แก้ให้ถูกจุด! ‘เวนเกอร์’ แนะเปาในพรีเมียร์ลีกควรมีจอ VAR ข้างสนาม

 

อดีตกุนซือปืนใหญ่ได้แนะนำนโยบายใหม่ในการใช้ VAR ของพรีเมียร์ลีก ใหมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยการมีจอตัดสินข้างสนาม

 

อาร์เซน เวนเกอร์ อดีตผู้จัดการทีมชื่อดัง ได้แนะนำและเรียกร้องให้ พรีเมียร์ลีก ปรับปรุงการใช้ VAR ด้วยการตั้งจอข้างสนามให้กับกรรมการให้เกมได้เข้าไปดูจังหวะนั้นด้วยตัวเองระหว่างเกม

 

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ผู้ควบคุมการแข่งขันระดับอาชีพ หรือ PGMOL ได้เข้าประชุมกับพรีเมียร์ลีก เพื่อหารือเกี่ยวกับการใช้ VAR ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น, ตัดสินได้แม่นยำรวดเร็ว พร้อมกับเพิ่มการสื่อสารเกี่ยวกับบทสรุปของการตัดสินแก่แฟนบอลด้วย

 

อดีตกุนซืออาร์เซน่อลที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายพัฒนาฟุตบอลคนใหม่ของฟีฟ่า เชื่อว่าลีกสูงสุดแดนผู้ดีควรเปลี่ยนนโยบายการใช้ VAR ใหม่ และ ได้แนะนำแทนที่จะให้กรรมการรับฟังแนวทางการตัดสินจากห้อง VAR ให้เปลี่ยนมาดูจอมอนิเตอร์ข้างสนามด้วยตัวเอง แบบที่ใช้กันในฟุตบอลโลกชายและหญิงในครั้งล่าสุดที่ผ่านมา

 

“สำหรับผมแล้ว นั่นเป็นสิ่งที่น่ากังวลที่สุด” อดีตกุนซือวัย 70 ปี กล่าวกับสกาย สปอร์ต หลังถูกถามเรื่องเหมาะสมในการใช้งาน VAR “ในตอนนี้ผมรู้สึกว่าผู้ตัดสินควรต้องมีจอมอนิเตอร์เพื่อเช็กว่าตนเองตัดสินถูกหรือผิด”

 

“คุณควรให้ผู้ตัดสินมีโอกาสทำมัน จากนั้นก็อธิบายคำตัดสินผ่านทางหน้าจอ ในตอนนั้น คุณทำหน้าที่กับ 2 ทีมใหญ่ (หมายถึงเกมที่ลิเวอร์พูล พบ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด) โดยไม่มีหน้าจอเลย นั่นจึงเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไข ผมอยากให้มีการอธิบายคำตัดสินผ่านทางหน้าจอจริงๆ”

 

นอกจากนี้ เวนเกอร์ยังกล่าวเสริมว่า VAR ในพรีเมียร์ลีกถูกวิจารณ์รุนแรงเกินไป และต้องเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีนี้ควบคู่กับการตัดสินไปด้วย เพราะท้ายที่สุดแล้ว นี่ไม่ใช่สิ่งที่ตัดสินเกมการแข่งขัน แต่เป็นตัวช่วยที่ทำให้ผู้ตัดสินทำหน้าได้ถูกต้องต่างหาก