อวยตัวเองก็มา! ‘เอโต้’ เชื่อตนเป็นแข้งทีดี่ที่สุดในแอฟริกา

แม้ว่าจะไม่เคยคว้าบัลลงดอร์มาครองได้ แต่เอโต้ก็เชื่อว่าตนเองคือนักเตะที่ดีที่สุดในกาฬทวีป

 

ซามูเอล เอโต้ อดีตกองหน้าจอมถล่มประตูของบาร์เซโลน่าและอินเตอร์ มิลาน ยืนยันว่า ตนเองคือนักเตะที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ลูกหนังของทวีปแอฟริกา

 

อดีตแข้งวัย 38 ปี มีชีวิตค้าแข้งที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้ใคร โดยคว้าแชมป์ระดับเมเจอร์ 18 รายการ ซึ่งมีทั้ง ถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 2 สมัย, แชมป์แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ 2 สมัย และเหรียญทองโอลิมปีก อีกทั้งยังเคยคว้านักเตะยอดเยี่ยมของแอฟริกาถึง 4 ครั้ง แต่ก็ไม่เคยคว้าบัลลงดอร์มาครองได้แม้แต่ครั้งเดียว และทำได้ดีที่สุดคือการคว้าอันดับ 3 เมื่อปี 2005 เท่านั้น

 

อย่างไรก็ตาม อดีตหัวหอกทีมชาติแคเมอรูนก็เชื่อว่าตนเองคือนักเตะที่ดีที่สุดในทวีปแอฟริกา ซึ่งประสบความสำเร็จมากมายตลอดเวลาที่ค้าแข้งอยู่ ทั้งในระดับทีมชาติหรือสโมสรอื่นๆทั่วโลก

 

“ผมไม่จำเป็นต้องอ้างอะไรเลย มันคือความจริง ไม่ว่าคุณจะยอมรับมันหรือไม่ มันก็คือความจริง” เอโต้กล่าวกับสำนักข่าว AFP

 

“ทุกคนมีสิทธ์จะแสดงความคิดเห็น คุณรู้มั้ยในฐานะนักเตะแอฟริกัน คุณมักจะถูกตัดสินเสมอ สิ่งที่ยอมรับไม่ได้ก็คือคนแรกที่โดนเรื่องแบบนี้ตลอดคือคนแอฟริกัน แต่พวกเขาไม่สามารถพรากทุกสิ่งไปจากผมได้ เพราะผมภูมิใจมากที่ได้เป็นคนแอฟริกัน”

 

“เมื่อผมมองย้อนไปว่าตัวเองมาจากไหนและมาไกลแค่ไหน ผมบอกกับตัวเองว่าผมมีสิทธิ์จะภูมิใจกับมัน แต่ก็ไม่หมายความว่าผมเก่งกว่าใครๆนะ ไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย แค่ในโลกนี้ ผู้คนเป็นเหมือนกับหุ่นเชิด และผมไม่ยอมที่จะเป็นแบบนั้น”