เดอะ ค็อปรอชม : รวม 8 วาทะเด็ดซูฮกแข้งหงส์ป้ายแดง ดีโอโก้ โชต้า

 

หลังจากคว้า ติอาโก้ อัลคันทาร่า เพียงไม่นาน ลิเวอร์พูลก็ประกาศเซ็นสัญญา ดีโอโก้ โชต้า จาก วูล์ฟแฮมป์ตัน ด้วยค่าตัว 41 ล้านปอนด์

 

ดาวเตะชาวโปรตุเกส ถือเป็นนักเตะรายที่ 3 ที่ หงส์แดงคว้ามาร่วมทีมในซัมเมอร์นี้ โดยมีสถิติยิงไป 44 ประตูจาก 131 นัดให้ทีมหมาป่า และการมาค้าแข้งในถิ่นแอนฟิลด์ของ โชต้า จะช่วยให้ เจอร์เก้น คล็อปป์ มีตัวเลือกมากขึ้นทั้งในแดนกลางและแนวรุก

 

หลายคนอาจจะคุ้นชื่อของ โชต้า ในช่วงปีที่ผ่านมา แต่จริงๆแล้วฝีเท้าของเขาได้รับการพูดถึงในทิศทางบวกจากคนวงการลูกหนังมากมายว่าจะมีศักยภาพก้าวขึ้นมาเป็นดาวเตะระดับโลกได้ในอนาคตและ UFA ARENA จะทุกท่านไปดูคำยกย่องที่ผู้คนมีต่อแข้งใหม่หงส์แดงรายนี้ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

 

 

ฝีเท้าโดนใจอดีต ผอ.กีฬาตราหมี

 

 

โชต้า ได้โอกาสย้ายค้าแข้งนอกบ้านเกิดครั้งแรก หลังบอกลา ปากอส เดอ เฟอร์ไรร่า เพื่อซบ แอตเลติโก้ มาดริด ในซัมเมอร์ปี 2016 และสร้างความประทับใจให้กับ คามิเนโร่ อดีตผู้อำนวยการกีฬาของสโมสรทันที

 

“เขาเป็นผู้เล่นดาวรุ่งที่รวดเร็วมากๆ และพาบอลขึ้นไปแนวหน้าได้อย่างยอดเยี่ยม” คามิเนโร่ กล่าวในปี 2016

 

“ดีโอโก้ มีการอ่านเกมที่ดี และยอดเยี่ยมในการดวลแบบหนึ่งต่อหนึ่งและมีประโยชน์สารพัด เพราะเขาสามารถสลับไปในเล่นได้หลากหลายตำแหน่ง”

 

 

อดีต ผอ.หมาป่าเห็นแวว

 

 

หลังจากไม่ได้รับโอกาสแม้แต่นัดเดียวกับทีมตราหมี ผู้อำนวยการกีฬาของ วูล์ฟแฮมป์ตัน ในสมัยนั้นอย่าง เควิน เธลเวลล์ เป็นคนที่ดึง โชต้า มาโชว์ฝีเท้าในถิ่น โมลินิวซ์ สเตเดี้ยม เมื่อปี 2017

 

“เราเล่นอยู่ใน แชมเปี้ยนส์ชิพ ดังนั้นเราจึงต้องการคนที่มีความดุดัน, คล่องแคล่ว และ แข่งขันได้ ซึ่งเขามีมันทั้งหมดนั้น” เธลเวลล์ กล่าวกับ โกล ในเดือนกันยายนปี 2020

 

“ผมเคยบอกเขานะว่า ‘ดีเอโอ้ นายเป็นคนบริติชนี่นา’ นั่นเป็นสิ่งที่เขาในแง่ของมุมมองของเขาและลักษณะของเขาในสนาม เขาเป็นพวกไม่ยอมแพ้ เขาวิ่งไปชนอุปสรรค แต่เขาก็สามารถลุกกลับมาได้ ไม่มีปัญหา เขาสลัดมันทิ้งไปเลย”

 

“นักเตะบางคนพบว่าเป็นเรื่องยากในการรับมือกับความดุเดือดในฟุตบอลอังกฤษ โดยเฉพาะในพ แชมเปี้ยนส์ชิพ แต่เขาทำได้สบายเลย มากไปกว่านั้นเขายังแอสซิสต์และยิงประตูด้วย”

 

“จากมุมมองของเรา มันให้ความรู้สึกว่าเขาสามารถสร้างความแตกต่างได้ เมื่อคุณทำผลงานได้เหมือนที่เขาทำให้ใน แชมเปี้ยนส์ชิพ มันจะทำให้คุณประสบความสำเร็จในพรีเมียร์ลีก และเขาก็ทำแบบนั้นเรื่อยมานับตั้งแต่นั้น เขาสามารถทำได้แบบปีต่อปีเลย”

 

 

ว่าที่ซุปตาร์ลีกผู้ดี

 

 

การ์ธ ครุ๊กส์ เป็นอดีตนักเตะชาวอังกฤษที่ทำหน้าที่ กูรูวิเคราห์เกมให้กับ บีบีซี สื่อชั้นนำในแดนผู้ดี และเขาก็เป็นหนึ่งในหลายๆคนที่เห็นศักยาภาพของ โชต้า ในการก้าวเป็นดาวเด่นของพรีเมียร์ลีกเช่นกัน

 

“บ่อยครั้งที่คุณเห็นผู้เล่นและผู้จัดการทีมที่คุณเพิ่งรู้จักว่าถูกกำหนดมาเพื่อสิ่งที่ยิ่งใหญ่” ครุ๊กส์ กล่าวกับ บีบีซี ในเดือนกันยายนปี 2018

 

“วูล์ฟ มี ดีโอโก้ โชต้า ต้องขอบคุณสำหรับผลงานอันยอดเยี่ยม และผู้เล่นอย่างเขาจะก้าวขึ้นไปเป็นดาวเด่นของพรีเมียร์ลีกในเวลาไม่นาน”

 

 

ตำนานหงส์แดงยังอึ้ง

 

 

ฟิล ธอมป์สัน กองหลังระดับตำนานของ ลิเวอร์พูล ต้องตกตะลึงกับฟอร์มของ โชต้า มาแล้ว ในเกมที่ช่วยให้ วูล์ฟ เสมอกับ อาร์เซน่อล 1-1 ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2019

 

“ผมคิดว่า โชต้า สามารถเล่นให้กับทีมระดับท็อปทีมไหนก็ได้ ผมคิดแบบนั้นจริงๆ” ธอมป์สัน กล่าวกับ ซ็อคเกอร์ แซทเทอเดย์ “วันนี้ เขาคือนักเตะที่ดีที่สุดในสนาม เขารวดเร็ว เขาสามารถแอสซิสต์ได้ สามารถทำประตูได้”

 

“เมื่อพวกเขาเปลี่ยนตัวเขาออกไปตอนท้ายๆเกม เขาคงผิดหวังแน่ๆ แต่ผมคิดว่าผู้เล่นอาร์เซน่อลหลายคนคงบอก ‘ว้าว ขอบคุณพระเจ้า’ เช่นกัน”

 

 

ตัวรุกจอมขยัน

 

 

คอนเนอร์ โคดี้ คือกัปตันทีมของ วูล์ฟ ในช่วงที่ โชต้า ค้าแข้งกับสโมสรอยู่ และกองหลังหมาป่าได้ยกย่องตัวรุกจอมขยัน หลังโชว์ฟอร์มหรูบุกถล่ม นอริช 3-0 ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2020

 

“เรารู้ว่า ดีโอโก้ ทำประตูได้ แต่ทุกอย่างที่เขานำมาให้ทีม ทุกครั้งที่เสียบอล เขาจะทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อนำบอลกลับมาครองอีกครั้ง” ปราการหลังชาวอังกฤษ กล่าวบนเว็บไซต์สโมสร

 

“ผมเห็นหลายครั้งเลยในเกมพบ นอริช ที่เขาได้บอลจากฝั่งตัวเองและวิ่งพาบอลขึ้นไปแดนหน้า ดังนั้นเขาคือผู้เล่นที่เป็นปรากฏการณ์ และเป็นเรื่องดีมากที่มีเขาอยู่ที่นี่”

 

 

ดีกรีแชมป์ อี-พรีเมียร์ลีก

 

 

ในช่วงที่พรีเมียร์ลีกหยุดการแข่งขันไปในช่วงโควิด-19 ระบาด ได้จัดการแข่งขันเกม FIFA20 ในชื่อรายการ E Premier League โดยที่เชิญตัวแทนจาก 20 ทีมในพรีเมียร์ลีกลงแข่งขันช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา

 

ซึ่ง ดีโอโก้ โชต้า ตัวแทนของ วูล์ฟแฮมป์ตัน คือผู้ชนะในรายการนี้หลังเอาชนะ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ แบ็คจอมแอสซิสต์จากลิเวอร์พูล ว่าที่เพื่อนร่วมทีมในอนาคต ด้วยประตูชัยในช่วงต่อเวลาพิเศษโกลเด้นโกล 2-1

 

แม้จะแสดงความหงุดหงิดออกมาชัดเจนกับความพ่ายพ่าย แต่ แข้งหงส์แดงก็ยอมรับฝีมือของ โชต้า และเหมาะสมแล้วที่เป็นผู้ชนะในครั้งนี้ โดยกล่าวหลังเกมว่า “ผมคิดว่าผมทำได้ค่อนข้างดีเลยนะ แต่บางทีเขาสมควรชนะในเกมสุดท้าย”

 

“ผมดีใจนะที่เขาถึงนัดชิงชนะเลิศ แต่แน่ละว่าไม่ชนะ แต่เขาก็ทำได้ดีจริงๆ”

 

 

คำอำลาจากนายเก่า

 

 

นูโน่ เอสปิริโต้ ซานโต้ เป็นอีกคนที่ดึง โชต้า มาร่วมทีม และเป็นคนกล่าวคำอำลาถึงนักเตะคู่บุญ หลังยืนยันว่า แข้งชาวโปรตุเกส จะย้ายไปร่วมงานกับ เจอร์เก้น คล็อปป์ ด้วยค่าตัว 41 ล้านปอนด์

 

“ดีโอโก้ สุดยอดจริงๆ และทุกคนรู็ดีถึงความสัมพันธ์ที่เราร่วมสร้างกันมา สิ่งที่ดีโอโก้ ทำให้เรานั้นยอดเยี่ยมแบบสุดๆไปเลย” กุนซือวูล์ฟกล่าว

 

“ผมคิดว่า ดีโอโก้ จะย้ายไปในที่ที่เหมาะสม และเราขออวยพรให้เขาโชคดี รู้ไว้ว่าเรื่องเหล่านั้นจะไม่มีวันถูกลืม โดยเฉพาะกับแฟนๆของเรากับทุกๆช่วงเวลาที่น่าจดจำที่ ดีโอโก้ มอบให้กัน”

 

 

คำต้อนรับจากนายใหม่

 

 

หลังดาวเตะทีมชาติโปรตุเกสย้ายมาร่วมทีมลิเวอร์พูลอย่างเป็นทางการ ทางด้าน เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือของทีมก็ไม่รอช้า เปิดเผยถึงเหตุผลที่คว้า โชต้า มาโชว์ฝีเท้าใน แอนฟิลด์

 

“โอ้ พระเจ้า มีมากมายหลายเหตุผลเลยล่ะ เขาเป็นผู้เล่นที่ให้ทางเลือกกับเรามากมายในการใช้งานเขา” กุนซือชาวเยอรมันกล่าวบนเว็บไซต์สโมสร

 

“เขามีอายุเพียง 23 ปี ยังมีหนทางอีกยาวไกล อีกทั้งยังมีศักยภาพมากมาย เขามีทั้งความเร็ว สามารถรวมทักษะต่างๆได้ สามารถเล่นเกมรับ สามารถไล่กดดันได้ด้วย”