ห้ามละสายตา! 7 แข้งเตรียมฉายแสงศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2022

เชียงราย

ศึกฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของทวีปเอเชีย อย่าง เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก 2022 กลับมาลงฟาดแข้งอีกครั้งเรียบร้อยแล้ว ซึ่งในปีนี้ทีมจากไทย ผ่านเข้ารอบสุดท้ายสองทีม คือ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด และ เชียงราย ยูไนเต็ด

มีหลายประเด็นที่น่าจะตามองในศึกฟุตบอลเอเชีย ซีซั่นนี้ อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าสนใจไม่น้อยคือ เหล่านักเตะน่าจับตามองในการแข่งขันครั้งนี้ โดยเฉพาะทีมจากโซนฝั่งตะวันออกที่มีตัวแทนสโมสรจากไทย ลงทำการแข่งขัน

โดยวันนี้ Ufaarena จะขอพาไปดูกันว่า นักเตะที่น่าจับตามองในศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก คราวนี้ จะมีใครกันบ้าง

 

แม็ทธิว เล็คกี้ | เมลเบิร์น ซิตี้

เป็นเวลากว่า 12 ปี ที่ดาวเตะทีมชาติออสเตรเลีย อย่าง แม็ทธิว เล็คกี้ ห่างหายจากศึกฟุตบอลสโมสรเอเชีย หลังเขาเคยลงสนามรายการดังกล่าวกับ แอดิเลด ยูไนเต็ด เมื่อปี 2010 ซึ่งเวลานั้นเจ้าตัวมีอายุเพียง 19 ปี เท่านั้น พร้อมกับยิง 2 ประตู จากการลงเล่น 6 เกม

หลังจากนั้น เล็คกี้ ไม่เคยได้เล่น เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกเลย เนื่องจากเขาโยกไปค้าแข้งยังลีกเยอรมัน กับทีมดังอย่าง โบรุสเซีย มึนเชนกลัดบลัค, อิงโกลสตัดท์ และ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน ตลอด 12 ปีที่ผ่านมา ก่อนย้ายกลับลีกบ้านเกิดมาอยู่กับ เมลเบิร์น ซิตี้ ช่วงหน้าร้อนปี 2021

ส่วนผลงานตลอดซีซั่น 2021/2022 ที่ผ่านมา ลงสนามกับยอดทีมเมืองหลวงแดนจิงโจ้ ไปแล้ว 19 นัดรวมทุกรายการ ยิง 9 ประตู ด้วยประสบการณ์โชกโชนบนลีกเยอรมัน และเคยติดทีมชาติออสเตรเลีย 69 นัด ปฏิเสธไม่ได้ว่า แม็ทธิว เล็คกี้ คืออีกหนึ่งนักเตะที่น่าจับตามองไม่น้อย

 

แอนเดอร์สัน โลเปส | โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส

นี่คือฤดูกาลที่ 8 ของศูนย์หน้าชาวบราซิล กับการค้าแข้งลีกเอเชีย ดาวยิงวัย 28 ปี เพิ่งย้ายจาก อู่ฮั่น แยงซี ริเวอร์ มาอยู่กับ โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส ก่อนทำผลงานช่วงออกสตาร์ทซีซั่น เจ ลีก 2022 ได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการซัดไปแล้ว 4 ประตู พร้อมกับทำอีก 1 แอสซิตส์ จากการลงสนาม 10 นัด

แอนเดอร์สัน โลเปส เคยลงเล่นกับหลายทีมระดับแถวหน้าของเอเชีย ทั้งในญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ ไม่ว่าจะเป็น ซานเฟรซเซ ฮิโรชิม่า, เอฟซี โซล รวมถึงประสานงานกับ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร มาแล้ว เมื่อปี 2019 ทว่าปีนี้ถือเป็นครั้งแรกสำหรับเขากับการลงเล่นฟุตบอลถ้วยเอเชีย

การยิง 2 ประตู จาก 3 เกมหลังสุด บ่งบอกชัดเจนว่า แอนเดอร์สัน โลเปส กำลังทำผลงานร้อนแรงสุดๆ และนั่นทำให้เขากลายเป็นอีกหนึ่งกองหน้าชาวบราซิล ที่น่าจับตามองในศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่นนี้

 

เบิร์กสัน | ยะโฮร์ ดารุล ทักซิม

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2021 หัวหอกชาวแซมบ้า เคยลงเล่น เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ ยะโฮร์ ดารุล ทักซิม มาแล้ว แต่ผลงานกลับทำออกมาได้อย่างน่าผิดหวัง ด้วยการลงสนาม 5 นัด แต่ยิงไม่ได้แม้แต่ลูกเดียว ซึ่งนั่นทำให้ทีมของเขาต้องตกแค่เพียงรอบแบ่งกลุ่มเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม แม้ยิงประตูไม่ได้แม้แต่ลูกเดียวลีกกับการลงเล่นฟุตบอลถ้วยเอเชีย แต่ เบิร์กสัน กลับทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในลีก ด้วยการยิงไปถึง 23 ประตู จากการลงเล่นเกมลีก 18 นัด พร้อมกับพาสโมสรคว้าแชมป์ มาเลเซีย ซุปเปอร์ ลีก สมัยที่ 8

นั่นทำให้เขาได้กลับมาลงเล่น แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกครั้งซีซั่นนี้ และด้วยฟอร์มที่กำลังร้อนแรง หลังยิงไปแล้ว 7 ประตู จากการลงเล่น 4 เกม ในฤดูกาล 2022 เบิร์กสัน มีโอกาสอีกครั้งกับการพิสูจน์ความยอดเยี่ยมของตัวเองบนเวทีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเอเชีย

 

จุน อามาโนะ | อุลซาน ฮุนได

นี่คือหนึ่งนักเตะที่ทำผลงานโดดเด่นสุดในศึก เค ลีก 1 เกาหลีใต้ ณ เวลานี้ จุน อามาโนะ กำลังมีช่วงเวลาการค้าแข้งที่ยอดเยี่ยม นับตั้งแต่เขาย้ายมาจาก โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส ด้วยสัญญายืมตัวเมื่อช่วงต้นปี 2022

กองกลางวัย 30 ปี มีประสบการณ์การลงเล่นฟุตบอลถ้วยเอเชีย หลังเขาเคยลงสนามรายดังกล่าวกับ โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส มาแล้วเมื่อปี 2020 พร้อมยิง 1 ประตู กับอีก 1 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 5 เกม

สำหรับซีซั่น 2022 แน่นอนว่า เป้าหมายของ จุน อามาโนะ คือการพา อุลซาน ฮุนได คว้าแชมป์สถานเดียวเท่านั้น และด้วยฟอร์มที่กำลังร้อนแรง ยิงไปแล้ว 4 ประตู กับอีก 8 แอสซิสต์ ของเขาในฤดูกาลนี้ มีโอกาสไม่น้อยเช่นกันที่ดาวเตะชาวญี่ปุ่น จะสามารถพายอดทีมแดนโสมขาว เถลิงบัลลังก์ฟุตบอลเอเชีย ปีนี้

 

เหงียน คอง เฟือง | ฮอง อันห์ ยาลาย

แม้อายุแค่ 27 ปี ทว่า เหงียน คอง เฟือง ถือเป็นนักเตะเวียดนาม ที่มีประสบการณ์มากสุดเลยก็ว่าได้ เนื่องจากเขาเคยโลดแล่นยังลีกต่างแดนมาแล้ว ทั้งในญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และ เบลเยียม และนี่จะเป็นครั้งแรกของเขาสำหรับการลงเล่นฟุตบอลสโมสรเอเชีย รอบสุดท้าย กับ ฮอง อันห์ ยาลาย ซึ่งห่างหายจากการลงเล่น แชมเปี้ยนส์ ลีก มานานกว่า 12 ปี

เหงียน คอง เฟือง ลงเล่น วี ลีก ตั้งแรกเมื่อปี 2015 ก่อนถูกยืมตัวไปอยู่กับทั้ง มิโตะ ฮอลลี่ฮ็อค, อินชอน ยูไนเต็ด, แซงต์ ทรุยด็อง และ โฮจิมินห์ ซิตี้ ผลงานยอดเยี่ยมสุดของเจ้าตัวคือการพาทัพ “ดาวทอง” ชุด U23 คว้ารองแชมป์ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เมื่อปี 2018 รวมถึงการพาทีมชุดใหญ่เข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย เอเอฟซี เอเชียน คัพ 2019

นอกจากนั้น คอง เฟือง ยังเคยลงเล่นใน เอเอฟซี คัพ ฟุตบอลถ้วยรองของเอเชีย มาแล้ว ในปี 2020 กับ โฮจิมินห์ ซิตี้ พร้อมยิง 3 ประตู จากการลงสนาม 2 เกม

 

ธีรศิลป์ แดงดา | บีจี ปทุม ยูไนเต็ด

กองหน้าระดับตำนานทีมชาติไทย ถือเป็นดาวยิงชาวอาเซียน เก่งที่สุดเท่าที่เคยมีมา และเพิ่งทุบสถิติกลายเป็นผู้เล่นซึ่งซัดประตูมากสุดในศึก เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ เมื่อเดือนธันวาคม พร้อมพาทัพ “ช้างศึก” คว้าแชมป์รายการดังกล่าวเป็นสมัยที่ 6 ได้อย่างยิ่งใหญ่

ภายหลังผ่านการค้าแข้งบนลีกสูงสุดของญี่ปุ่น กับทีมอย่าง ซานเฟรซเซ ฮิโรชิม่า และ ชิมิสุ เอส-พัลส์ หัวหอกวัย 33 ปี กลับมาลงเล่นยังลีกบ้านเกิดอีกครั้งเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2020 กับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด พร้อมกับมีส่วนสำคัญพาสโมสรคว้าแชมป์ ไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา พร้อมกับยิง 8 ประตู จากการลงสนาม 14 นัด

แม้อายุกำลังจะ 34 ปี ช่วงเดือนมิถุนายน ทว่า ธีรศิลป์ แดงดา ยังคงตั้งเป้าที่จะพา “เดอะ แรบบิท” ทำผลงานในศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ให้ดีกว่าการเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้าย เมื่อปีที่แล้ว

 

ชนาธิป สรงกระสินธ์ | คาวาซากิ ฟรอนตาเล่

ถือเป็นการกลับมาเล่นฟุตบอลสโมสรเอเชีย อีกครั้งของเพลย์เมกเกอร์ซุปเปอร์สตาร์ทีมชาติไทย อย่าง ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่กำลังจะได้โอกาสโชว์ฝีเท้าใน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2017 ซึ่งเขาเคยทำผลงานอันน่าประทับใจไว้กับ เมืองทอง ยูไนเต็ด

หลังจบภารกิจในฟุตบอลเอเชีย กับ “กิเลนผยอง” เมื่อปี 2017 “เจ้าเจ” ถูกดึงมาอยู่กับ คอนซาโดล ซัปโปโร่ บนลีกสูงสุดแดนปลาดิบช่วงหน้าร้อนปีเดียวกัน ก่อนเพิ่งย้ายทีมแบบสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้เล่นค่าตัวแพงสุดบนเกาะญี่ปุ่น มาอยู่กับ คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 ที่ผ่านมา

แม้ผลงานเขากับต้นสังกัดใหม่ในลีกยังไม่น่าประทับใจที่ควร ทว่า ชนาธิป สรงกระสินธ์ หวังว่าเขาจะกลับมาระเบิดฟอร์มเก่งของตัวเองได้อีกครั้งในฟุตบอลถ้วยเอเชีย และมีเป้าสำคัญคือการพายอดทีมแห่งคานากาวะ ครองบัลลังก์ฟุตบอลเอเชีย ให้ได้

 

แชมเปี้ยนส์ ลีก