ส่อแววเสียของ : โฟเด้น กับโอกาสที่ยังไม่มาถึงในเรือใบยุคเป๊ป 

 

ฟิล โฟเด้น ถือเป็นหนึ่งในผลผลิตที่ล้ำค่าของศูนย์ฝึกเยาวชนแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ถูกดันขึ้นมาเล่นชุดใหญ่ตั้งแต่ปี 2017 และถูกคาดหวังว่าจะกลายเป็นตัวหลักของทีมในอนาคต

 

แต่ทว่าผ่านไป 3 ปี สถานะของเขาในทีมเรือใบก็ยังเป็นแค่ดาวรุ่งที่รอคอยโอกาสต่อไป แม้หลายๆนัด กองกลางชาวอังกฤษจะแสดงให้เห็นว่าเขามีดีพอที่จะกลายเป็นตัวหลัก โดยเฉพาะในฤดูกาลนี้ ที่ใช้ฝีเท้าพูดแทนว่าสามารถแทนที่ ดาบิด ซิลบา ได้อย่างไม่มีปัญหา

 

อย่างเช่นในเกมนัดชิง คาราบาว คัพ ที่พบกับ แอสตัน วิลล่า เมื่อวันอาทิตย์ก่อน แข้งวัย 19 ปี ก็คว้าแมน ออฟ เดอะ แมตช์ ในเกมนั้นไปครอง แต่อีก 3 วันต่อมา เขากลับตกเป็นตัวสำรองอีกครั้ง ในนัดที่เฉือนชนะ เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ 1-0 ในศึกเอฟเอ คัพ รอบ 5 เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

 

หากเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นต่อไป ย่อมส่งผลร้ายต่อ เป็ป กวาร์ดิโอล่า และแมนเชสเตอร์ ซิตี้ แน่ๆ 

 

 

ตัวแทนซิลบา

 

 

เรือใบสีฟ้าในยุดของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า มีความแตกต่างจากยุคก่อนที่มักจะนิยมดันเด็กเยาวชนขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่มากขึ้น ไม่ต่างจากในสมัยที่เขาคุม บาร์เซโลน่า หรือ บาเยิร์น มิวนิค

 

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าดาวรุ่งเหล่านั้นจะได้รับโอกาสลงเล่นในชุดใหญ่ทุกคน และส่วนใหญ่ก็มักจะถูกปล่อยตัวให้ทีมอื่นยืมไปใช้งาน

 

อย่างไรก็ตาม ยังเด็กหนุ่มอยู่ไม่กี่คนที่ได้รับโอกาสลงสนาม เช่น โอเล็กซานเดอร์ ซานเชนโก้, บราฮิม ดิอาซ และ กองกลางที่ชื่อ ฟิล โฟเด้น ก็คือหนึ่งในนั้น

 

นอกจากนี้ เขายังพาทีมชาติอังกฤษชุดเล็กคว้าแชมป์โลกรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ในปี 2017 พ่วงด้วยตำแหน่งดาวซัลโวประจำทัวร์นาเม้นต์ ไม่แปลกที่ หนุ่มน้อยจากสต็อคพอร์ท จะได้รับการจับตามองตั้งแต่อายุยังไม่มาก

 

นับตั้งแต่นั้นมา โอกาสในทีมชุดใหญ่ของ โฟเด้น ก็เพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี ซึ่งเขาจะได้ลงเล่นในรายการบอลถ้วยบ่อยกว่าในเกมลีกพอสมควร

 

และหลังจากที่ ดาบิด ซิลบา ประกาศลทีมเรือใบสีฟ้าหลังจบฤดูกาล 2019-20 หลายคนมองว่า โฟเด้น จะกลายเป็นตัวแทนของ เพลย์เมคเกอร์ชาวสแปนิชได้อย่างแน่นอน ขนาดที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ด้วยเองว่าจะไม่มีซื้อใครมาแทน ซิลบา เพราะมีแข้งวัย 19 ปีอยู่ในทีมแล้ว และเปรยว่าพร้อมส่งเขาลงเล่นมากขึ้นในปีนี้

 

อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างดูเหมือนจะไม่เป็นไปตามที่โฟเด้นหวังไว้เท่าไหร่

 

 

ดาวเด่นเล่นแค่บอลถ้วย

 

 

เกมเอฟเอ คัพ รอบ 5 คือหนึ่งในเกมไม่กี่เกมในฤดูกาลนี้ที่ โฟเด้น ได้ลงสนามในฐานะ 11 ตัวจริง (เป็นตัวจริง 10 นัด จากที่ลงเล่นทั้งหมด 25 เกมในฤดูกาลนี้)

 

ทีมของ กวาร์ดิโอ่า เต็มไปด้วยกองกลางระดับเทพมากมาย ไล่ตั้งแต่ ดาบิด ซิลบา, แบร์นาโด้ ซิลวา, เควิน เดอ บรอยน์, อิลคาย กุนโดกัน, โรดี้ เอร์นานเดซ หรือ แม้กระทั่ง แฟร์นานดินโญ่ ที่ถูกจับไปเล่นเป็นกองหลังเฉพาะกิจอยู่บ่อย

 

ทุกคนล้วนเป็นแข่งระดับเวิล์ด คลาส ทั้งนั้น และส่วนใหญ่ก็เป็นตัวหลักที่ช่วยให้ เรือใบสีฟ้าคว้าแชมป์ลีกได้ 2 สมัยด้วย

 

แต่หากพิจารณาจาก 22 แต้ม ที่แชมป์เก่าตามหลัง ลิเวอร์พูล ก็พอจะบอกได้ว่า ลูกทีมของเป๊ป ทำผลงานได้ต่ำกว่ามาตรฐานมากในปีนี้ โดยเฉพาะในพรีเมียร์ลีก

 

เพราะฉะนั้นจะมีอะไรที่ช่วยทำให้ทีมกลับมามีพลังอีกครั้ง มากไปกว่าการให้โอกาสดาวรุ่งที่หิวกระหายการลงสนาม และที่สำคัญเป็นลูกหม้อของสโมสรด้วย

 

ทุกครั้งที่ โฟเด้น ลงสนาม เราจะเห็นการขึ้นเกมที่คล่องแคล่วในแดนกลาง และความทุ่มเทที่พร้อมทำทุกอย่างเพื่อต้นสังกัด

 

สถิติที่กองกลางเลือดผู้ดีมีส่วนร่วมกับ 9 ประตู (ยิง 2 ประตู, 7 แอสซิสต์) ในการออกสตาร์ทเป็นตัวจริง 10 นัดของเขา ไม่ใช่สิ่งที่โกหกแต่อย่างใด

 

คงไม่กี่คนที่สามารถเล่นกับบอลได้ยอดเยี่ยม และมีความเข้าใจเกมเป็นอย่างดี มากกว่าไปแข้งวัย 19 ปีคนนี้เป็นแน่แท้

 

 

โอกาสที่ยังไม่มาถึง

 

 

สิ่งหนึ่งที่น่าชื่มชมในตัวโฟเด้น คือ เขาอดทนรอโอกาสของตัวเองต่อไป โดยไม่ปริปากบ่น มากกว่าเลือกย้ายไปเล่นกับทีมอื่นแบบยืมตัว หรือ ย้ายไปเล่นต่างแดนเหมือน จาดอน ซานโช่ เพื่อนร่วมรุ่นของเขาที่ลา ซิตี้ ไปอยู่ ดอร์ทมุนด์ในปี 2017

 

โอกาสลงสนามของเขาค่อยๆมีเพิ่มมากขึ้นในแต่ละปีก็จริง (10 นัดในปี 2017-18, 26 นัดในปี 2018-19 ) แต่ในขณะเดียวกันโอกาสเหล่านั้นก็ดูเลื่อนลางไป อย่างเช่นเกมในคืนวันพุธที่ผ่านมา

 

กองกลางดาวรุ่งวัย 19 ปี ได้รับการชื่นชมอย่างมากในเกมนัดชิงลีกคัพ ณ สนาม เวมบลีย์ แต่การที่เขาถูกดร็อปในเกมพบกับ ทีมนกฮูก ในเอฟเอ คือความเป็นจริงที่เขาต้องเผชิญหน้าต่อไป

 

กุนซือชาวสแปนิช เคยพูดไว้ว่า โฟเด้น จะกลายเป็นตัวแทนระยะยาวของ ซิลบา ที่กำลังจะลาทีมในซัมเมอร์นี้ แต่ใครจะมั่นใจได้ล่ะว่า ทีมมหาเศรษฐีจากแมนเชสเตอร์ จะไม่ทุ่มเงินคว้าดาวดังมาร่วมทีมอีกครั้งในตลาดนักเตะรอบต่อไป

 

การที่เป๊ป ทำแบบนี้กับ มิดฟิลด์หนุ่มแบบนี้ต่อไป ไม่ต่างอะไรกับการเล่นกับไฟที่เหล่า ซิตี้เซ้น ไม่ต้องการจะเห็นซักเท่าไหร่

 

และความรักสุดอึดอัดนี้ ก็อาจทำให้ เป๊ป และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ต้องเสียลูกหม้อฝีเท้าเยี่ยมไปอีกราย ไม่ต่างจากที่ทีมเคยเสีย จาดอน ซานโช่, บราฮิม ดิอาซ ก็เป็นได้