สถิติใหม่ในรอบ 15 ปี : 10 แข้งอายุน้อยสุดที่ทำประตูได้ในบุนเดสลีก้า

 

เมื่อเกมบุนเดสลีก้าวันเสาร์ที่ผ่านมา ฟลอเรียน เวียร์ตซ์ ดาวรุ่งจาก ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ได้สร้างสถิติใหม่ในรอบ 15 ปี ด้วยเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูในลีกสูงสุดเมืองเบียร์ได้

 

ประตูของเจ้าหนูวัย 17 ปี กับ 34 วัน ในเกมพบ บาเยิร์น มิวนิค ทำให้เขาขึ้นมาขึ้นมาแซงหน้า นูริ ซาฮิน อดีตกองกลางโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่เคยทำสถิตินี้ไว้เมื่อปี 2005 เรียบร้อย

 

ด้วยเหตุนี้ UFA ARENA จะพาไปพบ 10 นักเตะอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้ในบุนเดสลีก้า ตั้งแต่อดีตจนถึงยุคปัจจุบันกัน

 

 

10.มาร์ค-อังเดร ครุซก้า | โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

 

 

อายุ : 17 ปี, 10 เดือน กับ 22 วัน

 

ในช่วงแรกที่เริมต้นอาชีพค้าแข้ง มาร์ค-อังเดร ครุซก้า คือหนึ่งในนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ลงสนามให้ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ พร้อมทำประตูแรกให้เสือเหลืองในนัดสุดท้ายของฤดูกาล 2004-05 ก่อนจะย้ายไปเล่นที่เบลเยี่ยมกับ คลับ บรูซ ในปี 2009

 

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แข้งชาวเยอรมันก็กลายเป็นจอมพเนจรที่วนเวียนอยู่ในบ้านเกิด และต่างประเทศอยู่ครั้งคราว ทั้งๆ เอเนอร์จี้ ค็อตต์บัส, เอฟเอสวี แฟรงค์เฟิร์ต, พาเดอร์บอร์น, ดูเดลังก์ (ลักเซมเบิร์ก) และปัจจุบันยังค้าแข้งกับ ฟลอลินเดอร์ ทีมลีกล่างเมืองเบียร์

 

 

9.ยานน์-ฟีเต้ อาร์ป | ฮัมบูร์ก 

 

 

อายุ : 17 ปี, 9 เดือน กับ 22 วัน    

 

ยานน์-ฟีเต้ อาร์ป ที่เกิดในวันที่ 6 มกราคมปี 2000 จารึกสถิติเป็นนักเตะที่เกิดในยุคมิลเลนเนี่ยมคนแรกที่ทำประตูในบุนเดสลีก้าได้ และอีกหนึ่งในดาวรุ่งที่น่าตามองมากๆ หลังแจ้งเกิดกับ ฮัมบูร์ก ด้วยการทำประตูใส่ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน ในปี 2017

 

แม้จะพ่ายแก่ทีมหญิงชราไปในวันนั้น แต่ฟอร์มการเล่นของ หอกดาวโรจน์ก็พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้ บาเยิร์น มิวนิค ตัดสินใจคว้าตัวไปร่วมทีมในเดือนกรกฏาคมปี 2019 

 

 

8.ไค ฮาเวิร์ตซ์ | ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น

 

 

อายุ : 17 ปี, 9 เดือน กับ 22 วัน

 

ชื่อของ ไค ฮาเวิร์ตซ์ กลายเป็นที่รู้จักของแฟนบอล หลังทำสถิติเป็นแข้ง เลเวอร์คูเซ่น ที่ประเดิมสนามด้วยอายุน้อยที่สุดเมื่อปี 2016 (ก่อนถูกเวียร์ตซ์ทำลายในอีก 4 ปีต่อมา) และยิงประตูแรกในเกมที่เสมอกับ โวล์ฟบวร์ก 3-3 เมื่อปี 2017

 

ด้วยฟอร์มการเล่นที่โดดเด่นขึ้นเรื่อยๆในทำให้ เพลย์เมกเกอร์ดาวรุ่งยิงไปถึง 17 ประตูในฤดูกาล 2018-19 ของลีกเมืองเบียร์ นอกจากนี้เดือนธันวาคมที่ผ่านมา เขาทำสถิติเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นในบุนเดสลีก้าครบ 50 นัด แซงหน้า ทิโม แวร์เนอร์ เพื่อนร่วมชาติด้วยสถิติ 20 ปี, 6 เดือน กับ 4 วัน

 

7.อิบราฮิม แทนโก้ | โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

 

 

อายุ : 17 ปี, 8 เดือน กับ 7 วัน  

 

เจ้าของสถิติแข้งอายุน้อยอันดับ 2 ที่เคยเล่นให้ ดอร์ทมุนด์ และอันดับ 4 ในบุนเดสลีก้า และการที่ แทนโก้ เข้ามาอยู่ในลิสต์นี้ได้ต้องขอบคุณประตูในนัดที่พบกับ ไบเออร์ เออร์ดิงเก้น ในเดือนมกราคมปี 1995

 

ดาวเตะชาวกาน่า มีส่วนร่วมในทีมเสือเหลืองชุดแชมป์ลีกปี 1995 ที่มี อ็อตมาร์ ฮิตซ์เฟลด์ เป็นกุนซือที่ทำแต้มเหนือ แวร์เดอร์ เบรเมน เพียงคะแนนเดียวเท่านั้น ก่อนจะย้ายไป ไฟร์บวร์ก ในปี 2001 แต่อาการบาดเจ็บที่รุมเร้าทำให้ แทนโก้ ต้องแขวนสตั๊ดด้วยวัย 30 ปีเท่านั้น

 

6.ลาร์ส ริคเค่น | โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

 

 

อายุ : 17 ปี, 8 เดือน กับ 1 วัน 

 

เดือนมีนาคมปี 1994 เต็มไปด้วยเหตุการณ์ที่น่าจดจำสำหรับ ลาร์ส ริคเค่น เมื่อได้ประเดิมสนามกับ ดอร์ทมุนด์ เป็นครั้งแรกในเกมพบ อินเตอร์ มิลาน ในศึกยูฟ่า คัพ รอบ 8 ทีมสุดท้าย และอีกอาทิตย์ต่อมาก็ได้ลงเล่นในบุนเดสลีก้าหนแรก ก่อนยิงประตูแรกช่วยให้ทีมเอาชนะ ดุ้ยส์บวร์ก ไปได้ 2-1 ในเวลาต่อมา

 

หลังจากนั้น อดีตกองหน้าชาวเยอรมันก็กลายเป็นอีกตำนานของเสือเหลืองด้วยการพาทีมคว้าแชมป์ได้ถึง 3 สมัย รวมถึงถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ในปี 1997 ที่เอาชนะยูเวนตุสตัวเต็งไปถึง 3-1

 

5.คริสเตียน พูลิซิช | โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

 

 

อายุ : 17 ปี, 6 เดือน กับ 30 วัน 

 

พูลิซิช ถือเป็นดาวเตะมากพรสวรรค์ชาวอเมริกันยุคใหม่ที่เดินทางมาค้าแข้งในบุนเดสลีก้า และแจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัว ก่อนที่ เวสตัน แม็คเคนนี่ และ จอร์ช ซาร์เจนท์ จะเดินรอยตาม โดยเขาลงเล่นนัดแรกในลีกให้ดอร์ทมุนด์ เมื่อเดือนมกราคมปี 2016 และกลายเป็นแข้งมะกันอายุน้อยสุดที่ลงเล่นในลีกสูงสุดเมืองเบียร์

 

สถิติดังกล่าวถูกทำลายได้ในฤดูกาล 2019-20 จาก จิโอ เรย์น่า ดาวเตะรุ่นน้องในทีมชาติ แต่พูลิซิช ก็ยังเป็นแข้งต่างชาติอายุน้อยสุดที่ยิงประตูในลีกได้ ในเกมที่ถล่ม ฮัมบูร์ก 3-0 เมื่อเดือนเมษายนปี 2017 ก่อนจะย้ายมาร่วมทีมเชลซีในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา

 

4.ทิโม แวร์เนอร์ | สตุ๊ตการ์ท

 

 

อายุ : 17 ปี, 6 เดือน กับ 16 วัน 

 

หัวหอกฟอร์มแรงของ แอร์เบ ไลป์ซิก อย่าง แวร์เนอร์ ได้รับการจับตามองตั้งแต่อยู่กับ สตุ๊ตการ์ทแล้ว หลังจารึกชื่อเป็นแข้งอายุน้อยที่สุดของสโมสรในบ้านเกิด และเขาก็ซัดประตูแรกในฟุตบอลอาชีพได้ในเกมเสมอกับ ไอน์ทรัค แฟรงคเฟิร์ต เมื่อปี 2013 

 

ด้วยฟอร์มการเล่นที่โดดเด่นเกินวัยทำให้ ดาวยิงชาวเยอรมันย้ายมาเล่นกับ ไลป์ซิก ตั้งแต่ปี 2016 จนถึง ปัจจุบัน แต่ แวร์เนอร์ ก็อาจจะอยู่ในถิ่น เร้ดบูลล์ อารีน่า ไม่นานนัก เมื่อตกเป็นข่าวอย่างหนักว่าใกล้ย้ายซบ เชลซี แล้วในซัมเมอร์นี้

 

3.จูเลี่ยน ดรักซ์เลอร์ | ชาลเก้ 04

 

 

อายุ : 17 ปี, 6 เดือน กับ 12 วัน 

 

ดรักซ์เลอร์ เติบโตกับ ชาลเก้ มาตั้งแต่แฟนบอลข้างสนาม เลื่อนมาเป็นแข้งเยาวชน ก่อนจะกลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์สโมสร หลังประเดิมสนามในเดือนมกราคมปี 2011 จากนั้นในเดือนเมษายนปีเดียวกันก็ทำประตูแรกได้ในเกมทุบ ซัง เพาลี 2-0 

 

หลังพาทีมคว้าแชมป์ เดเอฟเบ โพคาลในปี 2011 อีก 4 ปีต่อมา แข้งทีมชาติเยอรมันตัดสินใจย้ายไป โวล์ฟบวร์ก แต่ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก ก่อนลาบ้านเกิดเป็นครั้งแรกเพื่อไปเล่นกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในปี 2017 จนถึงปัจจุบัน

 

2.นูริ ซาฮิน | โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

 

 

อายุ : 17 ปี, 2 เดือน กับ 21 วัน 

 

นูริ ซาฮิน สร้างประวัติศาสตร์ในบุนเดสลีก้าเมื่อปี 2005 ด้วยการเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นในลีกเพียง 16 ปี และยังไม่มีใครทำลายได้จนถึงปัจจุบัน จากนั้นในเดือนพฤศจิกายนต่อมา เขาก็ทำประตูแรกให้ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ได้ในนับเอาชนะ นูเรมเบิร์ก 2-1 

 

กองกลางชาวตุรกี ถือเป็นแข้งคนสำคัญที่ช่วยพาเสือเหลืองคว้าแชมป์ลีกในปี 2011 แต่น่าเสียดายที่ล้มเหลวกับ เรอัล มาดริด และ ลิเวอร์พูล ในเวลาต่อมา ก่อนจะย้ายกลับมาที่ ซึกนัล อิดูน่า ปาร์ค อีกครั้งในปี 2014-2018 โดยปัจจุบันเล่นให้กับ แวร์เดอร์ เบรเมน ในวัย 31 ปี

 

 

1.ฟลอเรียน เวียร์ตซ์ | ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น

 

 

อายุ : 17 ปี กับ 34 วัน 

 

แม้จะเปิดรัง ไบ อารีน่า พ่ายแก่ บาเยิร์น มิวนิค ไปแบบขาดลอย 2-4 แต่ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ก็ได้สร้างวันเดอร์คิดคนใหม่ขึ้นมาประดับวงการลูกหนังเมืองเบียร์อีกครั้งต่อจาก ไค ฮาเวิร์ตซ์ นั่นก็คือ ฟลอเรียน เวียร์ตซ์

 

ดาวโรจน์จากห้างขายยา ลงสนามเป็นตัวสำรองแทน คาริม เบลลาราบี้ ในนาทีที่ 46 ก่อนจะซัดประตูสุดสวยเข้าไปในช่วงท้ายเกมนั้น ทำให้เขาทำสถิติแข้งอายุน้อยสุดด้วยที่ยิงประตูด้วยวัย 17 ปี 34 วัน แซงหน้า นูริ ซาฮิน ที่เคยทำเอาไว้เมื่อปี 2005 ในวัย 17 ปี 82 วัน

 

นอกจากนี้ เวียร์ตซ์ ยังทำสถิติเป็นแข้งอายุน้อยสุดของสโมสรเหนือ ฮาเวิร์ตซ์ เจ้าของสถิติเดิม ในเกมที่เลเวอร์คูเซ่น ถล่ม แวร์เดอร์ เบรเมน 4-1 เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ที่ผ่านมาด้วย