อีกหนึ่งตำนาน : เบลกับ 10 โมเม้นต์น่าจดจำในวงการลูกหนัง

อีกหนึ่งตำนาน : เบลกับ 10 โมเม้นต์น่าจดจำในวงการลูกหนัง

แม้เป็นเรื่องที่ไม่มีใครคาดคิด แต่ แกเร็ธ เบล ปีกทีมชาติเวลส์ ก็ตัดสินใจประกาศแขวนสตั๊ดอย่างเป็นทางการ ด้วยวัยแค่เพียง 33 ปี เมื่อช่วงคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา

อดีตปีกตัวเก่ง ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ และ เรอัล มาดริด เพิ่งเสร็จภารกิจรับใช้ทีมชาติเวลส์ ในศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ กาตาร์ ซึ่งทีมของเขาต้องตกแค่เพียงรอบแรกเท่านั้น

ย้อนกลับไปช่วงเดือนกรกฎาคม ปีที่แล้ว เจ้าตัวเพิ่งเซ็นสัญญาย้ายไปค้าแข้งกับ ลอสแอนเจลิส เอฟซี ในศึก เมเจอร์ลีก ซอกเกอร์ สหรัฐอเมริกา พร้อมตกเป็นข่าวเกี่ยวกับการอำลาวงการฟุตบอลอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่เจ้าตัวจะประกาศรีไทร์จากการค้าแข้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 มกราคมปี 2023

แม้เลิกเล่นด้วยวัยเพียง 33 ปี แต่สิ่งต่างที่ยอดแข้งชาวเวลส์ได้สร้างไว้จะไม่มีทางเลือนหายไปแน่นอน และนี่ 10 โมเม้นต์สุดน่าจดจำของ เบล ตลอด 16 ปีในอาชีพค้าแข้ง

 

แฮตทริกใส่งูใหญ่ใน UCL

หลังจากแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวในฤดูกาล 2009-10 แกเร็ธ เบล ก็พร้อมเขย่าวงการอีกครั้ง หลังพา ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ไปเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกเป็นหนแรก และแม้ต้องพบเจอกับ อินเตอร์ มิลาน แชมป์เก่าในรายการนี้ เมื่อฤดูกาล 2010-11 แต่นั่นกลับไม่เป็นปัญหาสำหรับเจ้าของเบอร์ 11 ของ ไก่เดือยทองเลย

ในช่วงที่ตามหลังอยู่ 4-0 ดาวเตะชาวเวลส์ ก็ฉายแสงโดดเด่นเกินใครในวันนั้น หลังกดแฮตทริกต่อหน้าแฟนบอลในสนาม จูเซปเป้ เมอัซซ่า และแม้จะกลับมาแบ่งแต้มไม่ได้ แต่ในวันนั้นคือชื่อของเขากลายเป็นที่พูดถึงของแฟนบอลทั่วยุโรป หรืออาจจะทั่วโลกก็ว่าได้

 

เล่นงานไมค่อนจนหัวหมุน

ครั้งหนึ่ง ไมค่อน แบ็คขวาชาวบราซิลเลี่ยน เคยถูกยกให้เป็นแบ็คขวาเบอร์หนึ่งของโลก หลังเป็นส่วนสำคัญพา อินเตอร์ มิลาน คว้าทริปเบิ้ลแชมป์ในฤดูกาล 2009-10 ทว่าในฤดูกาลต่อมา เขากลับหมดสภาพแบ็คขวาเบอร์หนึ่งของวงการ หลังต้องมาดวลกับ เบล อีกครั้งที่ ไวท์ ฮาร์ท เลน

ในเกมแรกที่ดวลกัน ไมค่อน ก็มีทรงรับมือกับปีกชาวเวลส์ไม่ไหวอยู่แล้ว ทว่าในเกมต่อมา เรียกกว่าโดนเผาเครื่องตลอดทั้งเกมก็ว่าได้ ก่อนที่ปีกวานรจะทำ 2 แอสซิสต์ให้ สเปอร์ส เอาชนะได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยสกอร์ 3-1 

 

ย้ายทีมด้วยสถิติโลก

UEFA Champions League on Twitter: "#OTD in 2013, Real Madrid unveiled new  signing Gareth Bale ✍️ #UCL https://t.co/h1vJkPuYdN" / Twitter

เบล ค้าแข้งกับ สเปอร์ส เป็นเวลา 6 ฤดูกาล พร้อมพิสูจน์ตัวเองว่าเป็นหนึ่งในนักเตะที่โดดเด่นที่สุดในยุโรป ณ เวลานั้น โดยเฉพาะในฤดูกาล 2012-23 ที่คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของ PFA รวมไปถึงกดไปถึง 21 ประตูในทุกรายการ

ไม่แปลกที่ เรอัล มาดริด จ้องเขาอยู่พักใหญ่ ก่อนคว้าตัวไปร่วมทีมในซัมเมอร์ปี 2013 ด้วยค่าตัวสถิติโลก 85 ล้านปอนด์ในเวลานั้น สร้างสถิติเป็นนักเตะที่ค่าตัวแพงที่สุดโลก แซงหน้า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ตอนย้ายจาก แมนฯยูไนเต็ด ในปี 2009

 

ประตูนัดชิงโกปา เดล เรย์ ปี 2014

ในฤดูกาลแรกที่ สเปน ดาวเตะชาวเวลส์ มีส่วนร่วมกับทีมมากๆ หลังซัดไป 15 ประตูกับ 12 แอสซิสต์จาก 27 นัดในลาลีก้า แม้ไม่สามารถคว้าแชมป์ลีกได้ หลังจบอันดับ 3 ในฤดูกาล 2013-14 แต่เขาก็มีแชมป์ติดมือในปีนั้น หลังทำศึกเอล กลาซิโก้ ในนัดชิง โกปา เดล เรย์

เรอัล มาดริด เป็นฝ่ายเอาชนะ บาร์เซโลน่า 2-1 คว้าแชมป์บอลถ้วยไปครอง แต่ประตูของแข้งเบอร์ 11 ก็ยังได้รับการจดจำถึงทุกวันนั้น จากจังหวะที่สปีดวิ่งแซง มาร์ค บาร์ตร้า แบบเหลือเชื่อ ก่อนซัดผ่านตัว มานูเอล ปินโต เข้าไป

 

แชมป์ยุโรปหนแรก

Bale: “La Decima is my favorite Champions League title” - Managing Madrid

นอกเหนือจากถ้วย โกปา เดล เรย์ แล้ว ดาวเตะชาวเวลส์ ยังคว้าแชมป์อีกรายการมาครองในปีแรกกับ เรอัล มาดริด นั่นก็คือถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ที่สโมสรห่างหายไปนานกว่า 12 ปี 

ในตอนแรก เกมทำท่าว่าจะกลายเป็นฝั่ง แอตเลติโก้ มาดริด คู่ปรับร่วมเมืองคว้าแชมป์ไป หลังขึ้นนำจากประตูของ ดีเอโก้ โกดิน ทว่า เซร์คิโอ้ รามอส ก็ตีเสมอได้ในช่วงท้ายเกม จนทำให้ต้องไปลุ้นในช่วงต่อเวลาพิเศษ และเป็น ปีกวานร ที่กดประตูให้ โลส บลังโกส ขึ้นนำ ก่อนสุดท้าย มาร์เซโล่ และ โรนัลโด้ จะกดเพิ่มคนละลูกให้เอาชนะไปด้วยสกอร์ 4-1

 

พามังกรแดงทะลุตัดเชือกยูโร 2016

Euro 2016 Daily: Gareth Bale mocks England… again, Cristiano Ronaldo slams  Iceland - Eurosport

แม้ประสบความสำเร็จสุดๆในระดับสโมสร แต่การที่ เบล รับใช้ทีมชาติเวลส์ ทำให้เขาอาจไม่มีลุ้นคว้าแชมป์ระดับเมเจอร์กับทีมชาติ แต่ในยุคของเขาเองก็ถือเป็นช่วงที่ มังกรแดง ได้โผล่เข้าไปเล่นในรายการเมเจอร์บ่อยๆ

หนึ่งในนั้นคือยูโร ปี 2016 ที่พวกเขากลายเป็นม้ามืดทะลุไปไกลถึงรอบรองชนะเลิศ ทั้งๆที่นี่คือครั้งแรกของพวกเขาในการผ่านเข้ามาเล่นศึกชิงแชมป์ทวีปยุโรป แม้พ่ายให้กับ โปรตุเกส ว่าที่แชมป์ในรายการนั้น แต่ก็ไม่มีใครลืมสิ่งที่ปีกวานรสร้างไว้ในศึกนั้นแน่นอน

 

จักรยานอากาศใส่หงส์ในนัดชิง UCL

ถึงเริ่มต้นด้วยการเป็นตัวสำรอง แต่ เบล ก็ลงทำประตูได้ในเกมนัดชิงชนะเลิศของ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2017-18 ที่ดวลกับ ลิเวอร์พูล และน่าจะเป็นประตูที่สวยที่สุดในนัดชิงดำของรายการก็ว่าได้

มาร์เซโล่ เปิดลูกครอสจากด้านซ้ายมา ก่อนที่ ปีกชาวเวลส์ จะกระโดดจักรยานอากาศเข้าไปอย่างสวยงามให้ทีมขึ้นนำ 2-1 ก่อนจะเพิ่มอีกลูกเป็นประตูย้ำชัย โดยได้ความช่วยเหลือจาก ลอริส คาริอุส นายด่าน หงส์แดง ที่รับบอลพลาด และกลายเป็นแชมป์ยุโรปสมัยที่ 4 ของเขาในรอบ 5 ปีกับสโมสร

 

คัมแบ็คไก่เดือยทอง

Gareth Bale completes sensational return to Tottenham - Eurosport

ช่วงปีหลังๆกับ เรอัล มาดริด แข้งวัย 33 ปี ตกเป็นตัวสำรองของทีมโดยสมบูรณ์ พร้อมถูกวิจารณ์เรื่องความทุ่มเทในสโมสรจากสื่อในมาดริด เป็นเหตุให้ตกเป็นข่าวย้ายทีมบ่อยๆ แต่สุดท้าย เขาก็ได้กลับไปหา ยิด อาร์มี่ อีกครั้งในรอบ 9 ปี โดยย้ายไปเล่นกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ด้วยสัญญายืมตัว

ชัดเจนว่าเขาไม่ใช่คนเดิมเหมือนเมื่อ 9 ปีก่อน เนื่องจากความเร็วที่ลดลงตามวัย แต่ก็ประสานงานกับ แฮร์รี่ เคน และ ซอน เฮือง มิน ได้น่าดูชม ก่อนจบฤดูกาล 2020-21 ด้วยการกดไป 16 ประตูจาก 34 นัด น่าเสียดายที่มันเกิดขึ้นในช่วงที่ โควิดระบาด ทำให้ไม่มีแฟนบอลให้ยลฝีเท้าขวัญใจของพวกเขาในสนาม

 

แชมป์ส่งท้ายกับ เอ็มแอลเอส คัพ

Does LAFC need Gareth Bale to win MLS Cup? Probably not | Goal.com

หลังหมดสัญญากับ เรอัล มาดริด ในซัมเมอร์ปี 2022 ปีกชาวเวลส์ มีข่าวหนาหูอาจแขวนสตั๊ด ทว่าเจ้าตัวก็สยบข่าวดังกล่าวด้วยการย้ายซบ แอลเอ เอฟซี แบบไร้ค่าตัว หลังจากนั้น โดยมีเป้าหมายเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมก่อนพา เวลส์ ลุยฟุตบอลโลกที่ กาตาร์

ช่วงสั้นๆราวๆครึ่งปีในอเมริกา แข้งวัย 33 ปีลงเล่นให้ แอลเอ เอฟซี 13 นัด แต่เขาก็มีอยู่ในชุดประวัติศาสตร์พาทีมคว้าแชมป์ โดยเขาเป็นโหม่งประตูตีเสมอ 3-3 ในช่วงท้ายของการต่อเวลาพิเศษ ก่อนเอาชนะจุดโทษ 3-0 ช่วยให้สโมสรคว้าแชมป์ เอ็มแอลเอส คัพ สมัยแรกมาครอง

 

หนแรกในบอลโลก

Late Gareth Bale penalty secures draw for Wales in first World Cup finals  game in 64 years | UK News | Sky News

เวลส์ ผ่านเข้ามาเล่นฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ ซึ่งถือเป็นบอลโลกหนแรกของชาตินับตั้งแต่ปี 1958 ซึ่งคนที่ช่วยให้ทีมผ่านเข้าลุยเวิลด์คัพหนนี้ได้ก็หนไม่พ้น เบล อีกครั้ง ที่ซัดฟรีคิกในเกมพบกับ ยูเครน ที่ชิงตั๋วเพลย์ออฟรอบชิงชนะเลิศ

แม้ในบอลโลกที่ กาตาร์ มังกรแดง จะจอดแค่รอบแบ่งกลุ่ม ไม่ต่างจาก 64 ปีก่อน แต่ปีกกัปตันทีมชาติเวลส์ ก็ยิงประตูได้ด้วยในเกมเสมอกับ สหรัฐอเมริกา 1-1 และนั่นก็กลายเป็นประตูสุดท้ายในทีมชาติและอาชีพค้าแข้งอีกด้วย

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

แฟนผีข้องใจ: เวกฮอร์สต์เป็นกองหน้าที่เทน ฮากต้องการจริงหรือ?
แฟนผีข้องใจ: เวกฮอร์สต์เป็นกองหน้าที่เทน ฮากต้องการจริงหรือ?