เอาถุงมือมา : ท็อป 10 นักเตะเอาท์ฟิลด์ที่เคยต้องรับบทบาทผู้รักษาประตูจำเป็น

ในเกมฟุตบอลสักแมตช์ แต่ละทีมจะมีผู้รักษาประตูสำรองเอาไว้คอยเปลี่ยนตัวแทนมือหนึ่งที่อาจได้รับบาดเจ็บหรือถูกไล่ออก แต่ในบางครั้งด้วยสถานการณ์มันก็บังคับให้ผู้เล่นเอาท์ฟิลด์ต้องมารับภาระหน้าที่นั้นแทน

แน่นอนว่านั่นไม่ใช่งานถนัดสำหรับพวกเขา การใช้มือเล่นกับบอลหรือการยืนตำแหน่งมันจึงอาจจะดูเงอะงะอยู่บ้าง แต่อย่างน้อยมันก็ยังดีกว่าปล่อยให้หน้าปากประตูโล่งอยู่เฉยๆ เรามาดูกันหน่อยดีกว่าว่ามี 10 นักเตะดังคนไหนบ้างที่เคยตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้มาแล้ว

วินนี่ โจนส์


กองหลังผู้ขึ้นชื่อลือชาเรื่องความเถื่อนของ วิมเบิลดัน จำเป็นต้องมาทำหน้าที่เฝ้าเสาประตูในเกม พรีเมียร์ลีก ที่พบกับ นิวคาสเซิล เมื่อปี 1996 ตอนนั้นนายประตูของพวกเขา พอล ฮีลด์ ถูกไล่ออก ขณะที่โควต้าเปลี่ยนผู้เล่นสำรองก็ใช้ไปครบแล้ว ทำให้ โจนส์ ต้องรับบทบาทตรงนี้แทน ผลก็คือทีมสาลิกาดงกด 3 ประตูใส่เขา ก่อนที่จะเป็นฝ่ายเอาชนะไปท่วมท้น 6-1

จอห์น โอเช


นักเตะที่ไม่รู้จะระบุว่าเล่นตำแหน่งไหนดีของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เคยต้องสวมถุงมือรับบทบาทผู้รักษาประตูจำเป็นมาแล้วในเกมกับ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ เมื่อปี 2007 ตอนนั้นทีมปีศาจแดงเปลี่ยนตัวผู้เล่นครบไปแล้วในขณะที่สกอร์นำอยู่ 4-0 แต่ เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ เกิดจมูกหักเฝ้าเสาต่อไม่ได้ จึงเป็น โอเช ที่อาสาทำหน้าที่แทน ซึ่งก็ถือว่าเขาทำได้ดีเกินคาดด้วยการหยุด ร็อบบี้ คีน ได้ในสถานการณ์หนึ่งต่อหนึ่ง ไม่น่าแปลกใจที่หลังจบเกมเขาจะไปขอหารค่าโบนัสที่เก็บคลีนชีทได้จากนายทวารตัวจริง

ริโอ เฟอร์ดินานด์


โอเช ไม่ใช่นักเตะเอาท์ฟิลด์ของ แมนฯ ยูไนเต็ด คนเดียวที่เคยรับบทนายด่าน ถัดมาอีกแค่ปีเดียวในเกม เอฟเอคัพ ที่ทีมปีศาจแดงเจอกับ พอร์ทสมัธ ผู้รักษาประตูสำรองอย่าง โทมัส คุสแซ็ก ที่เปลี่ยนตัวลงเล่นแทน ฟาน เดอร์ ซาร์ ไปรวบ มิลาน บารอส ล้มลงในกรอบเขตโทษ จึงทำให้เขาถูกใบแดงไล่ออก เฟอร์ดินานด์ จึงต้องรับภาระหนักด้วยการยืนเซฟจุดโทษ แต่แม้จะพุ่งถูกทางเขาก็ไม่สามารถหยุดลูกยิงของ ซุลลี่ย์ มุนตารี่ ได้ สุดท้ายประตูนี้ก็ส่งให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ร่วงตกรอบไป

จอห์น เทอร์รี่


กองหลังดีกรีทีมชาติอังกฤษอีกคนอย่าง เทอร์รี่ ก็เคยต้องเล่นเป็นผู้รักษาประตูจำเป็นให้กับ เชลซี มาแล้วเช่นกัน เป็นเกมที่ทีมสิงห์บลูส์ต้องเสียนายประตูถึง 2 คนด้วยอาการบาดเจ็บ เริ่มต้นที่ ปีเตอร์ เช็ก กับการโดนปะทะเข้าที่ศีรษะจนทำให้เขากระโหลกร้าว เท่านั้นยังไม่พอ คาร์โล คูดิชิลี่ ที่ลงเฝ้าเสาแทนก็มาเจ็บเพิ่มไปอีกคน ทำให้ เทอร์รี่ ต้องหยิบถุงมือมาสวมบทบาทนี้แทน ยังดีที่เกมเหลือเวลาอีกแค่ไม่กี่นาที จึงไม่ค่อยส่งผลกระทบอะไรเท่าไหร่ สุดท้ายทีมก็เก็บคลีนชีทได้สำเร็จ

ไคล์ วอล์คเกอร์


เป็นเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นไม่นานในฤดูกาลนี้ วอล์คเกอร์ ต้องทำหน้าที่เฝ้าเสาให้กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในเกม แชมเปี้ยนส์ลีก กับ อตาลันต้า หลังจากที่ เคลาดิโอ บราโว่ ที่เปลี่ยนตัวลงมาแทน เอแดร์สัน ที่มีอาการบาดเจ็บ โดนใบแดงไล่ออกจากสนาม ซึ่งก็นับว่าฟูลแบ็คชาวอังกฤษทำได้ดีเกินคาดด้วยการเซฟ 2 ครั้งในช่วง 10 นาทีสุดท้าย ก่อนที่เกมจะจบลงด้วยสกอร์ 1-1

ดานี่ อัลเวส


ในเกม เฟร้นช์คัพ เมื่อปี 2018 ซึ่ง เปแอสเช เอาชนะ โซโชซ์ ไป 4-1 ช่วงท้ายเกม ผู้รักษาประตู เควิน แทร็ปป์ มาถูกไล่ออก ขณะที่โควต้าเปลี่ยนตัวของ เปแอสเช ก็ใช้ครบไปแล้ว ทำให้ อัลเวส จำต้องเปลี่ยนชุดสวมถุงมือมายืนเฝ้าเสา นับว่าเป็นโชคดีที่เขาต้องทำหน้าที่ตรงนี้ไม่นานนัก เพราะหลังจากนั้นไม่กี่นาทีเกมก็จบลง

แยน โคลเลอร์


กองหน้าร่างยักษ์ของ ดอร์ทมุนด์ เคยเล่นเป็นผู้รักษาประตูจริงๆ มาแล้วในสมัยเยาวชน ก่อนที่จะมาเอาดีด้วยการเป็นกองหน้าอาชีพ ในเกมกับ บาเยิร์น มิวนิค เมื่อปี 2002 ขณะที่ทีมตามหลังอยู่ 1-2 โกล์ตัวจริงอย่าง เยนส์ เลห์มันน์ มาถูกใบแดงไล่ออกในขณะที่เหลือเวลาอีก 24 นาที โคลเลอร์ จึงรับอาสารื้อฟื้นทักษะสมัยก่อนมาช่วยเซฟประตูให้กับทีม แม้สุดท้ายทีมเสือเหลืองจะพ่ายไปด้วยสกอร์นั้น แต่ก็ถือว่าเขาทำผลงานใช้ได้ ถึงขนาดที่ว่านิตยสาร Kicker ใส่ชื่อเขาติดทีมยอดเยี่ยมประจำวันในตำแหน่งนี้เลยด้วยซ้ำ

ไนออลล์ ควินน์

โทษฐานที่เป็นกองหน้าตัวสูงอีกคน ทำให้ ควินน์ ต้องทำหน้าที่ผู้รักษาประตูจำเป็นให้กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในเกมกับ ดาร์บี้ เคาน์ตี้ เมื่อปี 1991 โดยเฝ้าเสาแทนที่ โทนี่ โคตัน ที่ถูกไล่ออก เขาโชว์ฟอร์มสุดยอดด้วยการเซฟจุดโทษจาก ดีน ซอนเดอร์ส ช่วยให้ทีมเอาชนะไป 2-1 ส่งทีมแกะเขาเหล็กตกชั้น แถมประตูที่ทีมทำได้เขาก็ยังเป็นคนยิงได้ลูกนึงด้วย แบบนี้ตำแหน่งแมนออฟเดอะแมตช์จะไปไหนเสีย

แฮร์รี่ เคน


แม้ว่า เคน จะไม่ได้เป็นกองหน้าตัวสูงเหมือนกับ โคลเลอร์ แต่เขาก็เคยถูกจับยัดให้เล่นเป็นผู้รักษาประตูจำเป็นมาแล้วเช่นกัน โดยเป็นเกมที่ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ ของเขาออกนำ อัสเตราส อยู่ 5-0 ในศึก ยูโรปาลีก เมื่อปี 2014 ช่วงท้ายเกม อูโก้ โยริส โดนใบแดงไล่ออก ขณะที่ทีมไก่เดือยทองเปลี่ยนตัวผู้เล่นครบโควต้าแล้ว ดาวยิงชาวอังกฤษจึงมาทำหน้าที่ตรงนี้แทน เขารับลูกยิงฟรีคิกหลุดมือจนเป็นเหตุให้ทีมเสียประตู ยังดีที่สกอร์นำห่างขนาดนั้น มันก็เลยไม่ได้มีผลกระทบอะไร

เปเล่


แม้แต่ตำนานระดับ เปเล่ ก็ยังเคยเล่นเป็นผู้รักษาประตูมาแล้ว เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อปี 1963 ในเกมที่ ซานโตส ของเขาต้องเสียผู้รักษาประตู จิลมาร์ ที่ถูกแจกใบแดงไล่ออกจากสนาม แถมนี่ยังไม่ใช่ครั้งแรกอีกด้วย เพราะย้อนไปเมื่อปี 1959 เปเล่ ก็เคยทำหน้าที่ตรงนี้แทน ลาล่า ที่ได้รับบาดเจ็บมาแล้วด้วยเช่นกัน