สิ้นลายแชมป์เก่า! เจาะเหตุทำ เอซี มิลาน ฟอร์มร่วงยับ

เอซี มิลาน

เอซี มิลาน เจ้าของแชมป์สคูเด็ตโต้ จากฤดูกาลก่อนกำลังเจอกับสภาวะยากลำบากในฤดูกาลปัจจุบัน ชนิดที่เรียกว่าไม่เหลือคราบแชมป์เก่าเลยแม้แต่น้อย ไม่ต้องพูดถึงเรื่องป้องกันแชมป์ แต่ตอนนี้ลุ้นอันดับไปลุยฟุตบอลยุโรปยังเริ่มริบหรี่

วันนี้ UFA ARENA จะพาไปเจาะเหตุผลที่ทำให้ปีศาจแดงดำกลายสภาพจากแชมป์เก่า เป็นทีมฟอร์มตกยับจนไม่เหลือคราบแชมป์จากซีซั่นก่อน

 

ซัมเมอร์ที่ผิดพลาด

AC Milan consider replacing ex-Liverpool man Divock Origi already as  struggles continue - Mirror Online

หลังจากคว้าแชมป์สคูเด็ตโต้มาได้ แฟนบอลต่างคาดหวังการสานต่อความสำเร็จ แต่ด้วยสภาพการเงินของทีมก็ไม่สามารถใช้เงินมหาศาลดึงนักเตะระดับสูงมาได้มากนัก บวกกับนโยบายการทำทีมที่มีมาก่อนหน้านี้ก็เน้นเด็กดาวรุ่งอยู่แล้ว ทำให้ตลาดนักเตะซัมเมอร์ที่ผ่านมาเลนเป็นการเสริมแค่พวกนักเตะดาวรุ่งทั้งนั้น

นอกจากพวกดาวรุ่งที่เสริมมาอย่าง ชาร์ล เด เคเตลาเร่ , มาริค แทว , แอสเตอร์ แฟรนเคซซ์  แล้วก็ยังมีพวก ดิว็อก โอริกี้ และ แซร์จินโญ่ เดสท์ ที่เข้ามาเป็นอะไหล่เพิ่มเติม ในขณะที่ขาออกพวกเขาเสียกำลังหลักอย่าง ฟร้องค์ เคสซี่ ที่หมดสัญญาไป ส่วนตัวหลักคนอื่นๆยังเก็บไว้ได้ครบ ซึ่งมันก็ดูเหมือนว่าจะดีจากการเก็บแข้งหลักส่วนใหญ่ไว้ได้ และเสริมตัวอะไหล่เข้ามา แต่ในความเป็นจริงแล้ว ปัญหาการโรเทชั่นนักเตะเป็นสิ่งที่พวกเขาต้องเจอมาตั้งแต่ซีซั่นก่อนแล้ว

Football: Soccer - De Ketelaere set to start for Milan against Bologna |  The Star

ซึ่งตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดสำหรับดีลที่เรียกว่าผิดพลาดก็เห็นจะเป็น เด เคเตลาเร่ ที่ ปิโอลี่ พยายามดันลงสนามต่อเนื่องในช่วงต้นฤดูกาล แต่ก็ทำไปได้แค่ 1 แอสซิสต์เท่านั้นจากการลงสนามไปทั้งหมด 24 นัดรวมทุกรายการ จนในช่วงหลังก็เริ่มกลายเป็นตัวสำรองไปยาวๆแล้ว

 

ความล้าของนักเตะ

Olivier Giroud Bahas Rumor Transfer Rafael Leao ke Chelsea

อย่างที่กล่าวไปว่าการเก็บตัวหลักไว้ได้เหมือนจะเป็นเรื่องดี แต่ด้วยความที่ไม่ได้เสริมคุณภาพนักเตะสำรองเข้ามาเลย ก็ทำให้ไม่มีทางเลือกในการเปลี่ยนเกม บรรดาตัวหลักก็ยังคงต้องถูกเข็นลงสนามอย่างต่อเนื่อง ในโปรแกรมการแข่งขันที่มากขึ้น และถี่ขึ้นด้วย ยิ่งช่วงหลังจบฟุตบอลโลกยิ่งเห็นได้ชัดว่าบรรดานักเตะที่ติดทีมชาติไปมีอาการล้าจนเล่นไม่ออกหลายรายไม่ว่าจะเป็น เตโอ เอร์นานเดซ , โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ และ ราฟาเอล เลเอา ที่ก่อนหน้านี้โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่น

ความล้าจากโปรแกรมการแข่งขันต่างๆ และการไม่มีตัวผู้เล่นเปลี่ยนก็นำมาสู่อาการบาดเจ็บที่ไล่รบกวนนักเตะปีศาจแดงดำไปทีละรายสองราย จนเรียกว่าจนถึงตอนนี้พวกเขายังไม่เคยได้นักเตะตัวจริงจากซีซั่นที่แล้วกลับมาลงสนามอย่างพร้อมหน้ากันเลยด้วยซ้ำ 

AC Milan goalkeeper Mike Maignan will likely miss next week's Champions  League meeting against Tottenham. Being fit for the second leg against  Spurs is now the Frenchman's target.[@Gazzetta_IT] : r/coys

ในฤดูกาลก่อนอีกหนึ่งส่วนสำคัญของทีมอย่างเกมรับก็มีเจอปัญหาอาการบาดเจ็บ ความล้าเล่นงานด้วยเช่นกัน ที่นอกจากแผงกองหลังที่มีโดนเข็นลงซ้ำๆ ก็มีอีกตำแหน่งที่เห็นได้ชัดจากการหายไปของ ไมค์ เมญอง นายด่านตัวหลัก ที่บาดเจ็บไปทำให้พวกเขาเสียไปมากถึง 22 ในช่วง 14 นัดที่หายไป

 

คู่แข่งจับทางได้หมด

Gazzetta: Theo Hernandez one of the fittest players as well as Leao for  milan against Modena

เกมรุกทางฝั่งซ้ายถือว่าเป็นจุดเด่นของรอสโซเนลลี่ฤดูกาลก่อน โดยมี ราฟาเอล เลเอา และ เตโอ เอร์นานเดซ เป็นตัวชูโรง ในขณะที่เกมฝั่งขวาไม่ได้มีประสิทธิภาพมากขนาดนั้น ถ้าจะพูดให้แฟร์ตำแหน่งอื่นๆอย่างหน้าเป้า กองกลาง หรือกองหลัง ก็ไม่ได้ย่ำแย่เลยแม้แต่น้อย แต่ถ้าพูดในแง่เกมรุก อาวุธของพวกเขามีแค่เกมฝั่งซ้ายเท่านั้นทำให้ความหลากหลายในเกมรุกแทบจะไม่มี

ในขณะที่นักเตะดาวรุ่งที่เสริมมาในช่วงตลาดซัมเมอร์ก็ยังโชว์ฟอร์มไม่ออก แถมตัวผู้จัดการทีมอย่าง สเตฟาโน่ ปิโอลี่ ก็ดูเหมือนยังไม่ไว้ใจบรรดาดาวรุ่งเหล่านั้นมากเท่าไรนัก และไม่ได้ให้โอกาสสลับสับเปลี่ยนมาลงสนาม ยังคงดันทุรังใช้นักเตะตัวหลักหน้าเดิมต่อไป หรือจะเป็น โอริกี้ ที่หวังจะให้มาสลับกันลงกับ ชิรูด์ ก็มีอาการบาดเจ็บซ้ำแล้วซ้ำเล่า 

 

สภาพจิตใจของทั้งทีม

AC Milan Ikuti Jejak Juventus, Kena Masalah Keuangan dan Diperiksa Polisi  Italia - Semua Halaman - Bolasport.com

เรื่องทัศนคติและสภาพจิตใจของนักเตะอาจจะไม่ได้มีตัวชี้วัดที่ชัดเจน แต่สำหรับปีศาจแดงดำค่อนข้างจะเห็นได้ชัด เมื่อซีซั่นก่อนพวกเขาถือเป็นทีมที่เล่นกันแบบมีพลังงานเหลือล้น ไม่ยอมแพ้ง่ายแต่กับซีซั่นนี้ ความล้าของนักเตะก็มีส่วนทำให้แรงใจเข็นไม่ขึ้น พอผลงานเริ่มหลุด และไม่มีช่วงเวลาให้นักเตะตัวหลักได้พักใจ ก็ทำให้ฟอร์มตกลงไปเรื่อยๆ

ประกอบกับเรื่องราวนอกสนามที่ยังไม่มีความชัดเจนทั้งกับสัญญาของนักเตะตัวหลักที่ทยอยต่อสัญญาได้ไปทีละคนสองคน แต่ ราฟาเอล เลเอา ที่เป็นตัวหลักและได้รับความสนใจจากหลายทีมก็ยังไม่สามารถต่อสัญญาได้ และเรื่องของเจ้าของทีมที่กำลังเปลี่ยนมือจากกลุ่มทุน เอลเลียตต์ มาเป็นกลุ่มทุน เร้ดเบิร์ด

Pep Guardiola eyes Rafael Leao swap transfer and is 'willing' to lose Man  City star | Football | Sport | Express.co.uk

เรื่องดังกล่าวส่งผลกระทบไปยังฝ่ายบริหารที่ไม่สามารถทำงานอะไรได้สะดวกนัก อย่างเรื่องการเสริมทัพในตลาดเดือนมกราคมที่ผ่านา ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามีผลกระทบจากการที่ไม่มีความเคลื่อนไหวในการเสริมทัพใดๆเลยสักราย แน่นอนว่าเมื่อการเสริมทีมในตลาดหน้าหนาวไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง มันก็ยากที่ในช่วงครึ่งหลังของซีซั่นพวกเขาจะสามารถกลับมาลุ้นป้องกันแชมป์ได้ ต่อให้บรรดานักเตะที่เจ็บหายกลับมาก็ตาม คงเหลือแต่ลุ้นพื้นที่แชมเปี้ยนส์ลีกเท่านั้นแล้วในตอนนี้