อเลน ฮาลิโลวิช : เมสซี่โครแอตสู่แข้งหนุ่มจอมพเนจร

อเลน ฮาลิโลวิช : เมสซี่โครแอตสู่แข้งหนุ่มจอมพเนจร

มีนักเตะไม่กี่คนที่ได้เซ็นสัญญาอาชีพกับบาร์เซโลน่าก่อนอายุครบ 17 ปี และหนึ่งในนั้นก็คือกองกลางชาวโครแอตนามว่า ‘อเลน ฮาลิโลวิช

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทีม “อาซูลกราน่า” ได้ปั้นดาวรุ่งมาประดับวงการลูกหนังมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนักเตะที่พวกเขาปั้นมาเองตั้งแต่เด็ก หรือ แข้งแววดีที่พวกเขาดึงมาจากทีมต่างแดน แต่ก็ไม่ได้หมายความนักเตะทุกคนในถิ่นคัมป์ นู จะประสบความสำเร็จเสมอไป อย่างเช่นกรณีของตัวฮาลิโลวิชเอง 

ว่าแต่หนึ่งในอดีตดาวรุ่งดวงใหม่แห่งวงการลูกหนังกลายร่างมาเป็นแข้งพเนจรได้อย่างไรในวัย 20 กลางๆ แบบนี้ UFA ARENA จะพาทุกท่านไปค้นหาคำตอบผ่านบทความนี้กัน

 

ดาวดวงใหม่ที่ใครๆก็อยากได้

Barcelona announce Halilović capture | UEFA Champions League | UEFA.com

อเลน ฮาลิโลวิชถูกคาดหมายว่าจะเป็นดาวรุ่งดวงใหม่แห่งคาบสมุทรบอลข่าน หลังก้าวมาสู่ทีมชุดใหญ่ของดินาโม ซาเกร็บ สโมสรยักษ์ในโครเอเชียตั้งแต่อายุ 16 ปี และทำลายสถิติต่างๆได้ในเวลาอันรวดเร็ว

ตัวของเขาได้ประเดิมสนามนัดแรกกับซาเกร็บใน ‘เอเทอร์นัล ดาร์บี้’ พบกับคู่แค้นร่วมลีกอย่างไฮจ์ดุ๊ก สปลิต ทำให้เขาเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของทีมที่ได้ลงเล่นด้วยวัยเพียง 16 ปีกับอีก 10 วัน

อนาคตใหม่แห่งซาเกร็บ ยังทำสถิติใหม่อย่างต่อเนื่องด้วยเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้ในลีกสูงสุดโครเอเชีย, แข้งอายุน้อยที่สุดของทีมที่ทำประตูได้ในแชมเปี้ยนส์ลีก และ รั้งอันดับ 2 ของนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นได้ในแชมเปี้ยนส์ลีก (อันดับหนึ่งคือ เคเลสไตน์ บาบายาโร่ ของอันเดอร์เลทช์)

มากไปกว่านั้น อเลน ฮาลิโลวิช ยังได้ประเดิมสนามในทีมชาติชุดใหญ่ของโครเอเชีย ร่วมกับสตาร์ดังรุ่นพี่อย่าง ลูก้า โมดริช และ อีวาน ราคิติช ในเกมกระชับมิตรกับโปรตุเกสในปี 2013 ด้วยวัยเพียง 16 ปี ทำสถิติเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ลงสนามให้ทีม ‘ตราหมากรุก’ ด้วยเช่นกัน

 ด้วยเหตุนี้ทำให้เขามีข่าวกับทีมใหญ่ทั่วทวีปยุโรป แต่ถึงอย่างนั้น ซาเกร็บ ก็ยังเก็บเพชรเม็ดงามแห่งวงการลูกหนังไว้ได้อีกฤดูกาล แต่ทว่าคงเป็นเรื่องยากแล้วที่จะรั้งตัววันเดอร์ดิครายนี้ไว้กับทีมได้อีกในปีต่อๆไป

ซึ่งทีมที่มีข่าวกับเขามากที่สุดก็คือ บาร์เซโลน่า ยอดทีมจากลาลีก้า สเปน และโอกาสที่ตัวเขาเองจะเติมเต็มฉายา ‘เมสซี่แห่งโครเอเชีย’ ได้อย่างมาก ทำให้ข้อเสนอนี้มันยากที่จะเขาจะปฏิเสธไปจริงๆ 

การย้ายทีมในครั้งนี้ แน่นอนว่าเขาไม่ก้าวขึ้นไปในทีมชุดใหญ่ของบาร์ซ่าอยู่แล้ว และต้องเวลาเรียนรู้ปรัชญาลูกหนังของทีมจากแคว้นกาตาลุนย่าพอสมควร

แต่ถึงอย่างนั้น การขัดเกลาแข้งดาวรุ่งให้ก้าวไปเป็นแข้งระดับโลกนั้นก็มีไม่กี่ทีมหรอกที่ทำได้ดีกว่า บาร์เซโลน่า ในตอนนั้น ก่อนจะย้ายไปค้าแข้งในสเปนอย่างเป็นทางการในปี 2014

 

ก้าวต่อไปที่ใหญ่เกินตัว

Alen Halilovic: How The 'Croatian Messi' Ended Up At Reading - The  Tilehurst End

อเลน ฮาลิโลวิชได้ก้าวมาอยู่ในโลกลูกหนังที่ใหญ่กว่าเดิมหลายเท่าตัว ในวัย 16 ปี เขากำลังค้าแข้งให้กับบาร์เซโลน่า แถมยังมีประสบการณ์ในการเล่นทีมชาติชุดใหญ่ ยิ่งทำให้เขาเหนือกว่าแข้งรุ่นเดียวกันหลายช่วงเลยทีเดียว 

ถึงอย่างนั้นแนวคิดในการไต่เต้าจากทีมบาร์เซโลน่า บี ไปสู่ทีมชุดใหญ่ของเขาก็ดูไปได้ไม่สวยตามที่ตนเองหวังไว้นัก 

หลังจากลงเล่นให้บาร์ซ่าชุดเล็กไป 30 นัด และในทีมชุดใหญ่แค่นัดเดียว ทำให้เขา รู้แจ้งว่าจำเป็นต้องย้ายไปเล่นให้ทีมอื่นเพื่อที่เขาจะได้มีโอกาสลงเล่นในทีมชุดใหญ่มากกว่านี้ และยังเป็นการพิสูจน์ให้ต้นสังกัดเห็นว่าเขาดีพอที่จะเล่นร่วมกับสตาร์ดังในทีมด้วย

ดาวรุ่งชาวโครแอตตัดสินใจย้ายไปร่วม สปอร์ติ้ง กิฆอน ทีมระดับล่างในลาลีก้า แบบยืมตัวหนึ่งฤดูกาลเต็มๆในปี 2015 ซึ่งที่นั่นเขาสามารถก้าวขึ้นไปเป็นตัวหลักได้อย่างรวดเร็ว พร้อมกับทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ย้ายออกมาจากซาเกร็บ

ฮาลิโลวิชลงเล่นให้กิฆอน 37 นัด ทำไปทั้งหมด 5 ประตู และแอสซิสต์อีก 5 ลูก ช่วยให้ ‘โรฆิบลังโกส’ รอดตกชั้นจากลีกสูงสุดในปีนั้นไปได้อย่างสวยงาม

อย่างไรก็ตาม ฟอร์มการเล่นของแข้งชาวโครแอต ก็ไม่โดดเด่นในแบบที่เตะตาทีม ‘อาซูลกราน่า’ ได้ ทำให้เขายอมโบกมือลาถิ่น คัมป์ นู และย้ายไปเล่นกับฮัมบูร์กแบบถาวรในปี 2016  

 

ก้าวสู่แข้งพเนจรเต็มตัว

Alen Halilovic: From The 'Balkan Messi' To Two Championship Releases

จากเด็กหนุ่มที่ถูกคาดหมายว่าก้าวขึ้นมาเทียบชั้นกับเมสซี่ กลับต้องย้ายออกจากบาร์เซโลน่าหลังจากอยู่ในทีมได้แค่ 2 ปีเท่านั้น แถมได้ลงเล่นแค่นัดเดียวอีกต่างหาก

แต่แทนที่เขาจะได้โอกาสแจ้งเกิดแบบเต็มที่ การย้ายมาเล่นในบุนเดสลีก้าก็ไม่ได้ช่วยให้อาชีพค้าแข้งของเขาสดใสขึ้นแม้แต่น้อย หลัง อเลน ฮาลิโลวิชไม่สามารถยึดตัวจริงได้แบบถาวรและลงเล่นให้ฮัมบูร์กแค่ 7 นัดเท่านั้น ทำให้เขาตัดสินย้ายทีมอีกครั้ง หลังย้ายมาอยู่ในเมืองเบียร์ได้ไม่ถึง 6 เดือน และจุดหมายครั้งต่อไปก็คือ สเปน ประเทศแรกในการค้าแข้งต่างแดนของเขา  

ในช่วงตลาดหน้าหนาวปี 2017 ลาส พัลมาสได้ยื่นข้อเสนอยืมตัว แข้งชาวโครแอตไปใช้งานยาวถึง 18 เดือน พร้อมกับอ็อปชั่นซื้อขาดหากเขาทำผลงานได้ดี

หลังจากที่ล้มเหลวกับฮัมบูร์ก นี่เป็นโอกาสครั้งสำคัญที่เขามีดีพอที่จะก้าวขึ้นไปเป็นผู้เล่น 11 ตัวจริงของทีมชุดใหญ่แแบบเต็มตัวเสียที

แม้จะลงเล่นให้ลาส พัลมาสไปถึง 39 นัดตลอด 2 ปี แต่นี่ก็เป็นอีกครั้งที่ ดาวร่งแดนตราหมากรุก ไม่สามารถทำผลงานได้อย่างเขาหรือใครๆหลายคนคาดหวังไว้ ทั้งๆที่เขามีพรสวรรค์และความสามารถมากพอที่จะก้าวไปเป็นนักเตะระดับโลกได้ 

ในช่วงสุดท้ายของการเป็นดาวรุ่งในวงการฟุตบอล เขาได้ย้ายไปเล่นให้กับ เอซี มิลาน ในเดือนกรกฏาคมปี 2018 แบบไร้ค่าตัว แต่ก็ทำได้แค่ลงเล่นในเกมยูโรป้า ลีก 3 นัดเท่านั้น โดยที่ไม่มีแววก้าวขึ้นมาเป็นดาวเด่นตัวความหวังในถิ่นซาน ซีโร่ ได้แม้แต่นิดเดียว

จากนั้น ช่วงต้นปี 2019 เขาได้เลือกย้ายไปเล่นให้กับ สตองดาร์ ลีแอช ในลีกเบลเยี่ยม แบบยืมตัวนาน 18 เดือนพร้อมอ็อปชั่นซื้อขาด (อีกแล้ว) ซึ่งก็ไม่เกิดขึ้นก่อนย้ายไปเล่นกับ เฮเรนวีน ในลีกดัตช์ ฤดูกาล 2019-20

ต่อมา เขาก็ย้ายไปเล่นกับ เบอร์มิ่งแฮม และ เร้ดดิ้ง 2 สโมสรจาก เดอะ แชมเปี้ยนส์ชิพ อังกฤษ อย่างละปี ซึ่งไม่ทำผลงานดีหรือน่าประทับใจนัก ก่อนระเห็จกลับมาเล่นให้สโมสรบ้านเกิดอย่าง ริเยก้า ในช่วงซัมเมอร์ปี 2022 แบบไร้ค่าตัว

11 สโมสรจาก 6 ประเทศ ภายในระยะเวลา 11 ปี ทำให้ อเลน ฮาลิโลวิช กลายเป็นแข้งจอมพเนจรแบบเต็มตัวเรียบร้อย เพียงแต่เขาไม่ได้มีอายุเท่านักเตะวัยเลขตอนปลายที่ใกล้จะแขวนสตั๊ดเท่านั้นเอง 

 

ความหวังใหม่ที่ริบหรี่

Halilović bi mogao stajati Rijeku 54 tisuće eura - po utakmici! Rujevica u  strahu od skupocjenih raskida - Novi list

ในฟุตบอลโลก 2018 ทีมชาติโครเอเชียเป็นม้ามืดฝ่าด่านเข้าไปเล่นถึงรอบชิงชนะเลิศกับฝรั่งเศสได้ ซึ่ง ฮาลิโลวิช ควรจะเป็นฟันเฟืองชิ้นสำคัญในแดนกลางของทีม ‘ตราหมากรุก’ เคียงข้างกับ โมดริช หรือ ราคิติซ ได้แล้ว น่าเศร้าที่เขาไม่สามารถพัฒนาฝีเท้าให้ก้าวหน้าในระดับสโมสรได้ ทำให้ตัวเขาเองพลาดโอกาสโชว์ฝีเท้าในมหกรรมลูกหนังระดับโลกไปโดยปริยาย เช่นเดียวกับในหนล่าสุดที่กาตาร์ ที่ โครเอเชีย คว้าอันดับ 3 มาครอง

ประกอบกับฉายา ‘เมสซี่แห่งโครเอเชีย’ ที่สื่อต่างๆตั้งให้ ยิ่งทำให้ตัวเขาดูไม่ต่างจากนักเตะดาวรุ่งหลายคนที่ล้มเหลวยามเผชิญหน้ากับเกมลูกหนังระดับสูง แถมยังทำผลงานได้ไม่ถึงเสี้ยวของ เมสซี่ เลยด้วยซ้ำ

ความหวังในการกลับมาเฉิดฉายในเส้นลูกหนังของอดีตดาวรุ่งบาร์เซโลน่าก็ยังคงมีอยู่รำไร เพียงแต่อาจเวลาไม่มากแล้วเช่นกัน ในวัย 26 ปี

แม้แต่ในช่วงที่เขาถูกดึงไปเล่นให้ โครเอเชีย ชุด U-21 ในรายการชิงแชมป์ยุโรป เมื่อปี 2019 พร้อมรับหน้าที่เป็นกัปตันก็ไม่สามารถพาทีมผ่านเข้าไปเล่นรอบน็อคเอาท์ได้ด้วยซ้ำ

สิ่งนี้อาจยิ่งตอกย้ำให้ อเลน ฮาลิโลวิช เป็นนักเตะดาวรุ่งอีกคนที่ล้มเหลวในวงการลูกหนัง และถูกลืมเลือนจากความทรงจำของแฟนบอลไปอย่างรวดเร็วก็เป็นได้ 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

แปลกแต่จริง : เมื่อบาร์เบโดส-เกรนาด้าจงใจแข่งกันยิงประตูตัวเอง
แปลกแต่จริง : เมื่อบาร์เบโดส-เกรนาด้าจงใจแข่งกันยิงประตูตัวเอง