เซบายอส : “นิวกาซอร์ล่า” ของปืนโต

หลังปล่อยให้ “เงียบเป็นป่าช้า” มาตลอดซัมเมอร์ ในที่สุด อาร์เซนอล ก็พอทำให้แฟนบอล “ยิ้มมุมปาก” ได้บ้าง

 

25 กรกฎาคม 2562 ทีม “ปืนใหญ่” มาตามนัดจัดการปิดดีล 2 แข้งใหม่พร้อมกันในวันเดียว ก็คือ ดานี่ เซบายอส มิดฟิลด์สแปนิช และ วิลเลี่ยม ซาลิบา แนวรับดาวรุ่งจากแดนน้ำหอม

 

ในรายของ ซาลิบา วัย 18 ปีถือเป็นการซื้อเพื่ออนาคต เพราะในเอกสารประกอบการซื้อมีการใส่เงื่อนไขที่ต้องปล่อยตัวให้ แซงต์ เอเตียนน์ ต้นสังกัดเก่ายืมใช้งาน 1 ปี

 

ดังนั้นจะเห็นฟอร์มเจ้าตัวในสีเสื้อ อาร์เซนอล จริงๆ ก็ต้องรอถึงฤดูกาล 2020-21

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ saliba arsenal

แต่ในรายของ เซบายอส เอาจริงๆ ก็ถูกตั้งคำถามจาก “เดอะ กันเนอร์ส” อยู่ไม่น้อย ทั้งไม่อยากคาดหวังมากกับนักเตะสัญญายืมตัว ? มาจากสเปน เหมือนกันจะลงอีหรอบเดียวกับ เดนิส ซัวเรซ หรือเปล่า ?

 

ที่สำคัญจะแทนที่ อารอน แรมซี่ย์ ที่ตีตั๋วฟรีย้ายไปอยู่กับ ยูเวนตุส ได้จริงหรือ ?

 

อย่างไรก็ตามวัดจากสถิติทั้งในการเล่นให้ เรอัล มาดริด และทีมชาติสเปน ในระดับเยาวชน ถือว่าน่าจะฝากผีฝากไข้ได้อยู่ไม่น้อย แม้สไตล์การเล่นจะไม่ได้เหมือนกับมิดฟิลด์ทีมชาติเวลส์ เลยก็ตาม

 

แรมซี่ย์ เป็นกองกลางประเภท “Box To Box” คือเป็นพวกนักเตะพลังล้นเหลือ มีลูกขยันวิ่งขึ้นวิ่งลงจากหน้ากรอบประตูตัวเองไปหากรอบประตูคู่แข่งได้ตลอด 90 นาที

 

และจุดแข็งสำคัญของดาวเตะ “มังกรแดง” ก็คือการหาพื้นที่ในกรอบเขตโทษ ที่เป็นภาพคุ้นชินไปแล้วสำหรับการสอดทะลุเข้าไปทำประตูได้อยู่บ่อยครั้ง

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ceballos arsenal

ทว่าสไตล์การเล่นของ เซบายอส เป็นอะไรที่ต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง มิดฟิลด์ดาวรุ่งที่เกิดในแคว้นอันดาลูเซีย เป็นประเภท “มันสมอง” ครองบอลดี เลี้ยงบอลเก่ง และจ่ายบอลได้อย่างชาญฉลาด

 

เอาง่ายๆ สื่ออังกฤษ ส่วนใหญ่มองว่าเพลย์เมกเกอร์วัย 22 ปีรายนี้คือร่างทรงของ “ซานติ กาซอร์ล่า” ที่รูปแบบการเล่นเหมือนถอดแบบมาในทำนองเดียวกัน

 

นับตั้งแต่ห้องเครื่องเจ้าของความสูง 165 เซนติเมตรบาดเจ็บ อาร์เซนอล ก็มีปัญหาในการลำเลียงบอลขึ้นเกมรุกอย่างชัดเจน โดยเฉพาะการเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่ง ซึ่งสถิติของ SKY SPORTS เผยว่าตัวเลขมันถดถอยลงเรื่อยๆ

 

จากฤดูกาล 2014-15 ที่เคยเป็นอันดับ 1 ทว่าปัจจุบัน อาร์เซนอล อยู่อันดับที่ 12 ของลีก และอัตราการเลี้ยงผ่านก็ลดลงเกือบ 2 เท่าจากช่วงเวลาที่ทีมเคยพีก

สถิติของ TELEGRAPH ช่วยตอบโจทย์ถึงปัญหาดังกล่าวได้อย่างชัดเจน เพราะข้อมูลที่เปิดเผยออกมาบอกมันระบุว่ามิดฟิลด์คู่กลางของ อาร์เซนอล เลี้ยงบอลแทบไม่เป็นกันเลย

 

มัตเตโอ เกนดูซี่ เลี้ยงผ่านต่อเกม 1.94, ลูคัส ตอร์เรร่า 1.72 ขณะที่ กรานิต ชาก้า คือมิดฟิลด์ยืนจ่ายตัวจริง เสียงจริง เลี้ยงผ่านคู่แข่งแค่ 0.88 หรือตลอด 90 นาทีเลี้ยงผ่านคู่แข่งนับไม่ถึง 1 ครั้งด้วยซ้ำไป

 

ผิดกับทาง เซบายอส ที่วัดจากสถิติเดียวกันในฤดูกาลเดียวกัน สามารถเลี้ยงผ่านได้ถึง 3.4 ครั้งต่อเกม มากกว่าคนที่มีสถิติสูงสุดของทีม “ปืนใหญ่” อย่าง แรมซี่ย์ อยู่เล็กน้อย

พูดเรื่องตัวเลขมาเยอะแยะ ถ้าใครอ่านแล้วเข้าใจเชื่อว่าการย้ายมาของ เซบายอส แม้จะเป็นเพียงนักเตะสัญญาเช่า แต่ก็สามารถคาดหวังสูงได้เลยว่าเจ้าตัวจะทำให้กองกลางของ อาร์เซนอล กลมกล่อมขึ้นได้แน่

 

ยิ่งหากปรับตัวได้ไว และเค้นฟอร์มที่ยอดเยี่ยมออกมาได้ ทีม “ปืนใหญ่” ก็เหมือน “สามล้อถูกหวย” ที่ได้ “นิวกาซอร์ล่า” มาใช้งานแบบไม่ต้องเสียเงินสักแดงเดียว

 

รูปแบบการเล่นของ เซบายอส หลักๆ จะอยู่ที่ตำแหน่งหมายเลข 8 และหมายเลข 10 คือจะให้เป็นห้องเครื่องก็ถนัดอยู่ หรือจะดันไปเป็นเพลย์เมกเกอร์ก็เล่นได้แบบไม่เคอะเขิน

จริงๆ อูไน เอเมรี่ โปรดปรานแท็กติก 4-2-3-1 มากกว่าแผนใดๆ แต่ฤดูกาลที่ผ่านมาแทบไม่ได้ใช้เลย เพราะอะไหล่ที่มียังไม่ตอบโจทย์มากนัก

 

ทั้ง แรมซี่ย์ มีปัญหาต่อสัญญา, โอซิล สภาพจิตใจไม่พร้อมฟอร์มก็ตก กองหน้าก็รักพี่เสียดายน้องอยากเล่นหน้าเดียวแต่ก็มีทั้ง ลากาแซตต์ และ โอบาเมย็อง ที่เจ๋งทั้งคู่

 

ไหนจะปัญหาเกมรับอีกถ้าเล่นกองหลัง 4 คน ก็รั่วหมดทั้งเซนเตอร์ฮาล์ฟ, แบ็กซ้าย และแบ็กขวา

 

ทว่าจากที่ดูปรีซีซั่นที่ผ่านมา หลายๆ อย่างในทีมดูลงตัวขึ้นเยอะ โดยเฉพาะแนวรุก โอบาเมย็อง ดูเด่นเหลือเกินกับตำแหน่งปีกขวา ขณะที่ เมซุต โอซิล หน้าตาก็ดูมีความมั่นใจ รูปร่างก็ดูเฟิร์มแบบเห็นได้ชัด

 

ส่วนเกมรับขอละไว้ใจฐานที่เด็ก “ปืนใหญ่” เข้าใจกันดี !!!

 

เมื่อบวกกับการมาของ ดานี่ เซบายอส ที่น่าจะเป็นฟันเฟืองที่ทำให้ทีมดูน่าจะไหลลื่นขึ้นอีก บอกเลยอยากให้ฤดูกาลเปิดเสียพรุ่งนี้เลย

 

เพราะอยากเห็นแล้วว่า เซบายอส คนนี้ จะเป็น “นิวกาซอร์ล่า” หรือ “นิวซัวเรซ” กันแน่ !!!