เดอ ลิกท์ : “เราต้องตกรอบเพราะสิ่งที่ผมทำ”

 

มัตไธส์ เดอ ลิกท์ ปราการหลังทีมชาติ เนเธอร์แลนด์ ออกมายอมรับผิดหลังเขาทำเสียใบแดง จนสุดท้ายทัพ “อัศวินสีส้ม” ต้องพ่าย ทีมชาติ สาธารณรัฐเช็ก 0-2 ร่วงตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายยูโร 2020

 

 

โดย เดอลิกท์ ที่ไปพลาดท่าโดนไล่ออกแบบไม่น่าเกิดขึ้น เมื่อพยายามไปใช้มือเล่นบอล จังหวะป้องกันไม่ให้ แพททริค ชิค เข้ามาทำประตู ซึ่งแม้ตอนแรกผู้ตัดสินจะให้แค่ใบเหลือง แต่เมื่อเช็ค VAR อีกครั้ง ก็เปลี่ยนใจให้ใบแดงเนื่องจากเป็นการเจตนาทำแฮนด์บอลที่ชัดเจน

 

 

ภายหลังเกม เดอ ลิกท์ เปิดใจกับ NOS TV ว่า “แน่นอนครับ มันเจ็บปวดมาก”

 

 

“จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เราแพ้ในเกมนี้เพราะสิ่งที่ผมทำลงไป ผมไม่ควรปล่อยให้ลูกบอลกระดอนมา และทำสิ่งนั้น ผมรู้สึกว่าเราคุมเกมได้แล้ว แม้จะมีโอกาสทำประตูน้อย โดยเฉพาะครึ่งแรก”

 

 

“ผมไม่รู้สึกด้วยซ้ำว่า เช็ก จะสามารถสร้างโอกาสทำประตูได้มากมาย แต่สิ่งที่ชัดเจนคือใบแดงในเกมนี้สร้างความแตกต่างให้พวกเขาคว้าชัย”

 

 

อนึ่ง เดอลิกท์ กลายเป็นแข้ง เนเธอร์แลนด์ คนที่ 4 ที่โดนใบแดงในศึก ยูโร 2 ใบแรกมาจากเกมเจอกับ เชโกสโลวาเกีย ในปี 1976 จาก วิม ฟาน ฮาเนเกม กับ โยฮัน นีสเกนส์ อีก 2 ใบต่อมาเกิดขึ้นในเกมกับสาธารณรัฐเช็ก คือ จอนนี่ ไฮติงก้า ในปี 2004 และ เดอ ลิกท์ ในครั้งนี้

 

 

ทั้งนี้นี่ยังเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ เนเธอร์แลนด์ ยิงประตูไม่ตรงกรอบในเกมฟุตบอลโลก และยูโร ตลอดการลงสนาม 89 เกมด้วย