โอรีเยร์แดง! อังกฤษกินนิ่มต้อนช้างดำ3-0

อังกฤษ

อังกฤษ ทำผลงานน่าประทับใจถล่ม ไอวอรี่ โคสต์ 3-0 วัตกิ้นส์, สเตอร์ลิ่ง และ มิงส์ ช่วยกันยิงคนละลูก ในเกมที่ทีมเยือนเหลือ 10 คนนาน 50 นาที

ฟุตบอลกระชับมิตรทีมชาติเมื่อวันอังคารที่ 29 มีนาคม 2565 อังกฤษ ทีมขวัญใจแฟนบอลที่เพิ่งเผาเครื่อง สวิตเซอร์แลนด์ 2-1 เปิดสนามเวมบลี่ย์ รับการมาเยือนของ ไอวอรี่ โคสต์ ที่เพิ่งแพ้ ฝรั่งเศส 1-2 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

เกมนี้ แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือ “สิงโตคำราม” เปลี่ยนทีมหลายตำแหน่ง ผู้รักษาประตูเป็น นิค โป๊ป แนวรับ ไทโรน มิงส์ ได้จับคู่เซนเตอร์กับ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ แดนกลาง เจมส์ วอร์ด พราวส์ ทำเกมกับ จู๊ด เบลลิ่งแฮม แนวรุกมี แจ็ค กรีลิช, ราฮีม สเตอร์ลิ่ง และ โอลลี่ วัตกิ้นส์ เป็น 3 ผสาน

ด้าน ปาทริซ โบแมล เทรนเนอร์ของทีม “ช้างดำ” ขนสตาร์มาเพียบ เอริค ไบยี่ คุมเกมรับ ฟรองก์ เกสซิเย่ ทำเกมแดนกลาง มักซ์เวลล์ กอร์กเน่ต์ ทำเกมริมเส้นกับ นิโคลัส เปเป้ เพื่อสนับสนุนหน้าเป้า เซบาสเตียน อัลแลร์

เกมครึ่งแรก อังกฤษ ครองบอลบุกได้ดีกว่านาที 14 กรีลิช ไหลบอลจากด้านซ้ายให้ เบลลิ่งแฮม ไขว้ทำชิ่งกับ สเตอร์ลิ่ง ที่จ่ายคืนให้ห้องเครื่องดอร์ทมุนด์ หลุดไปยิงมุมแคบแฉลบเซฟผู้รักษาประตูไปชนเสาอย่างน่าเสียดาย

อย่างไรก็ตามครบครึ่งชั่วโมงแฟนบอลผู้ดี ก็ได้เฮจนได้ สเตอร์ลิ่ง ได้บอลทางด้านซ้ายพาบอลชนะตัวประกอบก่อนปาดเรียดผ่านหน้าประตูมาเสาสองให้ วัตกิ้นส์ ได้ยิงจ่อๆ เข้าประตูไปให้ทีมขึ้นนำ 1-0

สถานการณ์ของ ไอวอรี่ โคสต์ มาแย่ลงไปอีกในนาที 40 แซร์จ โอรีเย่ร์ ที่มีใบเหลืองติดตัวไปโวยวายผู้ตัดสินหลังไม่ยอมเป่าฟาวล์ให้ตัวเองโดนใบเหลืองที่สองกลายเป็นใบแดงไล่ออกจากสนามไป ทีมเยือนเหลือ 10 คน

นาทีสุดท้ายของครึ่งแรก อังกฤษ เล่นเกมโต้กลับเร็ว สเตอร์ลิ่ง ได้ลากบอลไปซัดหน้าเขตโทษติดเซฟ ซานกาเร่ นายด่าน “ช้างดำ” ที่ปัดไม่ขาด กรีลิช เก็บจังหวะสองก่อนปาดคืนมาให้ สเตอร์ลิ่ง แก้ตัวยิงโล่งๆ ตุงตาข่ายปิดครึ่งแรก “สิงโตคำราม” นำสบายๆ 2-0

เกมครึ่งหลังทำท่าว่าจะไม่มีประตูเพิ่มเติมแต่ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ โฟเด้น เปิดลูกเตะมุมด้านซ้ายไปให้ ไทโรน มิงส์ เทกตัวโขกกระดอนพื้นผ่านมือผู้รักษาประตูเข้าไปเป็นประตูย้ำชัยให้ อังกฤษ เปิดบ้านเผาเครื่อง ไอวอรี่ โคสต์ สบายๆ 3-0

จอห์น เฮิร์ดแมน : กุนซืออังกฤษผู้พาแคนาดาลุยบอลโลกในรอบ 36 ปี

จอห์น เฮิร์ดแมน : กุนซืออังกฤษผู้พาแคนาดาลุยบอลโลกในรอบ 36 ปี