เด็กมันรู้งาน : รวม 6 เหตุการณ์เด็กเก็บบอลจอมแอสซิสต์ในโลกลูกหนัง

 

โชเซ่ มูรินโญ่ กลับมาประเดิมฟุตบอลยุโรปได้อย่างสวยงามหลังพา ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ พลิกแซงโอลิมเปียกอสไปได้ 4-2 หลังจากโดนนำไปก่อน 2-0 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

 

หนึ่งในไฮไลต์ของเกมนั้นคือช่วงที่สเปอร์ตางหลังอยู่ 2-1 แต่ด้วยความคิดไวทำไวของเด็กเก็บบอลคนหนึ่งของพวกเขาช่วยแฮร์รี่ เคน ทำประตูตีเสมอได้ในจังหวะต่อมา ซึ่งทำให้ เดอะ สเปเชียล วัน ต้องขอบคุณและเข้าไปสวมกอดเจ้าหนูคนนั้นทันที

 

ด้วยเหตุนี้  ทาง UFA ARENA จะขอพาทุกท่านไปพบกับ 6 เหตุการณ์ที่บรรดาเด็กเก็บบอลหัวไวที่มีส่วนให้การแอสซิสต์ประตูสำคัญกับเกมใหญ่ๆในโลกลูกหนังผ่านบทความชิ้นนี้กัน

 

ซีแอตเทิ้ล ซาวน์เดอร์ พบ สปอร์ติ้ง แคนซัส ซิตี้ (2010)

 

 

นี่น่าจะเป็นเด็กเก็บบอลที่หลายสโมสรดังควรเอาเยี่ยงอย่างมากๆ เพราะจังหวะที่เขาส่งบอลให้นักเตะได้กลายเป็นประตูชัยกับ ซีแอตเทิ้ล ซาวน์เดอร์ ในช่วงท้ายเกมทันที

 

ขณะที่บอลที่ถูกสกัดออกไปไกลถึงฝั่งผู้ชมบนอัฒจันทร์ บอลบอยผู้รู้งานก็โยนบอลให้ผู้เล่นซีแอตเทิ้ลทันที ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่แนวรับของแคนซัสยังไม่ทันได้ตั้งตัว ก่อนจะเปลี่ยนมันเป็นประตูแค่การเล่นเพียงจังหวะเดียวเท่านั้น

 

 

โบตาโฟโก พบ วาสโก ดา กาม่า (2012)

 

 

ใครว่าเด็กเก็บบอลในสนามจะมีแค่ผู้ชายเท่านั้น เพราะในบางเกมเราก็มักจะเห็นเด็กสาวคอยส่งบอลให้นักเตะเหมือนกัน แถมบางคนยังเป็นงานมากกว่าเด็กหนุ่มบางคนเสียอีก

 

อย่างเช่น เฟร์นานด้า ไมอา ที่ปัจจุบันได้กลายเป็นคนดังในบราซิลไปแล้ว แต่สาเหตุที่ทำให้เธอโด่งดังแบบนี้ได้มาจากช่วงที่เธอทำหน้าที่เป็นเด็กเก็บบอลให้กับ บาตาโฟโก และส่งบอลให้กับ เซบาสเตียน อับรู แบบทันควัน ก่อนที่จะจ่ายให้กับ ไมโคซูเอล ยิงประตูได้ในท้ายที่สุด

 

 

ฟูแล่ม พบ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ส (2017)

 

 

น้อยครั้งมากที่บรรดาเด็กเก็บบอลฝั่งเจ้าบ้านจะช่วยเหลือหรือทำเรื่องที่เอื้อประโยชน์ให้กับนักเตะทีมเยือน อย่างเช่นในศึกเอฟเอ คัพ รอบ 5 ที่ฟูแล่มเปิดบ้านพ่ายสเปอร์สไปเละเทะ 3-0

 

ในจังหวะที่ทีมของเมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ได้ลูกทุ่มบริเวณกลางสนาม บอลบอยของเจ้าสัวกลับโยนบอลให้ คีเแรน ทริปเปียร์ เล่นอย่างรวดเร็ว พร้อมกับทุ่มตัดหลังแนวรับเจ้าบ้าน ก่อนจะเปิดเข้าในให้ แฮร์รี่ เคน ชาร์จเป็นประตูแรกเข้าไป

 

  

สปอร์ติ้ง ลิสบอน พบ ริโอ อาฟ (2018)

 

 

นี่เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด หากนักเตะคนไหนต้องการบอลมาเล่นต่ออย่างรวดเร็วข้างสนาม เขาแค่ต้องส่งสายตาหรือสัญญานให้กับเด็กเก็บบอลของสโมสรเท่านั้น ดังเช่นที่ อพานย่า โบลาส บอลบอยของสปอร์ติ้ง ลิสบอน แสดงให้เห็นในปี 2018

 

เด็กหนุ่มใช้เวลาสบตาแค่เสี้ยววินาทีกับแข้ง ลิสบอน ก่อนจะโยนบอลให้ ส่งผลให้เกมต่อเนื่องและบอลไปจบที่ก้นตาข่ายคู่แข่งจากลูกยิงของ เกลสัน มาร์ตินส์ จน ฆอร์เก้ เฆซุส ต้องเข้ามาตีมือขอบคุณ โบลาสในเวลาต่อมาเลย

 

 

ลิเวอร์พูล พบ บาร์เซโลน่า (2019)

 

 

โอคลี่ย์ คานโนเนียร์ เด็กหนุ่มวัย 14 ปี กลายเป็นส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของลิเวอร์พูลในการพลิกนรกกลับมาเป็นฝ่ายชนะบาร์เซโลน่าได้ หลังโดนนำไปถึง 3-0 ในเกมแรกที่คัมป์นู 

 

นั่นเป็นเพราะลูกหม้อของหงส์แดงได้ไหลบอลให้กับ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ ในจังหวะได้เตะมุม ทำให้เขาเห็นว่ากองหลังอาซูลกราน่ายังไม่ทันตั้งตัว ก่อนจะเปิดบอลเร็วให้กับ ดิว็อก โอริกี้ ซัดประตูชัย ส่งผลให้ทีมของเจอร์เก้น คล็อปป์ เข้าชิงและคว้าแชมป์ยุโรปในบั้นปลาย

 

ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ พบ โอลิมเปียกอส (2019)

 

 

โชเซ่ มูรินโญ่ ค้นพบเจ้าหนูคนโปรดหน้าใหม่เรียบร้อย หลังเด็กหนุ่มคนนั้นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ ทีมของเขาสามารถไล่ตีเสมอโอลิมเปียกอสเป็น 2-2 ก่อนจะเอาชนะไปได้ 4-2 ในท้ายที่สุด

 

หลังได้ทุ่ม บอลบอยของไก่เดือยทองโยนบอลให้ แซร์จ ออริเย่ร์ ทันที ทำให้แบ็คชาวไอวอรี่โคสต์ สามารถเล่นเร็วทุ่มให้ ลูคัส มูร่า ลากบอลไปทางกราบขวาเกือบสุดเส้นหลัง ก่อนที่จะปาดเรียดเข้ากลางให้ แฮร์รี่ เคน ซัดเข้าไปไม่เหลือ