ฮาลันด์ vs เคน : ซัมเมอร์นี้ผีล่าใครดี?

จากทิศทางข่าวจนถึงตอนนี้ คงต้องบอกว่าเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์หาก เอดินสัน คาวานี่ ยังอยู่ล่าตาข่ายให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต่อในฤดูกาลหน้า นั่นหมายความว่าเป็นไปได้สูงที่เราจะได้เห็นกองหน้าตัวเป้าคนใหม่ของปีศาจแดงในช่วงซัมเมอร์นี้

 

เออร์ลิ่ง เบราต์ ฮาลันด์ และ แฮร์รี่ เคน ดูเหมือนจะเป็นสองชื่อที่อยู่ในใจแฟนผีมากที่สุด และไม่ว่าจะได้ใครเข้ามา เชื่อว่าสาวกอสูรก็คงจะกรี๊ดแตกไม่ต่างกัน คนหนึ่งก็เด็กนรกที่ยิงไปถึง 80 ประตู จาก 81 นัดกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก อีกคนก็หัวหอกที่ดีที่สุดของวงการลูกหนังเมืองผู้ดี ที่ซัดให้กับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ไปแล้ว 219 ประตู จาก 330 นัด

 

อย่างไรก็ตาม แม้ทุกคนจะรู้กันดีอยู่แล้วว่าทั้งคู่เทพขนาดไหน แต่ถ้านอกเหนือจากเรื่องของฝีเท้าล่ะ คุณรู้หรือเปล่าว่ามีปัจจัยอะไรอีกบ้างที่สำคัญต่อการตัดสินใจว่าจะเลือกใคร? และในวันนี้เราจะพามาส่องทุกแง่มุมเกี่ยวกับสองดีลที่แฟนบอลยูไนเต็ดรอคอยกัน

 

โอกาสได้ตัวมาร่วมทีม

 

จากสถานการณ์ในปัจจุบัน ดูเหมือนว่าทั้ง ฮาลันด์ และ เคน พร้อมที่จะย้ายทีมอยู่แล้วในช่วงซัมเมอร์นี้ รายแรกก็ต้องการยกระดับอาชีพการค้าแข้ง รายหลังก็ต้องการแชมป์มาประดับโปรไฟล์ของตัวเอง

 

จริงอยู่ที่ ฮาลันด์ จะมีค่าฉีกสัญญาที่ 65 ล้านปอนด์ เมื่อถึงช่วงหน้าร้อนปี 2022 แต่หากรอให้ถึงตอนนั้น ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าทุกสโมสรจะต้องเจอกับสงครามการแย่งตัวที่หนักหน่วงขนาดไหน การชิงเดินเกมเร็วตั้งแต่ปีนี้จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือก โดยแลกกับการทุ่มเงินจำนวนมหาศาล ซึ่งคาดว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 150 ล้านปอนด์ รวมถึงต้องยอมให้เอเยนต์จอมแสบอย่าง มิโน่ ไรโอล่า ขูดค่าคอมมิชชั่นด้วย

 

ขณะที่ในรายของ เคน ต่อให้เจ้าตัวจะขอขึ้นบัญชีขายหลังจบฤดูกาล แต่ด้วยความที่ยังเหลือสัญญาอีกถึง 3 ปี และ แมนฯ ยูไนเต็ด มีสถานะเป็นคู่แข่งร่วมลีกโดยตรง ปีศาจแดงคงจะต้องโอนเงินให้ สเปอร์ส ในระดับ 120 ล้านปอนด์อัพ หากอยากจะให้ประธานสโมสรไก่เดือยทองอย่าง แดเนี่ยล เลวี่ ยอมใจอ่อน

 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น นอกจากเงินจะต้องถึงแล้ว แมนฯ ยูไนเต็ด ยังอาจต้องต่อสู้กับสองเศรษฐีกระเป๋าหนักอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ที่ตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับทั้งคู่เหมือนกันด้วย

 

 

ค่าเหนื่อยเรื่องสำคัญที่ห้ามมองข้าม

 

ด้วยสถานะหล่อเลือกได้ของ ฮาลันด์ จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเกิดการประมูลค่าเหนื่อยเพื่อล่อใจกองหน้ารายนี้ โดยทาง Manchester Evening News คาดว่าตัวเลขขั้นต่ำอาจจะสูงถึง 350,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์เลยทีเดียว

 

ส่วนทางฝั่งของ เคน มีรายงานว่าปัจจุบันเจ้าตัวรับค่าเหนื่อยกับ สเปอร์ส อยู่ที่ 200,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์เท่านั้น และเมื่อมองจากเป้าหมายของหัวหอกทีมชาติอังกฤษที่ปรารถนาถ้วยรางวัลมากกว่ารายได้ ทีมที่ต้องการตัวก็อาจไม่จำเป็นต้องประเคนค่าเหนื่อยก้อนโตเพื่อเซ็นสัญญากับเขา

 

อีกเรื่องที่ลืมไม่ได้คือบรรยากาศในห้องแต่งตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ให้ความสำคัญมาโดยตลอด ถ้า ฮาลันด์ ได้ค่าเหนื่อยเรตนั้นจริง ลองคิดดูว่าเด็กวัย 20 ปีที่เพิ่งแจ้งเกิดขึ้นมาได้ไม่นาน และยังไม่มีความสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอัน แต่ได้รับค่าจ้างระดับมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของสโมสร มีหรือที่รุ่นพี่ในทีมจะไม่แอบเหล่ และยังอาจส่งผลต่อการต่อสัญญานักเตะคนอื่นๆในอนาคตด้วย

 

ข้อควรระวัง

 

คำถามเดียวของ ฮาลันด์ คือเขาจะยังยิงกระฉูดอยู่หรือเปล่า เมื่อมาเจอกับสปีดและความหนักหน่วงของพรีเมียร์ลีก เอาล่ะ เมื่อดูจากสถิติการถล่มประตูสุดเถื่อนในทุกเวทีที่ลงเล่น , สรีระ , ความเป็นมืออาชีพ และการที่ผู้เป็นพ่ออย่าง อัลฟ์ อิงเก้ ฮาลันด์ เคยค้าแข้งที่นี่ เชื่อว่าเกือบทุกคนคงเห็นตรงกันว่าดาวยิงชาวนอร์วีเจี้ยนแล่นฉิวแน่นอนในลีกเมืองผู้ดี

 

อย่างไรก็ตาม ด้วยค่าตัวระดับ 150 ล้านปอนด์ คุณย่อมต้องคาดหวังให้ ฮาลันด์ ผลิตสกอร์ได้ใกล้เคียงกับตอนที่อยู่ ดอร์ทมุนด์ จริงไหม?

 

ทางด้านของ เคน มีสองหัวข้อสำคัญที่ต้องนำมาพิจารณา คือในเรื่องของอาการบาดเจ็บที่เริ่มมาเคาะประตูบ้านเจ้าตัวบ่อยขึ้นเรื่อยๆในช่วงไม่กี่ปีหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาการบาดเจ็บที่หัวเข่า และในเรื่องของการใช้งานที่ไม่รู้ว่าจะอยู่ในจุดพีคไปอีกกี่ปี เพราะอย่าลืมว่าในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า กัปตันทีมสิงโตคำรามก็จะมีอายุ 28 ปีแล้ว

 

นอกจากนี้ หาก แมนฯ ยูไนเต็ด ตัดสินใจลงทุนกับ เคน พวกเขาก็จะหมดสิทธิ์ถอนทุนคืนแน่นอน ผิดกับ ฮาลันด์ ที่คุณมีโอกาสได้กำไรด้วยซ้ำหากขายต่อในอนาคต

 

 

ความเห็นจากตำนาน

 

พอล สโคลส์ : “พวกเขาต้องการคนที่ใช้งานได้ในระยะยาว ผมรู้ว่า ฮาลันด์ ถูกพูดถึงมากมาย พวกเขาจะต้องจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อเขา ส่วน แฮร์รี่ เคน กับ สเปอร์ส มีข่าวลือว่าเขาอาจจะอยากย้ายออกจากที่นั่น”

 

“แต่ผมคิดว่าถ้าผมต้องเลือกสักคน ฮาลันด์ จะเป็นคนนั้นอย่างแน่นอน ด้วยวัยของเขา , ฝีเท้าของเขา , ช่วงเวลาในอาชีพการค้าแข้งของเขา , เขาเคยเล่นให้กับ โอเล่ มาก่อน ผมคิดว่ามันสมเหตุสมผลสำหรับทุกคนที่จะคว้ามาร่วมทีม แต่ก็มีสโมสรอื่นที่สนใจในตัวเขาอยู่เช่นกัน ดังนั้น มันจะเป็นเรื่องยาก”

 

“ผมชอบ เคน นะ ผมคิดว่าเขายอดเยี่ยมมาก ตอนที่เขาสร้างชื่อขึ้นมาครั้งแรก ผมเปรียบเทียบเขาเหมือนกับ รุด (ฟาน นิสเตลรอย) เขาเป็นตัวจบสกอร์ที่ไร้ความปรานี และกระหายที่จะยิงประตูอย่างมาก”

 

“ผมแค่คิดว่าด้วยช่วงอาชีพการค้าแข้งของทั้งสองคน คุณจะได้ประโยชน์มากกว่าจาก ฮาลันด์”

 

รอย คีน : “ยูไนเต็ด สามารถเข้าใกล้ ซิตี้ ได้แล้ว และ เคน จะเป็นอีกก้าวที่น่าสนใจ บางที เคน อาจจะไม่อยากย้ายออกไปเล่นต่างแดน ยูไนเต็ด ยังคงเป็นสโมสรที่ยิ่งใหญ่ และดึงดูดอย่างมาก”

 

“ยูไนเต็ด อยากกลับไปคว้าแชมป์อีกครั้ง ดังนั้น พวกเขาจะต้องการกองหน้าอีกคนอย่างแน่นอน เคน หรือ ฮาลันด์ ใครก็ได้”

 

“บางทีอาจเป็น ฮาลันด์ เพราะด้วยวัยของเขา และการลงทุน แต่ผมจะไม่ปฏิเสธ เคน เช่นกัน”