ใครจะได้ไปครอง : ส่อง 8 ตัวเต็งคว้าดาวรุ่งยอดเยี่ยม PFA ฤดูกาล 2019-20

 

แม้จะพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2019-20 จะปิดฉากเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่รางวัลใหญ่ประจำปีอย่าง นักเตะยอดเยี่ยมจาก PFA เช่นเดียวกับรางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมที่ประกาศนักเตะที่มีลุ้น 8 คนสุดท้ายไปแล้ว

 

8 แข้งเหล่านั้นประกอบไปด้วย เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์, แจ็ค กรีลิช, ดีน เฮนเดอร์สัน, มาร์คัส แรชฟอร์ด, เมสัน เมาท์, อองโทนี่ มาร์กซิยาล, คริสเตียน พูลิซิช และ เมสัน กรีนวู้ด ซึ่งจะได้รับผลโหวตจากแฟนบอลเพื่อคว้ารางวัลสุดยอดดาวรุ่งในลีกสูงสุดแดนผู้ดีประจำปีนี้

 

ล่าสุด พรีเมียร์ลีก ได้ปิดการโหวตเป็นที่เรียบร้อย และอีกไม่นานแฟนบอลคงจะทราบว่า 1 ใน 8 คนนี้จะเป็นคว้ารางวัลนี้ไปครอง

 

ทาง UFA ARENA จึงขอพาทุกท่านไปวิเคราะห์ 8 แข้งหนุ่มในลิสต์ว่าใครกันสมควรคว้ารางวัลนี้ไปครองมากที่สุด

 

 

เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ | ลิเวอร์พูล

 

 

หากจะบอกว่า เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ คือแข้งตัวเต็งที่มีโอกาสคว้ารางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลนี้ที่สุด ก็คงไม่ใช่เรื่องผิดนัก และคงมีไม่กี่คนที่ค้านหัวชนฝาเกี่ยวกับเรื่องนี้

 

4 ประตู กับ 13 แอสซิสต์ จากการเล่นในตำแหน่งแบ็คขวา เมื่อบวกกับวัยเพียง 21 ปี ยิ่งแสดงให้เห็นแบ็คอนาคตไกลจากลิเวอร์พูลยอดเยี่ยมแค่ไหน

 

อีกทั้ง เขายังลงเล่นในเกมลีกครบทั้ง 38 นัด และช่วยให้ทีมของ เจอร์เก้น คล็อปป์ คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกมาครองเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร และถือเป็นแชมป์ลีกหนแรกในรอบ 30 ปีด้วย

 

และการที่ยกย่องให้ อาร์โนลด์ คือหนึ่งในแบ็คขวาที่ดีที่สุดในโลกในปัจจุบัน ก็ไม่ใช่การอวยเกินจริงแต่อย่างใดเลย 

 

 

มาร์คัส แรชฟอร์ด | แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 

 

 

มาร์คัส แรชฟอร์ด เป็นนักเตะอีกคนของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ผลงานได้โดดเด่นเบอร์ต้นๆของทีมในฤดูกาลล่าสุด และเป็นปีที่เขาทำได้ดีที่สุดในอาชีพค้าแข้งด้วย

 

ดาวเตะเบอร์ 10 ของปีศาจแดง กดไป 17 ตุง กับ 7 แอสซิสต์ จนช่วยให้ทีมคว้าอันดับ 3 ในพรีเมียร์ลีก คว้าตั๋วไปเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ในฤดูกาลหน้าได้สำเร็จตามเป้าหมาย

 

หาก กองหน้าเลือดผู้ดี พัฒนาฝีเท้าและรักษามาตรฐานแบบนี้ต่อไปได้เรื่อยๆ รางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมในฤดูกาลหน้า หรือแม้กระทั่งผู้เล่นยอดเยี่ยมจาก PFA อาจตกเป็นเขาก็เป็นได้

 

 

อองโทนี่ มาร์กซิยาล | แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 

 

 

นอกเหนือจาก แรชฟอร์ด แล้ว อองโทนี่ มาร์กซิยาล คู่หูในแดนหน้าขอปีศาจแดง ก็ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน และดูมีความมั่นใจมากขึ้นหลังกลับมาสวมเสื้อหมายเลข 9 อีกครั้ง

 

แข้งที่แฟนผีเรียกว่า ‘น้องหมาก’ ซัดประตูในลีกทั้งหมด 17 ลูก พร้อมแอสซิสต์อีก 6 ลูก จากการลงสนาม 32 นัด และนี่ถือเป็นปีที่เขายิงประตูมากที่สุดในฤดูกาลเดียวด้วย (17 ลูกในลีก, 23 ลูกทุกรายการ)

 

 หลายคนอาจสงสัยว่า หอกแฟรนช์แมน อายุ 24 ปี แล้ว ทำไมถึงยังติด 1 ใน 8 คนสุดท้ายที่มเข้าชิงรางวัลนี้ที่มอบกับแข้งอายุไม่เกิน 23 ปี และนั่นก็เป็นเพราะว่าในตอนเริ่มฤดูกาล มาร์กซิยาล ยังอายุ 23 ปีอยู่ทำให้เขามีลุ้นรางวัลนี้อย่างไม่มีปัญหา

 

 

ดีน เฮนเดอร์สัน | เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด 

 

 

การเปรียบเทียบนักเตะที่มาจากตำแหน่งการเล่นที่แตกต่างกันว่าใครควรได้รางวัลเป็นเรื่องยากเสมอ และการเปรียบเทียบผู้รักษาประตู กับ นักเตะเอ้าท์ฟิลด์ ยอมยากยิ่งกว่า เช่นกรณีของ ดีน เฮนเดอร์สัน ในครั้งนี้

 

แต่อย่างน้อย เราก็มั่นใจว่า เขาคู่ควรกับรางวัลนี้จริงๆ หลังช่วยให้ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด มีลุ้นไปลุยฟุตบอลยุโรป และเก็บคลีนชีทได้ถึง 13 จาก 36 นัดในลีก น่าเสียดายที่ ทีมของเขามาแผ่วในช่วงท้ายฤดูกาลจนพลาดลุยเวทียุโรปไปในท้ายที่สุด

 

ด้วยฟอร์มเซฟที่ยอดเยี่ยม ทำให้หลายคนเรียกร้องให้ เฮนเดอร์สัน เป็นมือหนึ่งทีมชาติอังกฤษ แทนที่ จอร์แดน พิคฟอร์ด รวมไปถึงเป็นนายทวารตัวจริงแทน ดาบิด เด เคอา ให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้นสังกัดแม่ในฤดูกาล 2020-21 เลย

 

 

แจ็ค กรีลิช | แอสตัน วิลล่า

 

 

ชายผู้เป็นทุกอย่างให้กับ แอสตัน วิลล่า และฟอร์มการเล่นของ กรีลิช ก็ดีพอที่จะช่วยให้สโมสรที่เขาอยู่ตั้งแต่เด็กยังอยู่รอดปลอดภัยในพรีเมียร์ลีกอย่างน้อยๆอีกฤดูกาล

 

8 ประตู และ 6 แอสซิสต์ อาจเป็นตัวเลขที่ดูเล็กน้อย แต่หากดูสถิติอื่นควบคู่ไปด้วยจะเห็นว่า ปีกเลือดผู้ดีคือ เดอะ แบกของสิงห์ผงาดจริงๆ ทั้งเป็นนักเตะที่ถูกทำฟาวล์มากที่สุดในลีก อีกทั้งบทบาทเบอร์ 10 ยังทำให้เขาต้องเก็บบอล, พาบอลขึ้นหน้า และลากเลื้อยผ่านแนวรับคู่แข่งที่รอหวดอยู่มากมาย 

 

แค่นี้ก็สมควรแล้วที่ กรีลิช จะติด 1 ใน 8 คนสุดท้าย พร้อมกับมีลุ้นคว้ารางวัลนี้ด้วยเงื่อนไขเดียวกับ มาร์กซิยาล ที่อายุ 24 ปีเท่ากัน แต่เริ่มเล่นฤดูกาลนี้ตอน 23 

 

 

เมสัน เมาท์ | เชลซี

 

 

ถือว่าน่าเซอร์ไพรส์ไม่น้อยที่ เชลซีชุดพลังหนุ่มของ แฟรงค์ แลมพาร์ด สามารถคว้าอันดับ 4 ในลีกมาครองได้ เช่นเดียวกับการแจ้งเกิดของ เมสัน เมาท์ ที่แฟนบอลสิงห์บลูก็ประหลาดใจไม่น้อยไปกว่ากัน

 

แข้งชาวอังกฤษ เคยฉายแววเด่นตั้งแต่เล่นกับ ดาร์บี้ เคาท์ตี้ ในยุคที่แลมพ์กุมบังเหียนเมื่อฤดูกาลก่อนแล้ว และได้รับโอกาสเต็มตัว เมื่อกุนซือหนุ่มกลับมาคุมทีมเก่าในสแตมฟอร์ด บริดจ์ ฤดูกาลนี้

 

เม้าท์ มีส่วนร่วมกับ 12 ประตูที่เชลซีทำได้ในลีกฤดูกาลนี้ แม้จะเติมเต็มช่องว่างที่ เอเด็น อาซาร์ ทิ้งไว้ได้ไม่หมด แต่ก็ถือเป็นสัญญานที่ดีกับนักเตะที่ขึ้นมาเล่นในชุดใหญ่เต็มตัวฤดูกาลแรก

 

 

คริสเตียน พูลิซิช | เชลซี

 

 

แม้จะย้ายมาค้าแข้งในพรีเมียร์ลีก ที่หลายคนยกให้เป็นลีกสุดหินเบอร์ต้นๆของโลก แต่ คริสเตียน พูลิซิช กลับสามารถปรับตัวเข้าการเล่นที่ดุเดือดอย่างไม่มีปัญหา

 

ในช่วงแรก แลมพาร์ด เลือกใช้งานปีกชาวอเมริกันไม่มากนัก แต่ในเวลาต่อมา อดีตแข้งโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เรียกฟอร์มเก่ง จนสามารถเอาชนะใจกุนซือเชลซีและกลายเป็นตัวหลักในแดนหน้าของทีมได้สำเร็จ

 

แข้งวัย 21 ปี จบฤดูกาลด้วยการทำ 9 ประตู กับ 4 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 25 นัดในลีก และแฟนบอลสิงห์บลูก็หวัง พูลิซิช จะโชว์ฟอร์มเก่งต่อไปในฤดูาลหน้าที่กำลังจะเปิดฉากในเดือนกันยายนนี้

 

 

เมสัน กรีนวู้ด | แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 

 

 

นี่ถือเป็น ดาวรุ่งม้ามืดที่สุดที่ได้เข้าชิงในรางวัลจาก PFA ประจำปีนี้ แม้ว่าโอกาสที่ เมสัน กรีนวู้ด จะคว้ารางวัลนี้จะมีไม่มากเท่ากับรุ่นพี่คนอื่นๆอีก 7 คนก็ตาม

 

ก่อนเริ่มฤดูกาล แข้งวัย 18 ปี ได้โอกาสลงเล่นกับทีมชุดใหญ่เพียง 3 นัดเท่านั้น แต่เมื่อ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ให้โอกาสเขาลงเล่นกับปีศาจแดงแบบเต็มตัว กรีนวู้ดก็ตอบแทนความไว้วางใจได้ดีเกินคาด ด้วยการกดไป 10 ประตู จาก 31 นัดในลีก และประสานงานแนวรุกร่วมกับ มาร์กซิยาล, แรชฟอร์ด ได้อย่างลงตัว

 

นอกจากนี้หากนับเฉพาะยุค พรีเมียร์ลีก กรีนวู้ด กลายเป็นผู้เล่นอายุไม่ถึง 20 ปี ที่ทำประตูในลีกถึงหลัก 10 ลูกภายในฤดูกาลเดียว นับตั้งแต่ที่ โรเมลู ลูกากู เคยทำได้ถึง 14 ตุง ก่อนอายุครบ 20 ปี ในฤดูกาล 2012-13 และถ้านับเฉพาะนักเตะชาวอังกฤษ กรีนวู้ด ถือเป็นคนแรกที่ทำแบบนี้ได้ นับตั้งแต่ รูนี่ย์ ที่กดไป 11 เม็ด ในฤดูกาล 2004-05