโค่ เนื่องด้วยเวลานั้นพวกเขาจากนักเตะในตำเเหน่งเเบ็คซ้าย ซึ่งกองหลังหน้าหล่อคนนี้เป็นที่ต้องการของ มาเซโล ลิปปี้ กุนซืองูใหญ่ตอนนั้น

 

เเต่ผลลัพธ์กลับออกมาต่างกันโดยสิ้นเชิง เซดอร์ฟ จากเด็กดาวรุ่งพัฒนาตัวเองจนขึ้นมาเป็นตัวหลักของปีศาจเเดง-ดำ ประสานงานกับ เจนนาโร่ กัตตูโซ่ รวมไปถึงรุ่นน้องอย่าง กาก้า พาทีมประสบความสำเร็จมากมายทั้งคส้าเเชมป์ เซเรีย อา 2 สมัย, โคปปา อิตาเลีย 1 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 สมัย และ ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 2 สมัย

 

ด้าน โคโค่ ดูเหมือนจะไม่ได้ทำบุญก่อนย้าย ไม่ประสบความสำเร็จเลยกับ อินเตอร์ สิ่งเดียวที่เขาเจอคือปัญหาในการค้าเเข้งทั้ง อาการบาดเจ็บ, ถูกปล่อยให้ทีมอื่นยืมตัว และรับจ๊อบออกรายงานเรียลลิตี้ โชว์มากมายหรือเล่นหนัง จนท้ายที่สุดก็ไปไม่รอด ประกาศแขวนสตั๊ดเพื่อไปเอาดีทางการเป็นดารา เป็นอันยุติ 5 ปี อันเเสนปวดร้าวของทีมงูใหญ่

 

ฟันธง : มิลาน คุ้มกว่า

 

 

เฟร์นานโด ตอร์เรส – หลุยส์ การ์เซีย (ลิเวอร์พูล-เเอต. มาดริด)

 

ถ้าจะพูดถึงกองหน้าที่เเฟนบอลลิเวอร์พูลรักมากที่สุดคนหนึ่งของอังกฤษชื่อของ เฟร์นานโด ตอร์เรส ดาวยิงสเปน น่าจะติดหนึ่งในนั้น เเต่ถ้ากองหน้าที่ประสบความสำเร็จคนหนึ่งชื่อของ หลุยส์ การ์เซีย ดาวยิงกระทิงดุ ก็น่าจะติดเช่นกัน

 

การ์เซีย ย้ายมาร่วมทีม ลิเวอร์พูล ภายใต้การทำทีมของ ราฟาเอล เบนิเตซ เเต่ด้วยความโนเนมในตอนย้าย ทำให้เขาไม่เป็นที่ปลื้มเท่าไหร่ เเต่ก็ทำผลงานได้ดีกับทีมเสมอ โดยเฉพาะผลงานพาทีม คว้าเเชมป์ เเชมเปี้ยนส์ ลีก ประตูสุดสวยใส่ ยูเวนตุส รวมถึงประตูโทนดับเชลซี ในรอบรองชิงชนะเลิศด้วย เเต่ถึงอย่างไรก็ยังไม่ตอบโจทย์เเฟนบอลที่ต้องการกองหน้าเท้าฉมัง

 

ด้วยเหตุนี้ทำให้เขาถูกนำเป็นส่วนหนึ่งในการคว้าตัว เฟร์นานโด ตอร์เรส กองหน้าดาวดังของ เเอต. มาดริด มาร่วมทีม ซึ่งก็ดูเหมือนอะไรๆจะดีขึ้น เมื่อ “เอลนิญโญ่” ระเบิดประตูให้หงส์เเดงเป็นว่าเล่น เเต่สุดท้ายก็ไม่สามารถพาลิเวอร์พูล คว้าเเชมป์ได้เลย จนตัดสินใจย้ายไปเชลซีในที่สุด

 

ฟันธง : ลิเวอร์พูล คุ้มกว่า

 

 

อิวาน ซาโมราโน่ – โรแบร์โต้ คาร์ลอส (อินเตอร์ -เรอัล มาดริด)

 

อิวาน ซาโมราโน่ เคยถูกยกย่องเป็นหนึ่งในกองหน้าที่ดีที่สุดของโลกช่วงเวลาหนึ่ง เขาซัดไป 77 ประตูช่วงที่ค้าเเข้งกับราชันชุดขาว ซึ่งอินเตอร์ มิลาน ที่คุมทีมโดย มัสซิโม่ โมรัตติ ก็มองเห็นจุดนั้นคว้าตัวดาวเตะชิลีมาร่วมทีมด้วยค่าตัว 1 ล้านปอนด์ เเต่นั้นนับเป็นเงินที่น้อยมากถ้าเทียบกับการเสีย โรแบร์โต้ คาร์ลอส ฟูลเเบ็คดาวรุ่งไปให้กับ มาดริด เป็นหนึ่งในข้อเสนอ

 

จะว่าไปเเล้ว ชีวิตของ ซาโมราโน่ ที่อินเตอร์ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร พาทีมคว้าเเชมป์ ยูฟ่า คัพ ได้ 1 สมัย เเต่ถ้าเทียบกับ คาร์ลอส ที่ย้ายไป มาดริด ก็นับว่าต่างกันไม่น้อย

 

กองหลังบราซิล ถูกจารึกชื่อเป็นเเบ็คซ้ายที่ดีที่สุดของโลก ด้วยพละกำลังเเละความเร็ว พาทีมคว้าเเชมป์มากมาย พาทีมคว้าเเชมป์ลีกได้ 4 สมัย เเละ เเชมเปี้ยนส์ ลีก อีกถึง 3 สมัย ก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นตำนานของทีม

 

ฟันธง : มาดริด คุ้มกว่าโครตๆ

 

 

ดาวิด ลุยซ์ – เนมานย่า มาติช (เชลซี-เบนฟิก้า)

 

เนมานย่า มาติช กว่าที่จะก้าวขึ้นมาเป็นกองกลางชั้นนำของโลก เขาต้องผ่านอะไรมามาก โดยเฉพาะชีวิตกับ เชลซี ที่ตอนเเรกสมัยยังเป็นดาวรุ่ง ไม่สามารถก้าวขึ้นมาได้ ในที่สุดก็โดนจับย้ายไปอยู่กับ เบนฟิก้า โดนเเลกตัวกับ ดาวิด ลุยซ์ กองหลังหัวฟู

 

นักเตะทั้งสองคนต่างทำผลงานได้ดีในการไปเล่นให้ต้นสังกัดใหม่ โดย ลุยซ์ ช่วยให้ เชลซี ได้ทั้งแชมป์ พรีเมียร์ลีก, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, ยูโรปา ลีก และ เอฟเอ คัพ ส่วน มาติช ก็ไปคว้าแชมป์ลีกโปรตุเกส

 

เชลซี ก็ทุ่มเงินไปคว้า มาติช ที่ผลงานดีขึ้นคืนทีมอีกรอบ ในปี 2014 ส่วน ลุยซ์ ลา “สิงห์บลู” ไปอยู่กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ปี 2014 ก่อนกลับ สแตมฟอร์ด บริดจ์ ปี 2016 เรียกได้ว่าย้ายไปย้ายมาจนปวดหัว

 

ในเวลานี้ มาติช ย้ายไปอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด แล้ว ขณะที่ ลุยซ์ อาจต้องอำลา เชลซี อีกรอบ มาอยู่กับอาร์เซน่อล ถ้าเทียบความสำเร็จกันเเล้ว ลุยซ์ ดูจะไปได้ดีกับ เชลซี ในช่วงหนึ่ง

 

ฟันธง : เชลซี คุ้มกว่า

 

 

แอชลี่ย์ โคล – วิลเลี่ยม กัลลาส (อาร์เซน่อล-เชลซี)

 

ตามจริงเเล้วทั้ง แอชลี่ย์ โคล เเละ วิลเลี่ยม กัลลาส ก็เป็นนักเตะคนสำคัญของทั้ง อาร์เซน่อล เเละ เชลซี เเต่ปัญหาตรงที่ว่า กัลลาส ที่ตอนนั้นค้าเเข้งกับสิงห์บลู ไม่พอใจที่โดนจับไปเล่นในตำเเหน่งเเบ็คทั้งที่ชอบเล่นเซ้นเตอร์มากกว่า จึงงอเเงขอย้ายทีม

 

ประจวบกับจังหวะที่ อาร์เซน่อล ต้องการกองหลังตัวกลางอยู่เเล้ว เเม้ว่า โคล จะเป็นเเบ็คตัวหลัก เเต่การก้าวขึ้นมาของ คีแรน กิ๊บบส์ ทำให้ อาร์เซน เวงเกอร์ กุนซือปืนใหญ่ตอนนั้นเชื่อว่าจะสามารถทดเเทนกันได้ การย้ายทีมสลับขั้วของทั้ง 2 จึงเกิดขึ้น

 

การย้ายทีมครั้งนี้ดูเหมือน โคล จะประสบความสำเร็จมากกว่าพาเชลซี คว้าเเชมป์ พรีเมียร์ ลีก 1 สมัย เอฟเอ คัพ 4 สมัย เเละ เเชมเปี้ยนส์ ลีก 1 สมัย ส่วน กัลลาส คว้าเเชมป์กับ อาร์เซน่อล ไม่ได้เลย

ฟันธง : คุ้มทั้งคู่ วินๆ