แอนดี้ เบรนแนน : ชายผู้พิสูจน์ว่าเกย์ก็เป็นนักเตะอาชีพได้

แอนดี้ เบรนแนน : ชายผู้พิสูจน์ว่าเกย์ก็เป็นนักเตะอาชีพได้

ศตวรรษที่ 21 ถือเป็นช่วงเวลาที่เปิดกว้างเรื่องเพศมากที่สุดเท่าที่โลกมนุษย์เคยมีมา แต่ก็ไม่ได้ความว่าทุกคนจะเปิดรับเรื่องนี้ทั้งหมด เช่นเดียวกับวงการฟุตบอลที่มีไม่กี่คนที่กล้าเปิดเผยว่าตนเองเป็น LGBT แบบเต็มตัว และ แอนดี้ เบรนแนน ก็เป็นหนึ่งในนั้น

ตัวรุกชาวออสเตรเลีย เป็นแข้งคนแรกในแดนจิงโจ้ที่เปิดเผยเรื่องนี้ในขณะที่ยังเล่นฟุตบอลอาชีพอยู่ หลังโพสต์เรื่องนี้ให้แฟน ๆ ทั่วโลกที่ติดตามเขาผ่าน อินสตาแกรม ได้รับรู้ในเดือนพฤษภาคมปี 2019 

แม้ต้องใช้เวลาอยู่หลายปีกว่าจะกล้าพูดออกมาได้แบบไม่อึดอัดใจ และต้องต่อสู้กับตัวเองภายในจิตใจ รวมถึงความคิดของผู้อื่นว่าจะมองเขาเป็นอย่างไร แต่ทว่าในเวลาต่อ นี่กลับไม่ใช่การตัดสินใจครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิตของเขา

แต่เป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดในชีวิตสำหรับ เบรนแนน ต่างหาก…

 

เรื่องหนักใจที่แบกไว้เกือบ 10 ปี

It's taken me years to get comfortable saying this: I'm a gay footballer |  Soccer | The Guardian

แน่นอนว่า แอนดี้ เบรนแนน ไม่ใช่นักเตะที่โด่งดัง หรือมีความสามารถโดดเด่นอะไรนัก เมื่อเทียบกับนักเตะระดับท็อปในยุโรป หรือแม้แต่ในออสเตรเลีย บ้านเกิดของเขาเอง แต่ถึงอย่างนั้นก็ผ่านการค้าแข้งมานานร่วม 10 ปีแล้ว

 เขาเริ่มเล่นฟุตบอลแบบกึ่งอาชีพมาก่อนในปี 2010 ไล่ตั้งแต่ทีมอย่าง เซาธ์ โฮบาร์ท, เบนท์เลย์ กรีนส์, เซาธ์ เมลเบิร์น จากนั้นจึงได้เล่นฟุตบอลอาชีพแบบเต็มตัวกับ นิวคาสเซิล เจ็ตส์ ในปี 2015 ทว่าอาการบาดเจ็บทำให้เขาได้เล่นกับทีมเพียง 5 นัด ก่อนยกเลิกสัญญาด้วยความยินยอมทั้ง 2 ฝ่ายในปี 2017 

แม้ได้โอกาสโชว์ฝีเท้าบนลีกสูงสุดเพียงไม่นาน แต่ เบรนแนน ก็ยังวนเวียนค้าแข้งกับทีมใน เนชั่นแนล พรีเมียร์ลีก วิคตอเรีย ลีกรองของแดนจิงโจ้ เรื่อยมา ทั้ง โอ็คเลย์ แคนน่อนส์, กรีน กัลลี่, ฮูม ซิตี้  โดยปัจจุบันอยู่กับ เซาธ์ เมลเบิร์น ตั้งแต่ปี 2022

อย่างไรก็ตาม ตลอดหลายปีในสังเวียนลูกหนัง แบรนแนน ไม่เคยพูดออกมาอย่างเปิดเผยว่ามีความรู้สึกนึกคิดอย่างไรเกี่ยวกับรสนิยมทางเพศของเขาเอง 

 

เกย์ในวงการลูกหนัง

Andy Brennan is Not Done Yet, Are You?

เหตุใดการเป็นเกย์และนักฟุตบอลอาชีพจึงยังคงเป็นเรื่องที่ดูเหมือนไม่ได้รับการยอมรับในปี 2021 อยู่ และยังกลายเป็นบางสิ่งที่ยากที่จะพูดออกมาแบบสาธารณะได้ และในความจริงมีนักเตะเพียงหยิบมือเท่านั้นบนโลกใบนี้ที่กล้าเปิดเผยว่าตนเป็นผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ในประวัติศาสตร์ลูกหนัง

เมื่อปี 2020 มีนักเตะไม่ระบุตัวตนจาก พรีเมียร์ลีก ที่รู้ว่าตนเป็นเกยตั้งแต่อายุ 14 เผยว่าเขากลัวที่จะเปิดเรื่องนี้ออกมาให้คนทั่วไปรู้ เพราะเขารู้สึกว่าวงการฟุตบอลไม่ได้ยอมรับเรื่องนี้มากนัก เมื่อเทียบกับสังคมอื่น ๆ 

“ถึงแม้สังคมได้ให้การยอมรับโดยกว้างขวางตั้งแต่ผมเป็นวัยรุ่นแล้ว แต่เกมฟุตบอลยังไม่ได้ง่ายแบบนั้น” แข้งไม่ระบุชื่อ กล่าวผ่าน มูลนิธิ จัสติน ฟาชานู ทางจดหมาย

“เรื่องนี้จำเป็นต้องวางมาตรการเพิ่มเติม เพื่อให้ผู้เล่นเกย์รู้ว่าพวกเขาจะได้รับการสนับสนุนที่พวกเขาต้องการ อำนาจที่มีอยู่เป็นเพียงการเล่นลิ้นไปมาเพื่อแก้ปัญหาเท่านั้น”

ย้อนกลับไปในปี 2014 อดีตกองกลาง แอสตัน วิลล่า อย่าง โธมัส ฮิตเซิลสแปร์เกอร์ ที่ประกาศว่าตนเองเป็นเกย์ หลังแขวนสตั๊ด และอีก 7 ปีต่อมา ก็มีนักเตะชายทั้งที่ค้าแข้งหรือเลิกเล่นไปแล้วเพียง 6 คนเท่านั้นทั่วโลกที่ออกมายอมรับว่าเป็นกลุ่มเพศทางเลือก

 

ความกลัวก่อนวันเปิดตัว

Andy Brennan: The footballer who told the world his biggest secret | The  New Daily

แบรนแนน ก็เป็นเพศทางเลือกอีกคนที่เคยหวั่นวิตกกับปฏิกิริยาจาก แฟนบอล, เพื่อนร่วมทีม หรือแม้แต่เพื่อนสนิท ว่าจะคิดอย่างไรมานานหลายปี แต่เมื่อเขาได้เปิดเผยเรื่องนี้ออกไป น้ำหนักที่เคยแบกไว้บนบ่าก็หายไปโดยสิ้นเชิง

“ผมแบกรับความไม่ปลอดภัยเหล่านั้น ดังนั้นการกำจัดสิ่งนั้นออกไปจึงเป็นเรื่องน่าโล่งใจมาก”  แอนดี้ เบรนแนน กล่าวกับ Sportbible สื่อกีฬาออนไลน์แดนผู้ดี

“ทุกคนที่คุณคุยด้วยไม่ว่าจะเป็นเพื่อน หรือเพื่อนร่วมทีม หรือแม้แต่โค้ช ผมก็กลัวเหมือนกันที่จะเข้ามาพูดคุยเรื่องนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพราะว่าถ้ามันเป็นเรื่องมิตรภาพ ผมก็ไม่รู้ว่าพวกเขาจะคิดอย่างไร ความกลัวนั้นมันน่าหวั่นวิตกจริง ๆ”

“ความกลัวเหล่านั้นเหมือนกันในฟุตบอล ผมใช้เวลาทั้งชีวิตในค้าแข้ง และเห็นได้ชัดว่าผมรักมัน แต่ผมก็คิดอยู่เสมอว่า ‘นี่หมายความว่า เราจะต้องเลิกเล่นหรือเปล่า เราจะถูกโจมตีจาก แฟน ๆ เหรอ? ผู้เล่นจะไม่ยอมรับผมใช่มั้ย?”

“เห็นได้ชัดว่าอยู่ในห้องแต่งตัว คุณกำลังแต่งตัวและเตรียมตัวให้พร้อม, ฝึกสัปดาห์ละ 4 ครั้ง มันวนเวียนอยู่ในจิตใจผม แต่ตอนนี้มันไม่ได้รบกวนผมแล้ว แต่การไปถึงจุดนั้นก็ช่วยบรรเทาได้เพราะมันเป็นภาระที่ต้องแบกไว้ ผมเคยคิดอยู่ตลอดเวลาเกี่ยวกับเรื่องนี้”

 

แข็งแกร่งขึ้นทั้งกายและใจ

Andy Brennan, gay footballer, reflects on coming out, NPL Victoria

หลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการ กองหน้าเลือกออสซี่ ได้รับการสนับสนุนจากทั้ง โค้ช และเพื่อนร่วมทีมจาก กรีน กัลลี่ สโมสรที่เขาค้าแข้งในตอนนั้น รวมถึงแฟนบอลมากมายบนโลกออนไลน์ด้วย

แน่นอนว่าอาจมีการโจมตีเชิงลบและแม้แต่กลุ่มที่กลัวพวกรักร่วมเพศ แต่เขาก็มีวิธีจัดการกับสิ่งแย่ ๆ เหล่านี้ในแบบของตัวเอง

“มีความคิดเห็นแปลก ๆ ใน Instagram และ Twitter อยู่แล้วแน่นอน และถึงแม้ว่าพวกเขาจะแย่สุด ๆ พวกเขาก็แค่ชี้ให้คนอื่นเห็นว่ามันเป็นอย่างไรและทำไมจึงมีการพูดถึงสิ่งเหล่านี้ถึงเป็นเรื่องสำคัญ” เบรนแนน กล่าวเสริม

“เห็นได้ชัดว่ามันไม่ดีเลย แต่ผมก็ไม่ติดใจเก็บไปคิดจริงจัง เรื่องด้านบวกมีมากกว่าด้านแย่ ๆ อยู่แล้วสำหรับผม เมื่อผมเปิดตัว หลาย ๆ คนในวงการฟุตบอลออสเตรเลีย ได้รับรู้และพูดเรื่องดี ๆ กับคุณ”

นอกจากนี้ แข้งวัย 29 ปี ยังคิดว่าผลงานของเขาในสนามดีขึ้นด้วย หลังจากเรื่องนี้ เช่นเดียวกับสุขภาพจิตที่ดีขึ้นกว่าที่เคย และสบายใจยิ่งกว่าสิ่งไหน

“ผมออกไปสนุกกับฟุตบอลมากกว่าที่เคย ผมคิดว่าในฐานะผู้เล่น ผมมีความมั่นใจมากขึ้น หากมีผู้เล่นมาต่อว่า ผมคงเก็บไปคิดเป็นเรื่องส่วนตัวในตอนแรก มันเป็นบางอย่างที่รับมือได้ยากเสมอ แต่ผมแตกต่างไปจากเดิมแล้วในตอนนี้ ผมสามารถสลัดมันทิ้งไป และไม่รู้สึกเป็นการส่วนตัวอีกแล้ว”

“แน่นอนว่ามันส่งผลต่อสุขภาพจิตของคุณเช่นกัน ผมไม่รู้จริง ๆ จนกระทั่งหลังเปิดตัวเป็นเกย์ ผมไม่ได้มีความกลัวและความคิดที่จะถูกปฏิเสธอีกต่อไปและสิ่งที่อาจเกิดขึ้น ตอนนี้ผมไม่ได้คิดถึงมันด้วยซ้ำ ซึ่งเป็นความคิดที่บ้า เพราะเป็นเวลานานมากที่ผมมัวแต่คิดเกี่ยวกับเรื่องนี้” 

 

ทั่วโลกเปิดใจมากขึ้น

Andy Brennan, A-League player comes out as gay, Green Gully | Herald Sun

เป็นที่ชัดเจนว่ามลทินเกี่ยวกับการเป็นเกย์ในกีฬายังคงมีอยู่ โดยเฉพาะในบางส่วนของโลกแม้ว่าสัญญาณของการเปลี่ยนแปลงในวงการฟุตบอลจะชัดเจนขึ้นก็ตาม

การสำรวจของ YouGov ได้พูดคุยกับแฟนบอลต่างเพศ 1,010 คนทั่วสหราชอาณาจักร พบว่าเกือบครึ่งหนึ่งของผู้เข้าร่วมกล่าวว่าพวกเขาต้องการเห็นคน LGBTQ มากขึ้นในทุกระดับของเกมซึ่งรวมถึงผู้เล่น,ผู้จัดการทีม และเจ้าหน้าที่ฝึกสอน

นอกจากนี้แฟน ๆ 80% กล่าวว่าพวกเขาจะไม่สบายใจที่ได้ยินการเหยียดเพศทางเลือกในการแข่งขันอีกด้วย

แอนดี้ เบรนแนน ได้สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงในออสเตรเลีย และทั่วโลก เมื่อผู้คนไตร่ตรองถึงคำพูดที่พวกเขาใช้เพื่อกระตุ้นให้ผู้อื่นรู้สึกสบายใจเกี่ยวกับเรื่องเพศของตนและคนอื่น ๆ

“จริง ๆ แล้วมันทำให้ผมได้ไตร่ตรองว่าตอนที่ผมโตขึ้นมามันเป็นยังไง คำอย่าง ‘เกย์จังเลย’ และการเรียกคนอื่นว่า ‘ไอ้ตุ๊ด’ หรือ ‘แกมันตุ๊ดว่ะ’ เคยเป็นเรื่องปกติที่ผู้คนพูดกันตลอดเวลา แต่ ไม่ได้ตระหนักหรือเข้าใจว่าพวกเขากำลังพูดถึงอะไร” แข้งชาวออสซี่ กล่าวเสริม

“ผมเคยคิดในใจว่าคงผิดที่เป็นเกย์ ใครบางคนที่ทำอะไรโง่ ๆ หรือเหยาะแหยะ คุณจะถูกเรียกว่า ‘เกย์’ อืม คุณเป็นเกย์และเล่นฟุตบอลไม่ได้ มันเป็นการเหมารวม คนไม่ชอบแบบนั้น สร้างถูกมันขึ้นมาเอง”

“ไม่ว่าจะมีเรื่องแย่ ๆ อยู่ที่นั่นและคนจะเชื่อหรือไม่ ผมไม่รู้ แต่มันนำไปสู่ความสำคัญของการศึกษาและความสำคัญของการเป็นพูดถึงเกี่ยวกับเรื่องนี้”

“นี่คือเหตุผลที่ผมคิดว่าสิ่งนี้สำคัญมาก ผมหวังว่ามันจะเข้าถึงผู้คนและมันแสดงให้เห็นว่าการพูดเกี่ยวกับการเป็นเกย์ ด้วยคำพูดเหล่านั้นเป็นอันตรายต่อคนที่เป็นเกย์และกังวลหรือกลัวว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับพวกเขา หากพวกเขามาเปิดตัว”

 

เริ่มต้นกับคนสนิท

Andy Brennan “Our squad is young but ready”

จากสถิติเห็นได้ชัดเจนว่านอกเหนือจาก แอนดี้ เบรนแนน แล้ว มีนักเตะไม่กี่คนทั่วโลกที่กล้าบอกว่าตนเองเป็นเกย์ และเชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่เป็น แต่ยังไม่ได้บอกออกมาให้แฟนบอลได้รับรู้ 

คำถามก็คือพวกเขาจะรับมือกับสถานการณ์เหล่านี้อย่างไร และ แข้งจากแดนจิงโจ้ ก็ให้คำแนะนำสุดสำคัญที่น่าจะช่วยให้ใคร ๆ หลายคนผ่านช่วงเวลาอย่างที่เขาเคยเจอได้เหมือนกัน

“มันยากมากที่จะรู้ว่าสภาพแวดล้อมของผู้คนเป็นอย่างไร และพวกเขามีใครอยู่รอบตัวบ้าง สิ่งที่ผมคิดว่าทุกคนมีคือ ใครสักคนที่สนิทจริง ๆ ที่พวกเขาสามารถไว้วางใจได้ นั่นคือช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดสำหรับผมเมื่อผมสามารถบอกคนอื่นได้ว่ารู้สึกอย่างไร” เขากล่าวเสริม

“เมื่อไปถึงจุดนั้นและผมเห็นปฏิกิริยาของพวกเขาว่าพวกเขามีความสุขเพียงใด ผมจึงพูดถึงเรื่องนี้และตั้งคำถาม มันกระตุ้นให้ผมพูดอย่างเปิดเผยมากขึ้น มันมาถึงจุดที่ผมมีความสุขมากที่พวกเขาสนใจว่าเรื่องนั้นซึ่งทำให้ผมได้พูดกับคนอื่น ๆ”

ความผ่อนคลายนั้น และการไม่แบกภาระนั้นไว้บนบ่าของผมอีกต่อไป เป็นเรื่องดีมาก ขอแค่พูดถึงเรื่องนี้ต่อไปเรื่อย ๆ นั่นคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ผมจะบอกใครสักคน ถ้าคุณพบใครสักคนที่จะพูดคุยและแบ่งปันเรื่องหนักใจนั้น 

“หรืออย่างน้อย การพูดคุยกับใครบางคนเพื่อความสะดวกสบายและคำแนะนำ ก็เป็นขั้นตอนแรกและสำคัญที่สุดเลย”

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทูเคิ่ลรายล่าสุด : 9 แข้ง-กุนซือดังที่เคยอยู่ทั้งเสือเหลือง-เสือใต้
ทูเคิ่ลรายล่าสุด : 9 แข้ง-กุนซือดังที่เคยอยู่ทั้งเสือเหลือง-เสือใต้