รอฉายแสง : 8 แข้งน่าจับตาศึกแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2021

แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์

ศึกแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ ประจำปี 2021 เปิดฉากขึ้นแล้วในวันอาทิตย์นี้ และถือเป็นหนึ่งในการแข่งขันที่เต็มไปด้วยยอดแข้งมากความสามารถ ซึ่งจะแข่งขันกันร่วม 4 สัปดาห์ต่อจากนี้ ณ ประเทศแคเมอรูน

เชื่อว่าแฟนบอลส่วนใหญ่คงรู้จักยอดแข้งจากกาฬทวีปเหล่านี้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น ริย๊าด มาห์เรซ, ซาดิโอ มาเน่ หรือ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ แต่นี่เป็นหนึ่งในทัวร์นาเม้นต์ที่ช่วยสร้างชื่อให้กับนักเตะดาวรุ่งหรือมีชื่อเสียงไม่มาก กลายเป็นแข้งดังไม่น้อยตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ด้วยเหตุนี้ UFA ARENA จึงขอแนะนำเหล่าแข้งที่อาจไม่มีชื่อเสียงโด่งดัง แต่น่าจับตามองและมีโอกาสฉายฟอร์มเก่งในศึกแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ ที่แดนหมอผี

 

สตีเว่น คอลเกอร์ | เซียร์ราลีโอน

Steven Caulker opens up on the end of his Scotland hopes, not signing for Celtic, saying sorry to Neil McCann and feeling humbled in a church in Kinross | The Scotsman

สตีเว่น คอลเกอร์ เคยรับใช้ทีมชาติอังกฤษมาก่อนในเกมกระชับมิตรที่พบกับ สวีเดน ปี 2012 ซึ่งก็คือนัดที่ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช โชว์ฟอร์มเทพก็กระโดดยิงประตูด้วยลูกโอเวอร์เฮดคิกนั่นแหละ

แต่ อดีตแนวรับ ลิเวอร์พูล ก็ไม่เคยติดธงรับใช้ทัพ ‘สิงโตคำราม’ ในเกมแข่งขันอย่างเป็นทางการ ทำให้เขาสามารถเปลี่ยนไปเล่นให้กับ เซียร์ราลีโอน เนื่องจากปู่ของเขามาจากประเทศจากแอฟริกาตะวันตก และเตรียมเดบิวต์กับทีมในศึกบอลทวีปที่แอฟริกา

และเชื่อว่า คอลเกอร์ คงจะไม่ถูกดันไปเล่นเป็นกองหน้า เหมือนที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ เคยทำสมัยค้าแข้งกับ ‘หงส์แดง’ แน่นอน

 

โรแบร์โต้ โลเปส | เคปเวิร์ด

Roberto Lopes interview: LinkedIn message led to Cape Verde adventure for Shamrock Rovers defender | Football News | Sky Sports

เดิมที โรแบร์โต้ โลเปส คิดว่าตนเองเป็นเหยื่อจากการโทรปั่นกลั่นแกล้ง เมื่อเสียงจากปลายสายบอกเขาว่ามาจาก สมาคมฟุตบอล เคปเวิร์ด และเรียกให้เขาไปติดทีมชาติ

แต่สุดท้าย กองหลังจาก แชมร็อค โรเวอร์ส ก็เข้าใจว่าทั้งหมดนี้เป็นเรื่องจริง และพวกเขาก็อยากได้ โลเปส ไปติดทีมชาติเล็กบนมหาสมุทรแอตแลนติกจริงๆ โดยมีสิทธิ์ไปเล่นเนื่องจากพ่อของเขาเป็นชาวเคปเวิร์ดนั่นเอง

“ผมรู้สึกยินดีจริงๆ เพราะผมไม่เคยคิดว่ามันเป็นโอกาสที่แท้จริง และมันก็โผล่มาต่อหน้าผม ผมดีใจที่เขียนกลับไปทันเวลา” โลเปส กล่าว

“ช่วงที่เติบโตมา คุณมักโดนโทรแกล้งทำทีว่าจะมาจากสโมสรในอังกฤษบ่อยๆ คุณไม่รู้หรอกว่าการติดต่อทางโซเชียลมีเดียนั้นจริงจังแค่ไหนจนกว่าคุณจะได้รับการติดต่ออย่างเป็นทางการ ซึ่งข้อความภาษาอังกฤษทำให้ผมเข้าใจและขจัดความสงสัยที่ผมมีออกไปจนหมด”

โดย เคปเวิร์ด จะเล่นกับ เอธิโอเปีย, บูร์กิน่าฟาโซ และ เจ้าภาพ แคเมอรูน ในรอบแบ่งกลุ่ม และเป็นโอกาสที่ โลเปส จะได้สร้างชื่อในบอลระดับทวีปต่อหน้าแฟนบอลทั่วโลกเป็นครั้งแรก

 

เอเลียส แชร์ | โมร็อกโก

Ilias Chair misses out as QPR take on Rotherham in FA Cup third round | NewsChain

เอเลียส แชร์ ถือเป็นกองกลางตัวรุกที่ครบเครื่องที่สุดคนหนึ่งใน เดอะ แชมเปี้ยนส์ชิพ ฤดูกาลนี้ ไม่ว่าจะเป็นการลากเลื้อย, การสร้างโอกาส หรือยิงประตู แม้มีความสูงเพียง 158 เซนติเมตร และการเล่นให้กับ คิวพีอาร์ ทำให้หลายคนเปรียบเทียบเขากับ อาเดล ทารับต์ ช่วงพีกๆในอังกฤษไม่น้อย

แม้เกิดในเบลเยี่ยม แต่ดาวเตะวัย 24 ปี ก็สามารถเล่นให้ทีมชาติโมร็อกโกได้จากเชื้อสายของผู้เป็นพ่อ และติดทีมชาตินัดแรกในเดือนมิถุนายนปี 2021 

และการที่ ฮาคิม ซีเยค ไม่ถูก วาฮิด ฮาลิฮอดซิช เรีกยติดทีมชาติ ก็เป็นโอกาสอันดีที่ แชร์ จะฉายแววและเป็นดาวเด่นของทีมในรายการนี้

 

เอริค แม็กซิม ชูโป-โมติง | แคเมอรูน

Cameroon V Burkina Faso: The Key Stats | 09/01/2022

น่าสนใจไม่น้อยสำหรับทีมชาติแคเมอรูน เจ้าภาพในศึก แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ เลือกไว้ใจให้ เอริค แม็กซิม ชูโป-โมติง กลับมามีส่วนร่วมกับทีม หลังตลอดปี 2020 ไม่ได้ลงเล่นให้ทีม ‘หมอผี’ เลย

แน่นอนว่าในระดับสโมสร กองหน้าวัย 32 ปี เป็นแค่อะไหล่สำรองของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ในบาเยิร์น มิวนิค แต่หากเทียบประสบการณ์กับผู้เล่นในทีมชุดนี้ เขามีมากกว่าใครแน่นอน และอาจเป็นกุญแจสำคัญให้ แคเมอรูน คว้าแชมป์ทวีปเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีก็เป็นได้

 

ปาเป้ มาตาร์ ซาร์ | เซเนกัล

Tottenham transfer news: Metz teenager Pape Matar Sarr close to joining on six-year deal | Football News | Sky Sports

ปาเป้ มาตาร์ ซาร์ เป็นหนึ่งในผู้เล่นจากทีมชาติเซเนกัลชุดปัจจุบันที่น่าจับตามองเช่นกัน หลังย้ายจาก เม็ตซ์ มาซบ สเปอร์ส เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา แต่ถูกปล่อยให้ทีมจากฝรั่งเศสยืมไปใช้งานจนจบฤดูกาลนี้ ซึ่งตลอด 19 นัดในลีกเอิง เขาพลาดลงเล่นแค่เกมเดียวเท่านั้น

คาดว่าฟอร์มการเล่นของ ดาวเตะวัย 19 ปี ในทัวร์นาเม้นต์ทวีปครั้งนี้ จะส่งผลต่ออนาคตของเขากับ ‘ไก่เดือยทอง’ ว่าจะได้ก้าวขึ้นไปมีส่วนร่วมทีมในทีมของ อันโตนิโอ คอนเต้ หรือไม่ในฤดูกาลหน้า

 

วาห์บี คาซรี่ | ตูนิเซีย

Wahbi Khazri scores the winner as Tunisia claim long-awaited World Cup win

นับตั้งแต่ลา ซันเดอร์แลนด์ ในฐานะแข้งอีกคนที่ค่าตัวแพงแต่ล้มเหลวในปี 2018 ปัจจุบัน วาห์บี คาซรี่ เป็นตัวหลักให้ แซงต์ เอเตียนน์ รวมไปถึงกับทีมชาติตูนิเซีย ทีมม้ามืดในศึกแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ ในครั้งนี้ 

หากดาวเตะวัย 30 ปี สามารถรักษาฟอร์มเก่งในทีมชาติได้เหมือนกับที่ทำได้ในสโมสร เชื่อว่า ‘อินทรีแห่งคาร์เธจ’ มีลุ้นไปรอบลึกๆในศึกบอลทวีปครั้งนี้แน่ๆ

 

แฮร์เว คอฟฟี่ | บูร์กินาฟาโซ

Burkina Faso : Hervé Koffi, bonne nouvelle chez les Etalons

แฮร์เว คอฟฟี่ กำลังทำผลงานโดดเด่นกับ ชาเลอร์รัว หลังมีเปอร์เซนต์การเซฟถึง 75% และเซฟประตูมากสุดเป็นอันดับ 2 ในลีกเบลเยี่ยม ไม่แปลกที่เขาจะกลายเป็นผู้รักษาประตูมือหนึ่งในทีมชาติบูร์กินาฟาโซ

บางครั้งในทัวร์นาเมนต์ฟุตบอล คุณต้องการนายทวารที่สามารถสร้างปาฏิหาริย์ได้ และคอฟฟี่ก็ดูเหมือนว่าเขาจะเป็นคนคนนั้นสำหรับแฟนบอล ‘ม้าคะนองแห่งกาฬทวีป’

 

อิบราฮิม ซ็องกาเร่ | ไอวอรี่โคสต์

CAN 2022: Ibrahim Sangaré imposes his paw on the Elephants - Teller Report

สำหรับแฟนบอลเอเรดิวิซี่ต้องมั่นใจสุดๆว่า อิบราฮิม ซ็องกาเร่ กองกลางจาก พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น จะเป็นหนึ่งในแข้งที่ฉายแสงในศึกชิงแชมป์แดนกาฬทวีปแน่ๆ หลังโดดเด่นสุดๆกับสโมสรในฤดูกาลนี้

ดาวเตะทีมชาติไอวอรี่โคสต์วัย 24 ปี เพิ่งย้ายมาเล่นในยุโรปเป็นครั้งแรกเมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา แต่กลับทำผลงานได้ยอดเยี่ยมเกินคาด ด้วยการติดท็อป 10 ของผู้เล่นที่เลี้ยงบอล, แย่งบอล และเข้าปะทะได้มากที่สุดของลีกสูงสุดแดนกังหัน

นั่นทำให้หลายคนมองว่า ซ็องกาเร่ เหมาะเป็นทายาทของ ฟร็องก์ เกสซิเย่ ในเอซี มิลาน ไม่น้อย แต่การที่พวกเขาทั้งคู่ได้เล่นร่วมกันก็ทำให้แดนกลางของทีม ‘ช้างดำ’ แข็งแกร่งขึ้นหลายเท่า ขึ้นอยู่กับ ปาทริซ บูลเมลเล่ กุนซือของทีมจะดึงศึกยภาพของพวกเขาได้มากน้อยแค่ไหน หากต้องจับมาเล่นร่วมกัน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ของดีกาฬทวีป : 10 แข้งค่าตัวแพงสุดตลอดกาลจากแอฟริกา