“ฮิมิเนซ-ตราโอเร่” คู่หู่เจ๋งสุดพรีเมียร์ลีก

การเลื่อนการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ จากเดิม 3 เมษายน ไปเป็น 30 เมษายน นับเป็น “ข่าวเหงา” ที่สุดของคอบอลทั่วโลก

 

แม้ในใจลึกๆ ทุกคนจะเข้าใจสถานการณ์ วิกฤติเชื้อร้ายโคโรน่าไวรัส คือเรื่องเร่งด่วนที่ต้องแก้ไข และมันเสี่ยงเกินไปที่จะให้สนามฟุตบอลเป็นตัวแพร่พันธ์ หรือจะให้แข่งแบบปิดก็เสียงอรรถรสในการชมอีก

 

เท่าที่แฟนบอลพอทำได้ โดยเฉพาะแฟนบอลจากแดนไกลอย่างเราๆ คงได้แต่ย้อนดูไฮไลท์เก่าๆ หรือไล่อ่านสถิติต่างๆ ที่สื่อทั้งไทยและเทศต้องขุดมาฆ่าเวลาไปพลางๆ

 

โดยในวันนี้ทีมงาน ยูฟ่าอารีน่า ก็อยากนำเสนอถึงตัวเลขการทำประตู ที่ลึกซึ้งมากกว่าคำว่า “ดาวซัลโว” หรือ “ท็อปแอสซิสต์” ที่เราๆ ก็รู้กันอยู่แล้วว่า วาร์ดี้ ที่ซัดไป 19 ประตูกับ เควิน เดอ บรอยน์ ที่จ่ายไป 16 ประตูเป็นผู้นำอยู่ในเวลานี้

 

ทว่าวันนี้เป็นเรื่องของ “คู่หู” ที่เจ๋งที่สุดในพรีเมียร์ลีก นับถึงเวลานี้ โดยวัดจากสถิติที่ภาษาอังกฤษใช้คำว่า “Assist To Goal Scorer” หรือเข้าใจง่ายๆ คือส่งให้เพื่อนคนเดิมทำประตูได้มากที่สุดนั้นเอง

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ aguero de bruyne

ไม่ใช่ “กุน&เดอ บรอยน์”

 

ถ้าดูจากตาราง “Assist To Goal Scorer” คู่ที่นำอยู่ในเวลานี้ก็คือ เซร์คิโอ อเกวโร่ ที่ซัดไปแล้ว 6 ประตูจากการทำแอสซิสต์ของ เควิน เดอ บรอยน์ ทว่าถ้าคิดกันแค่ขาไปขาเดียวคงเรียกว่า “คู่หู” ลำบาก

 

ดังนั้นเราจึงต้องเอาสถิติที่ “เอลกุน” จ่ายให้เพลย์เมกเกอร์เบลเยี่ยมมาบวกด้วย ซึ่งเปิดแฟ้มดูแล้วต้องบอกว่า “เป็นศูนย์” ดาวยิงอาร์เจนไตน์ แอสซิสต์ในพรีเมียร์ลีก ไปแล้ว 3 ครั้งทว่าไม่เคยส่งให้ เดอ บรอยน์ ยิงเลยแม้แต่ลูกเดียว

 

เท่ากับว่า “ไปกลับ” ของทั้งสองคนตัวเลขคงที่อยู่ที่ 6 ประตู ซึ่งต้องบอกว่ามีคู่ที่ทำได้มากกว่า

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ salah firmino mane

“ทรีท็อป” หงส์แดงที่น่าประหลาดใจ

 

แม้ว่า ลิเวอร์พูล ฤดูกาลนี้จะมีเกมรุกที่ร้อนแรง ยิงไปแล้วถึง 66 ประตูจาก 29 นัด โดย 3 ผสานแบ่ง โมฮาเหม็ด ซาลาห์, ซาดิโอ มาเน่ และ โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ จะช่วยกันยิงรวมถึง 38 ประตู

 

ทว่าที่น่าตกใจคือการผสานงานจังหวะสุดท้ายของทั้ง 3 คนกลับมาตัวเลขที่น้อยอย่างน่าเหลือเชื่อ โดยมากที่สุดเป็น ฟีร์มิโน่ ที่ทำแอสซิสต์ให้ ซาลาห์ ไปแล้ว 3 ประตู ขณะที่ดาวเตะอียิตป์ก็ส่งให้สตาร์แซมบ้ายิงคืนที่ 2 ลูก

 

ขณะที่ มาเน่ กับ ฟีร์มิโน่ สลับกันส่งได้คนละประตู ส่วนดาวดังจากเซเนกัล จ่ายให้ ซาลาห์ ยิงไป 2 เม็ด แต่ในมุมตรงกันข้ามดาวเตะวัย 27 ปียังไม่เคยทำแอสซิสต์ให้กับยอดแข้งแอฟริกันคนล่าสุดเลย ทั้งๆ ที่ผลรวมทั้งซีซั่นก็ทำไปแล้วถึง 7 แอสซิสต์

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ jiminez traore

คู่หู “หมาป่า” เจ๋งสุดลีกเวลานี้

 

พอไล่ดูสถิติไปเรื่อยๆ ทำไปทำมาคู่ที่ช่วยกันทำประตูได้มากที่สุดกลับเป็นทีมที่เล่นสไตล์โต้กลับอย่าง วูล์ฟแฮมป์ตัน เฉยเลย โดยนับรวมถึงตอนนี้ก่อนที่ไวรัสโควิด-19 จะมาชลอการแข่งขัน คู่ของ ราอูล ฮิมิเนซ และ อดาม่า ตราโอเร่ ช่วยกันทำไปแล้วถึง 8 ประตู

 

โดย 29 เกมผ่านไปอดีตลูกหม้อจากลา มาเซีย ทำไปแล้วทั้งหมด 7 แอสซิสต์ในฤดูกาลนี้ ทว่ามีถึง 5 ประตูที่เป็นการส่งให้หัวหอกจังโก้ ลั่นใส่ตาข่ายคู่แข่งจากทั้งหมดที่เจ้าตัวทำได้ 13 ประตูให้กับทีม “หมาป่า”

 

ขณะที่ ฮิมิเนซ ทำไปแล้ว 6 แอสซิสต์ ก็มีถึงครึ่งที่จ่ายให้ ตราโอเร่ เป็นคนกระซวกประตู ที่สำคัญทั้ง 3 ลูกเป็นการยิงใส่ทีมใหญ่ทั้งหมดด้วย แบ่งเป็น แมนฯ ซิตี้ 2 ลูกและอีกประตูจาก ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ rashford james

ผี-ปืนสูงสุดแค่ 4 สิงห์จับคู่ดีไม่เกิน 3

 

ขณะที่ทีมชั้นนำอื่นๆ ทั้ง แมนฯ ยูไนเต็ด และ อาร์เซนอล มีบัดดี้ที่มีส่วนร่วมในการประตูสูงสุดเท่ากันอยู่ที่ 4 ประตู โดย อาร์เซนอล เป็นทาง ปิแอร์ เอเมริค โอบาเมย็อง ที่แอสซิสต์ให้ นิโคลัส เปเป้ 1 ประตู ส่วนทางดาวเตะไอวอรี่ โคสต์ จะจัดให้งามๆ 3 ดอกกับหัวหอกกาบอง

 

ด้าน ผีแดง มี 2 คู่ โดย อันเดรียส เปเรร่า ที่ทำแอสซิสต์ในลีกได้แค่ 3 ครั้ง ทว่าทั้งหมดเป็นการส่งให้ อองโตนี่ มาร์ซิยัล ยิงอยู่คนเดียวเลย ส่วนหัวหอกฝรั่งเศส ก็จ่ายคืนให้ดาวเตะโปรตุกีส กลับไป 1 ลูก ส่วนอีกเคสเป็น ดาเนี่ยล เจมส์ ที่จ่ายให้ มาร์คัส แรชฟอร์ด ไปแล้ว 4 ประตูอยู่ฝ่ายเดียว

 

ขณะที่ เชลซี น่าจะเป็นระบบกระจายกันทำผลงาน แอสซิสต์สูงสุดในเวลานี้คือ วิลเลียน ที่ 5 ประตู ส่วนคู่หูที่ดีที่สุดคือ แทมมี่ อบราฮัม ที่รวมแล้วได้แค่ 3 เม็ดเท่านั้น (แทมมี่ จ่าย 1 วิลเลียน จ่าย 2)