VARช่วย2หน! แบมฟอร์ดพลาดโทษปืนบุกเฉือน1-0

แบมฟอร์ด

อาร์เซนอล ดวงแข็งมากๆ รอดเสียประตู, ใบแดง และจุดโทษ หลัง VAR ช่วยกลับคำตัดสิน ทำให้บุกมาชนะ ลีดส์ 1-0 นำจ่าฝูงต่อไป

ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2022-23 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2565 ลีดส์ ยูไนเต็ด ทีมอันดับ 15 ที่มี 9 คะแนนจาก 8 นัด เปิดสนามเอลแลนด์ โร้ด รับการมาเยือนของ อาร์เซนอล ทีมจ่าฝูงที่มี 24 แต้มจาก 9 เกม

เจสซี่ มาร์ช กุนซือเจ้าบ้านวันนี้ดร็อป แพทริค แบมฟอร์ด กองหน้าตัวเก่งเป็นเพียงสำรอง ดัน โรดริโก้ โมเรโน่ เล่นหน้าเป้าแทน โดยมี หลุยส์ ซินิสแตร์ร่า, แจ็ค แฮร์ริสัน และ เบรนแดน อารอนส์สัน ทำเกมสนับสนุน

ด้าน มิเกล อาร์เตต้าเฮดโค้ชทีมเยือนมีข่าวดีได้ กาเบรียล เชซุส ฟิตออกสตาร์ตตัวจริง โดยที่เหลือเป็นชุดเดิมที่ชนะ ลิเวอร์พูล โดยมี ทาเคฮิโระ โทมิยาสุ ยืนแบ็กซ้ายอีกนัด ตัวรุกซ้ายขวา กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ และ บูคาโย่ ซาก้า กำลังฟอร์มดี

เกมครึ่งแรกเล่นไปแปปเดียวอุปกรณ์ของผู้ตัดสินมีปัญหาเลยต้องหยุดพักไปนานเกินครึ่งชั่วโมงก่อนกลับมาเตะกันต่อ รวมๆ ทั้งสองทีมสู้กันสูสี นาที 20 จากลูกเตะมุมที่จังหวะแย่งโหม่งชุลมุนอยู่หน้าเขตโทษก่อนเป็น ปาสคาล สเตราจ์ ได้ตวัดจ่อๆ ไปติดเซฟ อารอน แรมส์เดล ที่สมาธิดีพุ่งปัดไว้ได้ทัน

หลังจากนั้นนาทีเดียว อาร์เซนอล ลุ้นบ้าง กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ ปาดเรียดจากซ้าย กรานิต ชาก้า ข้ามบอลให้ มาร์ติน โอเดการ์ด ที่จับจังหวะแรกไม่ดีแต่ก็ไขว้ส่งให้ กาเบรียล เชซุส ซัดข้ามคานแบบได้ลุ้น

อย่างไรก็ตามนาที 35 โรดริโก้ โมเรโน่ มาพลาดเปลี่ยนแกนจากขวาไปซ้ายสุดแต่ไปเข้าทาง บูคาโย่ ซาก้า ที่ทำชิ่งกับ มาร์ติน โอเดการ์ด ที่จ่ายทะลุช่องคืนให้ ซาก้า หลุดไปยิงด้วยขวามุมแคบแทรกหน้า อิลลาน เมสลิเยร์ เข้าไปเฉยเลย กลายเป็นประตูโทนใน 45 นาทีแรกให้ “ปืนใหญ่” บุกมานำ 1-0

กลับมาครึ่งหลัง ลีดส์ แก้เกมด้วยการส่ง แพทริค แบมฟอร์ด ลงสนามและเล่นได้นาทีเดียวก็ยิงประตูได้ทันทีแต่ผู้ตัดสินเป่าเป็นการฟาวล์หลังไปผลักใส่ กาเบรียล มากัลเญส ก่อน แม้จะมีการเช็ก VAR ก็ไม่มีการเปลี่ยนคำตัดสิน

นาที 52 VAR ต้องทำงานอีกครั้งหลัง วิลเลี่ยม ซาลิบา ไปทำแฮนด์บอลในเขตโทษ ทำให้เจ้าบ้านได้ลูกจุดโทษทว่า แบมฟอร์ด ที่รับหน้าที่สังหารกลับยิงหลุดกรอบไปเฉยเลย ทีม “ปืนใหญ่” รอดโดนตีเสมอหวุดหวิด วันนี้ดูเหมือนไม่ใช่วันของ แบมฟอร์ด จริงๆ นาที 70 รับบอลแทงทะลุช่องของ แจ็ค แฮร์ริสัน แต่ก็ยิงไม่ผ่านมือ แรมเดลส์ ที่ออกมาบล็อกได้ไว

ช่วงทดเวลาบาดเจ็บมีดราม่าจากจังหวะที่ไม่มีอะไรเลย แพทริค แบมฟอร์ด ไปชน กาเบรียล มากัลเญส ล้มลงแต่แนวรับแซมบ้ามีเหมือนดีดขายันใส่หอกเจ้าบ้าน ผู้ตัดสินเป่าเป็นลูกฟาวล์ เป่าเป็นลูกโทษ และชักใบแดงไล่ มากัลเญส แต่มีการเช็ก VAR ปรากฎว่าเป็นการฟาวล์ของ แบมฟอร์ด ก่อน ทำให้ยกเลิกจุดโทษและกลับคำตัดสินใบแดงเป็นแค่ใบเหลืองแทน

จบเกม อาร์เซนอล ดวงแข็งได้ VAR ช่วยชีวิตถึง 2 หนบุกมาชนะ ลีดส์ 1-0 เก็บเพิ่มเป็น 27 คะแนนนำเป็นจ่าฝูงต่อไปในสัปดาห์นี้

จาก 1 ถึง 700  : โรนัลโด้กับเส้นทางสู่ประตูที่ 700 ในสโมสร

จาก 1 ถึง 700  : โรนัลโด้กับเส้นทางสู่ประตูที่ 700 ในสโมสร