อิซวาน คอสม่า : ดาวเตะที่หงส์คว้ามาดับหลังเมินคันโตน่า

อิซวาน คอสม่า : ดาวเตะที่หงส์คว้ามาดับหลังเมินคันโตน่า

ย้อนกลับไปในสมัยที่ แกรม ซูเนสส์ ทำหน้าที่ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูลในยุค 90 และกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ ‘หงส์แดง’ ตกต่ำในเวลาต่อมา แม้จะเป็นเพียงแค่เหตุการณ์เล็กๆก็ตามกับการคว้า อิซวาน คอสม่า แทนที่จะเป็น เอริค คันโตน่า

อดีตกองกลางชาวสก็อต ไม่ได้สร้างความผิดพลาดใหญ่โตอะไรนัก หลังจากเข้ามาแทนที่ เคนนี่ ดัลกลิช ในแอนฟิลด์ เมื่อปี 1991 แต่การที่เขาเลือกเมินคำแนะนำของ มิเชล พลาตินี่ ที่บอกให้คว้า ก็องโต้ กลับส่งผลต่อเขาและทีมในเวลาต่อมา

และคนที่ ซูเนสส์ เลือกคว้ามาแทนคือ อิซวาน คอสม่า กองกลางชาวฮังการี ที่ได้ลงเล่นกับ ‘หงส์แดง’ เพียง 10 นัด ก่อนจะลาทีมไปแบบไม่มีใครจดจำหลังย้ายมาค้าแข้งในอังกฤษแค่ปีเศษๆ เท่านั้น

UFA ARENA จะพาแฟนบอลรุ่นใหม่และเก่าไปย้อนดูเหตุการณ์ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงที่สุดครั้งหนึ่งของ ลิเวอร์พูล ในยุค 90 และเรื่องราวที่ทำให้ คอสม่า ถูกตราหน้าว่าเป็นหนึ่งในแข้ง ‘หงส์แดง’ ที่แย่ที่สุดในยุคพรีเมียร์ลีก ผ่านบทความชิ้นนี้

 

ก็องโต้ตัวปัญหา

István Kozma: When Dunfermline's 'Stevie Wonder' signed for Liverpool

นักเตะตัวหลักหลายคนต่างอยู่ค้าแข้งกับทีมมานานตั้งแต่ 2 ทศวรรษก่อน และแม้จะช่วยให้ทีมสร้างความเกรียงไกรในประเทศฟุตบอลยุโรป แต่ ซูเนสส์ ก็เลือกจะปฏิวัติทีมใหม่แบบยกชุด ด้วยการโละแข้งสูงวัยออกไป และดึงดาวรุ่งอนาคตไกลเข้ามาแทน

แข้งหน้าเก่าอย่าง ปีเตอร์ เบียดสลีย์, เดวิด สปีดี้, แกรี่ กิลเลสพี ต้องจำใจเก็บกระเป๋าออกไปในปี 1991 ขณะที่ ดีน เซาน์เดอร์, มาร์ค ไรท์ และ มาร์ค วอลเตอร์ คือแข้งรายใหม่ที่ตบเท้าเข้าในแอนฟิลด์

การปรับเปลี่ยนทีมของ ซูเนสส์ ยังดำเนินการต่อไปในฤดูกาล เมื่อ ร็อบ โจนส์ ได้ย้ายมาร่วมทีมในเดือนตุลาคม อีกหนึ่งเดือนต่อมา ลิเวอร์พูล ต้องบุกไปพบกับ โอแซร์ ในศึกยูฟ่า คัพ รอบ 2 นัดแรก ซึ่งเจ้าถิ่นเป็นฝ่ายเอาชนะไปก่อน 2-0

2 อาทิตย์ต่อมา ‘หงส์แดง’ กลับมาพลิกแซงเอาชนะไปได้ 3-0 ในแอนฟิลด์ และหลังเกมจบลง มิเชล พลาตินี่ กุนซือของทีมแดนน้ำหอม ได้เข้ามาพูดคุยพร้อมเสนอแข้งใหม่แก่ ซูเนสส์ ก่อน นายใหญ่แดนวิสกี้ ก็ตอบปัดไปแบบไม่สนใจนัก

“เขามาบอกกับผมว่า เขามีผู้เล่นให้ผม เป็นเด็กมีปัญหาหน่อย แต่เป็นนักเตะที่ดีแน่นอน” ซูเนสส์ ย้อนความกับ เดอะ ซันเดย์ ไทมส์ ในปี 2017

“เด็กคนนั้นคือ คันโตน่า แต่ผมบอกว่าสิ่งสุดท้ายที่ผมต้องการก็คือ นักเตะจอมปัญหาอีกคน ผมมีแข้งอายุ 30 ปีบวกหลายคนที่ผมพยายามจะเขี่ยออกจากทีม ดังนั้นผมจึงไม่ต้องการเรื่องยุ่งยากกว่าเดิม ผมเลยบอกไปว่า ผมกำลังมองหาอย่างอื่นอยู่  เพราะฉะนั้นไม่เอาดีกว่า ขอบคุณ”

แม้จะไม่ได้ย้ายมาเล่นกับ ลิเวอร์พูล แต่ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1992 ก็องโต้ ก็ย้ายมาเล่นในอังกฤษกับ ลีดส์ ยูไนเต็ด ด้วยสัญญายืมตัว 100,000 ปอนด์ จาก นีมส์ ก่อนจะซื้อขาดด้วยราคา 900,000 ปอนด์ในเวลาต่อมา

ส่วน ซูเนสส์ ก็ปรับเปลี่ยนทีมอย่างต่อเนื่อง ด้วยการคว้า ไมเคิล โทมัส และ ขาย สตีฟ แม็คมาฮอน ในเดือนธันวาคม และกระโดดเข้าไปในตลาดนักเตะอีกครั้งด้วยการคว้าตัวกองกลางจาก ดันเฟิร์มลิน อย่าง อิซวาน คอสม่า ด้วยค่าตัว 300,000 ปอนด์

 

ดาวดับในแอนฟิลด์

PictureThis Scotland on Twitter: "Istvan Kozma of Dunfermline Athletic.  (Apps 103, Goals 9) Midfielder. Signed from Bordeaux for a club record fee  of £540,000 in September 1989. Sold to Liverpool in 1992.

อิซวาน คอสม่า ทำผลงานได้น่าประทับใจมากๆตลอด 3 ปีที่เขาค้าแข้งกับ ดันเฟิร์มลิน และกลายเป็นดาวเด่นของ สก็อตติช พรีเมียร์ลีก พร้อมเป็นตัวแทนของลีกในกับพบกับ ทีมชาติสก็อตแลนด์ ในนัดครบรอบ 100 ปีของลีกฟุตบอลในประเทศ 

ลิเวอร์พูล ที่กำลังหมดโอกาสคว้าแชมป์ลีก ก็คว้าแข้งชาวฮังการีไปร่วมทีม แต่ในเวลาต่อมา เดอะ ค็อป หลายคนก็ทราบดีว่า คอสม่า จัดอยู่ในนักเตะประเภทไหน

“อิซวาน วิ่งได้รวดเร็ว และมีลูกเล่นเล็กน้อย แต่เขามันไร้ประโยชน์สุดๆ” ไมค์ เนวิน เขียนลงใน  The Anfield Wrap ปี 2017 “ไม่ใช่แค่การสับขาหลอก และ ยืนนิ่งเป็นหุ่นเฉยๆเท่านั้น อิซวาน แม่งเป็นพวกขี้ขลาดตาขาว ทุกๆครั้งที่ ทอมมี่ สมิธ เข้าปะทะตอนเล่นให้ลิเวอร์พูล อิสวานจะทำเพียงครั้งเดียวจากทั้งหมด 10 นัดที่ลงเล่น”

ขณะที่ คันโตน่า ผู้เล่นที่ ซูเนสส์ เลือกปฏิเสธ กลายเป็นนักเตะคนสำคัญที่ช่วยให้ ‘ยูงทอง’ คว้าแชมป์ลีกมาครองในปีนั้น ส่วน คอสม่า เป็นตัวสำรองไปแบบยาวๆมองเพื่อนร่วมทีมในลิเวอร์พูล เอาชนะ ซันเดอร์แลนด์ ในนัดชิงเอฟเอ คัพ ปี 1992 

ในฤดูกาลต่อมา คอสม่า ได้ลงในช่วง 7 นาทีสุดท้ายของ ศึกแชริตี้ ชิลด์ ซึ่งในช่วงนั้นเอง เขาต้องเห็น คันโตน่า ทำแฮตทริกช่วยให้ ลีดส์ เอาชนะ ‘หงส์แดง’ ไปได้ 4-3

 

ช่วงเวลาที่ดีที่สุด

แข้งชาวฮังการี ต้องรอไปอีก 1 เดือน ถึงจะโอกาสลงสนามอีกเกม โดยลงเล่นในครึ่งหลังนัดที่พบกับ เชสเตอร์ฟิลด์ ในรายการลีกคัพ ซึ่งขณะนั้นทีมตามหลังอยู่ 2-0 ก่อนที่ทีมจะโดนเพิ่มอีกลูกในเวลาต่อมา แต่อย่างน้อยนี่ก็เป็นเกมที่ คอสม่า โชว์ฟอร์มดีที่สุดในสีเสื้อ ‘หงส์แดง’

อดีตแข้ง อูจเปสต์ ที่เล่นตำแหน่งตัวริมเส้นฝั่งขวาในวันนั้น ทำไป 2 แอสซิสต์ และมีส่วนร่วมกับประตูที่ 3 ของทีม ช่วยให้ยอดทีมจากเมอร์ซี่ย์ไซด์ ตีเสมอเป็น 4-4 ในเกมเลกแรกได้ 

“ในคืนนั้น แฟนบอล 2-3 พันคนได้เห็นสิ่งที่ไม่เคยเห็นอยู่ตรงหน้า คอสม่า กลายเป็นดาวเด่นราวกับได้แรงบันดาลใจจากแฟนๆ” เนวิน บันทึกลงใน The Anfield Wrap

“เขาไม่ได้เล่นเหมือนปกติราวกับว่า วิญญานของ สแตนลี่ย์ แมธมิว หรือ ทอม ฟินนี่ย์ เข้าสิง เอาจริงๆ ไม่มีใครรู้ว่ามันเกิดบ้าอะไรขึ้นกับเขา ในช่วงสัปดาห์นี้เขาเพิ่งค้นพบว่าตัวเองเป็นลูกนอกสมรสของ เฟเรนซ์ ปุสกัส หรอ?”

แน่นอนว่าคำตอบเรื่องนั้นคือ ไม่ แบบไม่มีใครสงสัย แต่ คอสม่า ก็ได้รับรางวัลจากความพยายามด้วยการลงเล่นอีก 7 นาที ในเกมที่ ลิเวอร์พูล พ่าย วิมเบิลดัน 3-2 คาบ้าน และนั่นก็กลายเป็นครั้งสุดท้ายที่แฟนบอลเห็นเขาในชุด ‘หงส์แดง’ เนื่องจากโอกาสลงเล่นที่น้อยนิด ทำให้เขาไม่ได้รับใบอนุญาตทำงานใหม่ในอังกฤษ ก่อนจะถูกปล่อยตัวกลับบ้านเกิดในเดือนกรกฏาคมปี 1993

 

แย่สุดในประวัติศาสตร์

Cantona nem kellett, megvették Kozmát

นอกเหนือจากลงเล่น 10 นัดในรอบ 1 ปีกว่าๆให้ลิเวอร์พูล คอสม่า ยังได้ครองตำแหน่งที่ไม่พิศมัยเท่าไหร่นักในปี 2017 เมื่อ เดอะ ค็อป โหวตให้อดีตแข้งทีมชาติฮังการี เป็นกองกลางที่แย่ที่สุดตลอดกาลของสโมสร โดยได้ผลโหวตไปมากกว่า 70 เปอร์เซนต์ในเว็ปไซต์ Friends of Liverpool 

อีกทั้ง ก่อนหน้านี้ในปี 2007 เดอะ ไทมส์ สื่อดังในแดนผู้ดี ยังยกให้เขาเป็นนักเตะที่ห่วยที่สุดในประวัติศาสตร์ของ พรีเมียร์ลีก เป็นอันดับ 4 อีกด้วย

ส่วน คันโตน่า ที่ ซูเนสส์ มองว่าเป็นเด็กมีปัญหา ก็ย้ายมาร่วมทีมแมนเชสสเตอร์ ยูไนเต็ด ในปี 1993 ช่วยให้ทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้สมัยแรก และเป็นจุดเริ่มต้นความยิ่งใหญ่ของ ‘ปีศาจแดง’ ในเวลาต่อมา 

ถ้า ชูเนสส์ เลือกคว้าก็องโต้ มาร่วมทีมลิเวอร์พูลแทนที่ อิซวาน คอสม่า ในวันนั้น ยูไนเต็ด ก็อาจไม่ยิ่งใหญ่เช่นในปัจจุบัน หรือแม้กระทั่ง เจ้าของแชมป์ลีกมากที่สุดในประเทศก็อาจยังเป็นของ ‘หงส์แดง’ อยู่ก็เป็นได้    

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

มีน่วมมีช้ำ: 10 แข้งโดนทำฟาวล์มากสุดพรีเมียร์ลีก 2022-23
มีน่วมมีช้ำ: 10 แข้งโดนทำฟาวล์มากสุดพรีเมียร์ลีก 2022-23