แทนเด เกอา? 5 แคนดิเดตนายประตูผีคนต่อไป

แทนเด เกอา? 5 แคนดิเดตนายประตูผีคนต่อไป

ตลาดซื้อขายนักเตะในช่วงซัมเมอร์ฤดูกาล 2023-24 กำลังจะเปิดขึ้นอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 1 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ คาดว่าน่าจะมีหลายดีลที่ทำการเจรจาและสามารถหาข้อตกลงกันล่วงหน้าทยอยเปิดตัวผู้เล่นใหม่ 

แต่อีกมุมหนึ่งนักเตะที่จะหมดสัญญาในช่วงซัมเมอร์นี้ พวกเขาจะกลายเป็นแข้งฟรีเอเย่นต์ นักเตะหลายคนยังไม่มีการประกาศทางอย่างเป็นทางการจากสโมสรถึงอนาคตของพวกเขา

หนึ่งในนั้นคือดีลใหญ่ของ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่หลายคนกำลังจับตามองกับอนาคตของ ดาบิด เด แฮร่ เอ้ยยไม่ใช่ ดาบิด เด เกอา เจ้าของรางวัลถุงมือทองคำในฤดูกาลที่ผ่านมา 

ที่ตอนนี้อนาคตของเขายังคงเป็นเครื่องหมายคำถาม เพราะยังไม่ต่อสัญญาฉบับใหม่ แม้ว่าในเงื่อนไขจะระบุว่ามีอ็อปชั่นขยายเพิ่มอีก 1 ปี 

ทำให้ช่วงที่ผ่านมา แมนฯยูไนเต็ด ตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับผู้รักษาประตูหลายต่อหลายราย หากพวกเขาไม่เก็บ เด เกอา เอาไว้ก็ต้องมองหามือกาวคนใหม่ 

วันนี้ UfaArena จะพาทุกท่านไปดู 5 แคนดิเดต ว่าที่นายประตูผีคนต่อไป แทนที่ของ ดาบิด เด เกอา จะมีใครบ้างไปลุยกันเลย

 

๐ ดาบิด ราย่า (เบรนท์ฟอร์ด)

มือกาวชาวสเปนวัย 27 ปี เกิดและเติบโตที่เมืองบาร์เซโลน่า แต่มาเทิร์นโปรเล่นฟุตบอลอาชีพกับ “กุหลาบไฟ” แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ก่อนจะแจ้งเกิดกับ “ผึ้งน้อย” เบรนท์ฟอร์ด พาทีมเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดครั้งแรกในรอบ 73 ปี ในช่วงเวลา 2 ฤดูกาลเขาได้พิสูจน์บนเวทีพรีเมียร์ลีกให้เห็นแล้วว่านี่คือผู้รักษาประตูระดับท็อปของลีก ในช่วงซัมเมอร์นี้ เจ้าตัวมาพร้อมกับความทะเยอทะยานอยากที่จะไปเล่นให้กับสโมสรใหญ่ๆ ได้สัมผัสกับบอลยุโรปอย่างยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

ทำให้เขาตัดสินใจปฏิเสธทุกข้อเสนอในการต่อสัญญาฉบับที่ เบรนท์ฟอร์ด ยื่นให้ เรียกได้ว่าหล่อเลือกได้หลังฤดูกาลที่แล้วโชว์เซฟไป 154 ครั้ง ซึ่งถือว่ามากที่สุดเหนือกว่าผู้รักษาประตูทุกคนในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในช่วงที่ผ่านมาเขาตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับ “ไก่เดือยทอง” ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ ที่มองหาตัวตายตัวแทนของ อูโก้ ญอริส แต่การย้ายทีมไม่เกิดขึ้น เมื่อ เบรนท์ฟอร์ด ยืนกรานตั้งค่าตัวไว้สูงถึง 40 ล้านปอนด์ กับนักเตะที่เหลือสัญญาแค่ 12 เดือน 

ทำให้ สเปอร์ส เก็บข้าวของกลับบ้านแทบไม่ทัน สุดท้ายพวกเขาเลือกที่จะไปเซ็น กูเยลโม่ วิคาริโอ้ มือกาวชาวอิตาเลี่ยน จากเอ็มโปลี ที่ฟอร์มดีเหมือนกัน แต่ราคาถูกกว่า ทำให้ แมนฯยูไนเต็ด ไม่มีคู่แข่งในดีลนี้ ถ้าหากจะเอาจริงๆ อยู่ที่ว่าจะสามารถเจรจาค่าตัวกับ เบรนท์ฟอร์ด ได้เท่าไหร่ จะยอมจ่ายถึง 40 ล้านปอนด์หรือไม่ ต้องติดตามกัน 

๐ อองเดร์ โอนาน่า (อินเตอร์ มิลาน)

นายทวารชาวแคเมอรูน ที่เกือบจะหมดอนาคตเพราะดันไปกินยาไม่อ่านฉลาก เล่นไปกินยาของภรรยา “Lasimac” จนถูกตรวจพบว่ามีสาร “Furosemide” ในการสุ่มตรวจโด๊ปทางปัสสาวะ ซึ่งถือว่าเป็นสารต้องห้าม แม้ว่าจะไม่ได้ตั้งใจใช้สารกระตุ้น สู้คดีกันอยู่สักพักก่อนจะได้บทสรุปโดนแบนไป 9 เดือน ไม่ได้ลงเฝ้าเสาให้กับอาแจ๊กซ์ อัมสเตอร์ดัม

ก่อนที่จะเลือกย้ายออกจากทีมแบบไม่มีค่าตัวไปอยู่กับ “งูใหญ่” อินเตอร์ มิลาน ในช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว ซึ่งการมาค้าแข้งในอิตาลี ทำให้ชื่อของเขาโด่งดังมากขึ้น ยึดมือหนึ่งจากจอมเก๋าอย่าง ซามีร์ ฮันดาโนวิช กลายเป็นขุมกำลังคนสำคัญที่พาทีมทะลุเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และป้องกันแชมป์โคปป้า อิตาเลีย 

เขากลายเป็นเป้าหมายของสองทีมจากพรีเมียร์ลีก อังกฤษ อย่าง แมนฯยูไนเต็ด และ เชลซี ที่อยากจะได้ตัวไปเฝ้าเสาในฤดูกาล จากรายงานที่ออกมา อินเตอร์ มิลาน พร้อมที่จะขายเพราะพวกเขาก็มีปัญหาทางการเงิน และอยากระดมทุนไปเซ็น “พี่ตู้” โรเมลู ลูกากู แต่ก็ตั้งค่าตัวไว้แพงสุดๆ 52 ล้านปอนด์ นี่คือหนึ่งในเป้าหมายที่ เอริค เทน ฮาก อยากได้เพราะทั้งคู่เคยร่วมงานกันมาแล้วที่ อาแจ๊กซ์ อยู่ในชุดที่ทะลุเข้าถึงรอบรองชนะเลิศเมื่อฤดูกาล 2018-19 

ตามรายงานที่ออกมาดูเหมือนว่านักเตะก็มีใจเอนเอียงอยากย้ายมาเฝ้าเสาในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด มากกว่าการโยกไปอยู่กับ เชลซี ต้องดูว่า แมนฯยูไนเต็ด จะกล้าพอหรือเปล่าในการซื้อผู้รักษาประตูในราคานี้ แต่ที่แน่ๆ ทีมที่ได้ประโยชน์คือ อินเตอร์ มิลาน ที่เซ็นมาแบบฟรี ๆ รอรับทรัพย์ก้อนโต 

๐ จอร์แดน พิคฟอร์ด (เอฟเวอร์ตัน)

เจ้าของตำแหน่งผู้รักษาประตูมือหนึ่งของทัพ “สิงโตคำราม” ทีมชาติอังกฤษ ในช่วง 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา เขาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามีความสำคัญมากแค่ไหนในการช่วยให้ต้นสังกัดอย่าง “ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน” เอฟเวอร์ตัน รอดพ้นจากการตกชั้น แน่นอนว่าเขาตกเป็นเป้าในการเสริมทัพของทีม “บิ๊กซิกซ์” ซึ่งก่อนหน้านี้มี “ไก่เดือยทอง” ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ เล็งอยู่

ในช่วงซัมเมอร์นี้ แมนฯยูไนเต็ด กลายเป็นอีกหนึ่งทีมที่ข่าวให้ความสนใจเช่นกัน รายงานจาก “เดอะซัน” ระบุว่าพวกเขาพร้อมที่สอยนายทวารวัย 29 ปี เข้ามาร่วมทีม ไม่ว่าสถานการณ์ของ ดาบิด เด เกอา จะอยู่ต่อหรือย้ายออกไป 

อย่างไรก็ตามดีลนี้ไม่เกิดขึ้นง่ายๆ แน่ เพราะ พิคฟอร์ด เพิ่งจะจรดปากกาต่อสัญญาฉบับใหม่กับทีมออกไปอีก 4 ปีครึ่ง เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา พร้อมรับค่าเหนื่อยก้อนโต ซึ่งจากการประเมินมูลค่าในตลอดคาดว่าเขาจะมีค่าตัวอยู่ที่ประมาณ 40 ล้านปอนด์ 

๐ บาร์ต แฟร์บรูกเก้น (อันเดอร์เลชท์)

นายทวารดาวรุ่งจากเนเธอร์แลนด์ ที่แจ้งเกิดกับ อันเดอร์เลชท์ ในเบลเยี่ยม ผลงานของเขาได้สร้างความประทับใจให้กับหลายทีมในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ หนึ่งในนั้นคือ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล และ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับตลาดซื้อขายนักเตะเชื่อว่าเขาจะย้ายมาค้าแข้งที่อังกฤษในอนาคตอย่างแน่นอน

เพราะเจ้าตัวเคยร่วมงานกับ แวงซองต์ กอมปานี ที่ปัจจุบันพา “เดอะ คลาเร็ตต์” เบิร์นลีย์ เลื่อนชั้นกลับมาเล่นบนลีกสูงสุด แถมยังมี “นกนางนวล” ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน ที่เป็นอีกหนึ่งทีมที่ให้ความสนใจอยู่ด้วย

“ผมเคยพูดเสมอว่าการได้เล่นฟุตบอลในอังกฤษ นั่นคือความฝันของผม แน่นอนว่าผมรู้สึกภูมิใจที่ถูกพูดถึงถูกโยงกับทีมในระดับชั้นนำ” แฟร์บรูกเก้น กล่าว

จุดเด่นของเขาคือการเล่นบอลด้วยเท้าที่ยอดเยี่ยม ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ แมนฯยูไนเต็ด ต้องการเพราะ ดาบิด เด เกอา มักจะถูกวิจารณ์เกี่ยวกับการใช้เท้าอยู่เสมอ จนเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้เขาหลุดทีมชาติสเปนในช่วงหลัง ถึงจะเซฟให้ตายยังไงก็ไม่ติด ตอนนี้เขากำลังรับใช้ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ในศึกยูโร รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี หลังจบทัวร์นาเมนท์นี้ อนาคตของเขาน่าจะกระจ่างขึ้น

๐ ดิโอโก้ คอสต้า (เอฟซี ปอร์โต้) 

นายด่านชาวโปรตุเกส ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมจนก้าวขึ้นไปยึดมือหนึ่งในทีมชาติลงเล่นเป็นตัวหลักของทีมในทัวร์นาเมนท์ใหญ่อย่าง ศึกฟุตบอลโลก 2022 มือกาววัย 23 ปี ตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาโดยตลอด ถูกวางว่าจะเป็นตัวแทนของ ดาบิด เด เกอา ตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตามไม่ใช่เรื่องง่ายที่ แมนฯยูไนเต็ด จะได้ลายเซ็นของเขา เพราะ “สิงห์บลูส์” เชลซี ของ “เสี่ยท็อดด์” ก็ให้ความสนใจอยู่เช่นกัน เชื่อว่าสองทีมนี้คงต้องแย่งกันอย่างดุเดือด แม้ว่าตัวนักเตะจะได้พูดถึงเรื่องนี้ว่าเขายังมีความสุขดีกับการลงเฝ้าเสาให้ปอร์โต้

“มันคือเรื่องราวบนอินเทอร์เน็ต ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ลงเล่นให้กับสโมสรปอร์โต้ ข่าวลือที่ออกมามันคือสิ่งที่พวกเขาพูด ไม่มีอะไรเป็นรูปธรรม ผมมีสัญญากับทีมจนถึงปี 2027 และหวังว่าจะอยู่กับทีมต่อไป” 

นี่คือ 5 ผู้รักษาประตูที่ถูกคาดการณ์ว่าจะย้ายมาเฝ้าเสาให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หากพวกเขาต้องเสีย ดาบิด เด เกอา ในช่วงซัมเมอร์นี้ ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าทิศทางของ “ปีศาจแดง” นั้นจะเป็นอย่างไร 

บางทีพวกเขาอาจจะไม่ซื้อก็ได้ ต่อสัญญากับมือกาวชาวสเปน หรือไม่ก็ให้โอกาสกับ ดีน เฮนเดอร์สัน ขึ้นมาเป็นมือหนึ่ง ต้องรอติดตามกัน..