แอมเนสตี้-บีอิน เรียกร้อง พรีเมียร์ลีก บล็อคกลุ่มทุนซาอุฯ เทคโอเวอร์ นิวคาสเซิ่ล

แอมเนสตี้ และ บีอิน เรียกร้อง พรีเมียร์ลีก บล็อคกลุ่มทุ่นซาอุดิอาระเบีย เทคโอเวอร์ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด

 

สององค์กรใหญ่อย่าง แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล และ บีอิน สปอตส์ แสดงความไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับการเข้ามาเทคโอเวอร์สโมสร นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด โดยกลุ่มทุ่นจากซาอุดิอาระเบีย พร้อมกับเรียกร้องให้ทาง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ บล็อคดีลดังกล่าว

 

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ไมค์ แอชลีย์ เจ้าของทีม นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด คนปัจจุบัน ได้ตัดสินใจยอมรับข้อเสนอมูลค่า 300 ล้านปอนด์ เพื่อขายสโมสรให้กับกลุ่มทุนจากซาอุดิอาระเบีย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย และคาดการณ์ว่าการเทคโอเวอร์จะจบลงด้วยดีในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

 

ขณะเดียวกันทางฝั่งของ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล องค์การนิรโทษกรรมสากล ได้ส่งจดหมายไปยัง ริชาร์ค มาสเตอร์ส ผู้บริหาร พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แสดงความไม่เห็นด้วยกับการเทคโอเวอร์ดังกล่าว เนื่องจากกลุ่มทุนจากซาอุดิอาระเบีย มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของสิทธิมนุษยชน

 

ล่าสุด บีอิน สปอตส์ หรือ beIN Sport สื่อกีฬาชื่อดังระดับโลกของกาตาร์ ก็ได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับดีลการเทคโอเวอร์ดังกล่าวเช่นกัน เนื่องจากพวกเขามองว่า ซาอุดิอาระเบีย มีความเกี่ยวข้องกับการที่ Arabsat บริษัทดาวเทียมของซาอุดิอาระเบีย ยิงสัญญาการแข่งขัน พรีเมียร์ลีก ให้กับ beoutQ ถ่ายทอดแบบผิดลิขสิทธิ์ในประเทศของตัวเอง ซึ่งอันที่จริงแล้วลิขสิทธิ์ดังกล่าวเป็นของ บีอิน