เป็นไปได้ยาก! ‘เดอ บัวร์’ บอกไร้สาระหากค่าเหนื่อยแข้งชาย-หญิงจะเท่ากัน

อดีตแข้งทีมชาติฮอลแลนด์มองว่าเป็นเรื่องตลก หากจะทำให้ค่าเหนื่อยบอลหญิงเทียบเท่าบอลชายในตอนนี้

 

แฟรงค์ เดอ บัวร์ อดีตนักเตะชื่อดังชาวดัตช์ เผยว่าคงเป็นเรื่องไร้สาระ หากจะทำให้ค่าเหนื่อยของบอลหญิงและชายในเกมฟุตบอลทีมชาติเท่าๆกัน จากการให้สัมภาษณ์กับ เดอะ การ์เดี้ยน สื่อชั้นนำในอังกฤษ

 

ฟุตบอลหญิงเติบโตและได้รับความนิยมมากขึ้นหลายเท่าตัว หลังมีการแข่งขันฟุตบอลโลกแข้งเนื้ออ่อนที่ฝรั่งเศสในช่วงเดือนมิถุนายน – กรกฏาคม ที่ผ่านมา จนทำให้หลายๆฝ่ายได้ออกมาเรียกร้องให้ฟุตบอลหญิงได้รับค่าตอบแทนที่เท่าเทียบกับฟุตบอลชายบ้าง

 

แต่ดูเหมือนว่า แฟรงค์ เดอ บัวร์ อดีตแข้งดังที่ทำหน้าที่ผู้จัดการทีม แอตแลนต้า ยูไนเต็ด ในเมเจอร์ลีกซ็อคเกอร์จะมีมุมมองที่ต่างออกไป เมื่อเขาให้สัมภาษณ์ในเรื่องนี้กับ เดอะ การ์เดี้ยนว่า “ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ตลกสิ้นดีเลย”

 

“เช่นเดียวกับเทนนิส ถ้าเรื่องคนดู นัดชิงฟุตบอลโลกชายมีผู้ชมกว่า 500 ล้านคนหรือจำนวนใกล้เคียงกัน และนัดชิงฟุตบอลโลกหญิงมีคนดู 100 ล้านคน นั่นถือเป็นจำนวนที่แตกต่างกันชัดเจน”

 

“ดังนั้น มันไม่มีทางเท่ากันหรอก แน่นอนว่าพวกเขาต้องได้รับค่าเหนื่อยแบบที่พวกเขาสมควรจะได้และไม่น้อยไปกว่านั้น แต่ก็ควรได้รับเท่าที่ควรจะได้จริงๆ” กุนซือวัย 49 ปีกล่าวต่อ

 

“ถ้าพวกเขาได้รับความนิยมแบบฟุตบอลชาย พวกเขาจะได้อย่างแน่นอน เพราะว่ารายได้และค่าโฆษณาจะมาจากตรงนั้น แต่ว่ามันไม่ได้เป็นแบบนั้นซะหน่อย เพราะงั้นทำไมพวกเขาควรได้เท่าๆกันล่ะ?”

 

“ผมคิดว่าไร้สาระ ผมไม่เข้าใจเลยจริงๆ” อดีตนายใหญ่อาแจ็กซ์ และ คริสตัล พาเลซ กล่าวทิ้งท้าย