สิ้นสุด 15 ปี! เลิฟประกาศลาตำแหน่งกุนซืออินทรีเหล็กหลังศึกยูโร

นายใหญ่ทัพอินทรีเหล็กเตรียมยุติบทบาทนี้เมื่อเสร็จสิ้นศึกยูโร หลังคุมทีมมานาน 15 ปี

 

โยอาคิม เลิฟ ผู้จัดการทีมชาติเยอรมัน ประกาศเตรียมก้าวลงจากตำแหน่งนายใหญ่ของทีม หลังจากเสร็จสิ้นศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปในซัมเมอร์นี้ 

 

กุนซือวัย 61 ปี เข้ามารับตำแหน่งนายใหญ่ทัพอินทรีเหล็กในปี 2006 หลังทำหน้าที่ผู้ช่วยของ เจอร์เก้น คลินสมันน์ กุนซือของทีมคนก่อนที่ประกาศลงจากตำแหน่งหลังรอบตัดเชือกในฟุตบอลโลกปีเดียวกัน

 

หลังจากคุมทีมมานานกว่า 15 ปี พร้อมขึ้นไปสู่สูงสุดด้วยการคว้าแชมป์โลกปี 2014 ที่บราซิล ล่าสุดในวันอังคารที่ผ่านมา เลิฟ ก็ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะลงจากตำแหน่งนี้ทันที หากเสร็จสิ้นภารกิจในศึกยูโรซัมเมอร์นี้

 

“ผมก้าวลงจากตำแหน่งด้วยความภาคภูมิใจ และรู้สึกขอบคุณอย่างมาก แต่ในขณะเดียวกันก็จะยังคงมีแรงบันดาลใจอย่างมากเมื่อพูดถึงการแข่งขันชิงแชมป์ยุโรปที่จะมาถึง” เลิฟ กล่าวในงานแถลงข่าว

 

“ผมภูมิใจเพราะนี่เป็นสิ่งที่พิเศษมากและเป็นเกียรติสำหรับผมที่ได้มีส่วนร่วมในประเทศ และเพราะผมสามารถทำงานร่วมกับนักฟุตบอลที่ดีที่สุดในประเทศมาเกือบ 17 ปีและสนับสนุนช่วยเหลือในการพัฒนาของพวกเขา”

 

“ผมมีชัยชนะที่ยิ่งใหญ่กับพวกเขาและความพ่ายแพ้ที่เจ็บปวด แต่เหนือสิ่งอื่นใดอีกมากมายในช่วงเวลามหัศจรรย์และมหัศจรรย์ไม่ใช่แค่การคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิล ผมยังคงขอบคุณ DFB ที่ช่วยให้ผมและทีมมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะในการทำงานเสมอมา”

 

นอกเหนือจากแชมป์โลกปี 2014 แล้ว เลิฟ ยังพาเยอรมัน คว้าแชมป์ คอนเฟเดอเรชั่นส์ คัพ ในปี 2017, คว้าอันดับ 3 ฟุตบอลโลก 2 สมัย และ รองแชมป์ยูโรในปี 2008 ด้วย