เอริค แรมเซย์ : ดีลที่อาจเป็นการเซ็นสัญญาแห่งปีของทัพอสูร

แรมเซย์

เชื่อว่าแฟนผีจำนวนไม่น้อย ตื่นเต้นกับการได้เห็น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประกาศแต่งตั้งโค้ชคนใหม่ที่จะเข้ามาดูแลเรื่องลูกเซ็ตพีซที่เป็นปัญหาของปีศาจแดงมาอย่างยาวนาน และเขาคนนั้นมีชื่อว่า เอริค แรมเซย์

ในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลที่ผ่านมา แมนฯ ยูไนเต็ด เสียประตูจากลูกเซ็ตพีซไปถึง 14 ประตู โดยมีเพียง ลีดส์ ยูไนเต็ด เท่านั้นที่เสียประตูมากกว่า (15 ลูก) หรือถ้านับรวมทั้งหมดในยุคของโอเล่ กุนนาร์ โซลชา เร้ด เดวิลส์เสียประตูจากลูกนิ่งไปแล้ว 32 ประตู ซึ่งมีแค่ เชลซี ทีมเดียวที่เสียประตูเยอะกว่า (35 ลูก)

ฉะนั้น ชัดเจนว่าจุดอ่อนในเรื่องดังกล่าวไม่ใช่สิ่งที่พวกเราคิดกันไปเอง การมาของ แรมเซย์ จึงเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด รวมถึงเป็นการแก้ปัญหาในระยะยาวอย่างแท้จริง และก่อนที่จะได้เห็นผลงานของโค้ชหนุ่มรายนี้ในฤดูกาลใหม่ เรามาทำความรู้จักกับเจ้าตัวกันให้มากขึ้นดีกว่า

 

เป็นใครมาจากไหน

แรมเซย์ ปัจจุบันอายุ 29 ปี จบการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาที่มหาวิทยาลัยลัฟโบโร่ และกำลังศึกษาในระดับปริญญาเอกด้านการพัฒนาเยาวชน โดยเขาเริ่มต้นเส้นทางโค้ชกับ ชรูว์สบิวรี่ ทาวน์ เมื่อปี 2017 ในตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกสอนสำหรับโปรแกรมเยาวชนของสโมสร ก่อนที่จะได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นผู้จัดการทีมอะคาเดมี่ จากนั้นก็ก้าวขึ้นไปทำงานกับทีมชุดใหญ่ในตำแหน่งผู้ช่วยโค้ช

และในช่วงซัมเมอร์ปี 2019 เจ้าตัวก็ได้ย้ายไปร่วมงานกับทีมชุด U-23 ของเชลซี ซึ่งเป็นบทบาทสุดท้ายก่อนที่จะถูก แมนฯ ยูไนเต็ด ดึงตัวมาอยู่ด้วย

ในโลกของผู้ฝึกสอน ชื่อของ แรมเซย์ กำลังถูกพูดถึงอย่างมาก และได้รับการยกย่องให้อยู่ในระดับหัวกะทิ หนึ่งในสิ่งที่ช่วยยืนยันได้ก็คือ แรมเซย์ เป็นโค้ชชาวอังกฤษที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับ “ยูฟ่า โปร ไลเซนซ์” ซึ่งเขาได้มันมาตั้งแต่ 2 ปีก่อน

 

ไม่ได้เก่งแค่เซ็ตพีซ

ช่อง The Coaches’ Voice ได้เคยทำสกู๊ปเกี่ยวกับการฝึกสอนของ แรมเซย์ ในสมัยที่ทำงานกับทีมเยาวชนของเชลซี โดยเนื้อหาในตอนดังกล่าว ได้แสดงให้เห็นว่าเขาเป็นโค้ชที่เชี่ยวชาญในเรื่องการสร้างเกมจากแดนหลัง (Build-up Play) ด้วยเช่นกัน

เจ้าตัวได้ออกแบบโปรแกรมการฝึกซ้อมที่ช่วยให้นักเตะสามารถแก้เพรสของคู่ต่อสู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ , ไม่ลนเมื่อถูกเข้ามากดดัน รวมถึงรู้วิธีสร้างสถานการณ์ให้ได้เปรียบคู่แข่ง และบทเรียนนี้ ยังช่วยฝึกการเล่น Counter-Pressing ด้วย หรือก็คือการแย่งบอลกลับมาให้ได้เร็วที่สุดเมื่อฝั่งตัวเองเสียบอล

จริงอยู่ที่หน้าที่หลักของ แรมเซย์ คือการดูแลเรื่องลูกเซ็ตพีซและพัฒนานักเตะเป็นรายบุคคล แต่ในเมื่อ แมนฯ ยูไนเต็ด มีโค้ชที่เซียนเรื่องการสร้างเกมจากแดนหลังอยู่ในมือ พวกเขาก็คงไม่ปล่อยให้ความสามารถในด้านนั้นสูญเปล่าแน่ๆ

 

จับตาดู แฮร์รี่ แม็คไกวร์

แน่นอนว่าลูกเซ็ตพีซไม่ได้หมายถึงเฉพาะเกมรับเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการเล่นเกมรุกด้วย โดยนับตั้งแต่ที่ โซลชา เข้ามารับตำแหน่งเมื่อเดือนธันวาคมปี 2018 แมนฯ ยูไนเต็ด ทำประตูจากลูกนิ่งได้เพียง 23 ประตู ส่วนทีมที่ทำประตูได้เยอะที่สุดในช่วงเวลาดังกล่าวคือ ลิเวอร์พูล ซึ่งทำไปถึง 40 ประตู ดังนั้น ชัดเจนว่าการเล่นเกมรุกในจังหวะเซ็ตพีซก็ไม่ใช่สิ่งที่ปีศาจแดงทำได้ดีสักเท่าไหร่

และใช่… ถ้า แรมเซย์ เข้ามาอัพเกรดในเรื่องดังกล่าว หนึ่งในคนที่จะได้ประโยชน์มากที่สุดคือ แม็คไกวร์

โดยตลอดสองปีบนถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด แนวรับเจ้าของส่วนสูง 194 เซนติเมตร ทำได้เพียง 5 ประตูเท่านั้น จากการลงสนาม 107 นัด ขณะที่กับทีมชาติอังกฤษ เจ้าตัวทำไปแล้ว 4 ประตู จากการลงสนาม 37 นัด ซึ่งหลังจากนี้ก็ต้องมารอดูว่าจำนวนสกอร์ของกัปตันจะเป็นยังไงเมื่อได้บัฟจาก แรมเซย์

 

อิทธิพลจาก เป๊ป และ ทูเคิ่ล

แรมเซย์ เป็นหนึ่งในโค้ชชาวอังกฤษที่ได้รับอิทธิพลจากการมาถึงพรีเมียร์ลีกของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า และ โธมัส ทูเคิ่ล เขาเป็นโค้ชสายแทคติกจ๋าที่ใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ รวมถึงให้ความสำคัญกับการสร้างเกมจากแดนหลังและการเล่นเพรสซิ่ง ซึ่งเป็นเทรนด์ของฟุตบอลสมัยใหม่

นอกจากนี้ เจ้าตัวยังเชื่อมั่นใน Positional Play เหมือนยอดกุนซือทั้งสองคน ซึ่งหลักการคร่าวๆของปรัชญานี้คือการมองหาความได้เปรียบในสนามอยู่ตลอดเวลา นักเตะจะต้องสร้างสถานการณ์การเล่นให้เหนือกว่าคู่แข่งอยู่เสมอ โดยใช้การเคลื่อนที่และการยืนตำแหน่งที่ถูกต้อง

แต่ในขณะเดียวกัน แรมเซย์ ก็จะไม่บังคับให้นักเตะต้องเล่นตามคำสั่งแบบเป๊ะๆ เขาจะมอบอิสระให้ผู้เล่นได้ใช้มันสมองและทักษะในการกำหนดโครงสร้างการเล่นด้วย

 

คนอื่นว่ายังไงบ้าง

โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : “เราโชคดีพอที่จะโน้มน้าวให้ เอริค แรมเซย์ ย้ายมาอยู่กับสโมสรที่ดีที่สุดในโลกและในประเทศ เขาเป็นโค้ชที่ถูกจัดให้อยู่ในเรตที่สูงมาก ซึ่งจะมาทำงานกับนักเตะเป็นรายบุคคล และรับผิดชอบลูกเซ็ตพีซด้วย”

“เรารู้สึกตื่นเต้น เขายังเด็ก , สดใหม่ และมีไอเดียใหม่ๆ เป็นโค้ชที่มีนวัตกรรมที่เราเคยได้ยินชื่อเสียงมา คีแรน (แม็คเคนน่า) รู้จักเขาเป็นอย่างดีจากที่ลัฟโบโร่ ดังนั้น เราจึงยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เขามาอยู่ด้วย”

เจมส์ ดัคเกอร์ ผู้สื่อข่าวระดับเทียร์ 1 จาก Telegraph : “ไม่แปลกใจเลยที่เห็น โซลชา แต่งตั้งโค้ชเซ็ตพีซ เนื่องจากปัญหาในการป้องกันลูกฟรีคิกและลูกเตะมุมในตลอดสองฤดูกาลที่ผ่านมา ถ้า เอริค แรมเซย์ ทำได้ดี มันอาจจะเป็นหนึ่งในการย้ายทีมที่สำคัญกว่าทุกดีลในช่วงซัมเมอร์นี้”

ร็อบ บลังเช็ตเต้ ผู้สื่อข่าวจาก Bleacher Report : “เอริค แรมเซย์ อาจเป็นการเซ็นสัญญาแห่งซัมเมอร์ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด… อีกครั้ง นี่ทำให้ผมเชื่อในสิ่งที่ โอเล่ ทำ แรมเซย์ เป็นสินทรัพย์ที่ร้อนแรงที่สุดในวงการโค้ช และเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องลูกเซ็ตพีซ ความสูญเสียของ เชลซี คือกำไรของ ยูไนเต็ด”

 

บทความที่เกี่ยวข้อง : ดีลนี้ที่เด็กผีรอคอย : 10 เรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ “เจดอน ซานโช่”

ซานโช่