ใคร ๆ ก็เกลียดไม่ลง : 10 เหตุผลที่ทำให้ก็องเต้เป็นที่รักของแฟนบอลทุกคน

ก็องเต้

 

ในโลกฟุตบอล หากไม่ใช่นักเตะที่อยู่ในทีมที่ตนเองเอาใจช่วยหรือสนับสนุน ก็คงยากที่จะเป็นที่รักของแฟนบอลทีมอื่น ๆ แต่กรณีนี้ใช้ไม่ได้กับ เอ็นโกโล่ ก็องเต้ 

 

กองกลางทีมชาติฝรั่งเศส เริ่มกลายเป็นที่รู้จักของแฟนบอล หลังย้ายมาสร้างปาฏิหารย์กับ เลสเตอร์ ในปี 2015 ด้วยการมีส่วนสำคัญพาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ในฤดูกาล 2015-16 ก่อนย้ายมา เชลซี ในเวลาต่อมา รวมถึงในนามทีมชาติฝรั่งเศสด้วย

 

ณ ตอนนี้ ก็องเต้ ก็ยังเป็นหัวใจสำคัญของ สิงห์บลู ในการพาทีมประสบความสำเร็จเรื่อย ๆ มา แม้นี่เป็นสโมสรที่มีแฟนบอลมากหน้าหลายตาหมั่นไส้ไม่น้อย แต่ มิดฟิลด์ปอดเหล็ก มักถูกพูดถึงแต่เรื่องดี ๆ ทั้งในและนอกสนามเสมอ อีกทั้งยังได้รับการยอมรับจากแข้งดังมากมายในวงการ ทั้งที่ยังค้าแข้งอยู่ หรือแขวนสตั๊ดไปแล้ว 

 

UFA ARENA จึงขอวิเคราะห์เหตุผลที่ทำให้ ก็องเต้ กลายเป็นที่รักของแฟนบอล แม้พวกเขาเหล่านั้นจะเชียร์ทีมคู่แข่งของ กองกลางหน้าเปื้อนยิ้มก็ตาม

 

 

คนที่เพื่อน ๆ รัก

 

 

ช่วงที่เริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับ เจเอส ซูแรนส์ สโมสรสมัครเล่นที่ตั้งในฝั่งตะวันตกของปารีส ตั้งแต่เยาวชน ก็องเต้ ก็ได้ย้ายไปเล่นกับ บูโลญจน์ ในปี 2010 และลงเล่นฟุตบอลอาชีพเกมแรกในอีก 2 ปีต่อมา ด้วยวัย 19 ปี

 

จากนั้น ก็องเต้ ก็แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวในลีกรองแดนน้ำหอมฤดูกาลต่อมา ก่อนย้ายไป ก็อง ในปี 2013 ซึ่งช่วยให้ทีมเลื่อนชั้นไปเล่นใน ลีกเอิง และเอาตัวรอดได้สบายในฤดูกาล 2014-15

 

ถึงได้ย้ายไปเล่นที่อังกฤษ กับ เลสเตอร์ ในปี 2015 จนกลายแข้งดังระดับโลกในเวลาต่อมา แต่ ก็องเต้ ก็ยังไม่สูญเสียความอ่อนน้อมถ่อมตนและยังคงติดต่อกับ ปิแอร์ วิลล์ อดีตโค้ชของเขาใน เจเอส ซูแรนส์ เรื่อยมา

 

“เขาไม่เคยพูดว่าไม่ และเขาไม่พูดอะไรมากนัก เมื่อเขาได้รับคำสั่ง เขาจะตอบว่า ‘ครับ’ และเดินออกไป  แต่เขาเข้าใจสิ่งต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว นิสัยของเขา ทำให้ผู้คนรอบ ๆ ตัว ดูแลเขาเหมือนเป็นน้องชายเลย” วิลล์ กล่าวกับ Goal

 

 

อยากวิ่งไปซ้อม

 

At World Cup, France defender Pavard makes his name | The Myanmar Times

 

ช่วงที่ ก็องเต้ ย้ายซบ เลสเตอร์ เขาซื้อรกมินิคูเปอร์มือสอง แต่ในตอนแรก เขาไม่เชื่อด้วยซ้ำว่าตัวเองจำเป็นต้องใช้รถยนต์ขนาดนั้น

 

จากการรายงานของ แดเนี่ยล เทย์เลอร์ เหยี่ยวข่าวของ เดอะ การ์เดี้ยน สื่อจากอังกฤษ เผยว่า ก็องเต้ คิดว่าเป็นไปได้ที่เขาจะวิ่งไปสนามซ้อมในทุก ๆ วัน จนต้องมีการเกลี้ยกล่อมว่า สิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องปกติที่ทำกันใน พรีเมียร์ลีก

 

ก่อนหน้านี้ ช่วงที่ยังไม่โด่งดัง บ่อยครั้งที่ ก็องเต้ เดินทางไปซ้อมในฝรั่งเศส ด้วยสกู๊ตเตอร์แบบสไลด์ กับกระเป๋าคู่ใจเสมอ

 

 

ยังอยู่กับรถคันเดิม

 

Kanté involved in car crash en route to Stamford Bridge - AS.com

 

ก็องเต้ ที่ประสบความสำเร็จสุดขีดกับ ‘จิ้งจอกสีน้ำเงิน’ ก็ย้ายไปเล่นกับทีมที่ใหญ่กว่าอย่าง เชลซี ในฤดูกาลต่อมา พร้อมด้วยค่าเหนื่อยก้อนโตที่เพิ่มขึ้นจากเดิมหลายเท่าตัว แต่เขาก็ยังมองว่าไม่จำเป็นเปลี่ยนรถคันใหม่ 

 

หลังจากที่ รถคูเปอร์คู่ใจของ กองกลางชาวฝรั่งเศส เกิดอุบัติเหตุเล็กน้อย ช่วงที่เดินทางมา สแตมฟอร์ด บริดจ์ ก่อนเกมพบ อาร์เซน่อล ในลีกคัพ เดือนมกราคมปี 2018 ในอีก 2 วันต่อมา เขาก็ยังขับรถคันเดิมมาฝึกซ้อมอยู่ แม้กระจกมองข้างต้องใช้เทปติดไว้ และบังโคลนล้อหน้าจะหายไปก็ตาม

 

ถึงปัจจุบัน ก็องเต้ จะไม่ได้ใช้รถคูเปอร์คันนั้นแล้ว แต่ก็ไม่ได้ขายทิ้งแต่อย่างใด โดยมีรายงานว่า เขาส่งมันลงเรือกลับไปที่ฝรั่งเศส เพื่อไว้ใช้งานตอนกลับไปพักผ่อนที่บ้าน

 

 

ความประหยัดนี้มีที่มา

 

Sign Kanté, real possibility: This is Barça's plan

 

หลายคนอาจมองว่า ก็องเต้ ประหยัดมากเกินไปหรือเปล่า ทั้ง ๆ ที่ได้เงินมากมายหลายแสนปอนด์ต่อสัปดาห์ แต่หากลองย้อนไปดูช่วงเวลาของเขาในวัยเด็ก ก็พอเข้าใจได้ว่าทำไมเขาจึงเป็นคนแบบนี้ และต้องลำบากนับครั้งไม่ถ้วนกว่าจะมีวันนี้ได้

 

ก็องเต้ เกิดมาในฐานะผู้อพยพที่มาตั้งรกรากในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เคยช่วยพ่อของเขาเก็บขยะบนถนนในช่วงที่ยังเป็นเด็ก เดินไปมาเป็นระยะทางหลายไมล์รอบ ๆ ชานเมืองฝั่งตะวันออกเพื่อมองหาขยะมีค่านำไปขาย

 

 เมื่อเติบโตได้ดิบได้ดีในวงการลูกหนัง ก็องเต้ ก็ยังเป็นคนเดิม มุ่งสร้างผลงานในสนามด้วยฝีเท้า ตั้งใจซ้อม รักความสงบ และโดยเฉพาะเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ เขาก็ใช้สอยอย่างประหยัด เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

 

 

แฟนบอลคู่แข่งยังรัก

 

 

นักฟุตบอลหลายคนเคยมีคดีวิวาทกับแฟนบอลคู่แข่ง หลังการแข่งขัน และสิ่งเหล่านั้น ไม่เคยเกิดขึ้นกับ ก็องเต้ ต่อให้เป็นคนที่เกลียด เชลซี เข้าไส้ก็ตามที

 

หนึ่งในนั้นคือ Sharky ยูทูบเบอร์ชื่อดังในอังกฤษ ที่ถ่ายรูปคู่กับ ก็องเต้ ในปี 2018 ซึ่งบรรยายในทวิตเตอร์ของตนเองว่า เขาเป็นแฟนบอล อาร์เซน่อล และได้บอกกับ ก็องเต้ ไปว่าหัวเสียกับความพ่ายแพ้ต่อ ‘สิงห์บลู’ ช่วงเกมสุดสัปดาห์อย่างมาก ก่อนที่ กองกลางร่างเล็ก จะยิ้มกลับมา พร้อมตอบกลับมา ‘ขอโทษ’

 

 

อายไม่กล้าชูถ้วยแชมป์โลก

 

 

นอกจากช่วยให้ เลสเตอร์ และ เชลซี คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ใน 2 ฤดูกาลแรกที่ค้าแข้งบนเกาะอังกฤษ ก็องเต้ ยังเป็นหัวใจสำคัญในทีมชาติฝรั่งเศส คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกไปครองในปี 2018

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเขาจะลงเล่นทุกนัดในทัวร์นาเม้นต์ดังกล่าว แต่ กองเต้ กลับเขินอายเกินกว่าจะขอถือโทรฟี่เหมือนคนอื่น ๆ ในทีม จน สตีเฟ่น เอ็นซอนซี่ ต้องบอกเพื่อนให้ กองกลางหน้าเปื้อนยิ้ม ได้สัมผัสถ้วยแชมป์ และถ่ายรูปบ้าง

 

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับ โทรฟี่แชมป์โลก หลังจากนั้น ก็องเต้ ตอบกลับไปแบบน่ารักน่าชังว่า “มันค่อนข้างหนักและดูแวววาวมาก”

 

 

ไม่หนีภาษี (แต่โกง Uno)

 

 

ก็องเต้ ต่อสัญญาใหม่ 5 ปี กับเชลซี ในเดือนพฤศจิกายนปี 2018 โดยได้รับรายงานว่าได้ค่าเหนื่อยเพิ่มถึง 300,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ แต่เขากลับเลือกที่จะจ่ายภาษีในอังกฤษเต็มจำนวน และปฏิเสธคำแนะนำของสโมสรที่จะให้จ่ายผ่านบริษัทนอกประเทศแทน

 

จากเรื่องราวดังกล่าว แบลส มาตุยดี้ กองกลางเพื่อนร่วมชาติฝรั่งเศส กล่าวว่า “ผมไม่ติดตามเรื่องนี้จริงจังนัก แต่ผมก็ไม่แปลกใจ เพราะนี่คือ เอ็นโกโล่ ไง เขาสมบูรณ์แบบ เขาไม่โกง แต่ก็มีเล็กน้อยช่วงที่เขาเล่นไพ่”

 

มาตุยดี้ ไม่ได้ใส่ความเพื่อนร่วมชาติแต่อย่างใด เพราะในช่วงที่เข้าแคมป์ทีมชาติ ก็องเต้ ถูกจับภาพได้ว่าพยายามจะโกงขณะเล่น Uno กับเพื่อนจริง ๆ 

 

แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่มีใครถือโทษโกรธเคือง กองกลางเชลซี แต่อย่างใด อีกทั้ง คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ ยัง หัวเราะออกมาลั่นเครื่องบิน เมื่อพบว่า ก็องเต้ พยายามใช้กลโกงเพื่อเอาชนะเขาและเพื่อน ๆ ให้ได้

 

 

พร้อมเป็นมิตรกับทุกคน

 

 

ย้อนกลับไปในเดือนกันยายนปี 2018 ก็องเต้ พลาดรถไฟยูโรสตาร์ไป ปารีส หลังเกมที่ เชลซี เอาชนะ คาร์ดิฟฟ์ 4-1 เขาเดินไปมา และเข้าไปใน มิสยิดท้องถิ่นใน คิงส์ ครอส ก่อนพบกับ แบดเลอร์ ลาห์มัน จาลิล แฟนบอล อาร์เซน่อล ที่รวบรวมความกล้าเชิญให้นักเตะดังมาแวะที่บ้านของเขา

 

แม้ตอนแรกคิดไว้ว่าคงจะถูกปฏิเสธอย่างสุภาพ แต่ ก็องเต้ กลับตอบตกลง และใช้เวลาร่วม 2 ชั่วโมงกับ แบดเลอร์ และ เพื่อน ๆ ของแฟน ‘ปืนใหญ่’

 

“นี่เป็นคำสอนของศาสนาอิสลามที่จะเชิญแขกมาที่บ้านของคุณเพื่อรับประทานอาหารค่ำ ดังนั้นผมจึงออกปากชวนเขา” แบดเลอร์ กล่าวกับ BBC ถึงเหตุการณ์ในตอนนั้น

 

“เขามากับผมและพี่ชายของผม เพราะเขาอยู่คนเดียวและบอกว่าเขากำลังจะกลับบ้าน เขาเอาชนะเราทุกคนในเกม FIFA และจากนั้นเราก็ดูรายการ Match of the day กัน มันเป็นช่วงเย็นที่ยอดเยี่ยมไปเลย”

 

หลังจากนั้น ตัวแทนของ เชลซี ก็ยืนยันว่านี่คือเรื่องจริง และกล่าวเสริมว่า “นั่นแหละคือแบบฉบับของ เอ็นโกโล่”

 

 

ทุ่มเททุกครั้งที่ลงสนาม

 

Chelsea and France left sweating on Kante after early Premier League exit against Leicester | Goal.com

 

นักฟุตบอลอาชีพทุกคนต้องทำงานอย่างหนักเพื่อไปยังเป้าหมายที่พวกเขาตั้งไว้ แต่เมื่อไปถึงจุดนั้นแล้ว บางคนกลับทุ่มเทกับอาชีพค้าแข้งน้อยลงกว่าเมื่อก่อนในฟุตยุคโมเดิร์น

 

แต่ ก็องเต้ ดูเหมือนจะซาบซึ้งกับอาชีพและสิ่งที่เขาทำอยู่อย่างแท้จริง ซึ่งช่วยอธิบายได้ว่าทำไมเขาถึงยิ้มแย้มกับการเล่นฟุตบอลอยู่เสมอ

 

“เราโชคดีที่ได้เล่นฟุตบอลเพื่อเลี้ยงชีพ สำหรับผมนี่คือสิ่งที่ผมอยากทำมาตลอด การไปถึงระดับนี้ล้วนขึ้นอยู่กับพรของพระอัลเลาะห์” ก็องเต้ กล่าวกับ Daily Mirror ในเดือนสิงหาคม 2018

 

“มีผู้คนหลายล้านคนอยู่ที่นั่น ซึ่งต้องการได้รับโอกาสในการทำงานเช่นที่เรากำลังทำอยู่ และมันเป็นอาชีพระยะสั้น นั่นคือเหตุผลที่ผมทุ่มเทเต็มที่ในทุก ๆ โอกาสที่ได้รับ”

 

“การได้เล่นเพื่อชาติของคุณในเวทีโลก มีค่ามากกว่าเงินที่จะซื้อได้และผมก็ทำมันได้ ดังนั้นผมจึงโชคดีมาก”

 

 

กองกลางแห่งยุค

 

Kante is the best midfielder in the world' - Azpilicueta pays tribute to Chelsea hero | Goal.com

 

เหนือสิ่งอื่น ๆ หากคุณนิสัยดี แต่ฝีเท้าธรรมดาก็คงไม่มีใครพูดถึงมากนัก ซึ่ง ก็องเต้ ไม่ใช่นักเตะประเภทนั้น เพราะเขาทั้งนิสัยดีเยี่ยม แถมเป็นหนึ่งในแข้งที่ดีที่สุดในโลก และน่าตื่นตาตื่นใจไม่น้อย เมื่อเห็นเขา โผล่ไปอยู่ ๆ ในทุก ๆ ที่ของสนาม และ สร้างความรำคาญให้กับคู่แข่งเสมอ

 

หลังคว้าแชมป์โลก, แชมป์พรีเมียร์ลีก กับ 2 สโมสร, แชมป์เอฟเอ คัพ และ แชมป์ ยูโรป้า ลีก ล่าสุด ก็องเต้ เพิ่งพา เชลซี คว้าถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เป็นสมัยที่ 2 หลังเอาชนะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในนัดชิงชนะเลิศ 1-0 พร้อมคว้า แมน ออฟ เดอะ แมตช์ มาครอง

 

ถ้าหากเขาพาทีมชาติฝรั่งเศส คว้าแชมป์ยูโรได้ในซัมเมอร์นี้ เชื่อว่า รางวัลบัลลงดอร์ คงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม สำหรับ ก็องเต้ แน่นอน

 

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้องกับ เอ็นโกโล่ ก็องเต้

 

ฟาเบรกาสเผยตั้งฉายาก็องเต้”เอ็นโกดินโญ่”

 

ก็องเต้