ใครๆ ก็พูดถึง : รวม 8 โทนี่ที่แฟนๆรู้จักดีในวงการลูกหนัง

 

จู่ ๆ ‘โทนี่’ ก็กลายเป็นชื่อที่ใคร ๆ ต่างพูดถึงกันโดยเฉพาะในโลกออนไลน์ ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจาก ‘คลับเฮ้าส์’ แอปพลิเคชั่นสสุดฮิตที่แชทด้วยเสียงสดผ่านกลุ่มที่ได้รับเชิญเท่านั้น 

 

ซึ่งคนส่วนใหญ่ที่ติดตามข่าวสารนั้นก็พบว่า ‘โทนี่’ ที่พูดถึงคืออะไรไหรือมีที่มาที่ไปเป็นอย่างไร  แต่คนที่ชื่อ ‘โทนี่’ ก็ไม่ได้มีแค่คนเดียวบนโลก อีกทั้งยังมีคนมากมายหลากหลายวงการที่ใช้คำ 2 พยางค์นี้เป็นชื่อเรียกของตนเอง และแน่นอนว่าคนในวงการฟุตบอลก็มีอยู่พอสมควรเช่นกัน

 

UFA ARENA จึงขอพาไปพบกับ 8 โทนี่ในวงการลูกหนังที่หลายคนน่าจะคุ้นเคยหรือรู้จักไม่แพ้ ‘โทนี่’ ใน ‘คลับเฮ้าส์’ เลย

 

 

โทนี่ อดัมส์

 

Tony Adams being 'very intelligent' and having 'strong pride' made him the  perfect captain, says Arsenal boss Arsene Wenger | Daily Mail Online

 

โทนี่ที่แฟนบอลอาร์เซน่อลทุกคนต้องรู้จักเป็นอย่างดี คงหนีไม่พ้น โทนี่ อดัมส์ อดีตกองหลังระดับตำนานของสโมสรที่ค้าแข้งให้กับ ‘ปืนใหญ่’ ทีมเดียวตลอด 21 ปีในอาชีพค้าแข้ง

 

อดีตแนวรับทีมชาติอังกฤษ เคยคว้าแชมป์ลีกกับ ‘กันเนอร์ส’ ทั้งในยุคดิวิชั่น 1 เดิม และ พรีเมียร์ลีก อย่างละ 2 สมัย รวมถึงรายการบอลถ้วยอย่าง เอฟเอ คัพ 3 สมัย และ ลีกคัพอีก 2 สมัย ก็แขวนสตั๊ดไปในปี 2002

 

แม้จะผันตัวมาเป็นกุนซือในภายหลัง แต่ต้องบอกว่า อดัมส์ ไม่ประสบความสำเร็จนัก อาจจะพูดว่าล้มเหลวด้วยซ้ำทั้งกับ วีคอมบ์ วันเดอร์เรอร์ส, พอร์ทสมัธ, กาลาบา เอฟซี ในอาเซอร์ไบจาน และ กรานาด้า จากสเปน

  

 

โทนี่ โครส

 

Toni Kroos explains his remaining dream at Real Madrid - Football Espana

 

โทนี่ยุคใหม่ที่ใครต่างยกย่องให้เป็นตำนานของวงการลูกหนังไปแล้วเรียบร้อย และปัจจุบัน โทนี่ โครส ก็ยังรักษามาตรฐานของตัวเองไว้ได้อยู่

 

กองกลางชาวเยอรมัน เริ่มค้าแข้งกับ บาเยิร์น มิวนิค ตั้งแต่ชุดเยาวชน ก่อนจะขึ้นชุดใหญ่ครั้งแรกในปี 2007 และพัฒนาฝีเท้าจนกลายเป็นตัวหลักของ ‘เสือใต้’ ในอีก 4 ปีต่อมา พร้อมกวาดแชมป์มาครองได้มากมายทั้งในประเทศและยุโรป

 

ที่สำคัญ โครส เป็นหนึ่งในขุนพลทัพอินทรีเหล็กชุดคว้าแชมป์โลกปี 2014 ที่บราซิลด้วย และย้ายไป เรอัล มาดริด ในซัมเมอร์ปีเดียวกัน ซึ่งประสบความสำเร็จที่สเปนไม่ต่างจากในบ้านเกิด

 

 

โทนี่ พูลิส

 

Tony Pulis sends message to Stoke City fans | Football News | Sky Sports

 

ถึงไม่ใช่นักเตะที่มีชื่อเสียงโด่งดังในสมัยค้าแข้ง เนื่องจากวนเวียนอยู่กับทีมลีกรองในอังกฤษส่วนใหญ่ แต่ โทนี่ พูลิส กลับกลายเป็นที่สนใจของแฟนบอลหลายเท่าตัวยามที่เขาผันตัวเป็นกุนซือ

 

อดีตกองหลังชาวเวลส์ เริ่มต้นเส้นทางคุมทีมครั้งแรกกับ บอร์นมัธ สโมสรสุดท้ายที่เขาค้าแข้งในปี 1992 แต่เขาโด่งดังสุด ๆ ในช่วงที่เป็นกุนซือให้ สโต๊ค ซิตี้ รอบที่ 2 ในระหว่างปี 2006–2013

 

สไตล์ที่ พูลิส ใช้ในทีมอาจดูล้าสมัยและโบราณพอตัว แต่การเล่นแบบนี้ก็ดีพอที่ทำให้ ‘ช่างปั้นหม้อ’ เลื่อนชั้นมาเล่นในพรีเมียร์ลีก และอยู่รอดในลีกสูงสุดได้ตลอดเวลาที่เขาทำหน้าที่นี้ แต่หลังจากลา บริทาเนีย สเตเดี้ยม ไปก็ไม่มีทีมไหนที่ พูลิส ทำผลงานได้ดีเท่า สโต๊ค อีกเลย  

 

 

ลูก้า โทนี่

 

Luca Toni - Exclusive [TRAILER] - FIFA.com

 

ลูก้า โทนี่ คือหัวหอกระดับตำนานทีมชาติอิตาลีที่อยู่ในชุดแชมป์โลกปี 2006 และถือเป็นจอมพเนจรอีกคนในวงการลูกหนังแดนมักกะโรนี

 

อดีตแข้งวัย 43 ปี ย้ายไปเล่นให้สโมสรมากมายตั้งแต่ยังเป็นดาวรุ่งแต่โดดเด่นจริง ๆ ในช่วงที่เล่นให้ ปาแลร์โม่ ปี 2003 จนติดทีมชาติครั้งแรกในปีต่อมา และย้ายโด่งดังกับ ฟิออรนติน่า รวมถึงได้โอกาสเล่นในทีมใหญ่ของเยอรมัน อย่าง บาเยิร์น มิวนิค ด้วย

 

หลังลา เสือใต้ ฟอร์มการถล่มประตูของ โทนี่ ก็ค่อย ๆ ตกลงตามวัย แต่ก็มีฮึดสู้ในช่วงบั้นปลายกับ เวโรน่า จนคว้าดาวซัลโวเซเรียอาในฤดูกาล 2014-15 และเป็นสถิติแข้งอายุมากสุดที่คว้ารองเท้าทองคำด้วยวัย 38 ปี กอ่นตัดสินแขวนสตั๊ดหลังสิ้นสุดฤดูกาลต่อมา

 

 

โทนี่ เฟรย์ช่า

 

FC Barcelona - La Liga: Toni Freixa: The new fire can't burn everything |  MARCA in English

 

โทนี่ เฟรย์ช่า อาจไม่เคยเป็นนักเตะอาชีพมาก่อน แต่เขาก็มีความเกี่ยวข้องกับวงการฟุตบอลมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะกับ บาร์เซโลน่า ที่อยู่กับทีมมานานนับทศวรรษ

 

เขาเคยอยู่คณะกรรมการบริหารของ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว และ ซานโดร โรเซลล์ ในสมัยที่ทั้งคู่ดำรงตำแหน่งประธานสโมสร ‘เจ้าบุญทุ่ม’ รวมไปถึงเคยร่วมงานกับ โจน ลาปอร์ต้า ในช่วงปี 2003-2005

 

แต่ตอนนี้ เฟรย์ซ่า ต้องแข่งขันแย่งชิงประธานสโมสรของ ‘อาซูลกราน่า’ ที่เว้นว่างอยู่ กับทั้ง ลาปอร์ต้า และ วิคตอร์ ฟอนท์ ซึ่งจะทราบบทสรุปของเรื่องราวในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้

 

 

โทนี่ คอลลินส์

 

Tony Collins: England's first black manager passes away at 94 | Goal.com

 

แฟนบอลยุคใหม่อาจไม่คุ้นหูเท่าไหร่ แต่ โทนี่ คอลลินส์ ก็ถือเป็นหนึ่งในคนสำคัญของวงการฟุตบอลอังกฤษอีกคนเช่นกัน เนื่องจากเป็นกุนซือผิวสีคนแรกที่ได้คุมทีมในฟุตบอลลีกแดนผู้ดี

 

ก่อนหน้านั้นเขาเคยค้าแข้งมากมายในอังกฤษ ทั้ง เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์, ยอร์ก ซิตี้, วัตฟอร์ด, นอริช, ทอร์คีย์ ยูไนเต็ด และ คริสตัล พาเลซ ก่อนจะแขวนสตั๊ดกับ รอชเดล อีกทั้งยังเคยเป็นแมวมองให้กับ ลีดส์ ยูไนเต็ด และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วย

 

น่าเศร้าที่ คอลลินส์ ได้จากโลกนี้ไปอย่างสงบ เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ด้วยวัย 94 ปี

 

 

โทนี่ ค็อตตี้

 

Tony Cottee: There is no doubt that Vichai's legacy will live on | West Ham  United

 

โทนี่ ค็อตตี้ อดีตดาวยิงร่างเล็กชาวอังกฤษที่ตระเวนค้าแข้งกับสโมสรในบ้านเกิดมากมาย ทั้ง เวสต์แฮม, เอฟเวอร์ตัน หรือ เลสเตอร์ ซิตี้

 

เจ้าของฉายา ‘ดาวยิงหุ่นมะขามข้อเดียว’ โด่งดังสุด ๆ กับช่วงที่เล่นให้ ‘ขุนค้อน’ ในสมัยดิวิชั่น 1 จนได้ย้ายไปเล่นกับ ‘ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน’ ช่วงคาบเกี่ยวการผลัดเปลี่ยนเป็นพรีเมียร์ลีก ก่อนจะย้ายกลับไปเล่นในถิ่น อัพตัน ปาร์ค อีกครั้ง

 

อย่างไรก็ตาม ‘จิ้งจอกสีน้ำเงิน’ กลับเป็นทีมที่ ค็อตตี้ ประสบความสำเร็จที่สุดในแง่ของถ้วยรางวัลหลังคว้าแชมป์ลีกคัพมาครองได้ในปี 2000 ขณะที่เอฟเวอร์ตัน เขาอกหักเป็นรองแชมป์ เอฟเอ คัพ ในปี 1989 รวมถึง ฟูล เมมบอร์ส คัพ ในปี 1991 ด้วย

 

 

โทนี่ เยบัวร์

 

Happy Birthday Tony Yeboah

 

นี่คือดาวยิงระดับตำนานของทีมชาติกาน่าในยุค 90 ที่โด่งดังกับการเล่นให้ ไอน์ทรัค แฟรงค์เฟิร์ต ระหว่างปี 1990-1995 จนทำให้ โทนี่ เยบัวร์ ได้ย้ายไปเล่นให้ ลีดส์ ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัว 3.5 ล้านปอนด์ ในเดือนมกราคมปี 1995 ซึ่งถือว่าแพงมากในสมัยนั้น

 

แม้ลงเล่น 20 นัด แต่ก็ซัดไป 13 ประตูในครึ่งหลังของฤดูกาล 1994-95 และระเบิดฟอร์มเก่งต่อเนื่องในฤดูกาลต่อมา ด้วยการซัดให้ ‘นกยูงทอง’ 19 ประตูจาก 39 นัดในทุกรายการ และลูกวอลเลย์ใส่ ลิเวอร์พูล ก็ประตูที่แฟนบอลในยุคนั้นจดจำได้ดี

 

ทว่าฟอร์มของ เยบัวร์ ตกลงแบบชัดเจนหลังมีอาการบาดเจ็บรบกวนบ่อย ๆ ในฤดูกาลต่อมา อีกทั้งยังมีปัญหากับ จอร์จ แกรแฮม จนทำให้ ลีดส์ ปล่อยเขาให้กับ ฮัมบูร์ก ในปี 1997 ทันที