แห้วซ้ำซ้อน! รวม 10 แข้งดังเกือบย้ายซบปืน

 

อาร์เซน่อล ถือเป็นหนึ่งในสโมสรระดับท็อปของโลกที่นักฟุตบอลมากมายต่างใฝ่ฝันมาค้าแข้งซักครั้งในชีวิต

 

แม้จะไม่ได้ประสบความสำเร็จเหมือนเมื่อ 10 กว่าปีก่อนหน้านี้ แต่ชื่อเสียง, บารมี และเสน่ห์ของปืนใหญ่ ก็ยังดึงดูดให้แข้งดังหลายคนอยากมาโชว์ฝีเท้าในถิ่นเอมิเรสต์ สเตเดี้ยม อยู่เหมือนกัน

 

อย่างไรก็ตาม สโมสรดังจากลอนดอนเหนือ มักจะมีข่าวว่าเกือบคว้านักเตะคนนั้นคนนี้ไปร่วมทีมบ่อยครั้ง โดยเฉพาะช่วงที่ อาร์เซน เวนเกอร์ กุมบังเหียนอยู่ ซึ่งปัจจุบันหลายคนที่เคยมีข่าวกลายเป็นดาวเตะชื่อก้องเรียบร้อย เช่นรายล่าสุดอย่าง เจมี่ วาร์ดี้ หอกเลสเตอร์ ซิตี้ ที่เกือบย้ายมาอาร์เซน่อลแล้วในปี 2016 แต่เจ้าตัวเลือกเปลี่ยนใจก่อน

 

และนี่คือ 10 แข้งดังในวงการลูกหนังที่ทำได้แค่เกือบย้ายมาค้าแข้งกับอาร์เซน่อลตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

 

 

คริสเตียโน่ โรนัลโด้

 

 

เจ้าของบัลลงดอร์ 5 สมัย เคยเกือบย้ายซบอาร์เซน่อลตั้งแต่ยังเป็นดาวรุ่งในสมัยที่เล่นกับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน แต่เกมอุ่นครื่องกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทำให้เขาย้ายไปทีมปีศาจแดงแทน

 

“เขามาที่นี่กับแม่ของเขา และเราก็สนิทสนมกันมากเลย” เวนเกอร์ ย้อนความ “จากนั้น แมนยูไนเต็ด เข้ามา และพวกเขามี คาร์ลอส เคย์รอซ เป็นโค้ชอยู่ในตอนนั้น ยูไนเต็ด พบกับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน โรนัลโด้ นั่นสุดยอดมาก และพวกเขาก็เซ็นเขาไปร่วมทีม”

 

ทางด้านดาวยิงแดนฝอยทองก็เปิดใจว่าเคยพบกับ กุนซือชาวฝรั่งเศสจริง และกำลังย้ายไปเล่นกับปืนใหญ่แล้ว แต่ปีศาจแดงที่สนใจตนเองตั้งแต่ก่อนเกมอุ่นเครื่อง ได้เดินหน้าเรื่องเจรจาเร็วกว่าใคร และคว้าเขาไปร่วมทีมในที่สุด

 

 

ลิโอเนล เมสซี่

 

 

การพลาดตัว คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ทำให้แฟนปืนต้องช้ำใจมากพออยู่แล้ว แต่การชวด ลิโอเนล เมสซี่ อาจทำให้พวกเขาปวดใจมากขึ้นเป็น 2 เท่าเลย

 

เวนเกอร์ ได้เล่าย้อนถึงตอนที่คว้า เชส ฟาเบรกาส มาร่วมทีมว่า “เราเคยคุยเรื่องนี้กับเขา ตอนทีเราดึง ฟาเบรกาส มาแล้ว คุณสามารถรับรู้ว่าทีมเยาวชนนั้นยอดเยี่ยมสุด เมื่อคุณอยู่ในสโมสรอย่างบาร์เซโลน่า และในทีมเดียวกันมีทั้ง เมสซี่, ปิเก้ และ ฟาเบรกาส”

 

“ปิเก้ และ ฟาเบรกาส ย้ายมาอังกฤษ ส่วน เมสซี่ อยู่ในสเปนต่อ เราสนใจเขานะ แต่ในเวลานั้นเขาแตะต้องไม่ได้เลย” อดีตกุนซือปืนใหญ่กล่าวทิ้งท้าย

 

 

จาดอน ซานโช่

 

 

จาดอน ซานโช่ เป็นดาวรุ่งอีกคนที่ อาร์เซน เวนเกอร์ อ้างว่าสนใจตั้งแต่อายุยังน้อยแล้ว และพยายามอย่างหนักเพื่อโน้มน้าวให้เขาย้ายมาค้าแข้งในลอนดอนให้ได้

 

“ผมต้องการดึงเขาจาก แมนซิตี้ เมื่อเขาไม่มีโอกาสลงสนาม ผมพยายามกล่อมเขา เพราะเขามาจากลอนดอน ผมพยายามดึงเขามาอยู่กับอาร์เซน่อล” กุนซือแดนน้ำหอมกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม แผนการของเขาไม่สำเร็จ และดาวรุ่งชาวอังกฤษเลือกไปเล่นกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ พร้อมกับแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวในเวลาต่อมา

 

 

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

 

 

หลายคนน่าจะเคยเห็นรูป ซลาตัน อิบราฮิโมวิช สวมชุดแข่งอาร์เซน่อลในช่วงวัยรุ่นมาบ้าง และเขาเกือบจะกลายเป็นแข้งปืนใหญ่จริงๆ ถ้าทีมและเวนเกอร์ให้ความเชื่อมั่นกับเขามากกว่านี้

 

“อาร์เซน่อล มอบเสื้อตัวแดงและขาวให้ผม มีหมายเลข 9 พร้อมด้วยชื่ออิบราฮิโมวิช ผมเป็นปลื้มมาก ถึงขนาดทำท่าโพสต์ถ่ายรูปเลย” หอกชาวสดีวิชเล่าย้อนความ

 

“ดังนั้นผมรอให้เขากล่อมผมว่าควรย้ายไปอาร์เซน่อล แต่เขาไม่เคยลองเลย เขาไม่เคยยื่นข้อเสนอที่จริงจังมาเลย มันเป็นแบบ ‘ผมอยากเห็นว่านายดีแค่ไหน นายเป็นผู้เล่นแบบไหน ต้องทดสอบฝีเท้าก่อน’ มากกว่า”

 

ทางด้าน เวนเกอร์ ก็ยอมรับว่า การพลาดตัว ซลาตัน ในวัย 16 ปีถือเป็นหนึ่งในดีลที่เขาเสียใจที่สุดในอาชีพผู้จัดการทีม

 

 

พอล ป็อกบา

 

 

เวนเกอร์กับเหล่าดาวรุ่งในวงการลูกหนังถือเป็นของที่อยู่คู่กันมาเสมอ และหนึ่งในคนที่เขาเอ่ยถึงและพยายามคว้าตัวมาร่วมทีมอาร์เซน่อลคือ พอล ป็อกบา

 

โชคไม่ดีที่กองกลางแฟรนช์แมนตั้งเป้าหมายจะย้ายไปค้าแข้งกับ ยูเวนตุส เรียบร้อย ซึ่งเป็นทีมที่เขาสร้างชื่อในวงการฟุตบอลอย่างเต็มตัว ก่อนจะย้ายกลับมาแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อีกครั้ง

 

“เรื่องมันเกิดขึ้นเร็วมากๆ  เราสนใจในตัวเขา” เวนเกอร์กล่าวในปี 2014 “เราพยายาจะดึงเขามาที่นี่แล้ว แต่เขาก็เซ็นสัญญากับ ยูเวนตุส อย่างรวดเร็วไปแล้วเช่นกัน”

 

 

ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา

 

 

ไม่มีนักเตะคนไหนที่ อาร์เซน่อล พลาดคว้าตัวมาร่วมทีมแล้วมาแว้งกัดได้มากเท่ากับ ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา อีกแล้ว

 

หัวหอกชาวไอวอรี่ โคสต์ กลายเป็นตำนานของเชลซี และชื่นชอบการยิงประตูใส่ทีมปืนใหญ่อยู่หลายต่อหลายครั้ง 

 

“ผมอยากจะร่วมงานกับ ดิดิเย่ร ดร็อกบา ด้วย 2 เหตุผล” เวนเกอร์ กล่าว “ผมคิดถึงเขา เมื่อตอนที่เล่นในฝรั่งเศส กับ เลอ มองส์ ที่ถึงแม้จะไม่ได้อยู่ในลีกสูงสุด ผมก็รู้ว่าเขาเป็นผู้เล่นที่ดี และผมคิดถึงเขา และอย่างที่ 2 เพราะเขาเล่นงานเราเจ็บแสบมากในเกมสำคัญ และความเจ็บปวดนี้ไม่ควรเกิดขึ้น”

 

 

เอ็นโกโล่ ก็องเต้

 

 

เอ็นโกโล่ ก็องเต้ กลายเป็นที่จดจำของแฟนบอลอย่างมากหลังย้ายจากฝรั่งเศสมาแจ้งเกิดกับ เลสเตอร์ และช่วยให้ทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกแบบเหลือเชื่อในฤดูกาล 2015-16

 

แต่ อาร์เซน่อล เป็นทีมที่เห็นแววเขาก่อนใคร (อีกแล้ว) และเวนเกอร์ ก็เผยว่าเขาสนใจกองกลางร่างเล็กคนนี้ตั้งแต่ก่อนย้ายไปเล่นกับ เชลซี เสียอีก

 

เมื่อถูกถามเรื่อง ก็องเต้ ในงานแถลงข่าว อดีตกุนซือปืนใหญ่ยืนยันว่า “ผมเคยสนคว้าก็องเต้หรือไม่หรอ? ใช่ ผมเคย ทั้งเมื่อตอนที่เขาอยู่ในฝรั่งเศส และตอนที่เขาอยู่กับเลสเตอร์”

 

 

จิอันลุยจิ บุฟฟ่อน

 

 

งานชิ้นใหญ่ของ เวนเกอร์ ในช่วงแรกๆที่คุมอาร์เซน่อลคือการพยายามหาตัวแทน เดวิด ซีแมน ที่อยู่ในช่วงบั้นปลายอาชีพค้าแข้ง และหลังจากนายทวารชาวอังกฤษแขวนถุงมือ เขาก็พยายามดึง จิอันลุยจิ บุฟฟ่อนที่กำลังโดดเด่นกับ ปาร์ม่า 

 

“ผมจำได้ เมื่อตอนอายุ 20 ปีในปี 1998 ผมทานอาหารค่ำครั้งนึงกับ เวนเกอร์” นายทวารมากประสบการณ์ชาวอิตาเลี่ยน ย้อนความหลัง

 

แต่ไม่ใช่อาร์เซน่อลทีมเดียวที่พยายามคว้า จีจี้ ไปร่วมทีมในตอนนั้น เพราะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมคู่อริของปืนใหญ่ ก็พยายามคว้าตัวเขาไปร่วมทีมเช่นกัน ก่อนที่เขาจะเลือกซบ ยูเวนตุส ด้วยค่าตัวสถิติโลก

 

 

ยาย่า ตูเร่

 

 

การทดสอบฝีเท้าอันลือลั่นของ ยาย่า ตูเร่ และอาร์เซน่อล คงเป็นเรื่องที่แฟนบอลหลายคนรู้จักและจดจำกันได้อย่างดี 

 

ตูเร่คนน้องเคยได้ลงเล่นให้ปืนใหญ่ในช่วงทดสอบฝีเท้าด้วย และสร้างความประทับใจให้กับ เวนเกอร์ อย่างมาก แต่ดีลในฝันนี้กลับไม่เกิดขึ้นเนื่องกุนซือชาวฝรั่งเศสเปิดเผยว่า นักเตะติดปัญหาเรื่องใบอนุญาตทำงาน 

 

อย่างไรก็ตาม อดีตแข้งบาร์เซโลน่า และแมนเชสเตอร์ ซิตี้ กลับออกมาแฉว่าสาเหตุที่ไม่เลือกย้ายซบปืน เพราะไม่โอเคที่ถูก กุนซือเลือดน้ำหอมบังคับให้เล่นเป็นกองหน้า ทั้งๆที่ต้องการเล่นเป็นกองกลางเหมือนปกติ

 

 

เจมี่ วาร์ดี้

 

 

กองหน้าความเร็วสูงของ เลสเตอร์ ซิตี้ คือนักเตะรายล่าสุดที่ถูกเปิดเผยว่าเคยเกือบย้ายมาค้าแข้งกับอาร์เซน่อลในปี 2016

 

ดิ๊ค ลอว์ อดีตหัวหน้าฝ่ายซื้อขายของปืนใหญ่เล่าว่า ทีมตกลงรายละเอียดกับ เลสเตอร์ และวาร์ดี้ เสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่สุดท้ายแข้งชาวอังกฤษก็ตัดสินใจอยู่กับจิ้งจอกสีน้ำเงินต่อไป

 

“เขานั่งลงเมื่อมาถึงพร้อมกับ ริเบคก้า ภรรยาของเขา เขานั่งบนโซฟาตรงหน้า อาร์แซน หลังจากนั้นเขาก็กลับไป” ลอว์กล่าวกับ ดิ แอธเลติก สื่อดังแดนผู้ดี 

 

“ระหว่างกลับไปยังเลสเตอร์ ผมได้รับโทรศัพท์จาก วาร์ดี้ ที่บอกว่าเขาต้องการคิดอีก 1 คืน ในจุดนั้น คุณรู้ได้ทันทีว่ามันเป็นข่าวที่ไม่ดีแล้ว”

 

หลังจากพลาดตัววาร์ดี้ อาร์เซน่อล ก็หันไปคว้า ลูคัส เปเรซ จากเดปอร์ติโบ ลา คอรุนญ่า มาแทนด้วยค่าตัว 17 ล้านปอนด์ แต่ผลลัพธ์เป็นอย่างไรเหล่า กูนเนอร์ส ทั้งหลายคงรู้อยู่แก่ใจดี