เต้ากันเก่ง : ‘ซีเยค-ปืนใหญ่’ ข่าวลือที่ไม่เคยเกิดขึ้นจริง

 

เดอะ กันเนอร์ส ทั่วโลกคงตื่นเต้นไม่น้อยกับข่าวที่ ฮาคิม ซีเยค เพลย์เมกเกอร์ตัวเก่งของ อาแจ็กซ์ อาจย้ายมาร่วมทีมปืนใหญ่ในเดือนมกราคมนี้ แต่ว่าขอเตือนไว้ซักหน่อยว่าพวกเขาไม่ควรคาดหวังกับเรื่องนี้มากเกินไป

 

นอกเหนือจากข่าวเกี่ยวกับทีม ข่าวซุบซิบในตลาดลูกหนังก็เป็นอีกคอนเทนต์หนึ่งที่สื่อต่างๆ มักหยิบยกนำมาเล่าและขายกันอยู่เป็นประจำ และเห็นมากกว่าเดิมเป็น 2 เท่าในช่วงซื้อขายนักเตะแบบนี้

 

อย่างไรก็ตาม เกินกว่าครึ่งของข่าวประเภทนี้ มักจะเป็นแค่ข่าวลือ หรือการเต้าขึ้นมาจากบางสื่อที่จับนู้นจับนี้มาตีความไปต่างๆนาๆ แต่สุดท้ายก็ไม่เคยเกิดขึ้นจริง เช่นกรณีของ ซีเยค ที่กลับมาเป็นข่าวกับอาร์เซน่อลอีกครั้ง หลังเรื่องนี้ซาไปตั้งแต่หมดช่วงซัมเมอร์ปีก่อน

 

ทาง UFA ARENA จะพาไปย้อนดูจุดเริ่มต้นของข่าวลือของดาวดังจาก อาแจ็กซ์ ที่มีต่อทีมจากลอนดอนเหนือ ที่จู่ๆก็โผล่มาเป็นกระแสอีกครั้งแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยในตอนนี้

 

 

จุดเริ่มต้นข่าวลือ

 

 

อาร์เซน่อล เริ่มมีข่าวเชื่อมโยงกับ ซีเยค เป็นครั้งแรกในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา หลังกองกลางทีมชาติโมร็อคโก เป็นที่จับตามองอย่างมากที่ช่วยให้ อาแจ็กซ์ ทะลุถึงรอบตัดเชือกใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลที่ผ่านได้อย่างน่าประทับใจ

 

อย่างไรก็ตาม เดวิด ออร์นสไตน์ นักข่าวสายอาร์เซนอลของ BBC ที่หลายคนมองว่าเชื่อถือได้เป็นอันดับต้นๆ มองว่า ซีเยค กับ ปืนใหญ่ เป็นแค่ข่าวลือมากกว่า

 

“อาร์เซน่อลได้ทำการวิเคราะห์เขาแล้ว และ เขาไม่ใช้นักเตะที่สโมสรต้องการตัวเท่าที่ผมรู้” ออร์สไตน์ กล่าวผ่าน Arseblog ในช่วงเวลานั้น

 

“เขายินดีที่จะย้ายและ อาแจ็กซ์คงขายเขาในราคาราวๆ 30 ล้านปอนด์ แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องที่ อาร์เซน่อล ต้องพูดถึง”

 

แน่นอนว่า คำพูดของผู้สื่อข่าวชาวผู้ดีคนนี้ ไม่ได้หยุดข่าวลือเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด แต่ออร์สไตน์  ก็พิสูจน์ว่าเขาพูดถูกต้อง 100 เปอร์เซนต์ เมื่อทีมจากลอนดอนเหนือไม่ได้เดินหน้าคว้าตัว ซีเยค มาร่วมทีมแต่อย่างใด แม้ว่าจะพลาดคว้าตัว วิลเฟร็ด ซาฮา ปีกตัวจิ๊กจาก คริสตัล พาเลซ ก็ตาม 

 

 

รื้อฟื้นอีกครั้ง

 

 

หนึ่งในกฏข้อแรกของการสร้างข่าวลือคือการสร้างข่าวเชื่อมโยงที่สามารถนำมาเล่นซ้ำได้ตลอดจนกว่านักเตะจะย้ายไปที่ไหนจริงๆ และนั่นยังเป็นประโยชน์ต่อผู้เล่นด้วย หากเชื่อมโยงกับสโมสรที่สนใจนักเตะคนนั้นได้อย่างถูกต้องจริงๆ

 

อย่างไรก็ตาม ซีเยคก็ยังค้าแข้งกับ อาแจ็กซ์ ต่อไป และในวันที่ 3 มกราคม เว็บไซต์สื่อลูกหนังจาก อิตาลี Calciomercato ได้เผยแพร่บทความจำนวน 29 คำ ซึ่งพวกเขาอ้างว่าแข้งวัย 26 ปีสามารถย้ายทีมได้แล้วภายในเดือนนี้

 

แต่ตอนนีอย่างน้อยที่สุด เราก็คงจะรู้ดีว่า Calciomercato ไม่ใช่สื่อที่มีข่าวสุดเอ็กซ์คูซีฟเลยในอิตาลี เพราะฉะนั้น 29 คำที่ข่าวพูดถึง ซีเยค คงไม่มีน้ำหนักพอเกี่ยวกับการซื้อขายนักเตะระหว่างสโมสรจากอังกฤษ และ ฮอลแลนด์ เท่าไหร่นัก

 

นอกจากนี้ หากสังเกตุดีๆ ข่าวลือเกี่ยวกับ ซีเยค และ อาร์เซน่อล ไม่ได้มีแค่สื่อจากแดนมักกะโรนีเท่านั้น แต่มีจากประเทศต่างๆทั่วยุโรป ซึ่งดูเหมือนกับเป็นการอ้างอิงข่าวนี้ซ้ำๆจากที่อื่นมากกว่า มีแหล่งข่าวสุดพิเศษที่น่าเชื่อถือได้ของตัวเอง

 

นับตั้งแต่ ออร์สไตน์ ไดทำลายข่าวลือนี้ให้หมดไป แฟนบอลก็ไม่มีมูลอะไรอีกเลยจากข่าวนี้ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา หากลองเสิร์ชหาข่าวนี้ใน กูเกิ้ล   

 

ทว่าแค่ 29 คำ จาก Calciomercato กลับทำให้ข่าวลือสุดงี่เง่านี้กลับมาหลอกหลอนแฟนบอลปืนใหญ่และ อาแจ็กซ์ อีกครั้งจนได้ในช่วงตลาดหน้าหนาวนี้

 

 

เล่นกันทุกสื่อ   

 

 

NewsNow เว็บไซต์จัดดัชนีเกี่ยวกับข่าวบนโลกออนไลน์ เผยว่ามีถึง 17 ข่าวที่เขียนเกี่ยวกับ ซีเยค และ อาร์เซน่อล เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยที่พาดหัวข่าวโยงว่าทีมปืนใหญ่สนใจอย่างมาก, อาแจ็กซ์พร้อมปล่อยตัว หรือ มีชื่อของ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ โผล่มาให้ความสนใจด้วยเช่นกัน

 

 และถึงแม้ว่าหลายคนน่าจะรู้ว่าข่าวนี้ไร้สาระแค่ไหน แต่เว็บไซต์บางเจ้าก็ล้ำหน้าไปอีกขั้นด้วยการพาดหัวว่า อูไน เอเมอรี่ กุนซือปืนใหญ่คนก่อนได้บอกใบ้เกี่ยวกับ ซีเยค ในทีมอาร์เซน่อล

 

ว่าแต่คำบอกใบ้ที่คุณเคยได้ยินมาคืออะไร? แล้ว เอเมอรี่ เคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับแผนการเสริมทัพกับ อาร์เซน่อล ก่อนที่เขาจะถูกปลดด้วยหรือ?

 

ไม่ มันไม่เคยเกิดขึ้นแม้แต่นิดเดียว เพียงแต่กุนซือชาวสแปนิชเคยกดไลค์ทวิตหนึ่งจากแฟนในเดือนกรกฏาคมที่โพสต์ว่า “มีผู้เล่นใหม่ในอาทิตย์นี้ใช่มั้ยพวก? ซีเยคบอกว่าเขากำลังรอสายจาก อาร์เซน่อลอยู่” ซึ่งต่อมา เอเมอรี่ ก็ลบไลค์ของเขาจากทวิตดังกล่าว หลังจากนั้นไม่นาน 

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องน่าพิศวงได้เกิดขึ้นอีก อาร์เซน่อลไม่ได้คว้า ซิเยค มาร่วมทีมในซัมเมอร์นั้น และก็ยังไม่ได้ตัว นับตั้งแต่แยกทางกับ เอเมอรี่ แต่สื่อบางเจ้าอย่างเช่น เดลี่ มิร์เรอร์ ก็ยังคงเชื่อมั่นในข่าวลือนี้พร้อมกับเผยแพร่มันต่อไป

 

 

“อาร์เซน่อลมีข่าวคว้าตัว ฮาคิม ซีเยค ดาวดังของ อาแจ็กซ์ ในเดือนมกราคมนี้” พวกเขาเขียนข่าวลงในเว็บไซต์

 

ดูเหมือนว่า เดอะ กันเนอร์ส หลายคนอาจคาดหวังกับข่าวลือนี้ไม่น้อย แต่หากพิจารณาจากตอนที่ อูไน เอเมอรี่ อดีตกุนซือกดไลค์เรื่องนี้บนทวิตเตอร์ ก็ไม่แปลกที่พวกเขาส่วนใหญ่จะคล้อยตามเรื่องนี้กัน

 

แต่ไม่ว่า ซีเยค จะได้ย้ายมาสวมเครื่องแบบปืนใหญ่อย่างเป็นข่าวหรือไม่ สิ้นเดือนมกราคมนี้ แฟนบอลทั่วโลกคงได้คำตอบเรื่องนี้กัน แม้โอกาสในตอนท้ายจะไม่ต่างกับช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาก็ตาม