แพทริค แบมฟอร์ด : จากคำดูถูกสู่ยอดดาวยิงพรีเมียร์ลีก

 

      หากมีใครซักคนที่ไม่ชอบหรือสงสัยในตัวคุณ ไม่ว่าคุณจะทำอะไรได้ดีแค่ไหน คุณก็มักจะถูกตั้งคำถามอยู่เสมอ  

 

               และมันก็ไม่ต่างกับ นักฟุตบอลคนหนึ่งที่ยิงไปถึง 16 ประตูในลีก แชมเปี้ยนชิพ เมื่อฤดูกาลก่อน แต่เมื่อทีมขึ้นชั้นสู่  พรีเมียร์ลีก อังกฤษ  เขากลับถูกตั้งคำถามมากมายว่าจะดีพอหรือไม่กับการเป็นกองหน้าตัวหลักของทีมบนลีกสูงสุด

 

          “เขาไม่ดีพอหรอกสำหรับพรีเมียร์ลีก “

 

          “เขาเป็นกองหน้าที่ใช้โอกาสเปลืองเกินไป”

               

         “เขาเหมาะกับฟุตบอลลีกแชมเปี้ยนชิพมากกว่า”

 

         นี่เป็นคำตัดสินที่ แพทริค แบมฟอร์ด คุ้นชิ้นมาตลอด จากเหล่าบรรดาแฟนบอลทั้งจากสโมสร ลีดส์ ยูไนเต็ด ของตัวเอง และสโมสรอื่น ที่ยังไม่ได้แม้แต่จะให้โอกาสเขาได้แสดงผลงานในพรีเมียร์ลีก ซักนาทีเดียวด้วยซ้ำ

 

         แต่กับเกมล่าสุดที่ ดาวยิงวัย 27 ปี ระเบิดฟอร์มซัดแฮททริคช่วยให้ทัพ “ยูงทอง” บุกไปยัดเยียดความปราชัยให้ “สิงห์ผยอง” แอสตัน วิลล่า เป็นนัดแรกของฤดูกาล ด้วยสกอร์ 3-0 บวกกับการยิง 3 ประตูจาก 3 เกมแรก (แพ้ ลิเวอร์พูล 3-4, ชนะ ฟูแล่ม 4-3, ชนะ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด 1-0)

 

         นั่นคงเป็นสิ่งที่ตอกปากนักวิจารณ์ได้ดีกว่าคำพูดจริงๆ

 

 

มุ่งมั่นรักษาผลงานให้ดีอยู่เสมอ

 

         ถึงตอนนี้ ดาวยิงชาวอังกฤษ สร้างผลงาน 6 เกม 6 ประตูในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เป็นรองดาวซัลโวตามหลังเพียง ซอน เฮือน มิน ดาวยิงสเปอร์ส ที่ซัดไป 8 ประตู และ โดมินิก คัลเวิร์ต-เลวิน ที่ยิงไป 7 ประตู เพียง 2 คนเท่านั้น

 

         แบมฟอร์ม เปิดใจกับสกายสปอร์ต โดยยอมรับว่าถึงเวลานี้เขายังมีอีกหลายสิ่งที่ตัวเองต้องปรับปรุงในการเล่นในลีกสูงสุด แต่จากผลงานที่เขาทำเอาไว้ 6 ประตู นั่นก็แสดงให้เห็นว่าเขาดีพอเช่นกันที่จะเล่นในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

 

        “แน่นอนว่ายังมีอีกหลายสิ่งที่ผมต้องพิสูจน์ตัวเอง ผมมีส่วนร่วมกับทีมไม่มากนัก เมื่อทีมขึ้นชั้นมาอยู่พรีเมียร์ลีกในช่วงแรก อาจเป็นเพราะมีใครหลายคนนั้นสงสัยในตัวผม แต่ผมรู้เสมอว่าตัวเองสามารถเล่นในระดับนี้ได้ ดังนั้นผมจึงต้องพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าผมนั้นดีพอ”

 

         “หากผมยิงแฮททริคได้อีกครั้ง เหมือนเช่นเกมที่พบ วิลล่า ผมก็คงมีความสุขไม่น้อยกว่าใคร มันวิเศษเอามากๆ การจบเกมด้วยการยิง 3 ประตู นี่จะเป็นเรื่องที่จะอยู่ในความทรงจำของผมไปตลอด”

 

ทำงานหนักเพื่อให้ตัวเองพร้อมที่สุด

 

         นอกจากนี้ แบมฟอร์ด ยังเผยด้วยว่าสาเหตุที่เขาฟอร์มยอดเยี่ยมเช่นนี้ มันไม่ได้มีความลับอะไรซ่อนอยู่ในนั้น มีเพียงการทำงานหนักเพื่อให้ตัวเองพร้อมมากที่สุด

 

        “ไม่มีความลับอะไรเลย มันเป็นแค่การทำงานอย่างหนัก ผมทำในสิ่งที่ต้องทำมาตลอด เช่นการค้นหาตำแหน่งที่ถูกต้องของตัวเองในการทำประตู  และมันก็ได้ผลตอบแทนมาจนถึงตอนนี้นะ”

 

          “ผมต้องทำงานเพื่อทีม และผมต้องทำเช่นนั้นต่อไป ตอนนี้ผมอาจจะอยู่ในช่วงเวลาที่ดี แต่หากคุณคิดว่าตัวเองอยู่ในจุดสูงสุดแล้ว บอกเลยว่าจากนั้นมันก็จะมีทางเดียวที่จะไปต่อนั่นก็คือร่วงลงมาเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นคุณต้องห้ามทำตัวเป็นคนที่น้ำเต็มแก้วโดยเด็ดขาด”

 

           “หากคุณยังตั้งเป้าหมายกับความท้าทายเล็กๆน้อยๆให้ตัวเองอยู่เสมอ เพื่อพยายามผลักดันไปสู่จุดที่คุณต้องการ มันจะเป็นวิธีที่ดึงสิ่งที่ดีที่สุดออกมาจากตัวของคุณอยู่ได้โดยอัตโนมัติเลยหละ”

 

          “เกมกับวิลล่าแม้ผมจะยิงแฮททริค แต่ในหัวของผมตอนนั้นมันยังคิดว่าจะยิงได้ 5 ประตู เพราะฉะนั้นมันจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่เราต้องตั้งเป้าหมายให้สูงเอาไว้ก่อน”

 

 

บิเอลซ่า กุนซือผู้เชื่อมั่นและให้โอกาส 

 

         การเสาะแสวงหาความสมบูรณ์แบบอย่างไม่หยุดยั้ง นั่นเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่เขาได้รับมาจาก มาร์เซโล่ บิเอลซ่า กุนซือชาวอาร์เจนไตน์ อันเป็นผู้ช่วยให้เขามีฟอร์มการเล่นที่ดีดั่งเช่นตอนนี้

 

          “ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ยกระดับสูงขึ้นไปเรื่อยๆ หลายปีที่ผ่านมามันยังคงพัฒนาอยู่เสมอ นักเตะจะเล่นเร็วขึ้น ,ฉลาดขึ้น และคุณต้องเติบโตไปพร้อมกับมันอยู่เสมอ ไม่เช่นนั้นคุณจะถูกทิ้งห่างไปเรื่อยๆ “

 

          “โดยส่วนตัว ผมเปลี่ยนแปลงตัวเองไปมาก ทั้งด้านร่างกาย และสภาพจิตใจ ผมมีผู้จัดการที่เชื่อมั่นในตัวผม ดึงความมั่นใจในตัวผมออกมา และพาผมก้าวกระโดดด้วยการฝึกซ้อมที่หนักหน่วง ซึ่งเต็มไปด้วยความจริงใจ”

 

          “เขา (บิเอลซ่า) สมควรได้รับเครดิตอย่างมาก ไม่ใช่เพียงแค่ผมเท่านั้นที่ดีขึ้น แต่มันยังเป็นการพัฒนาทีมของเราทั้งหมด  เราเป็นนักเตะที่รวมกันเป็นกลุ่มก้อนมากกว่าเดิม”

 

เป้าหมายคือดาวซัลโว และลีดส์รอดตกชั้น

 

          ปิดท้ายที่เรื่องเป้าหมายในฤดูกาลนี้ ดาวยิงวัย 27 ปี หวังว่าเขาจะเอาชนะกองหน้าจากสโมสรอื่น เพื่อคว้าดาวซัลโวมาครองให้ได้ แต่เป้าหมายสำคัญที่สุดคือการพาทีมอยู่รอดปลอดภัยในพรีเมียร์ลีก ที่แสนดุเดือดนี้ให้ได้

 

           “มันยังเป็นเรื่องที่เหลือเวลาอีกนานนะ แต่ถ้าหาก แพททริค แบมฟอร์ด (พูดถึงตัวเอง) คว้ารางวัลโกลเด้นบูท มันก็คงทำให้ผมมีความสุขมากๆ แต่ที่สุดแล้วเรื่องสำคัญกว่าสิ่งใดก็คือ ลีดส์ นั้นต้องมีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมและมีผมที่เป็นหนึ่งในนักเตะที่สามารถช่วยทีมได้”

 

           “เมื่อทีมเลื่อนชั้นขึ้นมา หลายคนต่างสงสัยว่าเราจะดีพออยู่รอดปลอดภัยในพรีเมียร์ลีกได้หรือไม่ ซึ่งหากเราสามารถแสดงผลงานที่ดีได้ตลอดทั้งฤดูกาล มันก็ทำให้เราไปถึงจุดที่ต้องการได้อย่างแน่นอน ผมเชื่ออย่างนั้น”  แบมฟอร์ด กล่าวทิ้งท้าย

 

          ด้วยมันสมองของ บิเอลซ่า และเป้าหมายของ แบมฟอร์ด ใครจะไปรู้ว่าการผจญภัยของ ลีดส์ ยูไนเต็ด ในครั้งนี้จะไปจบลงที่ใด บางทีการเลื่อนชั้นมาสู่ลีกสูงสุดในรอบ 16 ปีครั้งนี้  

 

          พวกเขาอาจจะไปได้ไกลกว่าที่ทุกคิดก็ได้ใครจะรู้  

 

 

                                                            DaboyG