โค้งสุดท้าย! วิเคราะห์ 5 ทีมลุ้นเเย่งท็อปโฟร์ซีซั่นนี้

 

เเมนเชสเตอร์ ซิตี้ เข้าใกล้การเป็นเเชมป์พรีเมียร์ ลีกเข้าไปทุกที ซึ่งก็ไม่น่ามีอะไรพลิกความคาดหมาย พวกเขาต้องการชัยชนะอีกเเค่เกมเดียวหรือลุ้นให้เเมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดอันดับ 2 เเพ้ก็จะคว้าเเชมป์ทันที

 

นั้นทำให้ความสนใจมาอยู่ที่การเเย่งชิงอันดับ 4 ซึ่งตอนนี้เรียกได้ว่าดุเด็ดเผ็ดมันกลายเป็นที่สนใจของเเฟนๆ เเถมยังเป็นการลุ้นเเชมป์เก่าอย่างลิเวอร์พูลจะหลุดวงโคจรหรือไม่ยิ่งทำให้ลุ้นเข้าไปอีก

 

จะว่าไปไล่ตั้งเเต่เลสเตอร์ ซิตี้ อันดับ 3 ไปจนถึงลิเวอร์พูลอันดับ 7 ห่างกัน 9 คะเเนนขณะที่เหลือการเเข่งขันอีก 5 เกมยังมีโอกาสทั้งหมด วันนี้ Ufaarena จึงพาไปวิเคราะห์ความได้เปรียบเสียเปรียบของบรรดาทีมลุ้นท็อปโฟร์กัน 

 

 

เลสเตอร์ ซิตี้ 

 

โปรเเกรม 4 เกมสุดท้าย 

 

นิวคาสเซิ่ล (เหย้า)

เเมนยู (เยือน)

เชลซี (เยือน)

สเปอร์ส (เหย้า)

 

ทีมจิ้งจอกสีน้ำเงินดูจะได้เปรียบที่สุดในบรรดาทุกทีม รั้งอันดับที่ 3 เเต่ก็มีเเต้มห่างเวสต์เเฮมอันดับ 5 อยู่เเค่ 5 คะเเนน อาจจะไม่มีปัญหานักเตะเจ็บให้กวนใจมีเพียง ฮาร์วี่ย์ บาร์นส์ กลางคนสำคัญที่พักไปยาวๆ ส่วน เจมส์ เมดดิสัน เเม้จะเจ็บออดๆเเอดๆ เเต่ก็ยังมี ยูริ เทเลมัน พอทดเเทนกันได้ คอยทำเกมรุกให้กับ เจมี่ วาร์ดี้ ความหวังในเเดนหน้า

 

อันที่จริงเลสเตอร์น่าจะยึดพื้นที่ 1 ใน 4 ได้อย่างสบายๆ เเต่ด้วยผลงานช่วงหลังที่ไม่คงที่ ชนะ 2 เเพ้ 2 เสมอ 1 ใน 5 เกมหลังสุดทำให้คะเเนนของพวกเขายังทิ้งไม่ห่างมากเเละต้องลุ้นต่อไปจนจบฤดูกาลเเน่นอน 

 

อย่างไรก็ตามโปรเเกรมที่เหลืออีก 4 ของพวกเขาทั้งการตัดเเต้มกับทีม 4 อันดับเเรกอย่างเชลซีเเละสเปอร์ส รวมถึงการเจอเเมนยูทำให้ลูกทีมของเบรนแดน ร็อดเจอร์ส จะยังสบายใจไม่ได้ นอกจากนั้นพวกเขายังเคยมีประสบการณ์หลุดท็อปโฟร์โดนเชลซีเเซงในนัดสุดท้ายของฤดูกาลที่เเล้วอีกด้วย

 

ฟันธง : เเม้จะได้เปรียบเรื่องคะเเนนที่สุดเเต่โปรเเกรมต้องบอกว่าสุดหินเพราะฉะนั้นยังคงไม่เเบเบอร์ที่จะจบท็อปโฟร์เเบบง่ายๆ เเต่คิดว่า 5 คะเเนนที่ตุนไว้น่าจะดีพอไม่ทำให้พวกเขาผิดซ้ำสอง 

 

คาดการณ์อันดับ : 4 

 

 

เชลซี 

 

โปรเเกรม 4 เกมสุดท้าย 

ฟูเเล่ม (เหย้า)

เเมนฯซิตี้ (เยือน)

อาร์เซน่อล (เหย้า)

เลสเตอร์ (เหย้า)

เเอสตัน วิลล่า (เยือน)

 

จากทีมที่เหมือนจะหมดลุ้นท็อปโฟร์ไปเเล้วในยุคของ แฟรงค์ แลมพาร์ด เเต่การมาของ โธมัส ทูเคิ่ล กุนซือเยอรมันยกระดับเชลซีได้อย่างน่าเหลือเชื่อเเพ้เพียงเเค่ 1 จาก 14 เกมทำให้พวกเขาไต่อันดับขึ้นมาเรื่อยๆจนมารั้งที่ 4 มีเเต้มนำหน้าเวสต์เเฮมอยู่ 3 คะเเนน 

 

ขุมกำลังสิงห์บลูส์จะบอกว่าอยู่ในช่วงมั่นใจก็ว่าได้ ไม่มีปัญหานักเตะบาดเจ็บ เมสัน เมาท์ กำลังอยู่ช่วงพีคฝากผีฝากไข้ได้ ติโม เเวร์เนอร์ เเม้จะยังฝืดๆ เเต่ล่าสุด ไค ฮาแวร์ตซ์ ก็เพิ่งเรียกฟอร์มซัดสองประตูในเกมถล่มฟูเเล่ม 

 

โปรเเกรม 5 เกมที่เหลือดูผิวเผินอาจจะเหมือนยากเพราะมีเกมที่ต้องเจอกับเเมนซิตี้, อาร์เซน่อล เเละ เลสเตอร์ ซิตี้ เเต่ถ้าทีมเเรกคว้าเเชมป์ไปเเล้วคงไปทุ่มให้กับโปรเเกรมเเชมเปี้ยนส์ ลีกมากกว่า ปืนใหญ่ ก็ไม่มีอะไรให้ลุ้นเเล้ว จะมีก็เเค่เกมเจอเลสเตอร์ ที่น่าจะยากหน่อยเพราะเป็นการตัดเเต้มกันโดยตรง

 

ฟันธง : การมีลุ้นอีก 2 เเชมป์ เเชมเปี้ยนส์ ลีก เเละ เอฟเอ คัพ อาจจะเป็นดาบสองคมของพวกเขา เพราะยิ่งใกล้จบความเข้มข้นจะทวีความรุนเเรงขึ้นมาก จะเรียกว่าห่วงหน้าพะวงหลังก็ได้ บางทีการจับปลา 3 มืออาจจะเป็นปัญหาสำหรับเชลซีตอนนี้ เเต่เชื่อว่าประสบการณ์ของกุนซือเเละความมั่นใจของนักเตะน่าจะทำให้พวกเขาไปไกลกว่าที่ 4 

 

คาดการณ์อันดับ : 3 

 

 

เวสต์เเฮม ยูไนเต็ด 

 

โปรเเกรม 4 นัดสุดท้าย 

 

เอฟเวอร์ตัน (เหย้า)

ไบร์ทตัน (เหย้า)

เวสต์บรอมวิช (เยือน)

เซาป์เเธมตัน (เหย้า)

 

เป็นทีมม้ามืดของซีซั่นนี้จริงๆสำหรับลูกทีมของเดวิด มอยส์ ที่ยืนระยะมาพัวพันกับการลุ้น 4 อันดับเเรก ซึ่งเป็นฤดูกาลเเรกที่กุนซือสก็อตเข้ามาคุมทีมเเบบเต็มตัวหลังได้รับการเเต่งตั้งมาเเทนที่ของ มานูเอล เปเลกรินิ เมื่อเดือนธันวาคมปี 2019

 

นักเตะดูจะเป็นเเข้งเดิมมรดกที่เปเลกรินิทิ้งไว้เเต่มอยส์นำมาปรับเเต่งให้เข้ากับระบบจนเกิดเป็นทีมที่ลงตัวเเละการได้ เจสซี่ ลินการ์ด มาจากเเมนยูยิ่งทำให้เกมรุกยกระดับขึ้นเเบบก้าวกระโดด เเต่ปัญหาเดียวของพวกเขาก็คือหัวหอกที่มีเเค่ มิเคล อันโตนิโอ คนเดียวที่พอฝากผีฝากไข้ได้เเถมยังมีอาการเจ็บอยู่เรื่อยๆ

 

โปรเเกรมทีมขุนค้อนอาจจะดูไม่ยากเเต่ปัญหาก็คือประสบการณ์ของนักเตะที่ส่วนมากมีเเต่การเล่นไปให้ครบโปรเเกรมพอใกล้ถึงจุดไคลแม็กไม่รู้ว่าจะยืนระยะได้หรือไม่ 

 

ฟันธง : หลังเอาชนะเบิร์นลี่ย์ในเกมล่าสุดทำให้คะเเนนของพวกเขาไล่จี้เชลซีเหลือเเค่ 3 คะเเนนขณะที่ด้านบนมีห่วงกับถ้วยอื่นๆ พวกเขาสามารถใส่ได้เต็มที่ เเต่ประสบการณ์ที่น้อยนิด เชื่อว่าในสี่เกมที่เหลือไม่น่าจะเก็บ 3 เเต้มได้ทุกเกมเเละน่าจะไล่ตามไม่ทัน

 

คาดการณ์อันดับ : 5

 

 

สเปอร์ส 

 

โปรเเกรม 4 นัดสุดท้าย 

 

ลีดส์ (เยือน)

วูล์ฟส์ (เหย้า)

เเอสตัน วิลล่า (เหย้า)

เลสเตอร์ (เยือน)

 

สเปอร์ส เหมือนจะหลุดวงโคจรไปเเล้วกับการลุ้นอันดับ 4 เเต่พวกเขาก็มาเรื่อยๆ ชัยชนะ 2 เกมติดในลีกทำให้ขยับขึ้นมารั้งที่ 6 เเล้วห่างเชลซีอันดับ 4 เเค่ 5 คะเเนน ถ้าจะตัดพวกเขาออกจากโควต้านี้คงจะไม่ได้ 

 

อาการบาดเจ็บของ เเฮร์รี่ เคน ดาวยิงตัวเก่งเหมือนจะเป็นปัญหากวนใจพวกเขามาตลอดรวมถึงฤดูกาลนี้ด้วย เเต่ล่าสุด เเกเร็ธ เบล เเนวรุกตัวยืม เพิ่งซัด 3 ประตูในเกมที่ถล่ม เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด 4-0 เรียกความมั่นใจให้กับตัวเองเเละทีมไม่น้อย 

 

ฟันธง : ปัญหาของสเปอร์สคือความคงเส้นคงวา ชนะ 2 เเพ้ 1 เสมอ 1 สลับกันไปมาจนอันดับไม่ไปไหนเเละพร้อมที่จะเสียเเต้มให้ทุกทีม อีก 4 โปรเเกรมต่อไปก็ใช่ว่าจะง่ายดูเเล้วเเต้มอาจหลุดมือไปเยอะก็ได้ 

 

คาดการณ์อันดับ : 6 

 

 

ลิเวอร์พูล

 

โปรเเกรม 5 นัดสุดท้าย 

 

เเมนฯยู (เหย้า)

เซาป์เเธมตัน (เหย้า)

เวสต์บรอมวิช (เยือน)

เบิร์นลี่ย์ (เยือน)

คริสตัล พาเลซ (เหย้า)

 

จากผลงานที่ยอดเยี่ยมของลิเวอร์พูลใน 2 ฤดูกาลหลังสุดที่จบรองเเชมป์ที่มีคะเเนนเยอะสุดเเละเเชมป์เเบบไร้เทียมทานเมื่อฤดูกาลที่เเล้ว ทำให้หงส์เเดงถูกยกเป็นหนึ่งในเต็งเเชมป์เเบบไม่มีข้อสงสัย 

 

อย่างไรก็ตามปัญหานักเตะพาเหรดกันเจ็บโดยเฉพาะในเเนวรับเริ่มจาก เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค, โจ โกเมซ, โจเเอล มาติป ทำให้ต้องใช้ฟาบินโญ่มาเล่นในตำเเหน่งนี้ เเม้จะทำผลงานได้ไม่เลวเเต่ก็ต้องบอกว่าทดเเทนได้ไม่หมดจด 

 

ผลงานพวกเขานับวันยิ่งถอยหลังลงคลองจากที่ไม่เคยเเพ้ในบ้าน 69 เกมติดก็มาเเพ้คาบ้าน 6 เกมติด เเนวรุกไว้ใจไม่ได้ เเม้ว่าโม ซาลาห์ จะกดไป 20 ตุงในลีก เเต่เกมที่พวกเขาเสมอมา 2 เกมติดในลักษณะที่ใกล้เคียงกันคือนำก่อน 1 ประตูเเละมีโอกาสมากมายเเต่ทำไม่ได้สุดท้ายมาโดนตีเสมอทำให้ตอนนี้โดนเเซงตกไปอยู่ที่ 7 เเล้ว มีเเต้มตามหลังเชลซีถึง 7 คะเเนนโอกาสที่จะติดท็อปโฟร์น้อยมาก 

 

โปรเเกรมห้าเกมที่เหลือของหงส์เเดงอาจจะดูไม่ยากเพราะเป็นทีมระดับกลางตารางที่ไม่มีลุ้นอะไรเเล้ว เเต่อย่าลืมว่าพวกเขาพร้อมที่เสียเเต้มให้ทีมระดับนี้เสมอ 

 

ฟันธง : การที่พวกเขาตกรอบเเชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นรายการสุดท้ายทำให้ไม่มีห่วงอะไรเเล้วสามารถทุ่มให้กับเกมลีกได้เต็มที่ เเต่ปัญหาอยู่ที่ความมั่นใจของนักเตะเรียกว่าหมดไปเยอะ ปัญหานอกสนามข่าวการย้ายทีมของทั้ง ซาลาห์เเละมาเน่ยิงทำให้กวนใจไปอีกดูเเล้วเข็นไม่ขึ้นอาจต้องทำใจไปเล่นยุโรปถ้วยเล็กเเล้วปีหน้าค่อยว่ากันใหม่ 

 

คาดการณ์อันดับ : 7