เด็ดทุกลูก : ย้อนรอย 10 ประตูยอดเยี่ยมรางวัลปุสกัส อวอร์ด

 

ปุสกัส อวอร์ด ถือเป็นอีกรางวัลใหญ่จากฟีฟ่าที่มีการมอบให้นักเตะเป็นประจำในทุกๆปี นับตั้งแต่จัดขึ้นปีแรกเมื่อปี 2009 เพื่อเชิดชูเกียรติแก่ เฟเรนซ์ ปุสกัส อดีตกองหน้าระดับตำนานชาวฮังการี ที่เสียชีวิตเมื่อปี 2006

 

โดยเกณฑ์การตัดสินจะใช้คณะกรรมการคัดเลือกประตูสุดสวย มาก่อน 10 ลูก ไม่ว่าจะเป็นแข้งหญิงหรือชาย ก่อนนำไปโพสต์ในเว็บไซต์เพื่อให้แฟนทั่วโลกโหวตเพื่อหา 3 ประตูที่สวยงามที่สุดและตัดสินผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น

 

ซึ่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ฟีฟ่า ได้เผยรายชื่อผู้ท้าชิงรางวัลปุสกัส อวอร์ด ประจำปี 2019 มาเป็นที่เรียบร้อย โดยมี 10 ประตูสุดสวย จาก 10 นักเตะทั้งชายและหญิงเข้าชิงชัยเหมือนเช่นเคย

 

ทาง UFA ARENA จึงขอพาทุกท่านไปย้อนรอยดู 10 ประตูสุดสวยจากแข้งดังทั่วโลกที่คว้ารางวัล ปุสกัส อวอร์ด ไปครองนั้บตั้งแต่ปี 2009 กัน

 

 

ปี 2009 : คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (แมนฯยู พบ ปอร์โต้)

 

 

ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบตัดเชือกนัดสอง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ตัดสินใจตะบันเต็มข้อด้วยเท้าขวาในระยะไกลว่า 40 หลา ใส่ เอฟซี ปอร์โต้ ทีมดังจากโปรตุเกส และ กลายเป็นประตูสุดสวยช่วยให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ผ่านเข้าไปเล่นรอบชิงชนะเลิศได้เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

 

แม้ว่าท้ายที่สุดแล้ว ดาวเตะชาวโปรตุกีสจะไม่สามารถช่วยให้ปีศาจแดงป้องกันแชมป์ยุโรปได้ หลังพ่ายแก่บาร์เซโลน่าของเป็ป กวาร์ดิโอล่า ไป 2-0 แต่อย่างน้อย เขาก็ได้รับการบันทึกว่าเป็นนักเตะคนแรกที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้

 

   

ปี 2010 : ฮามิต อัลตินท็อป (ตุรกี พบ คาซัคสถาน)

 

 

คาซัคสถานคือทีมเล็กๆจากยุโรปที่ไม่ได้ดีเด่นในเรื่องลูกหนังซักเท่าไหร่ ไม่แปลกที่พวกเขาจะพ่ายต่อหนึ่งในระดับต้นๆของทวีปอย่าง ตุรกี ไป 3-0 ในเกมคัดเลือกศึกยูโร 2012 ในปี 2010 

 

แต่เกมนี้ได้รับการพูดจากแฟนบอลทั่วโลกพอสมควร เมื่อ ฮามิต อัลตินท็อป แข้งแดนไก่งวง บรรจงวาดเท้าวอลเลย์นอกกรอบแบบไม่ต้องจับ ผ่าน อังเดร ซิเดลนิคอฟ นายทวารคาซัคฯเข้าประตูอย่างสวยงาม

     

 

ปี 2011 : เนย์มาร์ (ซานโตส พบ ฟลาเมงโก้)

 

https://www.youtube.com/watch?v=93Va6TZhmDQ

 

ช่วงนั้นไม่มีดาวรุ่งคนไหนเป็นที่พูดถึงไปมากกว่า เนย์มาร์ สตาร์ดังจากซานโตสอีกแล้ว ประกอบกับช่วงโซเชียล มีเดีย เริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคอลูกหนังมากขึ้น ยิ่งทำให้เขาโด่งดังขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว 

 

และรางวัลปุสกัส อวอร์ด ในปี 2011 ก็การันตีถึงความสุดยอดของดาวเตะชาาวแซมบ้าในตอนนั้นได้ดี หลังเขาหลอกล่อคู่แข่ง 2-3 คน เพื่อไปทำชิ่งกับเพื่อนร่วมทีม ก่อนจะหลบปราการหลังของฟลาเมงโก้อีกครั้ง และจิ้มบอลสวนนายทวารเข้ประตูไปนิ่มๆ

 

 

ปี 2012 : มิโรสลาฟ สตอช (เฟเนร์บาห์เช่ พบ เกนเคลอร์บิลิจี้)

 

 

ปี 2012 ถือเป็นปีที่เต็มไปด้วยลูกยิงสุดสวยในรายการเข้าชิงของ ปุสกัส อวอร์ด ไม่ว่าจะเป็นประตูของ ราดาเมล ฟัลเกา, เนย์มาร์, ลิโอเนล เมสซี่ หรือ มุสซ่า โซว์ อย่างไรก็ตาม แฟนบอลทั่วโลกเห็นพ้องต้องกันว่าลูกยิงของ มิโรสลาฟ สตอช นั้นยอดเยี่ยมที่สุดในปีนั้น โดยได้ผลโหวตไปกว่า 78 เปอร์เซนต์

 

เฟเนร์บาห์เช่ ได้ลูกเตะมุม ซึ่งดูเหมือนว่าลูกเปิดนั้นจะโด่งเกินไปและอาจจะเล่นในจังหวะต่อไปได้ยาก อย่างไรก็ตาม แข้งชาวสโลวักก็เอี่ยวตัววอลเลย์ด้วยขวา ก่อนที่บอลจะเลี้ยวไปเสียบสามเหลี่ยมในแบบที่ผู้รักษาประตูอีกทีมได้แต่สายตาป้องกัน

     

 

ปี 2013 : ซลาตัน อิบราฮิโมวิช (สวีเดน พบ อังกฤษ)

 

 

นอกจากเกมกระชับมิตรที่อังกฤษแพ้สวีเดนไป 4-2 จะติดตาติดใจแฟนบอลทั่วโลกแล้ว เชื่อว่าประตูนี้ของ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช จะทำให้แฟนบอลในอังกฤษจดจำไปยันชั่วลูกชั่วหลานเลยทีเดียว

 

ช่วงท้ายเกม โจ ฮาร์ท นายทวารสิงโตคำรามออกมาตัดบอลพลาด ทำให้บอลไปเข้าทางหัวหอกจอมเก๋าของทีมไวกิ้ง แม้จะเป็นจังหวะที่ยากเกินกว่าจะทำประตูได้ แต่ซลานตันก็กระโดดโอเวอร์เฮดคิกส่งลูกบอลลอยโด่งเข้าตุงตาข่ายในท้ายที่สุด

 

 

ปี 2014 : ฮาเมส โรดริเกวซ (โคลอมเบีย พบ อุรุกวัย)

 

 

ฟุตบอลโลกปี 2014 ที่บราซิล ถือเป็นทัวร์นาเม้นต์ที่  ฮาเมส โรดริเกวซ แจ้งเกิดอย่างเต็มตัว หลังพาทีมชาติโคลอมเบียทะลุไปไกลถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย ก่อนไปพ่ายเจ้าภาพ 2-1 ซึ่งหลังจบรายการนั้นเขาก็ได้ย้ายอยู่กับ เรอัล มาดริด ทีมจากสเปนอีกด้วย

 

พร้อมกันนี้ เขายังคว้ารางวัลดาวซัลโวของฟุตบอลโลกปีนั้นไปครองด้วย (6 ประตู) และหนึ่งในประตูสุดสวยที่ดาวเตะแดนละตินอเมริกาทำได้ในทัวร์นาเม้นต์ก็ได้รับรางวัลปุสกัส อวอร์ด จากผลโหวตของแฟนบอลทั่วโลก คือลูกยิงที่พักอกและหวดด้วยซ้ายใส่อุรุกวัยเข้าประตูไปอย่างงดงาม

 

 

ปี 2015 : เวนเดล ลีร่า (โกอันเนเซีย พบ แอตเลติโก้ โกอันเนียนเซ่)

 

 

แม้จะเป็นลีกท้องถิ่นในบราซิล แต่ลีกนั้นก็กลายเป็นที่พูดถึงชั่วข้ามคืน หลัง เวนเดล ลีร่า กระโดดวอลเลย์สุดสวยช่วยให้ โกอันเนเซีย เอาชนะ แอตเลติโก้ โกอันเนียนเซ่ไป 2-1 จนเป็น 1 ในนักเตะ ที่มีชื่อท้าชิงรางวัล ปุสกัส อวอวร์ด ของปี 2015 ด้วย

 

ในท้ายที่สุดประตูของแข้งแดนกาแฟก็ได้รับการโหวตจากคอบอลทั่วโลกให้เป็นอันดับ 1 เหนือประตูของ ลีโอเนล เมสซี่ ที่ยิงใส่แอตเลติโก มาดริด และ ลูกยิงไกลใส่บาร์เซโลน่ากว่าครึ่งสนามของ อเลซซานโดร ฟลอเรนซี่

   

 

ปี 2016 : โมฮัด ฟาอิซ ซูบรี (ปีนัง เอฟซี พบ ปาหัง เอฟซี)

 

 

ประตูสุดสวยลูกนี้เกิดขึ้นในเกมที่ ปีนัง เอฟเอ พบ ปาหัง เอฟซี ในศึกมาเลเซียน ซูเปอร์ ลีก ลีกฟุตบอลสูงสุดของมาเลเซีย ซึ่งเป็นฝ่ายเจ้าบ้าน ปีนังเอาชนะไปได้ 4-1 

 

ปีนังได้ฟรีคิกในระยะไกล ซึ่งเป็นไปได้ยากที่จะทำประตูจากระยะแบบนั้นได้ แต่โมฮัด ฟาอิซ ซูบรี แข้งตัวเก่งของทีมก็กดเต็มข้อด้วยขวา ก่อนที่บอลจะเลี้ยวหนีนายทวารคู่แข่งไปเสี้ยบเสาสองดื้อๆ และดูไม่ต่างจากลูกยิงในการ์ตูนเรื่องกัปตันซึบาสะเลย

 

นอกจากนี้ โมฮัด ฟาอิซ ซูบรี ยังเป็นนักเตะเอเชียคนแรกที่คว้ารางวัลนี้ไปครองอีกด้วย

   

 

ปี 2017 : โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ (อาร์เซน่อล พบ คริสตัล พาเลซ)

 

 

นี่น่าจะเป็นประตูที่งดงามมากที่สุดในอาชีพค้าแข้งของ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ หลังตัวเขารับลูกเปิดย้อนหลังของ อเล็กซิส ซานเชซ ด้วยการดีดบอลเป็นท่าสกอร์เปี้ยนคิก เสียบสามเหลี่ยมเข้าไปอย่างสวยงาม 

 

ซึ่งประตูที่หัวหอกชาวฝรั่งเศสทำได้ เกิดขึ้นหลังจากที่ เฮนริค มคิตาร์ยาน ทำแบบนี้ได้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เช่นกัน เพียงแต่ของเขาเป็นประตูที่ใสสะอาด ไม่มีจังหวะน่ากังขาแต่อย่างใด (ขอโทษด้วยนะแฟนปีศาจแดง)

 

แม้ตัวชิรูด์จะยอมรับแบบแมนๆว่า เขาโชคดีที่ทำประตูในจังหวะสุดเหลือเชื่อได้ แต่มันก็ดีเพียงพอที่จะคว้ารางวัลปุสกัส อวอร์ด หลังได้รับคะแนนโหวดไป 36.17 เปอร์เซนต์

 

 

ปี 2018 : โมฮาเหม็ด ซาลาห์ (ลิเวอร์พูล พบ เอฟเวอร์ตัน)

 

 

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า โมฮาเหม็ด ซาลาห์ เป็นนักเตะที่โชว์ฟอร์มได้ร้อนแรงมากที่สุดในฤดูกาล 2017-18 จนคว้านักเตะยอดเยี่ยมประจำปีของลิเวอร์พูล, คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของพรีเมียร์ลีก รวมไปถึงคว้าดาวซัลโวมาครอง หลังซัดไปถึง 32 ประตู

 

แค่นั้นยังไม่พอ ดาวเตะชาวอียิปต์ได้รับรางวัลการันตีถึงความยอดเยี่ยมในปีนั้นด้วยการคว้ารางวัลปุสกัส อวอร์ด จากลูกยิงปั่นโค้งใส่ เอฟเวอร์ตัน ในเกมเมอร์ซี่ย์ไซด์ ดาร์บี้ 

 

แน่นอนว่ามันเป็นประตูที่ยอดเยี่ยม แต่แฟนบอลไม่น้อยก็มองว่า มันก็ไม่ได้ยอดเยี่ยมจนถึงขั้นควรได้รับรางวัลอันทรงเกียรติขนาดนั้น