เสี่ยงเกินไป! แพทย์ชี้ เอริคเซ่น อาจกลับมาเล่นฟุตบอลไม่ได้อีกแล้ว

ซานเจย์ ชาร์มา ศาสตราจารย์แพทย์ ด้านโรคหัวใจ แห่งมหาวิทยาลัย เซนต์จอร์จในกรุงลอนดอน ออกมาเปิดเผยว่า คริสเตียน เอริคเซ่น จอมทัพทีมชาติ เดนมาร์ก อาจจะไม่สามารถกลับมาเสี่ยงที่จะลงสนามในเกมฟุตบอลได้อีกแล้ว

 

 

โดย เอริคเซ่น ที่ทำช็อคแฟนบอลทั่วโลก เมื่อวูบกลางสนามระหว่างลงเล่นในศึก ยูโร 2020 ในช่วงท้ายครึ่งแรกของเกมที่ เดนมาร์ก ดวลกับ ฟินแลนด์ ก่อนที่ทีมแพทย์จะเข้าช่วยจนสามารถกลับมามีสติได้อีกครั้ง

 

 

ล่าสุด ศาสตราจารย์ ซานเจย์ ชาร์มา ที่เคยทำงานร่วมกับ เอริคเซ่น สมัยที่ค้าแข้งกับ สเปอร์ส ได้ออกมาเปิดเผยถึงเหตุการณ์ในครั้งนี้   “มันชัดเจนว่ามีบางสิ่งที่ผิดพลาดอย่างมหันตร์ คำถามคือมันเกิดอะไรขึ้น และทำไมถึงเกิดขึ้น ? เขาเคยเข้ารับการเทสต์ร่างกายซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามปกติจนถึงปี 2019 (สมัยอยู่สเปอร์ส) ดังนั้นคุณจะอธิบายภาวะหัวใจหยุดเต้นในครั้งนี้ได้อย่างไร ”

 

 

“ผมยินดีอย่างที่ที่เขากลับมามีสติอีกครั้ง มันเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมที่สุด แต่ผมไม่รู้ว่าเขาจะได้ลงเล่นฟุตบอลอีกครั้งหรือไม่ เพราะหากพูดตรงๆนะ เขาตายไปแล้ว แม้จะไม่กี่วินาที แต่เขาได้ตายไปแล้วจริงๆ และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะอนุญาตให้เขาตายอีกครั้งหรือไม่ คำตอบก็คือ ไม่”

 

 

“ข่าวดีตอนนี้คือเขาจะมีชีวิตอยู่ได้ต่อไป แต่ข่าวร้ายคือเขากำลังจะสิ้นสุดอาชีพค้าแข้ง ดังนั้นเขาจะกลับมาเล่นฟุตบอลได้อีกหรือไม่ผมให้คำตอบไม่ได้ ในสหราชอาณาจักรเขาจะไม่ได้เล่นแน่นอน เพราะเราเข้มงวดในเรื่องนี้มาก”

 

 

อนึ่ง ชาร์มา ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจของสมาคมฟุตบอลอังกฤษ ชี้ว่ามีหลายสาเหตุที่ทำให้หัวใจหยุดเต้นได้ อาทิ อุณหภูมิที่สูงในสนามฟุตบอล หรือภาวะบางอย่างที่ไม่สามารถระบุได้