เดอะ บลูแมชชีน : เปรียบเทียบขุนพล กระต่ายแก้ว ในร่าง หงส์แดง

 

บีจี ปทุม ยูไนเต็ด กลายเป็นหนึ่งในสโมสรที่มีการเสริมทัพเข้มข้นที่สุดในศึก โตโยต้า ไทยลีก 2020 หลังพวกเขาเดินหน้าดึงนักเตะระดับท็อปเข้ามาร่วมทีมอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น  วิคเตอร์ คาร์โดโซ่, สุมัญญา ปุริสาย, อันเดรส ตูเญซ และ สารัช อยู่เย็น ซึ่งนั่นส่งผลให้ บีจี ปทุม ถูกยกย่องเป็นอีกหนึ่งทีมเต็งแชมป์ในฤดูกาลนี้ทันที

 

ขณะเดียวกันทางฝั่ง “โค้ชโอ่ง” ดุสิต เฉลิมแสน กุนซือ “เดอะ แรบบิท” ซึ่งเป็นแฟนตัวยงของ ลิเวอร์พูล เพิ่งออกมาแสดงความมั่นใจว่า ทีมของเขาจะไม่ต้องรอคอยเวลาถึง 30 ปี เหมือน “หงส์แดง” แน่นอน กับการก้าวขึ้นไปผงาดคว้าแชมป์ลีก พร้อมกับเตรียมนำเอาสไตล์กาลเล่นของลูกทีม เจอร์เก้น คล็อปป์ มาปรับใช้กับ บีจี ปทุม ด้วย

 

โดยวันนี้ UFAARENA จะขอพาไปดูกันว่า หากเปรียบเทียบผู้เล่นระหว่างยอดทีมศึกไทยลีก อย่าง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด กับ ลิเวอร์พูล แชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซีซั่น 2019/2020 นักเตะของทั้งสองทีมคนไหนจะมีความคล้ายคลึงกันบ้าง โดยจะใช้การจัดทีมระบบ 3-4-3 ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นรูปแบบการเล่นหลักของ “เดอะ บลูแมชชีน” ซีซั่นนี้

 

แผนผังเปรียบเทียบตำแหน่งผู้เล่น บีจี ปทุม ยูไนเต็ด และ ลิเวอร์พูล

 

 

 

ฉัตรชัย บุตรพรม | อลิสซอน เบ็คเกอร์

 

นายด่านดีกรีทีมชาติไทย อย่าง ฉัตรชัย บุตรพรม คือหนึ่งในผู้เล่นคนสำคัญพา บีจี ปทุม ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ เอ็ม 150 แชมป์เปี้ยนชิพ (ไทยลีก 2) เมื่อซีซั่น 2019 พร้อมขยับเลื่อนชั้นกลับขึ้นมาเล่นศึก โตโยต้า ไทยลีก อีกครั้งซีซั่นนี้ เช่นเดียวกันกับ อลิสซอน เบ็คเกอร์ มือกาวทีมชาติบราซิล ซึ่งถือเป็นแกนหลักของ ลิเวอร์พูล ชุดกอบโกยความสำเร็จตลอดรอบปีที่ผ่านมา ทั้งการคว้าถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, ยูฟ่า ซูเปอร์คัพ, ฟุตบอลสโมสรโลก รวมไปถึงการผงาดซิวแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในฤดูกาลนี้

 

 

วิคเตอร์ คาร์โดโซ่ | โจเอล มาติป

 

วิคเตอร์ คาร์โดโซ่ ถือเป็นกองหลังที่มีเกมรับเหนียวแน่น, เล่นลูกกลางอากาศได้ดี และมีความเป็นผู้นำ ซึ่งนั่นส่งผลให้เจ้าตัวกลายเป็นกำลังสำคัญของขุนพล “เดอะ แรบบิท” ในฤดูกาลนี้แบบไม่ต้องสงสัย แน่นอนว่าสำหรับผู้เล่นตำแหน่งกองหลังของทีม “หงส์แดง” ซึ่งมีสไตล์การเล่นคล้ายคลึงกันคงหนีไม่พ้น โจเอล มาติป เซ็นเตอร์แบ็คเจ้าของความสูง 195 เซนติเมตร ทั้งคู่คือแข้งแนวรับที่เล่นลูกกลางอากาศได้ดี และมักสอดขึ้นมาทำประตูจากจังหวะเล่นลูกตั้งเตะอยู่เป็นประจำ

 

 

อันเดรส ตูเญซ | เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค

 

สุดยอดกองหลังชาวเวเนซุเอลา เพิ่งย้ายเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในถิ่น ลีโอ สเตเดี้ยม เมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งแน่นอนว่าเขาถูกคาดหวังให้เป็นหัวใจสำคัญเกมรับของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ฤดูกาลนี้ ด้วยสไตล์การเล่นที่มีทั้งความดุดันและเหนียวแน่น อันเดรส ตูเญซ คงเปรียบได้กับนักเตะอย่าง เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค ในสีเสื้อ ลิเวอร์พูล ปราการหลังที่ทำผลงานได้อย่างน่าอัศจรรย์ตลอด 2 – 3 ปีหลังสุด และเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่มีบทบาทสำคัญมากที่สุดในทีมของ เจอร์เกนส์ คล็อปป์ ณ เวลานี้เลยก็ว่าไ

 

 

อิรฟาน ฟานดี้ | โจ โกเมซ

 

อิรฟาน ฟานดี้ โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมให้กับ บีจี ปทุม ตลอดฤดูกาล 2019 ที่ผ่านมา กองหลังดาวรุ่งทีมชาติสิงคโปร์ วัย 22 ปี มีทั้งความดุดันและเล่นเกมรับได้อย่างเหนียวแน่น หากเปรียบกับผู้เล่นของทีม “หงส์แดง” คงเป็นใครไปไม่ได้เลยนอกจาก โจ โกเมซ แนวรับวันเดอร์คิดดีกรีทีมชาติอังกฤษ ซึ่งทั้งสองคนถือเป็นแข้งแห่งอนาคตของสโมสรอย่างแท้จริง

 

 

สันติภาพ จันทร์หง่อม | เทรนต์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์

 

อีกหนึ่งผู้เล่นป้ายแดงที่เพิ่งย้ายมาอยู่กับ “เดอะ บลูแมทชีน” อย่าง สันติภาพ จันทร์หง่อม แบ็คขวาจอมบุกวัย 23 ปี ซึ่งมีจุดเด่นในเรื่องจังหวะเติมเกมรุกอันหวือหวา และเปิดบอลได้อย่างแม่นยำ ความสามารถที่กล่าวมาทั้งหมดแทบไม่ต่างอะไรกับ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ ผู้เล่นตำแหน่งเดียวกันของยอดทีมแห่งเมอร์ซีย์ไซด์ แข้งสเก๊าเซอร์ซึ่งก้าวขึ้นมาเป็นแกนหลักของ ลิเวอร์พูล ได้อย่างยิ่งใหญ่ และมีส่วนกับความสำเร็จของสโมสรตลอด 1 ปีที่ผ่านมา

 

 

สหรัฐ ปองสุวรรณ | แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน4

 

แข้งดีกรีทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ก้าวขึ้นมายึดตำแหน่งตัวจริง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ได้อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ซีซั่นที่แล้ว จุดเด่นของ สหรัฐ ปองสุวรรณ คือจังหวะเติมเกมรุกอันดุดันและเปิดบอลจากริมเส้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนเรื่องเกมรับก็ถือว่าทำได้ดีไม่แพ้กัน ซึ่งเขามีความละไม้คล้ายคลึงกับ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน ฟูลแบ็คทีมชาติสกอตแลนด์ หนึ่งในผู้เล่นคนสำคัญของทีม “หงส์แดง” ภายใต้ยุคการทำทีมของ เจอร์เกนส์ คล็อปป์

 

 

ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ | จอร์แดน เฮนเดอร์สัน

 

ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ โชว์ฟอร์มได้อย่างน่าประทับใจให้กับสโมสรดังย่านคลอง 3 ช่วงออกสตาร์ศึกไทยลีก ซีซั่น 2020 หลังยิงไปแล้ว 2 ประตู จากการลงสนามตลอด 4 นัดแรกที่ผ่านมา โดย “เจ้านิว” เป็นนักเตะที่มีความคล้ายคลึงกับทางฝั่งกัปตันทีม ลิเวอร์พูล อย่าง จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ซึ่งเป็นผู้เล่นที่เปี่ยมล้นไปด้วยพละกำลัง, ความแข็งแกร่งและดุดัน ตามแบบฉบับมิดฟิลด์สไตล์ “Box To Box”

 

 

สารัช อยู่เย็น | จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม

 

สารัช อยู่เย็น เพิ่งเรียกเสียงฮือฮาด้วยการตัดสินใจย้ายจาก เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด มาอยู่กับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ซึ่งแน่นอนว่าเขาจะเป็นกำลังคัญในการพาทัพ “กระต่ายแก้ว” ลุ้นแชมป์ โตโยต้า ไทยลีก ซีซั่น 2020 แบบไม่ต้องสงสัย “เจ้าตัง” เป็นเป็นมิดฟิลด์ที่ออกบอลได้อย่างแม่นยำและพาบอลทะลุทะลวงขึ้นหน้าได้ดี ซึ่งหากเทียบกับผู้เล่น ลิเวอร์พูล ก็คงต้องเป็นดาวเตะชาวดัตช์ อย่าง จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม ผู้เล่นที่บทบาทสำคัญกับความสำเร็จของ “หงส์แดง” ตลอด 2 – 3 ซีซั่นก่อนหน้านี้

 

 

เจนรบ สำเภาดี | ซาดิโอ มาเน่

 

ศูนย์หน้าทีมชาติไทย ชุดแชมป์ ซีเกมส์ 2 สมัย เป็นอีกหนึ่งนักเตะที่น่าจับตามองมากสุดของ “เดอะ แรบบิท” ในซีซั่น 2020 หัวหอกวัย 25 ปี นอกจากสามารถยืนเป็นกองหน้าตัวเป้าได้แล้ว เจ้าตัวยังสามารถยืนเป็นตัวรุกริมเส้นได้ด้วย ซึ่งหากมองมองเผินๆ เจนรบ สำเภาดี คงไม่ต่างอะไรกับ ซาดิโอ มาเน่ ปีกตัวเก่งชาวเซเนกัล ซึ่งมีจุดเด่นเรื่องสปีดการเลี้ยงบอลและหาโอกาสจบสกอร์ได้อย่างเฉียบคม นั่นเองคือสิ่งที่แฟนบอล บีจี ปทุม อยากเห็นจาก “เจ้าเจน” ฤดูกาลนี้

 

 

สุรชาติ สารีพิมพ์ | โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่

 

หัวหอกวัย 34 ปี ยังคงเป็นศูนย์หน้าที่มีความอันตรายและยังเป็นตัวความหวังในการผลิตสกอร์ให้กับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เหมือนกับตลอดหลายฤดูกาลที่ผ่านมา นอกจากจุดเด่นเรื่องการยิงประตูแล้ว สุรชาติ สารีพิมพ์ ยังเป็นผู้เล่นที่มีความขยันและมุ่งมั่นกับการพาทีมประสบความสำเร็จให้ได้ ไม่ต่างอะไรกันกับ โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ หัวหอกชาวแซมบ้า ซึ่งเป็นนักเตะที่มีความขยันและมักสร้างประโยชน์ให้ทีมในจังหวะเล่นเกมรุกอยู่เป็นประจำ

 

 

มิตซุรุ มารูโอกะ | โมฮาเหม็ด ซาลาห์

 

หากไม่มีอะไรผิดพลาด มิตซุรุ มารูโอกะ จะย้ายเข้ามาเป็นผู้เล่นคนใหม่ของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ในเร็วนี้ แข้งเลือดซามูไร วัย 24 ปี มีจุดเด่นเรื่องเทคนิคอันแพรวพราว, สร้างสรรค์เกมรุกได้ดี และเคยผ่านการค้าแข้งศึก บุนเดสลีกา เยอรมัน กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ มาแล้ว เพราะฉะนั้นหากจะให้เทียบกับนักเตะ ลิเวอร์พูล ก็คงต้องเป็น โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ดาวยิงตัวเก่งทีมชาติอียิปต์ ซึ่งทั้งสองคนถือเป็นผู้เล่นตัวความสูงสุดของทีม และเป็นคีย์แมนสำหรับการพาสโมสรลุ้นคว้าความสำเร็จในบั้นปลาย