อันซู ฟาติ : เจ้าหนูผู้เกิดมาเพื่อทำลายสถิติ

 

“จดจำชื่อนี้ไว้ สถิติต่างๆจะตามมาอย่างแน่นอน” นี่คือประโยคที่บาร์เซโลน่าเขียนทำนายไว้ในเว็บไซต์สโมสร หลังจากที่ อันซู ฟาติ กลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นในชุดใหญ่สโมสรด้วยวัย 16 ปี

 

ซึ่งคำทำนายที่สโมสรเคยบอกเอาก่อนหน้านี้ไม่ใช่สิ่งที่เกินจริงแต่อย่างใด เมื่อ ฟาติ ทำสถิติเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดที่ทำประตูให้บาร์ซ่าได้ในเกมที่พบกับโอซาซูน่า ก่อนช่วงพักเบรกทีมชาติ 

 

แต่แค่นั้นยังไม่พอ เพราะเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งเอาชนะบาเลนเซียไป 5-2 ดาวรุ่งจากรั้วลา มาเซีย ก็กลายเป็นแข้งอายุน้อยที่สุดที่ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงให้กับสโมสรด้วยวัยเพียง 16 ปีกับ 318 วัน ทำลายสถิติของ มาร์ค มูเนียซ่า กองหลังชาวสแปนิชในปี 2009

 

 และในเกมดังกล่าว ฟาติใช้เวลาแค่ 2 นาทีเท่านั้นในสถิติใหม่อีก เมื่อเขาวิ่งมารับลูกจ่ายจาก แฟรงกี้ เดอ ยอง ได้อย่างเหมาะเจาะ ก่อนจะเอาชนะ เยสเปอร์ ซิลเลนเซ่น นายทวารค้างคาวด้วยการจบสกอร์อันชาญฉลาด ทำให้เขากลายเป็นแข้งอายุน้อยที่สุดของสโมสรที่ทำประตูในถิ่น คัมป์ นู

 

มากไปกว่านั้น แข้งเบอร์ 31 ยังโชว์ทักษะที่ยอดเยี่ยมด้วยการจ่ายให้กับ เดอ ยองทำประตูได้ ซึ่งทำให้ฟาติกลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดในลาลีก้าที่ทำสถิติยิงและแอสซิสต์ได้ในเกมเดียว

 

จริงๆยังมีอีกมากที่เราสามารถพูดถึงเจ้าหนูวัย 16 ปีเศษได้ในเกมนั้นอีก อย่างเช่นการเล่นงาน แดเนี่ยล วาสส์ จนเสียท่าอยู่หลายครั้ง แต่แค่นี้ก็เพียงพอที่จะทำให้เขากลายเป็นที่จดจำของแฟนบอลทั่วโลกได้แล้ว

 

และ UFA ARENA จะพาทุกท่านไปรู้จักกับเจ้าหนูฟอร์มแรงคนนี้ในถิ่นคัมป์ นู รวมถึงช่วงชีวิตทั้งก่อนและปัจจุบันในทีมอาซูลกราน่าจากคำบอกเล่าของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับฟาติ และที่สำคัญที่เส้นทางในทีมชาติของเขาที่กำลังเป็นที่พูดถึงอยู่ ณ ตอนนี้ด้วย 

 

 

คำชมจากรุ่นพี่และเจ้านาย

 

 

กุนซือบาร์เซโลน่า เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ เคยพูดถึง ฟาติ มาแล้วว่า เป็นนักเตะที่มีความพิเศษอยู่ในตัวหลังจากไปดูฟอร์มการเล่นของนักเตะชุดเยาวชนเพื่อเลื่อนขั้นให้มาเล่นในชุดใหญ่

 

“(ฟาติ) เป็นนักเตะที่มีบางอย่างพิเศษ” บัลเบร์เด้ ผู้มอบโอกาสให้ดาวรุ่งพุ่งแรงประเดิมสนามกับ เรอัล เบติส เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมกล่าว “เขาเป็นกองหน้าที่ดูโตกว่าอายุจริงของเขาซะอีก เขาทำได้ตอนฝึกแบบเดียวกับที่เขาเล่นในสนามเลย”

 

เคลมองต์ ลองเลต์ กองหลังตัวเก่งของทีม ก็ออกมาพูดในลักษณะที่เห็นด้วยกับนายใหญ่ของเขาว่า ฟาติเป็นปีกที่รวดเร็วและมีไหวพริบสูง แต่ก็ต้องได้รับการแนะนำอยู่เช่นกัน

 

“เขาเป็นเด็กที่ยอดเยี่ยมสมควรได้รับในสิ่งที่เขาได้ในตอนนี้ แต่เขาอายุแค่ 16 ปีเท่านั้นเอง ดังนั้นเราต้องอดทนก็เขา เราบอกเขาเสมอว่าให้ตั้งใจฟัง, ทำงาน และ เรียนรู้เข้าไว้”

 

เมื่อมีการถามไถ่ถึงการเปรียบเทียบ ฟาติ กับ ลิโอเนล เมสซี่ แข้งเบอร์หนึ่งของทีม นายใหญ่ชาวสแปนิชได้กล่าวเสริมว่า “เรื่องนั้นจะมีการพูดถึงเป็นอย่างมาก และเราต้องเพลาๆลงบ้างและพยายามปกป้องนักเตะของเราไว้”

 

 

รองเท้าคู่ใหม่จากบัลเดส

 

 

ฟาติอาจเป็นดาวเด่นที่ช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับ ลา มาเซีย อคาเดมี่ของบาร์เซโลน่าไปอีกระดับ แต่ว่าในตอนแรก เขาเริ่มเรียนรู้และฝึกฝนวิชาลูกหนังกับทีมเยาวชนของเอร์เรร่า และ เซบีย่า ก่อน เมื่อเขาและครอบครัวย้ายจาก กินี-บิสเซา อยู่ในสเปนครั้งแรก ซึ่งขณะนั้นเขามีอายุเพียง 6 ขวบเท่านั้น

 

“ผมดูฟุตบอลมานาน 50 ปี และไม่เคยเห็นใครเหมือนเขามาก่อน เขาไม่เคยกลัวใครหน้าไหนเลย” โฆเซ่ หลุยซ์ เปเรซ โค้ชคนแรกของฟาติ ในทีมเอร์เรร่ากล่าว

 

แม้ลูกชายจะเก่งกาจแค่ไหน แต่ โบริ พ่อของเขาก็ยังไม่รับรู้ถึงพรสรรค์ของฟาติเลยในช่วงแรกๆ ซึ่งได่เล่าเรื่องนี้ผ่านทาง Cope สถานีวิทยุในสเปนว่า “ผมรู้ว่าเขาชอบฟุตบอลมาก แต่พวกเขาบอกว่าผมไม่รู้ว่าลูกของผมนั้นเก่งแค่ไหนและสามารถเลี้ยงบอลผ่านได้ทุกคนเลย”

 

แม้จะมีข้อเสนอที่ล่อตาล่อใจกว่าจากเรอัล มาดริด แต่ลา มาเซีย ก็เป็นฝ่ายดึงฟาติในวัย 10 ปี มาร่วมทีมได้ในที่สุด และในทีมชุดยู 12 เขาประสานงานกับ เทเคฟูสะ คูโบะ (ที่ตอนนี้อยู่เรอัล มาดริด)ได้อย่างยอดเยี่ยม ก่อนที่อาการบาดเจ็บและโทษแบนการซื้อขายของสโมสรจะทำให้เขาหยุดพัฒนาการไปช่วงหนึ่ง

 

แต่ในฤดูกาลที่แล้ว กองหน้าดาวรุ่งซึ่งถูกขยับไปเล่นเป็นปีกซ้ายซัดไปถึง 56 ประตูใน 29 นัด และช่วยให้บาร์ซ่าชุดเล็กเข้ารอบรองของศึกยูฟ่า ยูธ ลีก แถมยังยิงไป 2 ประตูในเกมที่พบกับเชลซีด้วย และนั่นเป็นนัดที่ฟอร์มของฟาติไปเข้าตาของบัลเบร์เด้เข้าอย่างจัง

 

 

โค้ชทีมอาซูลกราน่าชุดเยาวชน บิคตอร์ บัลเดส ผู้เห็นถึงพรสวรรค์และมอบรองเท้าสตั๊ดคู่ใหม่ให้ในซัมเมอร์นี้กล่าวว่า “รองเท้าคู่นั้นยับเยินมากๆ และอาจทำให้เขามีอาการบาดเจ็บได้ เพราะงั้นเราจึงซื้อรองเท้าคู่ใหม่ให้ ” 

 

แม้บัลเดสคาดว่าจะได้เห็น ฟาติลงเล่นในทีมชุดยู 19 ที่เขาทำหน้าที่กุนซืออยู่ในฤดูกาลนี้ แต่นายทวารชาวกาตาลันก็ยอมรับว่าตื่นเต้นมากๆที่ได้เห็นฟาติมีโอกาสลงเล่นให้กับทีมชุดใญ่ หลังจากที่แข้งตัวหลักอย่าง ลิโอเนล เมสซี่, หลุยส์ ซัวเรซ และ อุสมาน เดมเบเล่ บาดเจ็บ

 

“ผมดีใจกับเขามากๆเลย” บัลเดสกล่าวกับนักข่าวหลังเกมที่ฟาติได้ประเดิมสนามในกับพบ เรอัล เบติส “เขาทุ่มเทอย่างหนัก เขามีความคิดแบบนักเตะชั้นยอด และเป็นนักล่าในกรอบเขตโทษด้วย”

 

 

อิสระเสรีคือสิ่งที่จำเป็น

 

 

บัลเดสอาจเห็นลีลาและสัญชาติญานการทำประตูของฟาติมาแบบชัดๆแล้ว แต่เขาก็เชื่อว่า ดาวโรจน์อนาคตไกลคนนี้ต้องได้ลงเล่นในตำแหน่งที่มีความอิสระมากกว่าเพื่อจะได้โชว์ความสามารถได้อย่างเต็มที่

 

“เขาแข็งแกร่ง, รวดเร็ว เขาดูอันตรายมากยามมีบอลอยู่กับตัว และเมื่อคุณเห็นทักษะเหล่านั้น เขาต้องมอบอิสระให้กับผู้เล่นอย่างเต็มที่ อย่าจำกัดเขาไว้อยู่ในกรอบเพียงเท่านั้น”

 

“เขาไม่ควรถูกจำกัดให้เล่นแค่ตำแหน่งปีกอย่างเดียว คุณต้องให้เขาปลดปล่อยความสามารถออกมาผ่านสัญชาติญานโดยธรรมชาติของตัวเขาเอง”

 

อัลเบิร์ต พุก อดีตผู้อำนวยการด้านเทคนิคของลา มาเซีย ก็เป็นอีกคนที่ได้เห็นและพูดถึงความสามารถอันหลากหลายของดาวเตะวัย 16 ปีคนนี้

 

“ความสามารถที่เขามีทำให้เขาสามารถเล่นได้ทุกตำแหน่งในตัวรุก” พุก กล่าวผ่าน Bleacher Report “เขาสามารถเล่นเป็นนักเตะเบอร์ 9, 11, 7, 10 ได้ เขามีทักษะที่ล้นเหลือ ซึ่งมันสามารถสร้างความเตกต่างได้ อีกทั้งเขายังรวดเร็วและมีจินตนาการมาก เป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์อย่างแท้จริง ผู้เล่นแบบนี้แหละสามารถเล่นฟุตบอลสตรีทได้เป็นหลายๆชั่วโมงติดกันเลย”

 

 

เมื่อกระทิงดุเพรียกหา

 

 

ด้วยทักษะที่โดดเด่นเกินเพื่อนร่วมรุ่นทุกคนในลาลีก้า ไม่แปลกใจที่ฟอร์มของฟาติจะไปเตะตา สมาคมลูกหนังแดนกระทิง โดยทาง โรเบิรต โมเรโน่ เฮดโค้ชทีมชาติสเปนได้ออกมายอมรับว่าเหล่าคนใหญ่คนโตในสมาคมกำลังทำทุกทางเพื่อดึงให้ ฟาติมาเล่นทีมชาติชุดยู 17 ก่อนที่จะทำศึกฟุตบอลโลกในเดือนตุลาคมนี้

 

“มันไม่ใช่ปัญหาที่ผมดูแลอยู่” โมเรโน่กล่าว “ผู้คนในสมาคมกำลังดำเนินการกับอันซูอยู่ (ให้มาเล่นกับสเปน) และมันเป็นการตัดสินของนักเตะเองเช่นกัน ซึ่งทางสมาคมก็ทำอย่างสุดความสามารถเพื่อดึงนักเตะที่ดีที่สุดมาอยู่แล้ว”

 

นั่นทำให้สงครามการชิงตัว ฟาติ ระหว่าง กินี-บิสเซา กับ สเปน ในทีมชาติค่อยๆก่อตัวอย่างช้าๆ และขณะที่ บัลเบร์เด้กำลังจะได้เมสซี่กลับมาร่วมทีมในเร็วๆนี้ หลังมีภาพดาวเตะชาวอาร์เจนไตน์ลงซ้อมกับทีมแล้ว เขาก็ยังหวังว่าจะได้ส่งดาวรุ่งลงเล่นในฤดูกาลนี้มากขึ้น

 

นอกจากนี้ บาร์เซโลน่ายังทำสัญญาใหม่ให้ฟาติฝากอนาคตไว้ในถิ่นคัมป์ นู อีก 3 ปี พร้อมกับค่าฉีกสัญญากว่า 100 ล้านยูโร

 

และเราคงต้องจดจำชื่อของ อันซู ฟาติ อย่างที่ อาซูลกราน่าได้เขียนบอกไว้ในเว็บไซต์ไว้ให้ขึ้นใจเลยล่ะ