เว้าท์ เวกฮอร์สต์: ดีลยืมสุดคุ้มแห่งทัพปีศาจแดง

เว้าท์ เวกฮอร์สต์: ดีลยืมสุดคุ้มแห่งทัพปีศาจแดง

ช่วงนี้ถือเป็นนาทีทองของเหล่าแฟนบอล “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพราะเป็นเวลาที่พวกเขาได้กลับมาอิ่มเอิบกับความสำเร็จอีกครั้ง หลังคว้าชัยเหลือ “สาลิกาดง” นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ผงาดคว้าแชมป์รายการแรกของซีซั่นนี้อย่าง คาราบาว ลีก คัพ

นี่คือแชมป์แรกของ แมนฯยูไนเต็ด หลังจากที่ต้องรอคอยมานานถึง 6 ปี โดยแชมป์สุดท้ายที่ได้สัมผัสคือ ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก เมื่อปี 2017 ภายใต้การคุมทัพของ โชเซ่ มูรินโญ่

ถือเป็นการเริ่มต้นใหม่ในทิศทางที่ยอดเยี่ยมกับการเข้ามาคุมทีมของ เอริค เทน ฮาก ภายในปีแรกก็ประสบความสำเร็จทันที สร้างความหวังให้เหล่าแฟน ๆ “เรด อาร์มี่” ว่านี่แหละคือกุนซือที่พวกเขาตามหา..

หนึ่งสิ่งที่ได้รับคำชมไม่น้อยคือการเสริมทัพในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา กับการคว้าตัวผู้เล่นใหม่เข้ามาเสริมทัพ 5 ราย ซึ่งคนที่ถูกยกให้ว่าเป็นดีลแห่งปี คงหนีไม่พ้น คาเซมิโร่ มิดฟิลด์มากประสบการณ์ที่ไปสอยจาก “ราชันชุดขาว” เรอัล มาดริด ด้วยค่าตัว 60+10 ล้านปอนด์

หลายคนตั้งข้อสงสัยทำไม แมนฯยูไนเต็ด ถึงยอมจ่ายเงินก้อนโตเพื่อซื้อผู้เล่นที่อายุ 30 ปี และไม่แปลกอะไรที่จะมองว่าเขามาที่นี่เพื่อโกยเงินในช่วงท้ายของอาชีพค้าแข้ง

อย่างไรก็ตามผลงานในสนามของเขาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า คาเซมิโร่ คือของจริงกลายเป็นหัวใจหลักของ แมนฯยูไนเต็ดที่ไม่ได้มีดีแค่เกมรับ แต่ยังสามารถช่วยเพื่อนสร้างสรรค์เกมรุก และสอดขึ้นไปทำประตูได้บ่อย ๆ

อีกหนึ่งผู้เล่นที่ควรได้รับคำชมเหมือนกับ คาเซมิโร่ คือ เว้าท์ เวกฮอร์สต์ หัวหอกร่างโย่งที่ย้ายมาอยู่กับทีมในช่วงเปิดตลาดซื้อขายนักเตะเดือนมกราคม ด้วยสัญญายืมตัวจนจบฤดูกาลนี้

๐ เทน ฮากอยากได้สู่การย้ายมายูไนเต็ด

แมนฯยูไนเต็ด เสียค่ายืมที่ราคา 2.5 ล้านปอนด์ ให้กับ เบิร์นลีย์ พร้อมมีอ็อปชั่นในการซื้อขาด การเข้ามาของเขากลายเป็นตัวหลักในแดนหน้าทันที เพราะผู้เล่นในตำแหน่งนี้อย่าง อองโตนี่ มาร์กซิยาล ยังบาดเจ็บไม่เลิก

แน่นอนว่าหลายคนต่างตั้งข้อสงสัยว่าทำไม แมนฯยูไนเต็ด ถึงไปเอากองหน้ารายนี้เข้ามาเสริมทีม แตถ้าดูจากความต้องการของตัวกุนซืออย่าง เอริค เทน ฮาก เขาอยากได้กองหน้าตัวใหญ่ เพราะถ้าย้อนกลับไปตอนที่ทำ อาแจ๊กซ์ อัมสเตอร์ดัม ประสบความสำเร็จ ก็ปลุกชีพ เซบาสเตียน ฮัลแลร์ ที่ล้มเหลวในพรีเมียร์ลีก อังกฤษกับ “ขุนค้อน” เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ให้คืนชีพอีกครั้ง

ซึ่งการมาของเขานั้นเข้าแผนพอดี ที่เล่นในระบบ 4-3-3 สามแดนหน้าที่จำเป็นต้องมีกองหน้าตัวใหญ่หนึ่งรายเอาไว้ค้ำเก็บบอล หรือบางครั้งก็ลงมาล้วงบอลจากแนวลึก เปลี่ยนจากการโจมตีบนพื้นมาเล่นลูกกลางอากาศ ทำให้รูปแบบในการเข้าทำของพวกเขาหลากหลายขึ้น

๐ บทบาทในทัพ “ปีศาจแดง”

สำหรับ เว้าท์ เวกฮอร์สต์ เป็นกองหน้าตัวเป้าธรรมชาติสไตล์โบราณด้วยความสูง 197 เซนติเมตร ถือว่าเป็นถล่มประตูด้วยลูกโขก ซึ่งการมาอยู่กับ แมนฯยูไนเต็ด ในช่วงแรกก็เล่นตามทรงคือคอยเก็บบอลแดนหน้า แท็คติกของ เอริค เทน ฮาก พยายามให้เพื่อนร่วมทีมเปิดจากด้านข้างให้เขาโขกทำประตู แต่เหมือนว่าคู่แข่งจะรู้ทางอยู่แล้ว ว่าจะเล่นอย่างไร? ทำให้เขาคลำเป้าไม่เจอ

หลังจากนั้น เทน ฮาก ทำการปรับเปลี่ยนแท็คติกทำให้เขากลายเป็นกองหน้าตัวรับ ที่ไม่ได้มีดีแต่การเล่นเกมรุก แต่ยังลงมาวิ่งพล่านแบบไม่มีหมดในการไล่กดดันคู่แข่งตั้งแต่แดนบน ถอนตัวเองลงมาเล่นในบทบาทหน้าหน้าต่ำ หรือมิดฟิลด์ตัวรุก เปิดพื้นที่ให้ผู้เล่นด้านข้างที่มีความเร็วอย่าง มาร์คัส แรชฟอร์ด มีพื้นที่ในการวิ่งทะลุขึ้นไปทำประตู

ในระบบ 4-3-3 ของ แมนฯยูไนเต็ด สามารถยืนได้หลากรูปแบบทั้งเรียงหน้ากระดาน หรือปรับเป็นตัว U ให้จินตนาการว่าก้นของตัว U นั้นคือ เวกฮอร์สต์ ส่วนหน้าบนสองฝั่งคือผู้เล่นแนวรุกริมเส้น ที่สามารถหุบเข้ากลาง สอดทะลุจากบอลยาวของแดนกลางอย่าง คาเซมิโร่ สูตรนี้ถือว่าใช้บ่อยมาก ๆ

ซึ่งถือว่าเป็นแท็คติกที่ได้ผลอย่างมาก แรชฟอร์ด กลายเป็นผู้เล่นที่ถล่มประตูได้มากที่สุดนับตั้งเข้าสู่ ค.ศ 2023 ไม่มีใครฮ็อตไปกว่าเขาอีกแล้ว ซึ่งหัวหอกทีมชาติเนเธอร์แลนด์ก็มีส่วนช่วยในเรื่องนี้

๐ แชมป์แรกในชีวิตกับวัย 30 ปี

เขาไม่เคยเล่นให้กับสโมสรใหญ่ ๆ มาก่อน ที่ใหญ่สุดคงจะเป็น เบซิคตัส ที่ถือว่าเป็นทีมดังในตุรกี และโวล์ฟสบวร์ก ในบุนเดสลีกา เยอรมัน

ส่วนในบ้านเกิดของตัวเอง เวกฮอร์สต์ แจ้งเกิดกับ อาแซด อัลค์ม่าร์ ด้วยการซัดไป 31 ประตูจากการลงเล่น 60 เกม แต่แม้ว่าเขาจะฟอร์มดีแค่ไหน ก็ไม่เคยเข้าใกล้กับความสำเร็จมาก่อน เข้าชิงบอลถ้วย 2 ครั้ง แต่ก็แพ้หมด..

การย้ายมาอยู่กับ แมนฯยูไนเต็ด และเป็นแกนหลักสำคัญทำไมให้เขามุ่งมั่นอย่างถึงที่สุดและใช้โอกาสนี้ได้อย่างคุ้มค่า

ซึ่งการคว้าแชมป์คาราบาว ลีก คัพ 2023 ถือเป็นรางวัลตอบแทนสำหรับความทุ่มเทของเขา เป็นแชมป์รายการแรกในชีวิต เพราะตั้งแต่เล่นฟุตบอลอาชีพมาก เขาไม่เคยคว้าแชมป์อะไรเลย นี่คือฝันในวัยเด็กที่เขาได้ทำสำเร็จในวัย 30 ปี

“ในเนเธอร์แลนด์ ผมได้มีโอกาสลงเล่นเกมนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลถ้วย 2 ครั้ง แต่ก็ต้องผิดหวังเพราะแพ้ทั้งหมด นี่เป็นครั้งที่ 3 สำหรับ Final เกมของผม แน่นอนมันเป็นสิ่งที่พิเศษสุด ๆ ทำให้ผมทุ่มเทอย่างเต็มที่ และพยายามอย่างหนักเพื่อให้ได้มันมาครอง” เวกฮอร์สต์ กล่าว

“ในอดีตผมยิงประตูได้มากมายกับหลายสโมสร แต่ไม่เคยคว้าแชมป์ได้เลยสักครั้ง สำหรับผมแล้วนี่คือความฝันในวัยเด็ก ความฝันที่จะได้เล่นกับสโมสรที่ยิ่งใหญ่ และลงเล่นในเกมนัดชิงชนะเลิศ”

“ผมภูมิใจที่มีส่วนร่วมในประตูที่สอง ถึงตอนนี้เราคว้ามาแล้ว 1 แชมป์ ยังเหลืออีก 3 รายการให้ลุ้นในฤดูกาลนี้ เราพร้อมทุ่มเทเดินหน้าอย่างเต็มที่เพื่อคว้ามันมาไว้ในมือ”

๐ แมนฯยูไนเต็ดจะใช้อ็อปชั่นซื้อขาดหรือไม่?

จนถึงตอนนี้หัวหอกร่างโย่งได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเขามีประโยชน์ต่อทีม แม้ว่าสถิติการยิงประตูจะไม่ได้หรูหราหมาเห่าตามแบบฉบับของศูนย์หน้าที่ต้องถล่มประตู แต่เขาเล่นเพื่อเป้าหมายของทีมจริง ๆ ไม่ได้สนใจว่าตัวเองต้องโดดเด่น

ซึ่งมีรายงานว่าพวกเขาอาจจะตัดสินใจไม่ใช้อ็อปชั่นในการซื้อแข้งวัย 30 ปี มาร่วมทีมแบบถาวรด้วยเหตุผลที่ว่า ยูไนเต็ด กำลังมองที่เป้าหมายใหญ่อย่าง วิคเตอร์ โอซิมเฮน จอมถล่มประตูจาก นาโปลี ที่ฤดูกาลนี้ถือว่าร้อนแรงสุด ๆ

ย้อนกลับไปในอดีต แมนฯยูไนเต็ด เคยยืม เฮนริค ลาร์สสัน หัวหอกชื่อดังทีมชาติสวีเดน เข้ามาเสริมทีมในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ 3 เดือน ในระหว่างที่ลีกของสวีเดนกำลังปิดฤดูกาลพอดี

แต่ช่วงเวลาไม่น่าเขาสามารถครองใจแฟน ๆ ของแมนฯยูไนเต็ดกับผลงานที่ฝากเอาไว้ หรือจะเป็น คาร์ลอส เตเบซ ที่ไปยืมมาจาก “ขุนค้อน” เวสต์แฮม ยูไนเต็ด แล้วทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ก็เลือกข้ามฝั่งไปอยู่กับ “เรือใบสีฟ้า” แมนฯซิตี้ เมื่อสัญญาหมดลง

ไม่รู้ว่าอนาคตของเขาในฤดูกาลหน้าจะได้อยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต่อไปหรือไม่?

แต่อย่างน้อยก็เชื่อได้อย่างเต็มหัวใจว่าเขาจะทุ่มเทอย่างเต็มที่กับช่วงเวลาอันพิเศษกับการค้าแข้งในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

นอกจาก คาเซมิโร่ แล้ว กำลังค่ายืมตัว 2.5 ล้านปอนด์ และช่วยให้ แมนฯยูไนเต็ด คืนชีพกลับมาน่ากลัวอีกครั้ง จนถึงตอนนี้ยังไงพวกเขาก็โคตรคุ้มแล้ว