อิกวาอิน, อเกวโร่ : คู่แข่งแดนหน้าที่คอยเติมเต็มซึ่งกันและกัน

 

เกมวันอาทิตย์นี้ระหว่างแมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับ เชลซี ทำให้ กอนซาโล่ อิกวาอิน และ เซร์กิโอ้ อเกวโร่ จะเผชิญหน้ากันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สมัยที่พวกเขายังค้าแข้งในสเปน โดยในนัดนั้นเรอัล มาดริด ของ อิกวาอินเอาชนะ แอตเลติโก มาดริดของกุนไปได้ 3-2 ในเดือนมีนาคมปี 2010

 

ทั้ง อิกวาอิน และ อเกวโร่ เป็นกองหน้าที่หลายๆคนอาจจะมองข้ามไป เนื่องจากวัยที่เกินช่วงพีกมาแล้ว รวมไปถึงเส้นทางในทีมชาติของพวกเขาก็ตกอยู่ร่มเงาของชายที่ชื่อ ลิโอเนล เมสซี่ มาตลอด และในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเอล ปิปิต้า และ กุน ต้องแข่งกันเพื่อตำแหน่งกองหน้าในทีมอาร์เจนติน่ากันตลอด

 

 

 

บทบาทในทีมชาติ

 

ในสายตาของแฟนบอล หลายคนอาจจะมองว่า อเกวโร่เป็นเสมือนเพื่อนหรือพี่ชายของเมสซี่เลยก็ว่าได้ แต่อิกวาอินถูกมองเป็นอีกอย่างที่เลวร้ายมากกว่านั้น เขาเป็นคนที่ทำให้แฟนๆยืนยันว่าเมสซี่เป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลกได้อย่างไม่เต็มปาก เพราะในนัดชิงฟุตบอลโลกปี 2014, โคปา อเมริกาปี 2015 และโคปา อเมริกาปี 2016 อิกวาอินเป็นคนพลาดจังหวะสำคัญทั้งหมด

 

จริงๆ อเกวโร่ก็ได้ลงเล่นในทีมชาติช่วงสำคัญทั้ง 3 ทัวร์นาเม้นต์เหมือนกับอิกวาอิน แต่เขาก็เป็นผู้เล่นสำรองของเอล ปิปิต้า  และใช้เวลาส่วนใหญ่นั่งอยู่มองดูเพื่อนๆอยู่ข้างสนามมากกว่า

 

 

แต่หากกันอีกแง่มุมนึง อเกวโร่รับบทบาทเป็นตัวสำรองของอิกวาอินอยู่บ่อยครั้งก็จริง แต่ดาวเตะวัย 30 ปีดูจะเปิดตัวอาชีพค้าแข้งได้สวยกว่าอิกวาอินมากนัก โดยกุนได้ประเดิมสนามในลีกสูงสุดของอาร์เจนติน่าตั้งแต่อายุ 15 ปี และได้ย้ายไปเล่นในยุโรปก่อนอิกวาอิน ซึ่งบางทีกองหน้าร่างเล็กที่รวดเร็ว ว่องไวน่าจะได้การจับตามองมากกว่ากองหน้าเบอร์ 9 แบบดั้งเดิม และเราเชื่อว่าพวกเขาอาจจะได้เล่นคู่ขาในแดนหน้าด้วยกัน หากทัพฟ้าขาวไม่มีเมสซี่ขวางทางอยู่

 

 

การแข่งขัน

 

นี่ไม่ใช่การแข่งขันอย่างเป็นทางการของพวกเขาทั้งคู่หรอก แต่ทว่าตัวเลขในการทำประตูของทั้งสองต่างสอดคล้องกันอย่างไม่น่าเชื่อ นับตั้งแต่ย้ายมายุโรปในปี 2007-08 กุนซัดไปแล้ว 314 ประตู โดย 11 จาก 12 ฤดูกาลล่าสุด เขายิงให้ต้นสังกัดได้อย่างต่ำ 20 ลูกต่อฤดูกาล ขณะที่อิกวาอินซัดไปทั้งหมด 264 ประตูนับตั้งแต่ย้ายจากริเวอร์ เพลท ในปี 2008 และมีแค่ปีเดียวเท่านั้นที่เขายิงได้ต่ำกว่า 20 ลูก นั่นก็คือปี 2010-11 ซึ่งมีปัญหาอาการบาดเจ็บรบกวน

 

 

อีกสิ่งที่น่าประหลาดใจก็คือ ตัวเลขทั้งยิงประตูได้สูงสุดต่อฤดูกาลนั่นใกล้เคียงกันพอสมควร โดยกุนซัดไป 33 ลูก ขณะที่อิกวาอินยิงได้สูงสุด 38 ลูก แต่พวกเขาก็ทำได้ไม่เท่ากับที่เมสซี่ยิงได้ ทำให้เหตุผลนั้นชัดเจนอยู่แล้วว่าทำไมทั้งคู่ถึงไม่เคยได้รางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของอาร์เจนติน่าบ้างเลย

 

 

แตกต่างเหมือนกัน

 

พวกเขาต้องปลอบใจตัวเองด้วยเรื่องเด่นอื่นๆ เช่น อเกวโร่เป็นดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของแมนซิตี้, อิกวาอินยิงในเซเรียอาไป 36 ลูกกับนาโปลี ซึ่งมากที่สุดต่อฤดูกาล, ยูเวนตุสทำให้อิกวาอินเป็นนักเตะที่แพงสุดเป็นอันดับที่สี่ของโลก (ณ ตอนนั้น), มานูเอล เปเยกรินี่ทำให้อเกวโร่เป็นกองหน้าที่ดีที่สุดเป็นอันดับสามของโลก ตามหลัง 2 คนที่คุณก็รู้ว่าใคร และทั้งคู่ก็มีอะไรเหมือนกันอีกอย่างเช่น พวกเขาไม่เคยติดทีมยอดเยี่ยมใน FIFPro’s World XI  เลย รวมไปถึงมีชื่อเข้าชิงรางวัลบัลลงดอร์ แต่ไม่ได้คะแนนซักคะแนนเดียว

 

 

การยิงประตูเป็นกอบเป็นกำในสโมสรไม่ได้ช่วยให้พวกเขาได้รับการยกย่องมากพอ นอกเหนือจากเมสซี่ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แล้ว มีปัจจัยหลักๆ 2 สิ่งที่ชัดเจน นั่นก็คือ หนึ่ง การที่พวกเขาทั้งคู่ไม่มีรางวัลระดับทีมชาติมาประดับตัวเอง แม้ว่าอิกวาอินจะมีโอกาสทำได้มากกว่าอเกวโร่ก็ตาม

 

ส่วนอีกอย่างก็คือการโชว์ผลงานในทัวร์นาเม้นต์สำคัญ ทั้งคู่ก็ทำไม่ได้แตกต่างกัน โดยเฉพาะในฟุตบอลระดับสโมสร ในลีกอิกวาอินและกุนต่างยิงประตูให้สโมสรได้ถล่มถลาย แต่ในระดับทวีปนั้นเรากลับไม่เห็นฟอร์มที่เปล่งปลั่งจากทั้งคู่เลย

 

อย่างน้อยที่สุด เราก็เชื่อว่าทั้งคู่จะโชว์ผลงานให้แฟนบอลเห็นอย่างเต็มที่ในเกมวันอาทิตย์นี้อย่างแน่นอน