หนักกว่าโอดอย : รวม 10 แข้งตัวสำรองโดนถอดออกกลางคัน

 

ทำเอาแฟนบอลเชลซีงงเป็นไก่ตาแตก หลัง คัมลั่ม ฮัดสัน-โอดอย ตัวสำรองที่ลงสนามเพียง 30 นาที ถูกถอดออกในเกมที่เสมอกับ เซาแธมป์ตัน 1-1 เมื่อวันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ผ่านมา

 

ปีกวัย 20 ปีถูกส่งลงสนามในครึ่งหลัง แต่โชว์ฝีเท้าได้ราว ๆ ครึ่งชั่วโมง โทมัส ทูเคิ่ล ก็ตัดสินใจถอดเขาออกจากสนาม ท่ามกลางความงุนงงของแฟนบอลที่ชมเกมในวันนั้น ก่อนที่กุนซือชาวเยอรมันที่เผยเหตุผลที่เปลี่ยนโอดอย ออกว่าเป็นเพราะไม่พอใจกับทัศนคติ แต่ก็ยืนยันว่าจะให้โอกาสในอนาคตอีกแน่นอน

 

กรณีตัวสำรองที่เข้าและออกสนามในเกมเดียวเกิดขึ้นกับวงการลูกหนังแล้วมากมาย ส่วนเหตุผลในการเปลี่ยนตัวนั้น ส่วนใหญ่มักเป็นเหตุสุดวิสัยที่มาจากการบาดเจ็บ หรือไม่ก็เปลี่ยนเพื่อแทคติก หรือรวมไปถึงนักเตะคนนั้นทำผลงานได้ไม่ดีพอในสายตาของกุนซือ 

 

ด้วยเหตุนี้ UFA ARENA จะพาไปพบกับ 10 แข้งตัวสำรองโดนถอดออกกลางคัน และหลายคนที่ลิสต์ดูจะปัญหาหนักกว่าที่โอดอยเจอด้วยซ้ำไป 

 

 

มอยเซ่ คีน | เอฟเวอร์ตัน พบ แมนยูไนเต็ด ปี 2019

 

Image result for moise kean subbed off man u

 

ช่วงซัมเมอร์ปี 2019 สาวกเอฟเวอร์ตันเนื้อเต้นสุด ๆ หลังทีมรักคว้าตัว มอยเซ่ คีน กองหน้าดาวรุ่งจาก ยูเวนตุส มาร่วมทีมได้สำเร็จ ทว่าน่าเสียดายที่เจ้าตัวไม่สามารถโชว์ฟอร์มเก่งได้สมกับที่หลายคนคาดหวังจนต้องย้ายไปเล่นกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง เพื่อเรียกความมั่นใจในฤดูกาลนี้

 

แม้ตอนนี้ หอกชาวอิตาเลี่ยน จะกลับมาฉายแววเก่งอีกครั้งในฝรั่งเศส แต่หากย้อนกลับไปราวปีเศษ ๆ ช่วงเดือนธันวาคมปี 2019 น่าจะเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เขาหมดความมั่นใจหนักกว่าเดิมกับเกมพบ แมนเชสสเตอร์ ยูไนเต็ด และมี ดันแคน เฟอร์กูสัน เป็นกุนซือรักษาการแทน มาร์โก ซิลวา ที่โดนปลด

 

คีนถูกเปลี่ยนตัวลงสนามในฐานะตัวสำรองนาทีที่ 71 แต่อีก 18 นาทีต่อมา เขาก็ถูกถอดออกจากสนามแบบงง ๆ ขณะที่หลังเกม บิํกดังค์ ออกมาเผยถึงสาเหตุเปลี่ยนตัวครึ่งนี้ว่าต้องการเผาเวลาเท่านั้น ทั้งๆ ที่มีนักเตะตัวจริงให้เลือกเปลี่ยนอีกหลายคนก็ตาม

 

เนมานย่า มาติช | เชลซี พบ เซาแธมป์ตัน ปี 2015

 

Image result for matic subbed off southampton

 

เชลซี อาจคว้าแชมป์พรีเมียร์ได้อย่างยอดเยี่ยมในฤดูกาล 2014-15 แต่ในฤดูกาลถัดมากลับโชว์ฟอร์มหมดสภาพความเป็นแชมป์เก่า จนหลังไปอยู่ครึ่งตารางล่าง ขณะที่แฟนบอลและสื่อหลายเจ้าตั้งคำถามกับการวางเทคติกของ โชเซ่ มูรินโญ่ ซึ่งเกิดขึ้นในหลายเ ๆ เกม และนัดที่พบกับ เซาแธมป์ตัน ก็เป็นหนึ่งในนั้น

 

รามิเรส ถูกเปลี่ยนตัวหลังจบครึ่งแรก และส่ง เนมานย่า มาติช ลงมาแทน ขณะที่สกอร์เสมอกันอยู่ 1-1 แต่สิงห์บลู กลับโดนนักบุญยิงเพิ่มอีก 2 ประตู คาสแตมฟอร์ด บริดจ์ ทำให้ มูรินโญ่ เลือกถอด กองกลางชาวเซิร์บ ที่ทำผลงานแย่ออกไป และส่ง โลอิค เรมี่ ลงไปแทน แต่สุดท้ายก็พ่ายไปด้วยสกอร์ 3-1 ก่อนที่กุนซือชาวโปรตุเกส จะถูกปลดในเดือนธันวาคมปี 2015   

 

 

ราเด้ ปริช่า | ลิเวอร์พูล พบ ซันเดอร์แลนด์ ปี 2008

 

Image result for rade prica sunderland

 

ชื่อของ ราเด้ ปริช่า อาจไม่คุ้นหูแฟนบอลในอังกฤษมากนัก แต่สำหรับแฟนบอลซันเดอร์แลนด์ อาจเคยได้ยินอยู่บ้าง หลังกองหน้าชาวสวีดิชเคยค้าแข้งในถิ่น สเตเดียม ออฟ ไลท์ อยู่ 1 ปีในฤดูกาล 2008-09

 

แม้จะยิงประตูได้ตั้งแต่นัดประเดิมสนาม แต่ ปริช่า ก็แทบไม่รับโอกาสลงเล่นอีกเลย หลังจากลงเล่นเป็นตัวสำรองแทนที่ คีแรน ริชาร์ดสัน ในเกมพบลิเวอร์พูล ในนาทีที่ 7 และถูกเปลี่ยนตัวออกในนาทีที่ 56 

 

แม้จะล้มเหลวในอังกฤษ แต่หลังจากนั้น ปริช่า ก็ประสบความสำเร็จกับการย้ายไปเล่นทีมในลีกรองของยุโรป ทั้งกับ โรเซนบอร์ก ที่คว้าแชมป์ลีกนอร์เวย์ 2 สมัย, คว้าแชมป์ลีก อิสราเอล กับ มัคคาบี้ เทล อาวีฟ 3 สมัย ก่อนจะแขวนสตั๊ดกับ แลนด์สโครน่า สโมสรเล็ก ๆ ในบ้านเกิด เมื่อปี 2016

 

 

มารูยาน เฟลไลนี่ | สเปอร์ส พบ แมนยูไนเต็ด ปี 2018 

 

Image result for fellaini subbed off spurs

 

แม้ถูกหลายคนมองว่าเป็นนักเตะลูกรักของ โชเซ่ มูรินโญ่ แต่ มารูยาน เฟลไลนี่ ก็เคยถูกเปลี่ยนตัวเข้าและออกในเกมเดียว หลังลงสนามไปเพียง 7 นาทีเท่านั้นในเกมที่พ่ายให้ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ 2-0 

 

กองกลางหัวฟู ถูกส่งลงสนามแทนที่ เจสซี่ ลินการ์ด นาทีที่ 63 แต่ราว 7 นาทีเศษ เขากลับโดน กุนซือชาวโปรตุกีส เปลี่ยนตัวออก และส่ง อันเดร เอร์เรร่า เข้ามาแทน

 

อย่างไรก็ตาม เดอะ สเปเชียล วัน ก็เผยว่าเขาจำใจต้องเปลี่ยนตัวเนื่องจาก กองกลางทีมชาติเบลเยี่ยม มีอาการบาดเจ็บนั่นเอง

 

 

อารอน เลนน่อน | อังกฤษ พบ โปรตุเกส ปี 2006

 

Image result for aaron lennon subbed off portugal

 

หลังผ่านไป 51 นาทีในเกมฟุตบอลโลกรอบ 8 ทีมสุดท้าย ระหว่าง อังกฤษ กับ โปรตุเกส เดวิด เบ็คแฮม ถูกเปลี่ยนตัวออกหลังมีอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า และส่งปีกดาวรุ่งวัย 19 ปีในตอนนั้นอย่าง อารอน เลนน่อน เข้ามาแทนที่ 

 

ปีกจากท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ปั่นปวนเกมรับทีมฝอยทองได้ดีระดับนึง แต่เมื่อ เวย์น รูนี่ย์ ถูกไล่ออกใน 11 นาทีต่อมา ทำให้เกมยืดเยื้อไปถึงช่วงยิงจุดโทษชี้ขาด และ เจมี่ คาร์ราเกอร์ ก็ถูกเปลี่ยนตัวลงมาแทน เลนน่อน เพื่อทำหน้าที่สุดกดดันนี้

 

แต่เป็นอดีตกองหลังลิเวอร์พูลที่ยิงไม่เข้าหลังถูก ริคาร์โด เซฟประตูไว้ได้ และทำให้ โปรตุเกส ผ่านเข้ารอบตัดเชือกไป

 

 

มาริโอ บาโลเตลลี่ | แมนซิตี้ พบ ลิเวอร์พูล ปี 2011

 

Image result for balotelli man city 2011

 

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ตามหลัง ลิเวอร์พูล อยู่ 1-0 จากลูกยิงของ แอนดี้ คาร์โรลล์ อีกกทั้งยังต้องเสีย คาร์ลอส เตเบซ ดาวยิงตัวหลักที่บาดเจ็บแฮมสตริงไปอีกในนาทีที่ 16 ทำให้ โรแบร์โต้ มันชินี่ ส่ง มาริโอ บาร์โลเตลลี่ ลงมาเพื่อทำประตูตีเสมอให้ได้

 

ทว่า หอกจอมเกรียน กลับทำผลงานได้ย่ำแย่สุด ๆ แต่ที่น่าแปลกคือ มันโช่ ต้องรอเวลากว่า 67 นาที ถึงเปลี่ยนตัวเขาออกในนาทีที่ 83 โดยส่ง ไนเจล เดอ ยอง แทน แต่ก็ไม่ทันการแล้ว เมื่อโดนพลพรรคหงส์แดงบวกเพิ่มอีก 2 เม็ด และพ่ายไปด้วยสกอร์ 3-0

 

 

ฆวน มาต้า | แมนยูไนเต็ด พบ เลสเตอร์ ปี 2016

 

Image result for mata subbed off leicester

 

ฆวน มาต้า ต้องมาเจอ โชเซ่ มูรินโญ่ อีกครั้ง หลังกุนซือชาวโปรตุกีส เข้ามารับงานกับ แมนเชสตอร์ ยูไนต็ด เมื่อปี 2016 ซึ่งเคยมีประเด็นกันมาก่อน โดยมักจับเพลย์เมกเกอร์ชาวสแปนิช นั่งเป็นตัวสำรองอยู่บ่อยครั้ง สมัยที่ร่วมงานกันที่ เชลซี

 

ทั้งคู่กลายเป็นสิ่งที่สื่อหยิบยกมาพูดถึงมากที่สุด หลังเกมคอมมูนิตี้ ชิลด์  ปี 2016 ที่ปีศาจแดง เอาชนะ เลสเตอร์ 2-1 หลังส่งมาต้าไปในนาทีที่ 63 แทน เจสซี ลินการ์ด ก่อนที่จะถูกเปลี่ยนออกในนาที 90+2 ซึ่ง เฮนริค มคิตาร์ยาน เป็นคนลงมาแทน

 

ทันทีที่เกมจบ เดอะ สเปเชียล วัน ได้ออกมาชี้แจงเหตุผลนี้เพื่อสยบข่าวลือเกาเหลาว่าจำเป็นต้องถอด มาต้า ออก ในท้ายเกมเนื่องจาก จิ้งจอกสีน้ำเงิน จะเล่นลูกโด่งในช่วงท้าย อีกทั้ง มาต้า ก็เป็นนักเตะที่ตัวเล็กที่สุดในสนามด้วย

 

 

ธีโอ วัลค็อตต์ | เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ พบ อาร์เซน่อล ปี 2015

 

Image result for walcott subbed off sheffield wednesday

 

เมื่อไหร่ที่ อาร์เซน่อล หาสมดุลในทีมเจอ และพร้อมที่กลับมาไล่ล่าแชมป์พรีเมียร์ลีกอีกครั้ง มักจะมีเหตุการณ์ที่ทำให้โชคชะตาของพวกเขาเปลี่ยนในแต่ละฤดูกาล และในฤดูกาล 2015-16 ก็เช่นกันที่เสีย 2 แข้งคนสำคัญจากอาการบาดเจ็บในเกมบุกไปพบ เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ ของศึกลีกคัพ

 

อเล็กซ์ อ็อกเลด-แชมเบอร์เลน  เจ็บแฮมสตริงตั้งแต่ 5 นาทีแรกของเกม จนต้องส่ง ธีโอ วัลค็อตต์ เข้ามาแทน แต่อดีตแข้ง เซาแธมป์ตัน เล่นได้เพียง 14 นาที ก็บาดเจ็บบริเวณน่อง จนต้องเปลี่ยนตัว และส่ง อิสมาเอล เบนนาเซอร์ มาแทน ก่อนที่ ปืนใหญ่ จะพลิกล็อคพ่ายให้ทีมนกฮูกถึง 3-0 ตกรอบบอลถ้วยอีกรายการไปแบบช้ำ ๆ 

 

 

อาลี เดีย | เซาแธมป์ตัน พบ ลีดส์ ปี 1996

 

 

เซาแธมป์ตันกำลังประสบปัญหาขาดแคลนกองหน้าในฤดูกาล 1996-97 แกรม ซูเนสส์ ที่ทำหน้าเป็นกุนซือได้รับสายจาก จอร์จ เวอาห์ ตำนานแข้งชาวไลบีเรีย แนะนำให้คว้า เดีย ผู้เป็นญาติของเขามาร่วมทีม และอดีตกองหลังลิเวอร์พูล ก็คว้ามาร่วมทีมจริงๆ โดยส่งลงเล่นเกมแรกเป็นตัวสำรองเกมพบ ลีดส์ ยูไนเต็ด แทนที่ แมทธิว เลอ ทิสซิเอร์ ที่บาดเจ็บ

 

ทว่า 10 นาทีในสนาม ชัดเจนว่า เดีย คงคุ้นเคยการดูบอลในผับมากกว่าการลงเล่นฟุตบอลจริงๆ พร้อมกับถูกเปลี่ยนตัวออกในเวลาต่อมา และถูกยกเลิกสัญญาใน 2 สัปดาห์ต่อมา

 

 

มาร์โก เมเดล | ซานติอาโก้ วันเดอร์เรอร์ส พบ ยูนิเวอร์ซิดาด เดอ คอนเซปซิออน ปี 2014

 

 

เอมิเลียโน่ อาสตอร์ก้า เฮดโค้ชของ ซานติอาโก้ ตัดสินใจเปลี่ยนแดนกลาง หลังสกอร์ยังนิ่งอยู่ที่ 0-0 ด้วยการส่ง มาร์โก เมเดล ลงแทน เปาโล แทมบูรินี่ ลงไป แต่ 10 วินาทีต่อมา กลับลงไปนอนกองกับพื้นแบบที่แฟนบอลในสนามตั้งตัวไม่ทันว่าเกิดอะไรขึ้น

 

กองกลางชาวชิลี บาดเจ็บเอ็นร้อยหวายในช่วงที่เดินเข้าไปในสนาม ทำให้ อาสตอร์ก้า ต้องเสียโควต้าเปลี่ยนตัวอีกครั้งด้วยการส่ง จิมมี่ ซิสเตอร์น่า ลงไปแทนที่ เมเดล แต่เกมก็จบลงที่ 0-0 และกลายเป็นอีกฤดูกาลที่ ซานติอาโก้ เสียแชมป์ลีกให้กับ ยูนิเวอร์ซิดาด เดอ ชิลี คู่อริตลอดกาลอีกสมัย